Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc biên kịch – những người làm nội dung truyền hình

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Mô tả công việc biên kịch là một trong những tài liệu thông tin quan trọng cho ứng viên vị trí này xác định được trách nhiệm, nhiệm vụ chính của mình. Cùng với đó, dựa vào những mô tả rất riêng của từng nơi ứng tuyển, ứng viên cũng có thể đánh giá được mức độ phù hợp của mình với môi trường và công việc đó hay không. Hãy cùng tìm hiểu về chi tiết bản mô tả công việc biên kịch dưới đây nhé.

1. Giới thiệu khái quát về công việc biên kịch

Giới thiệu khái quát về công việc biên kịch
Giới thiệu khái quát về công việc biên kịch

Chắc hẳn 99% các bạn đã từng xem qua các chương trình truyền hình, bao gồm cả phim điện ảnh, chương trình thực tế, chương trình âm nhạc,… và đã bao giờ bạn tự hỏi rằng những chương trình như vậy có kịch bản sẵn hay không? Câu trả lời là có, và ở đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về người đứng sau những kịch bản đó chính là các nhà biên kịch đầy tài năng.

Nghề biên kịch mặc dù không mới song trong vài năm trở lại đây từ đào tạo cho đến cơ hội việc làm của nghề này lại trở nên hot hơn bao giờ hết. Một phần là bởi nhu cầu từ xã hội, những xu hướng nổi lên của ngành giải trí, đặc biệt là giải trí truyền hình. Cùng với đó chất lượng lao động trong ngành này cũng dần được nâng cao, minh chứng là có rất nhiều cái tên biên kịch của nước nhà đã được xướng danh trên các sự kiện quốc tế. Điển hình có thể kể đến một biên kịch trẻ 8x tài năng - Biên kịch Hà Thu An, tác giả của Những chàng trai đa cảm – bộ phim tâm lý xã hội đã đạt được kha khá các giải thưởng trong nước và quốc tế năm 2008.

Xem thêm: Việc làm biên kịch phim truyền hình, click ngay!

2. Những trách nhiệm công việc của một biên kịch

2.1. Phụ trách lên ý tưởng cho kịch bản

Phụ trách lên ý tưởng cho kịch bản
Phụ trách lên ý tưởng cho kịch bản

Nhiệm vụ đầu tiên và cũng được biết đến nhiều nhất của nhà biên kịch đó là nhận yêu cầu và phụ trách lên ý tưởng cho các kịch bản chương trình truyền hình. Đây là công việc tương đối khó khăn và đòi hỏi các biên kịch phải có tài năng thật sự. Việc lên kịch bản cho một chương trình hoặc một bộ phim không hề dễ dàng vì nó phải trải qua rất nhiều các khâu chỉnh sửa nhằm mang đến một kịch bản trọn vẹn nhất, ý nghĩa nhất và phải hợp với thuần phong mỹ tục văn hóa Việt Nam.

Công việc của các nhà biên kịch là gây dựng kịch bản dựa trên các ý tưởng cá nhân cũng như định hướng của cả đoàn phim về bối cảnh phim, nhân vật trong phim, ngôn ngữ và tính cách nhân vật, câu chuyện, ý nghĩa đằng sau câu chuyện đó,… Có rất nhiều các bộ phim hay các chương trình truyền hình thực tế thành công và thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ phía các khán giá như: Về nhà đi con, Người phán xử, Những ngày không quên, Sống chung với mẹ chồng,… Đây đều là những bộ phim đạt giải thưởng danh giá và đều có điểm chung là kịch bản đều hướng đến các vấn đề xã hội nổi bật và phổ biến.

Việc làm viết kịch bản

2.2. Đề xuất, hỗ trợ và phối hợp với bộ phận tổ chức casting

Đề xuất, hỗ trợ và phối hợp với bộ phận tổ chức casting
Đề xuất, hỗ trợ và phối hợp với bộ phận tổ chức casting

Nhiệm vụ tiếp theo cũng không kém phần quan trọng của các nhà biên kịch đó là đề xuất, phối hợp và hỗ trợ bộ phận tổ chức casting diễn viên. Như chúng ta biết thì nhân vật được gây dựng trong kịch bản đều được làm theo định hướng của biên kịch từ ngôn ngữ, tạo hình cho đến tính cách. Do đó, các nhà biên kịch sẽ biết rõ được diễn viên mà họ sẽ lựa chọn có thân hình, tính cách, nét mặt, ngôn ngữ,… hợp với hình tượng nhân vật được xây dựng trong kịch bản.

Tuy nhiên thì các nhà biên kịch khó có thể đánh giá chuyên môn về diễn xuất nên cần phải kết hợp với bộ phận casting diễn viên để lựa chọn những diễn viên sáng giá, phù hợp và tốt nhất cho kịch bản đã được thống nhất. Bên cạnh đó, các nhà biên kịch có thể đề xuất các nguyện vọng, ý tưởng và mong muốn về một hình ảnh nhân vật ra sao cho bộ phận casting dễ dàng lựa chọn và tuyển dụng dàn diễn viên.

2.3. Nghiên cứu thị hiếu của cộng đồng khán giả và cập nhật các hot trend

Nghiên cứu thị hiếu của cộng đồng khán giả và cập nhật các hot trend
Nghiên cứu thị hiếu của cộng đồng khán giả và cập nhật các hot trend

Để gây dựng được các kịch bản hay, có ý nghĩa và hấp dẫn được khán giả quan tâm tới thì các nhà biên kịch phải thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu thị trường phim ảnh, cụ thể là thị hiếu của cộng đồng khán giả rằng họ đã quan tâm đến các vấn đề xã hội nào, đang có những hot trend nào xuất hiện trên thị trường, đối tượng (giới tính, độ tuổi) đang quan tâm đến vấn đề đó là những ai, có nhiều hay không,… Từ những nghiên cứu và đánh giá này, các nhà biên kịch mới có thể lên được các ý tưởng tốt nhất, độc đáo và mới lạ nhất cho tác phẩm sắp tới của mình.

Hiện nay, hầu hết các bộ phim hay các chương trình truyền hình đều tập trung vào khai thác một số chủ đề phổ biến như: tình cảm gia đình, vấn nạn xã hội, tình yêu, phá án, đại dịch toàn cầu, thiên tai,… Ngoài ra, có rất nhiều nhà biên kịch tài năng lại lựa chọn khám phá các ngóc ngách chủ đề khác như: người nghèo khổ, chiến tranh, chính trị, văn hóa dân tộc,…

Tham khảo: Khám phá sự thật về cách tra cứu lương nhanh nhất hiện nay!

2.4. Chỉ đạo và phối hợp với ekip để hoàn thành sản phẩm

Chỉ đạo và phối hợp với ekip để hoàn thành sản phẩm
Chỉ đạo và phối hợp với ekip để hoàn thành sản phẩm

Nhà biên kịch là người phụ trách lên kịch bản cho cả sản phẩm, là khơi nguồn của một sản phẩm nhưng đó chỉ là một trong những yếu tố làm nên một sản phẩm hoàn chỉnh và thành công. Bên cạnh yếu tố ý tưởng kịch bản thì còn cần vai diễn tốt, bối cảnh hợp lí, trang phục,… mà nhà biên kịch sẽ phải phối hợp với cả ekip quy phim chỉ đạo và hoàn thành sản phẩm đúng như kịch bản đã lên.

Việc làm biên kịch

Đây là công việc không hề dễ dàng và cần rất nhiều thời gian để có thể hoàn thành được một sản phẩm được ra mắt công chúng trên truyền hình. Để làm được điều này thì các nhà biên kịch phải cố gắng hết sức cũng như phối hợp với toàn bộ ekip quy phim và các bộ phận khác làm sao ăn ý nhất cho sản phẩm được hoàn chỉnh tốt nhất. Các bạn có thể tham khảo một bản mô tả công việc biên kịch cụ thể của một công ty tuyển dụng dưới đây!

Mô tả công việc Biên kịch.doc

3. Tiêu chí tuyển dụng công việc biên kịch

Tiêu chí tuyển dụng công việc biên kịch
Tiêu chí tuyển dụng công việc biên kịch

Bằng cấp và chứng chỉ: Bằng cấp và chứng chỉ là tiêu chí tuyển dụng đầu tiên đối với các nhà biên kịch trong công việc biên kịch. Các ứng viên sẽ chủ yếu được yêu cầu tốt nghiệp các chuyên ngành biên kịch thuộc top các trường đại học, cao đẳng chuyên về diễn xuất, làm nghệ thuật. Bên cạnh đó, nếu ứng viên có các chứng chỉ kèm theo hoặc các giải thưởng danh giá có thể cải thiện CV của mình đẹp hơn thì đó sẽ là lợi thế của các ứng viên tương lai. Theo đó, các nhà biên kịch cũng phải có tài năng viết lách, lên ý tưởng cho kịch bản, có tố chất viết truyện cũng như có các kĩ năng làm việc khác đáp ứng được yêu cầu của công việc biên kịch.

Kinh nghiệm làm việc: Các ứng viên hầu hết đều được yêu cầu có kinh nghiệm làm việc tối thiểu là 3 năm, ở một số công ty chỉ yêu cầu kinh nghiệm làm việc 1 năm. Tuy nhiên, khoảng thời gian làm việc 3 năm sẽ tích lũy tốt hơn cho các ứng viên các kĩ năng làm việc thuộc công việc biên kịch tốt nhất. Vì các biên kịch chủ yếu làm việc ở các môi trường chuyên nghiệp cũng như để tránh mất thời gian của đoàn phim thì các biên kịch phải là người có tài năng và kinh nghiệm làm việc dày dặn. Song, một số người biên kịch tự hoạt động và nếu kịch bản của họ hay sẽ được đạo diễn ngỏ ý hợp tác và mua lại bản quyền dựng thành phim.

Những kỹ năng cần có ở một người làm biên kịch
Những kỹ năng cần có ở một người làm biên kịch

Kĩ năng làm việc: Các nhà biên kịch đòi hỏi phải có các kĩ năng làm tốt như: kĩ năng lên ý tưởng kịch bản, kĩ năng lập kế hoạch, kĩ năng nghiên cứu thị trường, cập nhật các hot trend, kĩ năng viết lách, các kĩ năng về tin học,… Đây đều là những kĩ năng tối thiểu mà một nhà biên kịch giỏi cần phải có để hỗ trợ cho công việc đầy khó khăn của mình. Để có được các kĩ năng này thì các bạn cần phải rèn luyện ngay từ bây giờ, tích lũy kĩ năng qua các công việc part-time mà bạn đang làm, cũng như ham học hỏi, tìm kiếm các hội thảo chia sẻ kĩ năng hoặc tham gia các khóa học về biên kịch nếu có điều kiện,…

Phẩm chất: Một nhân tài giỏi sẽ không được đánh giá cao nếu không có phẩm chất công việc tốt. Chữ tài luôn đi đôi với chữ đức, mà một nhà biên kịch phải có phẩm chất kiền trì, khiêm tốn, tâm huyết, đam mê, chân thành, nghiêm túc và có trách nhiệm với công việc, tự tin, giỏi ăn nói trước công chúng, hòa đồng và thân thiện thì mới có được cảm tình yêu mến của khán giả. Hơn thế, các nhà biên kịch được đánh giá cao nếu có óc thẩm mỹ tốt, sáng tạo và có tính cầu tiến trong công việc, chịu được áp lực cao.

Việc làm Nghệ thuật - Điện ảnh tại Hà Nội

4. Mức lương và quyền lợi công việc mà biên kịch nhận được

Mức lương và quyền lợi công việc mà biên kịch nhận được
Mức lương và quyền lợi công việc mà biên kịch nhận được

Về mức lương mà một nhà biên kịch có thể nhận được nhìn chung là khá cao, dao động từ 8-15 triệu tùy thuộc vào doanh thu của bộ phim cũng như sự thành công của bộ phim đó. Tuy nhiên, đây được đánh giá là công việc có mức lương cao vì tốn nhiều chất xám cũng như cần rất nhiều tâm huyết.

  • Bên cạnh một mức lương cao dành cho các nhà biên kịch tài năng thì các nhà biên kịch cũng được hưởng các quyền lợi khác như:
  • Được hưởng đầy đủ các chế độ phúc lợi xã hội về bảo hiểm, du lịch, lương thưởng, lương tháng thứ 13, chế độ nghỉ, chăm sóc sức khỏe,…
  • Có cơ hội thăng tiến trong công việc và được chỉ bảo, đào tạo chuyên nghiệp
  • Được ghi nhận công sức và được khán giả yêu mến, đón nhận nếu tác phẩm có sức ảnh hưởng lớn tới khán giả
  • Làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, có tính cạnh tranh cao mà lành mạnh, thân thiện và hòa đồng
  • Gây dựng các mối quan hệ xã hội tốt cho công việc tương lai của chính mình

Bên cạnh đó, không thể nhắc đến một cơ hội rất lớn trong sự nghiệp của người theo đuổi công việc này đó chính là có thể cộng tác với các đài truyền hình quốc gia. Nhờ vậy mà bạn sẽ có được mức lương ổn định, công việc lâu dài và những cơ hội đột phá lẫn khẳng định tên tuổi của bản thân.

Để có thể tìm một việc làm biên kịch phù hợp với bản thân mình, các bạn có thể bắt đầu tìm kiếm thông qua các tin tuyển dụng từ phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là các website hoặc fanpage chính thức của các nhà đài. Ngoài ra hiện nay có rất nhiều các công ty truyền thông, media, giải trí tư nhân cũng có nhu cầu tuyển dụng cao về biên kịch. Vậy nên các bạn có thể truy cập ngay website timviec365.vn để nắm bắt cho mình cơ hội việc làm hấp dẫn nhất nhé!

Trên đây là các thông tin mới nhất được mô tả về công việc biên kịch mà các ứng viên có thể quan tâm tới. Chúc các bạn thành công trên con đường biên kịch mà mình lựa chọn nhé!

Biên kịch là gì?

Với sự phát triển của ngành giải trí, những công việc liên quan đến truyền hình và sân khấu như biên kịch đã trở thành những con người giữ nhiệm vụ quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu cảm xúc của con người. Đằng sau những kịch bản phim hấp dẫn, những nội dung chương trình cuốn hút là những vất vả ít ai biết được của những người làm nghề biên kịch. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về nghề biên kịch là gì qua bài viết dưới đây!

Biên kịch là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý