Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc họa viên kiến trúc - niềm đam mê nghệ thuật

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Phía sau sự thành công của một công trình đẹp là  sự thành công lớn của một kiến trúc sư, và phía sau sự thành công của một kiến sư thì không thể không kể đến vai trò hỗ trợ vô cùng quan trọng của một người họa viên - người trợ lý và là người hỗ trợ đắc lực cho công việc thiết kế, sáng tạo để đưa ra các ý tưởng cho bản thiết kế công trình kiến trúc. Vậy, để hiểu hơn về công việc này thì mời các bạn chúng ta hãy cùng tìm hiểu các  nội dung chính ngay sau đây. 

 

Việc làm Kiến trúc - Thiết kế nội thất

Họa viên kiến trúc được hiểu là người chuyên đi dựng lại và hoàn thiện các bản vẽ phác thảo của các kiến trúc sư - những người tạo ra các bản thiết kế trước đó bằng việc sử dụng các ứng dụng phần mềm thiết kế, vẽ kỹ thuật để hoàn thành công việc của mình với độ chính xác cao. 

Trong đời sống thực tế có nhiều họa viên kiến trúc tại nhiều lĩnh vực khác nhau như hoạ viên nội thất, họa viên cơ điện, họa viên phong cảnh, họa viên kết cấu và cuối cùng là họa viên kiến trúc - là người chuyên đi vẽ các bản vẽ kỹ thuật về các công trình kiến trúc. 

 Bạn hiểu về công việc của một họa viên kiến trúc như thế nào?
 Bạn hiểu về công việc của một họa viên kiến trúc như thế nào? 

Họa viên kiến trúc sẽ thực hiện các công việc của chính họ bằng việc hoàn thiện các bản vẽ kiến trúc về mọi phương diện từ cấu trúc, dáng hình cho đến sự chuẩn bị về các nguyên vật liệu phù hợp. Họa viên kiến trúc sẽ là người tiếp tục phát triển công việc và hoàn thiện công việc dựa trên quyết định và ý tưởng ban của kiến trúc sư. 

Xem thêm: Điều ít người biết về lương họa viên kiến trúc.

Có phải họa viên kiến trúc chỉ có vẽ và vẽ? Họa viên kiến trúc còn thực hiện công việc nào khác không? Quy trình làm việc của họa viên kiến trúc bao gồm những công việc gì? Đó có thể là những câu hỏi và thắc mắc chung của rất nhiều người. Và để đem đến câu trả lời chân thực nhất thì ngay sau đây chính là danh sách các công việc cần thực hiện của một họa viên kiến trúc đồ họa mà bạn có thể tham khảo ngay sau đây. 

Họa viên kiến trúc sẽ thực hiện các công việc theo một quy trình làm việc nhất định. Thực chất công việc vẽ và tiếp tục triển khai thiết kế công trình của kỹ sư thì họ phải làm công việc đi khảo sát công trình thực tế mặt bằng đầu tiên.

Mô tả công việc họa viên kiến trúc chi tiết và đầy đủ nhất 2021
Mô tả công việc họa viên kiến trúc chi tiết và đầy đủ nhất 2021

Tiếp nhận và làm theo yêu cầu của các kiến trúc sư thông qua bản vẽ sơ thảo. Sử dụng các phần mềm và ứng dụng thiết kế chuyên sử dụng cho việc thiết kế như là :Photoshop, Autocad, Revit,...và các phần mềm khác để tiếp tục hoàn thành bản vẽ của các kiến trúc sư về các  bản thiết kế công trình.

 Việc làm họa viên revit

Thay vì việc vẽ bằng tay các bản thiết kế kiến trúc thì ngày nay với công nghệ hiện đại các họa viên kiến trúc đã có thể thực hiện các bản vẽ trên máy tính. Bên cạnh đó họ còn cần chuẩn bị thêm tài liệu thuyết minh cho thiết kế mà mình vừa lập ra. 

Tạo mô hình bản thiết kế theo yêu cầu của các nhà thiết kế mô hình là công việc tiếp theo mà một họa viên kiến trúc phải thực hiện sau khi đã hoàn thành sản phẩm thiết kế công trình bằng các phần mềm vẽ kỹ thuật trên máy tính. 

Sau khi đã hoàn thiện xong được bản vẽ sơ bộ và các thông tin tiếp nhận từ các kiến trúc sư thì các họa viên kiến trúc tiếp tục hoàn thiện công việc triển khai kiến trúc bao gồm các công việc làm rõ các yếu tố, chi tiết cần được giải nghĩa một cách rõ ràng về hình dáng, cấu trúc, cấu tạo và cuối cùng là kích thước và các nguyên vật liệu cần chuẩn bị cho công trình đó. 

Sau khi đã triển khai kiến trúc bằng các vật liệu và mô hình cụ thể rồi, công việc tiếp theo đó là thực hiện việc lập hồ sơ thiết kế kiến trúc và lưu lại các tài liệu chi tiết bản vẽ kỹ thuật cả bản cứng và bản mềm.

Mô tả công việc họa viên kiến trúc chi tiết và đầy đủ nhất 2021
Mô tả công việc họa viên kiến trúc chi tiết và đầy đủ nhất 2021

Báo cáo công việc theo quy định với các thông tin có liên quan đến bản thiết kế kiến trúc và các công việc khác đến trưởng bộ phận thiết kế sau khi hoàn thành công việc và có thành phẩm. 

Ngoài ra, họa viên kiến trúc cũng sẽ thực hiện các công việc khác theo yêu cầu và sự chỉ đạo từ cấp trên. Đó là toàn bộ các công việc chính của họa viên kiến trúc phải làm. Để làm được công việc chuyên về thiết kế kiến trúc này đòi hỏi họa viên kiến trúc họ phải là những người vừa có sự thông minh của một nhà toán học trong việc sắp xếp các công việc và đặc biệt là trí tưởng tượng về hình ảnh phải thực sự nhạy bén. Vậy, những yêu cầu mà họa viên kiến trúc cần phải đáp ứng được là gì? Câu trả lời sẽ nằm trong phần nội dung tiếp theo ngay sau đây.

Việc làm họa viên kiến trúc 

Thực hiện theo quy trình để bắt đầu công việc từ dễ đến khó, nếu bạn mới vào nghề và có ý định theo con đường để trở thành một họa viên kiến trúc chuyên nghiệp thì các bạn cần đáp ứng được các yêu cầu sau: 

Sử dụng thành thạo các kỹ thuật 2D và 3D cũng như là các phần mềm thiết kế chuyên dụng khác là yếu tố bắt buộc cần phải có đối với một họa viên kiến trúc. Trong thực tế các công việc cần thực hiện của một họa viên kiến trúc bắt buộc phải sử dụng các phần mềm thiết kế kỹ thuật trên, cho nên việc có kiến thức chắc chắn và sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế trên là yêu cầu bắt buộc đối với họa viên kiến trúc. 

Không chỉ kiến thức mà các tố chất cũng như tiềm năng của một họa viên kiến trúc cũng cần được phát huy tác dụng như: Tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, sự khéo léo và tỉ mỉ công thêm sự linh hoạt là yếu tố vô cùng cần thiết đối với họa viên kiến trúc. 

Yêu cầu để có thể trở thành một họa viên kiến trúc chuyên nghiệp
Yêu cầu để có thể trở thành một họa viên kiến trúc chuyên nghiệp 

Về trình độ và bằng cấp: Công việc này không chỉ đòi hỏi về kỹ năng và các tố chất - tiềm năng bên trong mà còn đòi hỏi về kiến thức chuyên môn, vì thế mà yêu cầu về trình độ chuyên môn và bằng cấp đối với công việc này là: Tốt nghiệp các trường Đại học như kiến trúc, Đại Học Bách Khoa với các chuyên ngành đào tạo hoặc các khóa học đào tạo có liên quan đến họa viên kiến trúc. 

Các kỹ năng khác cần có: Có tính trách nhiệm cao trong công việc, tính cầu toàn và năng động trong công việc, thêm nữa các ứng viên khả năng giao tiếp và thành thạo các kỹ năng nghe, nói đọc, viết tiếng anh sẽ được ưu tiên hơn. 

Đó là toàn bộ các yêu cầu cần có hoặc bắt buộc phải có của một họa viên kiến trúc. Nếu bạn đã thực sự yêu thích công việc này thì bên cạnh các yêu cầu về tài năng tiềm ẩn bên trong bạn thì việc đáp ứng các yêu cầu còn lại cũng không có gì là quá khó khăn.

Việc làm họa viên 3d 

4.  Cơ hội nghề nghiệp đối với các họa viên kiến trúc

Hiện nay khi nhu cầu xây dựng đang tăng nhanh từ nông thôn đến thành phố chính điều này đã góp một phần không nhỏ đến cơ hội nghề nghiệp cho các lao động trong mọi ngành nghề, và công việc họa viên kiến trúc cũng không phải là ngoại lệ.

 Cơ hội nghề nghiệp đối với các họa viên kiến trúc
 Cơ hội nghề nghiệp đối với các họa viên kiến trúc

Các bạn có nhiều lựa chọn thay vì cứ hùa theo đám đông mà không chọn theo ý mình như vậy sẽ gây nên một hiện trạng đó là bạn không thể gắn bó lâu dài với nghề. Công việc họa viên kiến trúc sẽ không giới hạn về cơ hội cho bất cứ ai, thậm chí đây còn là một công việc mang tính xu hướng trong tương lại khi mà công nghệ và kỹ thuật ngày càng phát triển mạnh mẽ, dồi dào hơn. 

Một thông tin sẽ khiến bạn cảm thấy có thêm động lực hơn đó chính là mức lương của công việc này cũng khá hấp dẫn. Vậy để có thể biết thêm thông tin chi tiết về phần nội dung này chúng ta cùng tìm hiểu trong phần nội dung tiếp theo.

Việc làm họa viên autocad 

Việc nhẹ, lương cao là mơ ước của rất nhiều người, tuy nhiên trong thực tế câu nói ấy hoàn toàn đi ngược lại với thực tế. Họa viên kiến trúc cũng có một mức lương khá, mức lương của công việc này được chia ra làm các cấp bậc từ thấp đến cao như sau: 

Mức lương trung bình cho công việc này là 9 triệu đồng/ tháng, mức lương trong khoảng phổ biến của họa viên kiến trúc là từ 7 triệu đến 11 triệu đồng/ tháng. Khi làm việc trong công ty bên cạnh các mức lương cứng như trên thì họa viên kiến trúc còn được hưởng thêm các quyền lợi khác như:

 Mức lương và quyền lợi của họa viên kiến trúc là gì?
 Mức lương và quyền lợi của họa viên kiến trúc là gì? 

- Được hưởng thêm các chính sách và chế độ khác của công ty như được đi du lịch hằng năm, được đóng bảo hiểm và được hưởng các chế độ phụ cấp của công ty. 

- Tiền thưởng cũng là một trong các phần không thể thiếu được đối với các công ty. Đây vừa là quyền lợi vừa là động lực để các nhân viên có thêm động lực làm việc mỗi ngày. 

Việc làm Kiến trúc - Thiết kế nội thất tại Hà Nội

 Công việc họa viên kiến trúc đang dần phát triển và trở nên phổ biến hơn từng ngày. Để có thể tìm hiểu thêm thông tin đối với công việc này không khó, timviec365.vn là một trang tuyển dụng vô cùng hữu ích cho bạn, tại đây bạn sẽ có cơ hội không chỉ tìm hiểu kiến thức về công việc mà còn nguồn kiến thức về các vị trí tuyển dụng. 

Nguồn thông tin tham khảo đối với công việc họa viên kiến trúc
Nguồn thông tin tham khảo đối với công việc họa viên kiến trúc

Timviec365.vn hứa hẹn sẽ mang đến cho các bạn nguồn thông tin vô cùng hữu ích và chất lượng. Bài viết về mô tả công việc là một ví dụ điển hình cho các hình mẫu chung trong các bài viết cung cấp thông tin về mô tả các công việc khác nhau. Chính vì vậy, các bạn hãy mau mau truy cập timviec365.vn để cập nhật thật nhiều các thông tin bổ ích khác nữa bạn nhé!

Cần tìm việc làm

Qua bài viết mô tả công việc họa viên kiến trúc với các thông tin cụ thể về mức lương và quyền lợi được hưởng, yêu cầu công việc, cơ hội nghề nghiệp, hy vọng rằng các bạn đã có thêm thông tin và kiến thức cho mình để chuẩn bị một hành trình dài cho công việc sắp tới. Chúc các bạn sớm tìm được một vị trí công việc họa viên kiến trúc tại công ty mà bạn mong muốn.

Dưới đây là file đính kèm mà bạn có thể tải về và tham khảo!
Mô tả công việc họa viên kiến trúc mới nhất 2021.docx

Mẫu bản mô tả công việc Hoạ viên kiến trúc 1001 bản mô tả công việc.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý