Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Trọn bộ] Thông tin mô tả công việc IT Business Process Analyst

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

IT Business Process Analyst – một trong số vị trí ngành công nghệ thông tin đang rất được ưa chuộng và trở thành sự lựa chọn của đông đảo các bạn trẻ hiện nay. Với những ai đang quan tâm đến công việc này thì chắc chắn sẽ phải tìm hiểu cũng như nắm rõ về bản mô tả công việc IT Business Process Analyst như thế nào để có được quyết định chính xác cho nghề nghiệp của mình. Bài viết dưới đây của timviec365.vn sẽ giúp mang đến những thông tin đầy đủ nhất về vị trí việc làm này, cùng theo dõi nhé.

1. IT Business Process Analyst – Vị trí việc làm hấp dẫn

IT Business Process Analyst hay còn được biết đến với tên gọi khác là nhân viên phân tích quy trình kinh doanh IT/nhân viên phân tích nghiệp vụ IT – một vị trí rất quan trọng trong các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay.

IT Business Process Analyst – Vị trí việc làm hấp dẫn
IT Business Process Analyst – Vị trí việc làm hấp dẫn

Nhân viên làm việc ở vị trí này sẽ có trách nhiệm sử dụng những kiến thức công nghệ thông tin để đưa ra các giải pháp, triển khai các nghiệp vụ chuyên môn để giải quyết các vấn đề liên quan đến nhu cầu của khách hàng hay tối ưu chi phí kinh doanh các sản phẩm phần mềm công nghệ thông tin cho doanh nghiệp.

Và để hiểu rõ hơn về vị trí IT Business Process Analyst này như thế nào, cùng theo dõi những phân tích dưới đây về bản mô tả công việc IT Business Process Analyst nhé!

Xem thêm: Lương công nghệ thông tin có thực sự cao như lời đồn?

2. Thông tin bản mô tả công việc IT Business Process Analyst cho ứng viên

Như đã nói ở trên, IT Business Process Analyst là vị trí rất quan trọng và có tác động lớn đến đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp công nghệ thông tin hiện nay. Chính vì vậy mà họ sẽ đảm nhiệm rất nhiều công việc khác nhau bao gồm:

2.1. Tìm hiểu, nghiên cứu về tình hình kinh doanh các sản phẩm công nghệ thông tin của doanh nghiệp

Tìm hiểu, nghiên cứu về tình hình kinh doanh các sản phẩm công nghệ thông tin của doanh nghiệp
Tìm hiểu, nghiên cứu về tình hình kinh doanh các sản phẩm công nghệ thông tin của doanh nghiệp

IT Business Process Analyst sẽ là người hiểu rõ nhất về các sản phẩm IT như thế nào, công dụng của chúng ra sao, giúp ích những gì cho khách hàng khi sử dụng. Chính bởi vậy mà họ sẽ trực tiếp đảm nhận công việc nghiên cứu, điều tra về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp ở từng thời điểm ra sao, nắm bắt được về nhu cầu của khách hàng để thông qua đó đánh giá được về các vấn đề xảy ra với các sản phẩm doanh nghiệp đang cung cấp.

Việc nghiên cứu về thị trường kinh doanh này là hoạt động rất cần thiết để doanh nghiệp có thể xây dựng nên các giải pháp cụ thể, tối ưu nhất và cải thiện chất lượng cho các sản phẩm. Đặc biệt là với các sản phẩm liên quan đến phần mềm, phần cứng máy tính, các ứng dụng công nghệ,... thì càng cần phải thường xuyên tìm hiểu, cập nhật thị trường để có thể thay đổi kịp thời, đáp ứng nhu cầu của người dùng.

2.2. Đưa ra các giải pháp về quy trình kinh doanh cho doanh nghiệp

Đưa ra các giải pháp về quy trình kinh doanh cho doanh nghiệp
Đưa ra các giải pháp về quy trình kinh doanh cho doanh nghiệp

Thông qua việc nghiên cứu, điều tra thị trường trên thì các IT Business Process Analyst cũng sẽ có cơ sở để đưa ra các giải pháp tốt nhất cho quy trình kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, họ sẽ phải xây dựng nên các kế hoạch, quy trình cụ thể, rõ ràng về mọi yếu tố như các bước thực hiện, thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc, các đối tượng khách hàng mục tiêu là gì, cần nêu bật những điểm mạnh nào của sản phẩm,...

Đây là một trong những công việc rất quan trọng của bộ phận phát triển quy trình kinh doanh, có ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh tại các doanh nghiệp công nghệ thông tin hiện nay.

2.3. Triển khai và hỗ trợ quá trình thực hiện, kiểm soát các sản phẩm IT được sử dụng

Việc đưa ra kế hoạch về các giải pháp cải thiện quy trình kinh doanh sẽ cần phải trình lên Ban lãnh đạo để họ xem xét, phê duyệt rồi mới bắt đầu triển khai. Theo đó, IT Business Process Analyst cũng là người trực tiếp chỉ đạo thực hiện, hỗ trợ cho các bộ phận, nhân viên khác để sản xuất, phát triển các sản phẩm.

Triển khai và hỗ trợ quá trình thực hiện, kiểm soát các sản phẩm IT được sử dụng
Triển khai và hỗ trợ quá trình thực hiện, kiểm soát các sản phẩm IT được sử dụng

Các nhân viên phân tích quy trình kinh doanh cũng cần phải thường xuyên theo dõi, giám sát để kiểm soát được số lượng, chất lượng của các sản phẩm khi được hoàn thành như thế nào, có phù hợp với yêu cầu mà kế hoạch đã đưa ra hay không?

Việc làm business development manager

2.4. Khai thác, triển khai các giải pháp tối ưu về chi phí doanh nghiệp

Vấn đề chi phí cũng luôn là mối quan tâm, lo ngại lớn của các doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Bởi thực tế, các trang thiết bị, nguyên vật liệu để phục vụ cho quá trình sản xuất các sản phẩm này là khá đắt đỏ, tốn kém.

Khai thác, triển khai các giải pháp tối ưu về chi phí doanh nghiệp
Khai thác, triển khai các giải pháp tối ưu về chi phí doanh nghiệp

Do đó, bộ phận IT Business Process Analyst cũng là những người sẽ nghiên cứu về đưa ra các giải pháp tối ưu nhất, làm sao để tiết kiệm được nguồn chi phí sử dụng trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Từ đó, mang lại nguồn lợi nhuận lớn và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp ngày càng mạnh mẽ hơn nữa.

2.5. Đánh giá về phản hồi của khách hàng về các sản phẩm công nghệ thông tin

Phản hồi của khách hàng chính là yếu tố quan trọng và cần thiết nhất trong quá trình kinh doanh mà các doanh nghiệp quan tâm. Bởi nhờ có những ý kiến đóng góp, những phản hồi từ họ mà các nhà phân tích quy trình kinh doanh mới có thể nắm bắt được khách hàng đang mong muốn điều gì, sản phẩm của mình đang ở mức nào, đã đáp ứng được bao nhiêu phần trăm nhu cầu khách hàng,..

Đánh giá về phản hồi của khách hàng về các sản phẩm công nghệ thông tin
Đánh giá về phản hồi của khách hàng về các sản phẩm công nghệ thông tin

Từ đó, các IT Business Process Analyst sẽ tiến hành lập báo cáo, gửi lên Ban lãnh đạo để họ xem xét và bàn bạc đưa ra các chiến lược mới cho việc đẩy mạnh hơn về hoạt động kinh doanh, cải thiện chất lượng của các sản phẩm công nghệ phục vụ khách hàng.

2.6. Quản lý các ứng dụng công nghệ thông tin của doanh nghiệp

Các IT Business Process Analyst cũng đảm nhiệm công việc quản lý về hệ thống các ứng dụng công nghệ thông tin tại doanh nghiệp. Với nhiệm vụ này, họ sẽ cần phải am hiểu, vận dụng được những kiến thức chuyên môn về công nghệ thông tin để phát triển cho các ứng dụng cần thiết mà doanh nghiệp đang triển khai.

Ngoài ra, các nhân viên phân tích quy trình kinh doanh IT cũng đảm nhiệm một số công việc liên quan khác theo yêu cầu, chỉ định của Ban lãnh đạo như là xử lý các vấn đề, sự cố phát sinh trong quá trình sản xuất, hỗ trợ các bộ phận, đồng nghiệp khác trong quá trình làm việc, lập các báo cáo công việc hàng ngày, tuần, tháng gửi lên Ban lãnh đạo,...

Việc làm triển khai phần mềm

Quản lý các ứng dụng công nghệ thông tin của doanh nghiệp
Quản lý các ứng dụng công nghệ thông tin của doanh nghiệp

3. Tiêu chí tuyển dụng việc làm IT Business Process Analyst

IT Business Process Analyst là vị trí quan trọng, do đó các nhà tuyển dụng đặt ra rất nhiều tiêu chí trong quá trình tuyển dụng. Cụ thể, để trở thành những nhân viên phân tích quy trình kinh doanh IT, các bạn cần đáp ứng được những yêu cầu dưới đây:

- Vị trí IT Business Process Analyst yêu cầu ứng viên cần tốt nghiệp từ bậc đại học trở lên với các chuyên ngành liên quan đến công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ,...

- Cần có kiến thức chuyên sâu về công nghệ, lập trình, database, cấu trúc dữ liệu,..., ưu tiên những ứng viên đã có từ 1 năm kinh nghiệm trở lên.

- Có khả năng sử dụng thành thạo các công cụ cần thiết phục vụ công việc như là MindManager, Axure, Visio, các phần mềm thiết kế hệ thống,...

- Làm việc ở vị trí IT Business Process Analyst, bạn cần có trình độ ngoại ngữ tốt, có khả năng hiểu được các thuật ngữ chuyên ngành về công nghệ thông tin cũng như đáp ứng yêu cầu công việc là thường xuyên cần làm việc với nhiều đối tượng khách hàng.

Tiêu chí tuyển dụng việc làm IT Business Process Analyst
Tiêu chí tuyển dụng việc làm IT Business Process Analyst

- Kỹ năng giao tiếp tốt, linh hoạt trong xử lý các vấn đề khi làm việc với khách hàng và các đồng nghiệp ở bộ phận khác.

- Có khả năng tư duy sáng tạo, nhạy bén, nghiên cứu và phân tích tốt.

- Là người cẩn thận, tỉ mỉ, có trách nhiệm trong công việc, biết tổ chức, sắp xếp công việc hợp lý, khoa học.

- IT Business Process Analyst cần có khả năng xử lý, giải quyết các vấn đề, đặc biệt là những phản hồi, khiếu nại từ khách hàng đối với sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.

- Có khả năng làm việc độc lập, đồng thời cũng cần có khả năng làm việc nhóm khi cần thiết, đảm bảo hoàn thành tốt công việc được giao,...

Việc làm phân tích dữ liệu

4. Tiết lộ mức lương và những quyền lợi dành cho IT Business Process Analyst

Bạn đã từng thắc mắc tại sao IT Business Process Analyst lại là công việc nhận được rất đông sự theo đuổi, lựa chọn từ các bạn trẻ hiện nay chưa? Nếu chưa biết thì timviec365.vn sẽ bật mí những điều thú vị về công việc đang “hot” này.

IT Business Process Analyst được đánh giá là công việc có mức lương thuộc top “khủng” nhất hiện nay. Với những ai chưa có quá nhiều kinh nghiệm, mới vào nghề thì sẽ nhận được mức lương dao động từ khoảng 10 – 15 triệu đồng/tháng. Còn với những người đã có nhiều năm kinh nghiệm, năng lực tốt, cống hiến lâu năm tại các doanh nghiệp thì sẽ có cơ hội nhận được mức lương lên đến 20 – 40 triệu đồng/tháng. Mức lương này cũng một phần xét theo quy mô hoạt động, sự phát triển của các doanh nghiệp. Nhất là với các tập đoàn nước ngoài thì chế độ lương dành cho IT Business Process Analyst sẽ là rất lớn.

Tiết lộ mức lương và những quyền lợi dành cho IT Business Process Analyst
Tiết lộ mức lương và những quyền lợi dành cho IT Business Process Analyst

Ngoài khoản lương trên thì các nhân viên phân tích quy trình kinh doanh IT còn nhận được rất nhiều chế độ phúc lợi khác như là trợ cấp, phụ cấp ăn trưa, điện thoại, xăng xe, đưa đón tận nơi, phụ cấp công tác, thưởng lương tháng 13,...

IT Business Process Analyst cũng sẽ được làm việc ở môi trường chuyên nghiệp, luôn có cơ hội được cập nhật những thay đổi mới nhất, nhanh chóng của ngành công nghệ thông tin, công nghệ hiện đại, sử dụng các ứng dụng ưu việt,... Hơn nữa, khi làm việc ở vị trí này, bạn cũng sẽ được thường xuyên tham gia vào các khóa đào tạo, các chương trình đào tạo chuyên môn, nâng cao trình độ, năng lực của bản thân. Cơ hội để các bạn có thể thăng tiến lên các vị trí chức vụ cao hơn như là chuyên viên, quản lý, trưởng phòng, giám đốc cũng luôn rộng mở nếu là người có năng lực và có sự phấn đấu, nỗ lực.

Hơn nữa, các IT Business Process Analyst cũng được hưởng đầy đủ các quyền lợi của người lao động khi làm việc tại doanh nghiệp như là tham gia đầy đủ các bảo hiểm bảo vệ sức khỏe, hưởng các ngày nghỉ phép, nghỉ lễ, nghỉ cuối tuần theo quy định, tham gia du lịch,... và rất nhiều các chế độ đãi ngộ hấp dẫn khác theo quy định riêng của từng doanh nghiệp.

5. Cần chuẩn bị những gì để ứng tuyển thành công vào vị trí IT Business Process Analyst?

Có thể thấy, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các ngành nghề về công nghệ cũng nhu cầu tuyển dụng cao thì cơ hội dành cho các bạn trẻ theo đuổi lĩnh vực này cũng vô cùng lớn. Tuy nhiên, để ứng tuyển thành công vào vị trí IT Business Process Analyst thì lại không phải là điều dễ dàng. Bên cạnh việc nắm rõ được bản mô tả công việc chi tiết, tốt nghiệp từ một trường uy tín thì các bạn cũng cần chuẩn bị rất nhiều thứ trong hành trang xin việc làm của mình. Cụ thể, ứng viên cần lưu ý các vấn đề sau để nắm chắc cơ hội việc làm cho mình:

- Củng cố lại kiến thức trọng tâm cần thiết, phục vụ cho công việc chuẩn bị ứng tuyển, luyện tập trước một số câu hỏi phỏng vấn mà các nhà tuyển dụng có thể hỏi.

- Chuẩn bị cho mình một bộ hồ sơ xin việc chuẩn và chuyên nghiệp, đặc biệt nhất là mẫu CV, làm sao để tạo được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

Cần chuẩn bị những gì để ứng tuyển thành công vào vị trí IT Business Process Analyst
Cần chuẩn bị những gì để ứng tuyển thành công vào vị trí IT Business Process Analyst?

- Tìm kiếm một địa chỉ tuyển dụng việc làm uy tín, cập nhật các tin tức tuyển dụng từ các doanh nghiệp lớn. Các bạn có thể tham khảo website timviec365.vn – một trong những trang web hàng đầu về cung cấp thông tin việc làm cho ứng viên được nhiều người sử dụng hiện nay.

- Chuẩn bị kỹ lưỡng cho vòng phỏng vấn (trang phục chỉn chu, lịch sự, chú ý vấn đề thời gian, tác phong chuyên nghiệp, trả lời phỏng vấn tự tin, khẳng định năng lực của mình,...)

- Gửi đến nhà tuyển dụng lời cảm ơn sau khi phỏng vấn cũng như nhận được kết quả tuyển dụng (cả trường hợp bạn trúng tuyển hay không) để hình thành thói quen chuyên nghiệp cho mình khi đi xin việc làm.

Trên đây là thông tin về bản mô tả công việc IT Business Process Analyst chi tiết, đầy đủ nhất dành cho các ứng viên quan tâm. Hy vọng các bạn sẽ sớm tìm được cho mình một công việc phù hợp, phát triển sự nghiệp thành công.

Click ngay file dưới đây để download mẫu mô tả công việc IT Business Process Analyst chuẩn nhất và tham khảo nhé!

MÔ TẢ CÔNG VIỆC IT business process analyst.doc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý