Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Data analyst là gì?] Cơ hội hấp dẫn nhất cho ngành khoa học dữ liệu

Tác giả: Lại Trang

Tạo CV online

1. Bạn đã thực sự hiểu Data analyst là gì?

Bạn đã thực sự hiểu Data analyst là gì?
Data analyst là gì

Nếu đang sử dụng Facebook có khi nào trong bạn dấy lên câu hỏi rằng: Tại sao, Mạng xã hội lớn nhất hành tinh này lại có khả năng cảm nhận rõ được mong muốn truy cập vào những chủ đề bạn yêu thích nhanh đến vậy. Chúng được biểu hiện bởi những chủ để bạn vừa thoáng truy cập ngày hôm trước, hôm sau đã đùng một cái xuất hiện trên newfeed? Có bao giờ bạn thấy thích thú và tự hỏi về khả năng trò chuyện của “cô nàng” Siri trên Iphone hay “anh chàng” Google vui tính mà mỗi lần bạn “Hey Google”, “anh ta” lại “ngụp lặn” ngoi lên trong máy để trả lời những câu hỏi từ nghiêm túc đến “ngớ ngẩn” cho bạn thay vì để “chủ nhân” phải nhập yêu cầu trên thanh tìm kiếm như trước ?

 Thực ra, để có được những ứng dụng tuyệt với đó,  là một quá trình công phu của các chuyên gia về dữ liệu mang tên Data EngineerData scientistData Analyst. Trong thời buổi lên ngôi của Big data, dữ liệu được xem là nguồn sống của những doanh nghiệp nghiệp không chỉ riêng về công nghệ.

 Doanh nghiệp nào sở hữu lượng lớn dữ liệu đồng nghĩa với cơ hội phát triển vượt bậc.

 Bạn đã thực sự hiểu Data Analyst là gì?
Bạn đã thực sự hiểu Data Alnalyst là gì?

Dữ liệu mang lại nguồn thu khổng lồ cho doanh nghiệp vì bản chất là dữ liệu là sở hữu, kiểm soát những thông tin người dùng, thông tin doanh nghiệp. Thông qua dữ liệu, các tập đoàn lớn thể đoán định được nhu cầu, thị hiếu của những khách hàng tiềm năng của họ từ đó để kiểm soát khả năng sử dụng lẫn cải cách và không ngừng nâng cấp dịch vụ. Điều này lý giải vì sao, dù đã sở hữu số lượng tài khoản lên tới trên 3,3 tỷ chiếm trên 1,3 dân số toàn cầu và có được một vị trí an toàn trong làng tỷ phú, thế nhưng ông chủ FaceBook, Mark Zuckerberg vẫn chưa có động thái dừng lại.

 Dữ liệu có sức hút ma thuật và chỉ vài phút thiếu vắng nó cũng đủ khiến một công ty, tập đoàn công nghệ hàng đầu có nguy bị bị bỏ xa bởi những đối thủ cùng chiến tuyến. Thế nhưng, không đơn giản để sở hữu những dữ liệu hữu ích cho doanh nghiệp phục vụ quá trình phát triển mà phải trải qua một quá trình đánh giá, phân tích chuyên sâu từ những những nguồn data thô. Không ai có thể làm tốt hơn điều ngoài những Data Analyst. Vậy Data anlyst là gì mà sở hữu sức mạnh đó? 

Data analyst là những nhà phân tích dữ liệu chuyên nghiệp. Nhiệm vụ của họ chính là phát hiện, giải thích, truyền đạt những thông tin, những dữ liệu thô thành những thông tin hữu ích, có tính ứng dụng cao và phục vụ cho chiến lược, định hướng phát triển của doanh nghiệp. Trong kinh doanh, các dự liệu sau khi được sàng lọc, gom nhặt từ nhiều nguồn được sắp xếp lại và phục vụ công tác mô tả, dự đoán và cải thiện hiệu suất kinh doanh như: nhu cầu của khách hàng ở sản phẩm gồm những gì? loại hình tiếp thị nào là phù hợp nhất,  khi nào là thời điểm phù hợp để đưa ra những chương trình khuyến mãi, đồng thời phân tích được những rủi ro có thể xảy ra. Quá trình này được thực hiện hoàn toàn bằng những thuật toán, phần mềm với sự giúp sức của các phương pháp hiện đại nhất của khoa học công nghệkhoa học máy tính, thống kê và toán học. 

Tuyển dụng phân tích dữ liệu

 Bạn đã thực sự hiểu Data Alnalyst là gì?
ata analyst là giai đoạn đầu tiên cho hành trình trở thành một nhà khoa học dữ liệu ( Data Scientist) trong tương lai

Bạn có thể dễ hình dung về công việc của Data Analyst bằng việc thu gom, sắp xếp một khối lượng dữ liệu khổng lồ bao gồm những thông tin khách hàng, hóa đơn, thị trường được lấy về từ nhiều nguồn khác nhau và sau đó sử dụng các công cụ “ngành” để lọc và xử lý và tìm ra những dữ liệu cô đọng nhất. Những thông tin này sẽ được chuyển đến từng phòng ban trong nội bộ doanh nghiệp tiến hành sử dụng cho những chiến lược phù hợp nhất nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng kinh tế doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đều làm việc với dữ liệu nên một thực tế, ngay cả những người trong ngành, có kiến thức nền tảng về khoa học dữ liệu cũng khó để phân biệt được hai “đế chế” làm nên tên tuổi của khoa học dữ liệu hiện đại. Đều là những chuyên gia, các Data analyst hay những người phân tích dữ liệu và cung cấp những báo cáo và trực quan để giải thích cho những dữ liệu thô. Họ cũng là những người giúp doanh nghiệp của bạn hiểu hơn về những truy vấn của người dùng bằng những biểu đồ, dễ hiểu. Đây cũng được xem là giai đoạn đầu tiên cho hành trình trở thành một nhà khoa học dữ liệu ( Data Scientist) trong tương lai. Đến đây, nếu đã nghe qua trước đó về ngành khoa học này, kết hợp những thông tin trên đây, bạn đã phần nào hình dung ra những nhân tố cấu thành thuật ngữ Data Analyst và một phần công việc mà vị trí một nhà phân tích dữ liệu đảm nhiệm rồi, đúng không? Nhưng đó chưa phải là phần thú vị nhất? Khám phá cơ hội việc làm của Data Analyst ngày sau đây nhé.

Xem thêm: Automation test là gì? Xu hướng thiết yếu trong ngành IT phần mềm

Việc làm IT phần mềm tại Hà Nội

2. Cơ hội mới của Data Analyst hiện nay như thế nào?

2.1. Mức lương của Data analyst là bao nhiêu?

Mức lương của Data analyst là bao nhiêu?
Mức lương của Data analyst là bao nhiêu?

Giữ vị trí công việc nóng nhất và được trả mức lương cao nhất trong ngành công nghệ, thậm chí cùng với các Data Scientist, Data Analyst được tạp chí kinh doanh hàng đầu thế giới Harvard vinh danh là cái tên công việc có sức hút nhất thế kỷ XXI chắc là đủ để bạn hình dung được cơ hội rộng mở của ngành chuyên gia phân tích dữ liệu hiện nay như thế nào. 

Sự bùng nổ về kinh tế toàn cầu và cuộc chiến khốc liệt giữa những thành viên của gia đình công nghệ đã mang lại “cái giá” cao ngất ngưỡng cho các ngành dính dáng đến dữ liệu, tiêu biểu như Data Analyst. Forbes, lại một tạp chí kinh doanh của ông hoàng thương mại điện tử Jeff Bezos khẳng định rằng: Trong năm nay 2021, số lượng công việc của Data Analyst lẫn Data Scientist sẽ lên đến con số khoảng 2.720.000 trên toàn thế giới trong đó, lương tăng lên sau một năm so với năm trước đó đạt mức kỷ lục - khoảng 364.000. Nhu cầu về dữ liệu ngày càng tăng và tầm quan trọng của các chuyên gia làm ra cung được khẳng định với mức lương xứng đáng.  

Lương hấp dẫn của chuyên gia phân tích dữ liệu
g hấp dẫn của chuyên gia phân tích dữ liệu

Theo Glassdoor, mức lương trung bình cho một nhà phân tích dữ liệu tại Mỹ khoảng 84.000 USD lọt tốp những ngành nghề, itwork công nghệ mới song sở hữu mức lương cao nhất tại thị trường việc làm của xứ sở cờ hoa. Tuy nhiên, đây chỉ là chỉ mức thống kê chung, còn cụ thể sẽ được quy định bởi từng ngành nơi những chuyên gia này làm việc, phân tích. Dĩ nhiên đẻ có thể thu về mức thu nhập béo ấy, ngoài tư duy về phân tích và có đam mê với giải mã dữ liệu, họ phải là người có kiến thức tổng quát bao gồm kỹ năng kỹ thuật và phân tích đồng thời bao gồm những kỹ năng mềm về giao tiếp, sự sáng tạo và đặc biệt là khả năng làm việc theo nhóm. Tìm được một người có khả năng kết hợp cùng một lúc cả não trái và não phải chẳng phải dễ dàng gì, đó là nguyên nhân lý giải vì sao, Data Analyst được săn đón bởi hàng loạt những tập đoàn,công ty và nắm vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định có tính chiến lược của doanh nghiệp. 

2.2. Cơ hội phát triển của chuyên gia phân tích dữ liệu hiện nay như thế nào?

Nhìn qua số lượng việc làm lẫn mức lương khủng, bạn đang nghĩ rằng, sau những tháng năm được đào tạo trong môi trường về khoa học dữ liệu, tất cả những chuyên gia về phân tích thông tin đều có một tên gọi Data alnalyst và nhận mức lương trung bình đó? Thực ra thì không. Data Analyst nên được nhìn nhận dưới góc độ đa ngành và đó chỉ là sự khởi đầu cho những ai mong muốn chinh phục giấc mơ làm “bá chủ” của ngành khoa học. Từ nền tảng là Data Analyst sẽ là bàn đạp quan trọng giúp bạn sở hữu được nhiều vị trí quan trọng, những itwork mơ ước. Những lựa chọn sau đây sẽ dành cho bạn.

2.2.1. Data Engineer DE (Kỹ sư về dữ liệu)

 Data Engineer DE (Kỹ sư về dữ liệu)
Data Engineer DE (Kỹ sư về dữ liệu)

Họ là những chuyên gia về xử lý dữ lý, thế những công việc chính là tự thu thập từ những nguồn khác nhau và chuyển đổi thành dữ liệu có thể dùng tại kho trung tâm. Công việc này tương tự mà một alnalyst đảm nhiệm song thiên nhiều về kỹ thuật và ứng dụng nhiều công nghệ trong quá trình thực hiện.

2.2.2. Data Scientist ( Chuyên gia về khoa học dữ liệu)

Đây là vị trí cao nhất trong khối ngành liên quan đến khoa học dữ liệu mà nếu như Data Analyst là vạch xuất phát thì Data scientist là tâm điểm, điểm kết thúc nằm cuối cuộc hành trình. Họ không chỉ dừng lại olwr việc thu thập dữ liệu và gạn lọc những dữ liệu có ích mà còn là người thiết kế thuật toán dưa trên những dữ liệu để phục vụ nhiều mục đích khác nhau bao gồm các công việc như dự đoán về xu thế của thị trường, khả năng nhận diện sản phẩm, nhận diện giọng nói, tạo thuật toán để giải quyết các vấn đề và xây dựng các công cụ về tự động hóa mới, trích xuất khối lượng lớn về dữ liệu nguồn bên trong và bên ngoài… Đã là chuyên gia trong lĩnh vực này, trình độ học vấn và kinh nghiệm là nhân tố quyết định. Tại Mỹ, để có thể đảm nhiệm vị trí này, hầu hết các Data Analyst phải có bằng thạc sỹ trở lên.

2.2.3. Chief Data Offier ( CEO)

Chief Data Offier ( CEO)
Chief Data Offier ( CEO)

Thực ra đây là vị trí tương ứng như một chuyên gia về khoa học dữ liệu song họ sở hữu khả năng quản cao hơn song song cùng với chuyên môn. Họ là người điiều hành toàn bộ các vấn để liên quan đến dữ liệu được trích xuất, việc sử dụng dữ liệu từ những phòng, ban như thế nào. Ở vị trí này sẽ nặng về khả năng quản lý. Ở vị trí này chính là biểu hiện rõ nhất ở đặc điểm “kết hợp giữa não phải và não trái” của Data analyst được nhấn mạnh ban đầu.  

Xem thêm: Kiểm thử là gì? Những điều cần biết về mô hình kiểm thử phần mềm

Việc làm IT phần mềm tại Hồ Chí Minh

3. Bạn cần gì để trở thành một Data analyst chuyên nghiệp

Làm khoa học dữ liệu không phải là vị trí dễ dàng để bất kỳ ai cũng có thể đạt được. Không có gì ngạc nhiên, yêu cầu trước tiên của nhà phân tích dữ liệu đó là giáo dục tốt lẫn những kỹ năng về kỹ thuật, thông kê, toán học phải cực kỳ cao siêu, đông thời có nhiều nền tảng về kỹ thuật máy tính. Yêu cầu đầu tiên cho bước trở thành nhữn analyst chính là bằng khoa học, công nghệ và toán học với trọng tâm là phân tích. Tiếp theo đó là những kinh nghiệm về ngôn ngữ lập trình. Dĩ nhiên, không thể ví khả năng của một analyst với nhiệm vụ đặc thù của một lập trình viên, tuy nhiên, bạn phải là người giỏi về một số ngôn ngữ để quản lý database tiêu biểu như SQL, Oracle hay Python hoặc R để thuận tiện cho quá trình trích xuất dữ liệu.

Bạn cần gì để trở thành một Data analyst chuyên nghiệp
Bạn cần gì để trở thành một Data analyst chuyên nghiệp

Đồng thời, vai trò này cũng phải là người hiểu sâu sắc về kỹ thuật khai thác dữ liệu, nắm được những công nghệ mới như khung dữ liệu, Mapreduce ...Là đối tượng phải “giao tiếp” thường xuyên với ngôn ngữ máy và đồng nghiệp nên kỹ năng về văn bản lẫn lời nói phải thật sự mạnh mẽ. 

Tìm việc làm

Trên đây là thông tin của timviec365.vn đi tìm câu trả lời cho Data Analyst là gì cũng như cơ hội nghề nghiệp của những chuyên gia trong ngành khoa học dữ liệu, hi vọng rằng sẽ thực sự hữu ích với bạn. Chúc bạn sớm chinh phục được vị trí công việc yêu thích bằng những gợi ý trên nhé. 

Xem thêm: AWS là gì? Khám phá thú vị về công ty công nghệ tỷ đô!

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý