Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc kế toán nhà hàng cụ thể từ A đến Z

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kế toán là một công việc rất quen thuộc trong hầu hết tất cả các lĩnh vực, một nhân viên kế toán phải làm việc liên quan trực tiếp đến các con số và các phép tính có trong các hóa đơn kinh doanh nhập và xuất hàng hóa. Vậy đối với lĩnh vực nhà hàng thì công việc của một nhân viên kế toán có gì khác đặc biệt hơn so với công việc kế toán hoạt động tại các lĩnh vực khác?  Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời cho các bạn một cách rõ ràng nhất.

1. Hiểu khái quát công việc kế toán nhà hàng là gì?

Kế toán nhà hàng là người mọt nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc thống kê và tổng hợp lại tất cả các số  liệu thu chi, công nợ, tiền lương,…đối với các sản phẩm có trong nhà hàng và đối với cả nhân viên làm việc trong nhà hàng đó.

Hiểu khái quát công việc kế toán nhà hàng là gì?
Hiểu khái quát công việc kế toán nhà hàng là gì?

Chính nhờ sự thống kê một cách có kiểm soát như vậy mà doanh nghiệp sẽ có thể dễ dàng hơn trong việc kiểm soát và quản lý tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh của công ty qua đó cũng cho thấy được tình hình kinh tế của công ty đang ở mức độ như thế nào?

Dựa vào các thông tin của nhân viên kế toán nhà hàng mà từ đó doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tổng hợp và báo lại trong việc thực thi các nghĩa vụ cần thực hiện đặc biệt là công việc có liên quan đến thuế - những thông tin và số tiền thuế mà doanh nghiệp phải thực hiện nộp cho nhà nước là bao nhiêu? Là một công việc thường nhật và được cập nhật liên tục như vậy sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể kiểm soát được mọi rủi ra và có thể xảy đến và kịp thời ngăn chặn những sự việc đó.

Tìm hiểu: Chi tiết về lương kế toán thuế tại đây!

2. Nghiên cứu thông tin về bản mô tả công việc kế toán nhà hàng

Nếu bạn là người đang làm trong lĩnh vực kế toán nhưng lại muốn chuyển đổi môi trường làm việc hoặc bạn muốn trở nên đa năng và có thêm nhiều kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau thì kế toán nhà hàng cũng là một lựa chọn khá thú vị cho những người yêu thích sự bận rộn và đam mê với công việc và các con số. Chính vì vậy, để hiểu hơn về bất cứ công việc nào thì việc bạn cần làm đó chính là bắt tay vào đi nghiên cứu ngày về bản mô tả công việc kế toán nhà hàng dưới đây.

Nghiên cứu thông tin về bản mô tả công việc kế toán nhà hàng
Nghiên cứu thông tin về bản mô tả công việc kế toán nhà hàng

Nhắc đến kế toán là nhắc đến việc thực hiện các công việc có liên quan đến tiền tiền  - hóa đơn – giá cả của các loại hàng hóa nhập và sản phẩm xuất - tiền thu – tiền chi- lương – thu- công nợ …và các nội dung khác có liên quan đế tiền

2.1. Kiểm tra và nhập lại thông tin từ hóa đơn hàng hóa nhập và xuất tại nhà hàng

Ví dụ điển hình cho mối quan hệ mật thiết nhân viên bộ phận và  kế toán nhà hàng khi làm việc trong bất kỳ nhà hàng nào, việc thực hiện các công việc chung thì nhân viên trong bộ phận sẽ phải làm việc trực tiếp với kế toán. Giả sử, nhân viên kho chuyên phụ trách các công việc liên quan đến nhập hàng hóa cho nhà hàng thì điều anh ta cần làm đó chính là việc đi liệt kê và tính toán trước giá cả của các mặt hàng đó rồi đưa ra một con số cụ thể rồi gửi lại cho kế toán với yêu cầu ứng tiền để chi cho công việc nhập hàng hóa cho nhà hàng.

Việc làm kế toán nhà hàng

Nghiên cứu thông tin về bản mô tả công việc kế toán nhà hàng
Nghiên cứu thông tin về bản mô tả công việc kế toán nhà hàng

Kế toán nhà hàng sẽ dựa vào số tiền đã được tính toán trước đó và chi tiền ứng trước cho nhân viên trong bộ phận, sau đó nhân viên khi thực hiện xong việc mua hàng lại phải xuất hóa đơn cho kế toán. Lúc này, kế toán sẽ thực hiện công việc kiểm tra lại và sánh số tiền ứng và số tiền trong hóa đơn có khớp nhau hay không để có thể điều chỉnh và thực hiện nhiệm vụ cho công việc tiếp theo là bù hoặc trừ vào lương nhân viên dựa vào kết quả ứng và chi của nhân viên bộ phận đó.

Như vậy: Ta có thể khái quát các thông tin về công việc của kế toán nhà hàng trong công đoạn này như sau:

-  Thu nhận hóa đơn và các loại chứng từ – kiểm tra lại các thông tin và nhập liệu và lưu trữ lại các thông tin đó một cách rõ ràng và đầy đủ về việc xuất và nhập các loại hàng cho nhà hàng.

-  Tiếp nhận các loại hóa đơn đúng thời hạn để đảm bảo tiến trình làm việc cả nội dung công việc một cách đầy đủ nhất.

-  Tổng hợp và lưu trữ các loại giấy tờ, hóa đơn một cách an toàn, kiểm tra để đảm bảo được các loại hóa đơn này đáp ứng được cả về mặt nội dung và hình thức ( có chữ ký của chủ cửa hàng, đầy đủ số lượng hàng hóa,đơn giá, tổng giá hàng hóa, hóa đơn không bị nhòe, rách, thủng,..)

-  Rà soát lại và báo cáo để kịp thời xử lý đối với tình trạng các hóa đơn hay chính từ có sự sai sót về nội dung

2.2. Kế toán nhà hàng và công việc kiểm soát về giá của hàng hóa nhập

Kế toán nhà hàng là người trực tiếp thực hiện các công việc liên quan về giá cả của hàng hóa được nhập vào như sau:

- Kiểm tra và đồng thời theo dõi thông tin về giá của hàng hóa được nhập vào nhà hàng so sánh sự thay đổi về giá từ phía nhà suất và bên cung cấp.

- So sánh giá cả của nhà cung cấp và giá cả trên thị trường có sự chênh lệch nhau hay không?

Chịu trách nhiệm theo dõi tình hình

Kế toán nhà hàng và công việc kiểm soát về giá của hàng hóa nhập
Kế toán nhà hàng và công việc kiểm soát về giá của hàng hóa nhập

sử dụng hàng hóa của nhà hàng đến đâu để có thể nhập thêm hàng hóa phù hợp, tránh tính trạng để hàng tồn kho quá nhiều, gây ra tình trạng lãng phí và thâm hụt ngân sách do không có sự quản lý chặt chẽ. Hay nói cách khác thực hiện kiểm tra hàng hóa cần nhập dựa trên sự kiểm soát chặt chẽ về số lượng hàng tồn kho và hàng cần nhập.

-  Thực hiện công việc báo cáo nếu xảy ra bất kỳ sai sót gì có liên quan đến sự sai lệch về lượng hàng hóa nhập và  tồn  kho.

Việc làm kế toán kho

2.3. Kiểm kê thông tin hàng hóa tồn kho và hàng hóa xuất

- Kiểm soát lượng hàng tồn trong kho và lượng hàng đã xuất đi, cùng với đó kiểm soát lượng hàng hóa tồn dựa trên sự kiểm tra hai chiều đối với thông tin đã được nhập liệu và đối với lượng hàng hóa tồn thực trong kho có khớp nhau hay không?

- Kết với các nhân viên bộ phận trong nhà hàng để xác thực thông tin và thực hiện công việc báo cáo về hàng tồn kho đối với từng bộ phận.

Kiểm kê thông tin hàng hóa tồn kho và hàng hóa xuất
Kiểm kê thông tin hàng hóa tồn kho và hàng hóa xuất

2.4. Kiểm soát thông tin về tài sản chung của nhà hàng

Bên cạnh các công việc kiểm tra, theo dõi và kiểm soát các thông tin có liên quan đến hàng hóa chứng từ thì nhân viên kế toán nhà hàng còn phụ trách thêm công việc kiểm kê và báo có tình hình về các vật dụng cũng như tài sản phục vụ trong nhà hàng. Các công việc được thực hiện bao gồm:

-   Kim soát các công cụ tài sản và các vật dụng có liên quan được sử dụng trong quá trình làm việc của nhà hàng.

-  Thống kê số lượng về các vật dụng và tài sản có sự hao hụt  theo thời gian cũng như sự biến đổi về giá cả đối với các công cụ, vật dụng đó. Qua đó, kế toán nhà hàng cần có sự kiểm soát và thống kê số tiền chi đối với các vật dụng này.

-  Báo cáo lại toàn bộ thông tin về quy trình thực hiện và thống kê có liên quan.

Việc làm kế toán khách sạn

2.5. Thực hiện việc tính và trả lương cho nhân viên trong bộ phận

Hàng tháng, kế toán nhà hàng sẽ kết hợp với bộ phận nhân sự để có thể tính lương cho từng nhân viên trong từng bộ phận thuộc nhà hàng.

Thu thập – rà soát – đối chiếu thông tin – thống kê tổng hợp và báo cáo chính là các công đoạn làm việc một cách có quy trình của một nhân viên kế toán. Ngoài các công việc liên quan đến công ty thì kế toán công thực hiện các công việc khác như kiểm kê công nợ và trực tiếp đi thu công nợ, đồng thời dựa vào các thông tin đã được thống kê sẵn có với thông tin đầy đủ về tài sản, vốn, doanh thu, nợ,…thực hiện công việc có liên quan đến thuế theo quy định của nhà nước bằng báo cáo tài chính chi tiết và đầy đủ nhất .

Thực hiện việc tính và trả lương cho nhân viên trong bộ phận
Thực hiện việc tính và trả lương cho nhân viên trong bộ phận

3. Mô tả công việc kế toán nhà hàng và mức lương và quyền lợi

Mức lương của kế toán nhà hàng là bao nhiêu? Lương của kế toán nhà hàng có co hay không? Có lẽ đây là những câu hỏi rất phổ biến đối với nhân viên kế toán về mức lương của vị trí này.

Mức lương cơ bản và phổ biến nhất cho vị trí công việc này đó chính là từ 5 triệu đồng cho đến 8 triệu đồng/ người/ tháng và đã có kinh nghiệm làm việc tại vị trí tương đương. Bên cạnh mức lương chính thì nhân viên kế toán nhà hàng còn được hưởng thêm các phụ cấp, chế độ,…từ công ty như sau:

Mô tả công việc kế toán nhà hàng và mức lương và quyền lợi
Mô tả công việc kế toán nhà hàng và mức lương và quyền lợi

- Được làm việc theo giờ hành chính và nghỉ phép theo quy định của công ty, bên cạnh đó còn được hưởng thêm các phụ cấp khác như phụ cấp ăn trưa, đi lại, gửi xe,…

- Được hưởng quyền tham gia các khóa đào tạo do công ty tổ chức hoặc liên kết nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ cho nhân viên trong công ty cũng là một quyền lợi điển hình của kế toán nhà hàng.

Việc làm kế toán tổng hợp

4. Yêu cầu để có thể trở thành nhân viên kế toán

Yêu cầu chuyên môn và kinh nghiệm đối với vị trí kế toán nhà hàng:

-  Tốt nghiệp cao đẳng trở lên các chuyên ngành về kế toán và đã từng có kinh nghiệm làm việc tại các vị trí tương đương.

-  Nắm vững các kiến thức và quy trình làm việc cũng như nghiệp vụ kế toán, có kiến ,thức về luật và thuế.

-  Có kiến thức và kỹ năng sử dụng tin học văn phòng một cách thành thạo nhất có thể.

-  Có khả năng làm việc độc lập và làm việc dựa trên tình thần phối kết hợp giữa các nhân viên trong cùng bộ phận và các bộ phận với nhau trong công ty.

Yêu cầu tinh thần làm việc và phẩm chất đối với kế toán nhà hàng:

-  Có tính thật thà, trung thực, thái độ chăm chỉ và tinh thần cầu tiến, trách nhiệm trong công việc cao

-  Có khả năng tư duy và làm việc theo một trình tự nhất định, có tính kỷ luật cao trong công việc.

Dựa vào các yêu cầu trên bạn có đủ tự tin để nộp CV hay thư xin việc với vị trí kế toán nhà hàng không?

Yêu cầu để có thể trở thành nhân viên kế toán
Yêu cầu để có thể trở thành nhân viên kế toán

Công việc có bộn bề như thế nào nhưng có sự sắp xếp và phân bổ công việc một cách hợp lý thì công việc nào cũng trở nên dễ dàng và nhẹ gánh hơn bao giờ hết.

Tìm việc

Để tìm được một công việc đã khó, tìm được một công việc phù hợp và đi được lâu dài với công việc đó thì còn khó khăn hơn nữa. Đối với kế toán nhà hàng bạn sẽ không chỉ được học một mà đó là sự tổng hợp rất nhiều các kiến thức khác nhau. hy vọng bài viết mô tả công việc kế toán nhà hàng đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết và chi tiết nhất để bạn hiểu thêm về công việc mà mình làm, được gì và có thêm điều gì từ công việc. Timviec365.vn xin chan thành cảm ơn bạn đọc đã đọc bài viết này và chúc các bạn sớm tìm được công việc ưng ý.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý