Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc kế toán xây dựng - Có hấp dẫn thật không?

Tác giả: Nguyễn Thị Hiền Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Những năm gần đây nhu cầu các công ty, doanh nghiệp tìm kế toán khá nhiều. Người làm kế toán thường truyền tai nhau rằng làm kế toán xây dựng khó hơn làm kế toán thương mại, dịch vụ… Vậy mô tả kế toán xây dựng như thế nào? Bài viết này sẽ phần nào giúp bạn làm rõ vấn đề này. 

 

1. Kế toán xây dựng là gì? 

Kế toán nói chung là quá trình xác định, ghi chép, tổng hợp và báo cáo các thông tin kinh tế cho những người ra quyết định. Vị trí này đóng vai trò vô cùng quan trọng vì họ là những người tác động trực tiếp đến vấn đề tính chi phí, doanh thu của mỗi doanh nghiệp, công ty. 

Kế toán xây dựng được mô tả là một bộ phận chức năng trong cơ cấu bộ máy của công ty xây dựng. Với kế toán xây dựng thì họ chính là những người thống kê mọi chi phí từ bé đến lớn, giám sát và lưu giữ các hóa đơn, chứng từ mua bán nguyên, vật liệu xây dựng trong mỗi công ty xây dựng, dự án xây dựng. 

Mô tả ngành kế toán xây dựng
Mô tả ngành kế toán xây dựng 

Cơ bản trong mỗi công trình, hạng mục đi kèm đều có một dự toán riêng lẻ. Sau đó họ mới tách chi phí cho từng công trình để phù hợp và tối ưu nhất. Nó có điểm khác biệt với loại hạch toán trong thương mại là chi phí của công trình nào thì kế toán của công trình đó phải tập hợp nó vào tổng giá trị của công trình. Họ phải tập hợp tất cả các loại chi phí cấu thành nên giá thầu công trình và phải bằng hoặc gần bằng giá trên bản dự toán được bộ phận kỹ thuật cung cấp trước đó. Dựa vào chi phí đó để thì bộ phận kế toán sẽ xác định xem lượng hoá đơn đưa vào hạch toán cho công trình đó có tương đương không? Để tối ưu nhất có thể cho mỗi công trình. 

Tiết lộ: Bí mật về lương kế toán trưởng tại đây!

2. Mô tả cụ thể công việc kế toán xây dựng như thế nào? 

2.1. Đầu tiên, bạn phải luôn theo dõi và quản lý từng hợp đồng xây dựng 

Nếu muốn làm kế toán nói chung và kế toán xây dựng nói riêng, bắt buộc bạn phải là người có kiến thức nền tảng. Vì nó là một công việc đòi hỏi nhiều yếu tố mà không thể học được trong ngày một ngày hai. Họ phải thường xuyên theo dõi và nắm bắt bản hợp đồng giữa công ty của mình với đối tác. Họ bắt buộc phải nắm rõ tất cả các thông tin được nêu trong hợp đồng một cách chi tiết để ứng phó với mọi trường hợp xảy ra.

Việc phải theo dõi các dự án là để dự án đó có trúng thầu thì ngay lập tức người kế toán phải căn cứ vào các bảng bóc tách khối lượng công việc và những vật tư tiêu hao để theo dõi và hoàn thành chính xác việc đưa chi phí nguyên vật liệu vào dự án đó theo định mức xây dựng có sẵn. 

Luôn theo sát các dự án
Luôn theo sát các dự án 

Người làm kế toán cần phải đọc kỹ các dự toán của mỗi công trình để có thể nắm bắt được chính xác nhất định mức chi phí và sau đó khi xuất vật tư phải phù hợp với định mức theo dự toán có trước đó của từng công trình. ( Họ phải bám sát vào bảng bóc tách chi phí để theo dõi và nắm bắt việc đưa chi phí nguyên vật liệu vào dự án theo định mức quy định chuẩn).

Việc làm kế toán xây dựng

2.2. Hạch toán chính là công việc tiếp theo 

Trước tiên những người làm kế toán phải tiến hành thống kê tất cả các loại chi phí để có thể phân bổ chi phí cho từng công trình một cách hợp lý nhất. Dựa vào địa điểm thi công của mỗi dự án mà họ phải tính giá thi công cụ thể, chính xác nhất có thể cho mỗi công trình. 

Trong quá trình dự án thi công họ phải liên tục cập nhật giá thành của mỗi vật liệu xây dựng vì có thể mỗi giai đoạn sẽ có giá thành khác nhau. Nếu xảy ra trường hợp giá thành vật tư bị tăng cao thì bắt buộc họ phải lên kế hoạch, đề xuất để có thể hạ giá thành phù hợp nhất có thể. Chắc chắn sẽ có những vấn đề về chi phí xảy ra theo cách không được dự tính trước đó nên kế toán viên cũng phải theo sát để nắm bắt tình hình, bên cạnh đó họ cũng phải tính kỹ càng giá thành của từng sản phẩm trong công trình, họ phải dựa vào chi phí sử dụng công trình đã được lên trước đó để quyết toán chính xác nhất cho giá trị của công trình.

Hạch toán chính là công việc tiếp theo
Hạch toán chính là công việc tiếp theo 

Các chứng từ kế toán đều phải được kiểm tra cẩn thận để nếu có vấn đề gì xảy ra hay có sai sót thì phải ngay lập tức điều chỉnh, làm lại để có thể ghi vào sổ hạch toán những tư liệu chính xác nhất. Mỗi công trình sẽ không giống nhau, đồng nghĩa với việc kế toán viên phải biết phân chia rõ ràng, rành mạch các loại công trình, mỗi dự án đều có sự khác nhau ở hạng mục kế toán vì vậy phải có sự hạch toán phù hợp với mỗi công trình và phải luôn cập nhật giá trị của mỗi dự án đó. 

2.3. Kế toán xây dựng lập báo cáo công việc 

Nếu trong lúc làm các báo cáo công việc mà thấy sự chênh lệch giữa chi phí thực tế với định mức quy định trước đó thì họ phải nhanh chóng làm báo cáo để trình lên cấp trên về sự việc này để  xin cách giải quyết. 

Kế toán xây dựng là một ngành đặc biệt vì vậy ngoài các biểu mẫu, báo cáo thông thường như các lĩnh vực khác thì họ cần phải linh động, sáng tạo thêm các biểu mẫu khác tùy vào tình hình thực tế, thực trạng của dự án để nắm được định mức cụ thể của từng hạng mục trong mỗi dự án và bắt buộc họ phải biết đọc dự toán của mỗi công trình xây dựng. 

Việc làm kế toán công trình

Kế toán xây dựng lập báo cáo công việc như thế nào?
Kế toán xây dựng lập báo cáo công việc như thế nào? 

Ngoài báo cáo về các khoản phát sinh họ phải làm báo cáo mang tính chất nội bộ khác tùy thuộc vào từng công ty sẽ có những quy định khác nhau. Bên cạnh đó họ phải làm báo cáo tài chính từng giai đoạn khác nhau theo quy định hiện hành. 

2.4. Ngoài ra kế toán xây dựng làm những công việc kế toán khác theo yêu cầu

Cơ bản kế toán xây dựng cũng sẽ có những công việc như các kế toán ở ngành khác nhưng có một số đặc thù riêng của ngành này. 

Một công trình xây dựng kéo dài qua nhiều kỳ kế toán là chuyện bình thường và điều đó đồng nghĩa với việc nó đòi hỏi mỗi kế toán viên xây dựng phải có các cách thức quản lý, theo dõi khác nhau để có thể kiểm soát được tiến độ thi công của công trình cũng như sự phân bổ chi phí cho từng giai đoạn hoàn thành dự án. Ngoài ra, người kế toán phải theo dõi chi tiết các chi phí sản xuất kinh doanh đang dở dang và phải tính kỹ giá thành của mỗi công trình và hạng mục công trình khi hoàn thành để phục vụ cho việc quyết toán giá trị công trình xây dựng trong tương lai.

Những công việc cơ bản của kế toán viên
Những công việc cơ bản của kế toán viên 

Mỗi kế toán viên đều phải sắp xếp, lưu trữ và quản lý hồ sơ, chứng từ kế toán một cách khoa học nhất để tiện cho việc cấp trên kiểm tra, giám sát. 

Mỗi công trình đều có sự khác nhau trong từng giai đoạn nên người kế toán cần phải tham gia vào các cuộc họp của công trình, dự án để họ luôn là người chủ động nắm được các kế hoạch, các chi phí nếu được điều chỉnh để có thể xoay chuyển các chi phí một cách nhanh chóng và hợp lý nhất có thể, tránh việc bị động. 

Là những người lập và theo dõi bảng lương nhân công theo tiến độ thi công của dự án đó một cách nhanh nhất để qua đó có thể xác định được mức tiêu hao nhiên liệu cụ thể, chi tiết với các máy phục vụ cho công trình xây dựng. 

Kế toán xây dựng là người phụ trách việc lập báo cáo thuế của từng tháng, quý và sau đó là lập báo cáo tài chính cuối năm. 

Việc làm xây dựng

3. Yêu cầu cơ bản đối với mỗi kế toán xây dựng 

3.1. Về kỹ năng nghiệp vụ 

Điều cơ bản nhất là bạn cần có trong tay một tấm bằng kế toán vì để hoàn thành tốt việc này thì bạn cần phải được đào tạo về nghiệp vụ cơ bản bởi các trường đại học, các lớp học tại chức. Nó không phải là công việc bạn có thể tự học được mà cơ bản bạn cần phải có nền tảng. 

Nếu chỉ là tấm bằng thô thì bạn sẽ bất lợi khi ứng tuyển vì họ cần thực hành nhiều hơn lý thuyết sáo rỗng, khi bạn có bằng cấp tức là bạn đã được đào tạo cơ bản nhưng nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên những ứng viên có kinh nghiệm nhiều hơn. 

Về kỹ năng nghiệp vụ
Về kỹ năng nghiệp vụ 

- Một vài yêu cầu cơ bản đối với mỗi kế toán xây dựng như sau: 

Tốt nghiệp chuyên ngành kế toán từ bậc trung cấp trở lên. 

- Phải có kinh nghiệm vài năm trong lĩnh vực kế toán chung và ít nhất 2 năm làm ở vị trí tương tự trong ngành xây dựng 

- Phải có sự am hiểu về lĩnh vực xây dựng nói chung và kế toán xây dựng nói riêng để phục vụ công việc. 

Việc làm kỹ sư kinh tế xây dựng

3.2. Yêu cầu cơ bản về kỹ năng 

- Với đặc thù của mình thì mỗi kế toán viên cần phải biết sử dụng các phần mềm phục vụ cho công việc kế toán. Nắm vững tin học văn phòng như word đặc biệt là excel. Nhà tuyển dụng sẽ thấy thật khó chịu nếu bạn không biết sử dụng các công cụ phổ biến này. 

- Bạn phải là người cẩn thận vì chỉ cần tính toán sai là ảnh hưởng rất lớn đến dự án. Bạn nên có khả năng ứng biến nhanh với những trường hợp bất ngờ. Nhanh nhẹn và cẩn thận là một điểm cộng rất lớn với công việc này. 

- Kế toán xây dựng cũng nên là người có khả năng làm việc cá nhân, độc lập tốt để giải quyết công việc một cách nhanh chóng, sẽ không phải có người hướng dẫn vì như thế sẽ tiết kiệm được thời gian và nhân lực. 

- Bạn là người năng động, thân thiện cũng là điểm cộng lớn. 

Kế toán xây dựng luôn ứng biến nhanh với mọi tình huống
Kế toán xây dựng luôn ứng biến nhanh với mọi tình huống

- Bạn luôn là người cầu tiến, có cố gắng trong công việc mỗi ngày. 

4. Kế toán xây dựng sẽ có những lợi ích gì?

- Thường thì kế toán xây dựng sẽ có chính sách đãi ngộ riêng, họ cơ bản đều được nhận lương tháng 13. 

- Những quyền lợi cơ bản do cơ quan nhà nước ban hành dành cho những người làm kế toán xây dựng họ đều được hưởng đầy đủ. 

- Ở môi trường xây dựng bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều địa điểm, nhiều người sẽ cho bạn khả năng giao tiếp với mọi người, bạn nắm được tâm lý của nhiều người hơn. 

- Họ sẽ không phải chịu thiệt vấn đề tiền thưởng theo quy định của nhà nước nói chung và mỗi công ty nói riêng. 

Kế toán xây dựng là ngành mang tính đặc thù
Kế toán xây dựng là ngành mang tính đặc thù

- Ngoài ra mỗi công ty xây dựng lại có những ưu đãi dành riêng cho bộ phận kế toán của mình. 

Tìm việc

Bài viết đã cố gắng cụ thể, chi tiết nhất để mô tả công việc kế toán xây dựng. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có cái nhìn chi tiết, cụ thể hơn về vị trí kế toán xây dựng. Hiện nay việc tìm người là khá nhiều nên chỉ cần bạn có cố gắng thì công việc dành cho bạn sẽ rất nhiều. 

Tải ngay bản mô tả công việc kế toán tại đây: MÔ TẢ CÔNG VIỆC KẾ TOÁN XÂY DỰNG.doc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý