Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc kỹ sư âm thanh - Nghệ sĩ vô danh làng nghệ thuật

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện tại trong những buổi sự kiện sang trọng hay những chương trình biểu diễn nghệ thuật, khán giả sẽ rất ít khi nhìn thấy bộ phận “hậu duệ” phía sau cánh gà. nhất là kỹ sư âm thanh - người có ảnh hưởng vô cùng quan trọng. Vậy nếu bạn là một ứng viên chuẩn bị ứng tuyển vị trí này thiết nghĩ bạn nên quan tâm đến bản mô tả công việc kỹ sư âm thanh đầu tiên bởi vì nó sẽ giúp ích cho bạn khá nhiều đấy. Cùng tìm hiểu bài viết của timviec365.vn đưa ra ngay sau đây nhé!

 

1. Khái quát về nghề kỹ sư âm thanh

Nếu ví cả buổi chương trình biểu diễn nghệ thuật là một thể xác hoàn chỉnh thì tất cả những nghệ sĩ xuất hiện trên sân khấu mà khán giả nhìn thấy sẽ đóng vai trò là phần xác, phần ngoại hình bên ngoài còn kỹ sư phần mềm sẽ có vai trò là tâm hồn trong đó.

Khái quát về nghề kỹ sư âm thanh
Khái quát về nghề kỹ sư âm thanh

Họ là người thiết kế, lắp đặt hệ thống âm thanh để tạo ra những âm hưởng, giai điệu ngọt ngào và êm ái khiến cho người nghe được thả hồn bay bổng, đây là một điều khá khó khăn nên rất cần những người thực sự có năng khiếu, kỹ năng cao. 

Vậy nên để ứng tuyển vào vị trí này chẳng phải là điều dễ dàng gì, bạn cần phải nắm bắt thật kỹ kiến thức chuyên môn cùng kỹ năng trong nghề thì mới có cơ hội. Nhưng trước hết hãy tìm hiểu bản mô tả công việc kỹ sư âm thanh đã nhé, chắc chắn tài liệu này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí công việc cũng như giúp bạn nhận ra mình đang còn thiếu yêu cầu gì cần phải bổ sung nữa đấy.

2. Mô tả công việc kỹ sư âm thanh đầy đủ nhất

Là một nghệ sĩ sau cánh gà, không cần phải tất bật chuẩn bị ngoại hình trước khi lên sân khấu tuy nhiên kỹ sư âm thanh sẽ đảm đương một nhiệm vụ quan trọng hơn rất nhiều đó là tạo ra cả một hệ thống dàn âm thanh chuyên nghiệp giúp cho buổi biểu diễn được thành công tốt đẹp.

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng nó lại không hề đơn giản chút nào bởi vì cả một “núi” việc họ phải gánh trên vai mà chỉ có những ai làm việc trực tiếp với kỹ sư âm thanh mới có thể hiểu được. Nếu bạn quan tâm đến công việc này, hãy cùng tôi tham khảo nội dung sau đây, bạn sẽ hiểu được công việc cụ thể mà kỹ sư âm thanh cần phải làm là gì.

2.1. Thiết kế dàn âm thanh theo từng bối cảnh

Trước mỗi buổi event hay chương trình biểu diễn nghệ thuật nào đó, kỹ sư âm thanh sẽ là người nghiên cứu về tính chất, quy mô và cách tổ chức, thực hiện để nghiên cứu, sáng tạo ra những cách phối nhạc độc đáo nhất nhằm mục đích gây sự chú ý của người xem đối với các chương trình này.

Thiết kế dàn âm thanh của hậu trường cho buổi biểu diễn chuyên nghiệp không phải là điều dễ dàng đâu nhé, dù là công việc chuyên môn nhưng nhiều kỹ sư âm thanh vẫn chia sẻ rằng họ thực sự gặp khó khăn mỗi khi có chương trình biểu diễn mới với quy mô hoành tráng. 

Việc làm nhân viên âm thanh ánh sáng

Mô tả công việc kỹ sư âm thanh đầy đủ nhất
Mô tả công việc kỹ sư âm thanh đầy đủ nhất

Để có một ý tưởng mới lạ, độc đáo thu hút người xem thì họ phải dày công suy nghĩ, vạch ra mọi kế hoạch rồi thử nghiệm chúng sau đó mới đưa ra lựa chọn cuối cùng.

Mỗi bối cảnh khác nhau sẽ có những cách dàn dựng khác nhau, tùy theo chương trình đó của thiếu nhi hay người cao tuổi, khán giả là những đối tượng nào và có xu hướng nghe nhạc ra sao đều được đưa vào nghiên cứu của kỹ sư âm thanh. Với những chương trình dành cho thiếu nhi thì hầu hết những âm thanh được xuất hiện đều là nhạc vui nhộn, đáng yêu và tươi sáng giúp các bạn nhỏ cảm thấy thích thú và chú ý xem đến hết chương trình mà không bị nhàm chán.

Còn với chương trình dành cho người lớn thì đương nhiên sẽ phải có cách bố trí khác rồi, thường thì sẽ có những bản nhạc nhẹ nhàng, khi thì sôi động để thay đổi không khí đưa cảm xúc của người xem qua các cung bậc khác nhau, từ đó khiến họ hoà mình vào với chương trình một cách trọn vẹn nhất.

2.2. Kiểm tra về sự hoạt động của dàn máy móc âm thanh thường xuyên

Sau khi đã có ý tưởng cho hệ thống âm thanh của chương trình nào đó cụ thể, kỹ sư âm thanh vẫn phải thực hiện kiểm tra lại lần nữa trước buổi biểu diễn để đảm bảo rằng mọi thứ vẫn được diễn ra một cách ổn định, toàn bộ hệ thống máy móc âm thanh vẫn hoạt động bình thường.

Thường thì những buổi biểu diễn càng lớn thì độ chuyên nghiệp càng cao, nên tuỳ vào quy mô của chúng mà kỹ sư âm thanh sẽ chuẩn bị ý tưởng khác nhau.

Việc kiểm tra hệ thống máy móc âm thanh thường xuyên sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của buổi biểu diễn. 

Mô tả công việc kỹ sư âm thanh đầy đủ nhất
Mô tả công việc kỹ sư âm thanh đầy đủ nhất

Bạn có biết chỉ cần xảy ra một chút sai sót nhỏ, âm thanh không xuất hiện đúng thời điểm thì có nghĩa là buổi biểu diễn đó đã bị thất bại, khán giả sẽ bị tụt hứng và sẽ đánh giá đây là một chương trình không chuyên nghiệp và họ cũng sẽ không chú tâm đến nội dung tiếp theo nữa.

Vì vậy, du là bạn thực hiện dàn dựng cho bất cứ chương trình nào thì cũng nên làm đúng bổn phận và trách nhiệm của mình, hãy đảm bảo rằng mình luôn làm đúng và phát huy hết khả năng của bản thân, chắc chắn rằng người xem cũng sẽ cảm nhận được điều đó. Sự hưởng ứng nồng nhiệt cùng với cảm giác hài lòng của khán giả dành cho chương trình  chính là thành công lớn đối với những người nghệ sĩ đằng sau “cánh gà”.

Việc làm Nghệ thuật - Điện ảnh tại Hồ Chí Minh

2.3. Một số công việc liên quan khác

Bạn có thể bắt gặp hình ảnh kỹ sư âm thanh ngồi trong phòng thu hàng giờ mà không biết mệt mỏi, đó là vì họ đang được làm đúng niềm đam mê của mình. Những lúc không phải chuẩn bị chạy đôn chạy đáo để chuẩn bị cho các chương trình biểu diễn thì kỹ sư âm thanh lại ngồi làm việc ở phòng thu để thử nghiệm và nghiên cứu ra những cách phối nhạc mới. Đây chính là lúc họ được thả mình vào âm nhạc và sáng tạo theo phong cách của chính mình, có khá nhiều các sản phẩm âm thanh được phối rất hay và quan trọng nó hút người xem ngay từ khi được phát ra, đây là lý do mà rất nhiều kỹ sư âm thanh đã kiếm được “ngàn đô” và lên đời trong tích tắc.

Mô tả công việc kỹ sư âm thanh đầy đủ nhất
Mô tả công việc kỹ sư âm thanh đầy đủ nhất

Hầu hết những sản phẩm âm nhạc mà họ tạo ra sẽ được bán cho các ca sĩ, nghệ sĩ sử dụng để phối với tác phẩm ca nhạc mới hoặc cũng có thể phối theo yêu cầu của khách hàng. 

Đó là một số những công việc cụ thể của kỹ sư âm thanh, qua những thông tin này bạn có biết để trở thành một kỹ sư âm thanh thì sẽ cần có những yêu cầu gì hay không? Tiếp tục theo dõi phần sau để tìm hiểu về điều này rõ hơn nhé.

Hé lộ: Cách so sánh lương nhanh và chính xác nhất!

3. Những yêu cầu nào giúp bạn trở thành kỹ sư âm thanh giỏi

Với những gánh nặng trên vai của kỹ sư âm thanh trên đây chắc chắn sẽ khiến bạn phải hoang mang đúng không? Nhưng hãy bình tĩnh theo dõi những yêu cầu của nghề để xem bạn có phải là ứng viên tiềm năng hay không? 

3.1. Yêu cầu cơ bản để trở thành kỹ sư âm thanh

Trước khi lựa chọn một ứng viên cuối cùng cho cho mỗi vị trí tuyển dụng thì nhà tuyển dụng luôn quan tâm đến trình độ của ứng viên đầu tiên. Để có thể đáp ứng yêu cầu của công việc, ứng viên bắt buộc phải có trình độ chuyên môn. Biết điều chỉnh thiết kế những âm thanh cơ bản hoặc có khả năng sáng tạo những bản phối âm mới để phục vụ cho công việc sau này.

Những yêu cầu nào giúp bạn trở thành kỹ sư âm thanh giỏi
Những yêu cầu nào giúp bạn trở thành kỹ sư âm thanh giỏi

Ngoài ra kinh nghiệm cũng sẽ là yêu cầu tiếp theo mà nhà tuyển dụng đưa ra cho bạn. Công việc này hết sức phức tạp chính vì vậy nhà tuyển dụng luôn ưu tiên những ai đã sở hữu kinh nghiệm để tuyển dụng vào vị trí này. 

3.2. Làm sao để trở thành kỹ sư âm thanh chuyên nghiệp?

Để trở thành một kỹ sư âm thanh chuyên nghiệp không khó nếu như bạn biết cách sử dụng những lợi thế của bản thân, sau đây là những gợi ý giúp bạn đạt được ước mơ trong tầm tay:

Hãy rèn luyện khả năng cảm nhạc thật tốt để biết phân biệt các loại nhạc cụ khác nhau được sử dụng trong bản hoà âm đó.

Kỹ năng tưởng tượng tốt để có thể hình dung ra những cách phối nhạc mới khi có ý tưởng.

Những yêu cầu nào giúp bạn trở thành kỹ sư âm thanh giỏi
Những yêu cầu nào giúp bạn trở thành kỹ sư âm thanh giỏi

Cần đam mê công việc và ham học hỏi mọi lúc mọi nơi, điều này sẽ giúp bạn nâng cao trình độ chuyên môn, chắc chắn nó sẽ làm tăng dần độ thích thú với công việc trong bạn hơn đấy.

Một ký sư âm thanh cần phải tiếp xúc và đam mê các loại máy móc liên quan đến âm nhạc để từ đó biết cách sử dụng và tìm ra những điểm hay ở chúng, biết đâu bạn lại tạo ra những bản phối đi vào lòng người bằng cách đó.

Có một điều cực kỳ quan trọng mà bạn nhất thiết phải có đó chính là năng khiếu về âm nhạc. Ở đây năng khiếu âm nhạc không chỉ là ca hát mà nó còn là sự cảm nhạc, yêu thích với các loại nhạc cụ, là người biết thưởng thức những âm thanh đã được phối bởi nhiều loại nhạc cụ,... tất cả những kỹ năng này đều giúp bạn có được sự nghiệp mơ ước, quan trọng là do hoài bão của bạn ở mức nào và bạn sử dụng chúng ra sao mà thôi.

Việc làm Nghệ thuật - Điện ảnh tại Hà Nội

4. Cách tìm việc hiệu quả với nghề kỹ sư âm thanh

Có rất nhiều cách giúp bạn ứng tuyển thành công, tuy nhiên cần phải biết đâu mới là cách thực sự hiệu quả dành cho bạn. Sau đây là một số cách mà tôi đưa ra mong rằng nó sẽ phù hợp với bạn.

4.1. Chuẩn bị một bộ hồ sơ thật “xịn sò”

Để nâng cao cơ hội trúng tuyển vị trí kỹ sư âm thanh thì hãy chỉn chu ngay từ bộ hồ sơ xin việc. Đây là công cụ đắc lực giúp bạn đánh bại các đối thủ khác ngay từ vòng đầu tiên đấy nhé. Việc loại bỏ được càng nhiều đối thủ ở vòng ngoài sẽ giúp bạn tăng cơ hội vào vòng trong, và lúc ấy kẻ địch của bạn đã bị giảm đi đáng kể rồi, giờ thì yên tâm chiến đấu thôi.

Cách tìm việc hiệu quả với nghề kỹ sư âm thanh
Cách tìm việc hiệu quả với nghề kỹ sư âm thanh

Trong hồ sơ xin việc, bạn cần đưa tất cả những nội dung liên quan và khai báo thành thật, tuy nhiên hãy nhớ trình bày chúng thật cô đọng và súc tích, sự đầu tư vào số lượng từ sẽ không thích hợp với tình huống này đâu bởi vì nhà tuyển dụng sẽ chẳng thèm đọc những bản hồ swo chứa quá nhiều thông tin.

Bên cạnh đó cũng phải hết sức lưu ý việc trình bày, sở hữu một hình thức đẹp luôn khiến hồ sơ xin việc của bạn nổi bật hơn. 

4.2. Tìm việc kỹ sư âm thanh nhanh chóng tại timviec365.vn

Khi bạn đã có một bản hồ swo hoàn hảo rồi, bạn sẽ ứng tuyển vị trí kỹ sư âm thanh ở đâu? Tất nhiên sẽ không có không ít những gợi ý dành cho bạn và bạn đang băn khoăn không biết chọn lựa địa chỉ nào đúng không? Đừng lo bởi vì sau khi đọc được bài viết này bạn sẽ có câu trả lời thỏa mãn nhất.

Việc chạy đua với tốc độ phát triển nền kinh tế cũng khiến không ít những trang web thương mại điện tử ra đời, trong đó có những website hỗ trợ ứng viên và nhà tuyển dụng tìm thấy nhau và làm việc cùng nhau. Tuy vậy, nhiều đơn vị uy tín nhưng cũng không ít đối tượng lừa đảo nên đây là sự lo ngại lớn nhất mà ứng viên gặp phải mà chưa biết cách giải quyết.

Cách tìm việc hiệu quả với nghề kỹ sư âm thanh
Cách tìm việc hiệu quả với nghề kỹ sư âm thanh

Timviec365.vn tự hào là thương hiệu uy tín nhất trong lòng ứng viên trong suốt thời gian qua, tại đây bạn có thể tìm kiếm được nhiều tin tuyển dụng vị trí kỹ sư âm thanh đến từ nhà tuyển dụng đáng tin cậy. Và một vấn đề mà ứng viên hết sức quan tâm đó là “Trả phí”, bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng tiện ích tại timviec365.vn nhé, ngoài việc tham khảo tài liệu miễn phí ra khi bạn tải bất cứ một dữ liệu nào hay ứng tuyển trực tiếp tại đây thì cũng không phải trả bất cứ khoản phí nào cả. Đây là tính năng mà rất ít công cụ khác có được, vì vậy ứng viên có thể hoàn toàn yên tâm khi truy cập vào website này và ứng tuyển nhé.

Trên đây là bản mô tả công việc kỹ sư âm thanh mà timviec365.vn muốn gửi tới các bạn. Hy vọng với những thông tin trong bài viết này các bạn sẽ hiểu hơn về ngành nghề cũng như biết cách lựa chọn địa chỉ uy tín để ứng tuyển cho mình. 

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này, chúc các bạn thành công với sự lựa chọn nghề nghiệp của mình và đừng quên gặp lại tôi trong bài viết sau để cùng tôi trao đổi những thông tin hữu ích khác nhé.

Hãy tham khảo hoặc tải về File bản mẫu mô tả công việc kỹ sư âm thanh mới nhất mà tôi đã tổng hợp dưới đây:

ban-mo-ta-cong-viec-ky-su-am-thanh-day-du.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;