Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc kỹ sư hàng hải - Nghề “HOT” thu nhập cao

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện tại, kỹ sư hàng hải đang là một trong những nghề được ưa chuộng ở nước ta bởi nó có cơ hội việc làm hấp dẫn. Ngày càng nhiều bạn trẻ cảm thấy thích thú và lựa chọn theo học chuyên ngành hàng hải này. Tuy nhiên nghề thì HOT nhưng lại không mấy dễ dàng đề bất cứ ai cũng có thể theo đuổi và gắn bó được với nó. Vậy hãy cùng tôi theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn về việc làm này xem đây có phải là công việc phù hợp với bạn hay không nhé!

1. Mô tả công việc kỹ sư hàng hải đầy đủ nhất!

mo-ta-cong-viec-ky-su-hang-hai-1
Mô tả công việc kỹ sư hàng hải đầy đủ nhất!

Kỹ sư hàng hải là cái tên chẳng còn xa lạ gì đối với mỗi chúng ta, nhưng ngay cả những người theo học mà chưa thực tế tiếp xúc thì cũng không thể hình dung được chính xác công việc họ cần làm là gì. Vậy nên bản mô tả công việc kỹ sư hàng hải đã được timviec365.vn tổng hợp và chia sẻ để các bạn nắm bắt thêm kiến thức thực tế hơn về ngành nghề mình lựa chọn. 

Hãy chú ý theo dõi phần nội dung bên dưới để làm sáng tỏ về vị trí việc làm này bạn nhé!

1.1. Kỹ sư hàng hải thực hiện thiết kế và chỉ đạo xây dựng các máy móc trên tàu

Có thể bạn chưa biết toàn bộ những máy móc, thiết bị được xuất hiện trên những con tàu, thuyền buồm ở ngoài biển đều là do kỹ sư hàn hải trực tiếp thiết kế và tạo dựng nên. 

Nhiệm vụ của họ đó là nghiên cứu và cho ra đời những máy móc hiện đại, tân tiến và phù hợp với nhu cầu sử dụng của các thuỷ thủ trên tàu nhất.

Việc tạo ra những hệ thống, thiết bị hay máy móc phù hợp cho mỗi con tàu cực kỳ quan trọng. Nó có thể làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành và sự an toàn của các thuyền viên trên tàu. Nếu các trang thiết bị không được lắp đặt đúng tiêu chuẩn và không phù hợp thì chắc chắn cả con tàu sẽ bị gặp nguy hiểm.

mo-ta-cong-viec-ky-su-hang-hai-1
Mô tả công việc kỹ sư hàng hải đầy đủ nhất!

Việc di chuyển trên nước là hình thức vô cùng khó khăn và có độ nguy hiểm lớn, cho nên những người kỹ sư hàng hải đang có trọng trách rất nặng nề đó là đảm bảo hệ thống máy trên tàu hoạt động ổn định mặt khác còn đảm bảo an toàn tính mạng cho toàn bộ người trên tàu.

Chỉ đạo các thuyền viên khác trong tổ thực hiện đúng theo bản thiết kế mà kỹ sư hàng hải tạo ra. Trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo để tránh xảy ra sai sót gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới công việc.

Việc làm giám định viên hàng hải

1.2. Kỹ sư hàng hải thực hiện việc chăm sóc máy móc trên tàu

Bên cạnh việc thiết kế, kỹ sư hàng hải còn phụ trách việc kiểm tra và bảo dưỡng các máy móc theo định kỳ. Mọi thiết bị trên tàu, thuyền  ra khơi đều phải được kiểm tra liên tụ về tình trạng hoạt động cũng như các tính năng có hoạt động bình thường hay không, từ đó kỹ sư hàng hải sẽ thực hiện việc bảo dưỡng, bảo trì hay là thay thế mới những thiết bị không còn giá trị sử dụng,...

Việc kiểm tra này rất quan trọng, nó làm giảm nguy cơ xảy ra tai nạn hay những sự cố bất ngờ mà chúng ta không thể kịp thời khắc phục, gây nguy hiểm cho con người.

Những con tàu này có thể bao gồm tàu thuyền, tàu ngầm hay là thuyền buồm,... nhưng dù là laoij phương tiện nào thì kỹ sư hàng hải vẫn cần phải thực hiện tốt nhiệm vụ và vai trò của mình để đảm bảo luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao.

1.3. Kỹ sư hàng hải phụ trách giám sát, điều hành các thuỷ thủ làm công tác liên quan đến máy móc trên tàu

Hai nhiệm vụ trên đây là nhiệm vụ chính cũng là nhiệm vụ chuyên môn của kỹ sư hàng hải, tuy nhiên họ còn một nhiệm vụ cũng hết sức quan trọng nữa đó là kiểm tra và giám sát các thuỷ thủ như thợ máy thuộc quyền quản lý của mình.

mo-ta-cong-viec-ky-su-hang-hai-1
Mô tả công việc kỹ sư hàng hải đầy đủ nhất!

Họ có thể thực hiện kiểm tra theo định kỳ hoặc cũng có thể kiểm tra đột xuất nhằm mục đích nâng cao chất lượng hoạt động trong công việc hơn. Công tác kiểm tra thường xuyên chắc chắn sẽ giúp những người trực tiếp thực hiện có sự cảnh giác và làm việc có trách nhiệm hơn. Như vậy đương nhiên chất lượng cũng sẽ được nâng cao hơn rất nhiều.

1.4. Báo cáo công việc lên cấp trên của mình

Sau khi hoàn thành mỗi đầu công việc, kỹ sư hàng hải sẽ có trách nhiệm báo cáo với cấp trên về tình hình hoạt động của mình. Trong đó gồm có những công việc đã thực hiện và những công việc chưa thực hiện được để quản lý của bạn có thể sắp xếp và có những phương án tối ưu hơn. 

Báo cáo công việc cũng là căn cứ giúp bạn chứng minh được năng lực của bản thân và là căn cứ để quản lý đánh giá và xét thưởng cuối kỳ. Vì vậy hãy báo cáo cụ thể và chi tiết về những thành tích mà mình đạt được bạn nhé!

Việc làm hàng hải tại Hải Phòng

2. Yêu cầu của công việc kỹ sư hàng hải

Hãy xem kỹ sư hàng hải tương lai sẽ phải đáp ứng yêu cầu gì để có thể chính thức hoạt động trong nghề với danh nghĩa là một kỹ sư chuyên nghiệp, cùng tôi theo dõi nội dung bên dưới nhé!

2.1. Yêu cầu cơ bản của vị trí kỹ sư hàng hải

Để làm việc trong ngành hàng hải này đương nhiên bạn sẽ cần có tấm bằng tốt nghiệp Cao đẳng hoặc từ Đại học trở lên với các chuyên ngành hàng hải như là 

Bảo đảm an toàn hàng hải, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Điều khiển tàu biển,... Sở hữu một tấm bằng với chuyên ngành về hàng hải sẽ là minh chứng cho trình độ học vấn của bạn với nhà tuyển dụng.

Yêu cầu của công việc kỹ sư hàng hải
Yêu cầu của công việc kỹ sư hàng hải

Ngoài ra, là một ngành khá đặc thù, liên quan trực tiếp đến sự an toàn và tính mạng của con người cho nên nhà tuyển dụng sẽ đặt ra yêu cầu đó là kinh nghiệm. Những ứng viên có kinh nghiệm sẽ được ưu tiên hơn trong vòng xét tuyển. 

Mặc dù là vậy nhưng nếu như bạn sở hữu một tấm bằng giỏi với những con số điểm cao chót vót thì có lẽ bạn sẽ làm họ lung lay và chừa cho bạn một cơ hội thử sức đấy. Vì vậy hãy cố gắng phấn đấu ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để thu được những thành tích xuất sắc nhất, chúng sẽ là hành trang hữu ích cho công cuộc xin việc sau này của bạn đấy nhé!.

2.2. Yếu tố giúp kỹ sư hàng hải thành công trong công việc

Để trở thành kỹ sư hàng hải đã là điều khó khăn nhưng để trở thành kỹ sư hàng hải chuyên nghiệp còn khó khăn hơn rất nhiều đấy. Ngoài hai yêu cầu trên thì bạn còn phải sở hữu nhiều yếu tố thuộc về kỹ năng khác để chinh phục sự nghiệp của mình. Vậy hãy xem đó là những yếu tố nào nhé:

Thứ nhất, kỹ sư hàng hải cần hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của các loại tàu thuyền ngoài biển khơi. Không chỉ riêng một loại tàu thuyền nào mà kỹ sư hàng hải sẽ phải am hiểu nhiều loại phương tiện hải quan khác nhau để có thể linh hoạt trong những thiết kế cũng như là công tác bảo dưỡng máy móc. Điều này vô cùng cần thiết và có lợi cho kỹ sư hàng hải và nhờ nó mà bạn có thể gắn bó lâu hơn với nghề đấy.

Yêu cầu của công việc kỹ sư hàng hải
Yêu cầu của công việc kỹ sư hàng hải

Thứ hai, kỹ sư hàng hải cần phải có trách nhiệm với công việc của mình. Bất cứ ai khi làm việc cũng cần phải có trách nhiệm với nó thì mới có kết quả tốt huống chi đây là ngành cực kỳ nguy hiểm khi đảm bảo tính mạng cho các thuỷ thủ trên thuyền để họ ra khơi. Người kỹ sư hàng hải càng phải cẩn thận và nâng cao trách nhiệm với công việc của mình hơn.

Thứ ba, cần yêu công việc hiện tại. Niềm đam mê luôn là ngọn lửa nghề vững chãi nhất soi sáng suốt chặng đường sau này của bạn. Nếu như ngọn lửa ấy bị dập tắt đồng nghĩa với việc con đường sau này của bạn sẽ toàn là màu đen tối, như vậy bạn sẽ không thể nhận diện lối đi nào là chính xác để đi tiếp. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho nhiều ứng viên nhanh chán nản và từ bỏ công việc hiện tại của họ. Trước khi làm bất cứ một việc gì bạn cũng nên xác định rõ ràng đó có phải niềm đam mê của bạn? Bạn có thể gắn bó với nó cho dù công việc này có nhiều khó khăn?... 

Nói chung mọi sự thành công đều xuất phát từ niềm đam mê mà ra, và hầu hết những doanh nhân thành đạt họ đều có đủ niềm đam mê với lĩnh vực mà họ theo đuổi để có cơ đồ như hiện tại. Vậy bạn hãy thử cháy hết mình với ngọn lửa đam mê ấy để xem thành công có đến với bạn sớm hơn không nhé.

Bật mí: Cách tra cứu lương nhanh và chuẩn xác nhất!

3. Thu nhập của vị trí kỹ sư hàng hải

Là nghề đặc biệt đương nhiên mức lương cũng đặc biệt, theo khảo sát và nghiên cứu thì kỹ sư hàng hải có mức thu nhập khoảng 14 - 16 triệu đồng mỗi tháng. Tuỳ vào quy mô cũng như trình độ của ứng viên mà mỗi người sẽ nhận được mức tiền lương khác nhau.

Ví dụ: Bạn là sinh viên mới ra trường, bạn chưa có kinh nghiệm thì có thể bạn chỉ được nhận mức thu nhập từ 10 triệu đồng một tháng, còn nếu đã có kinh nghiệm lương sẽ được trả với mức cao hơn có thể trong khoảng từ 12 - 13 triệu đồng.

Thu nhập của vị trí kỹ sư hàng hải
Thu nhập của vị trí kỹ sư hàng hải

Nói chung để có mức lương mơ ước bạn hãy chuẩn bị cho mình một vốn kiến thức chuyên sâu về ngành hàng hải này, bên cạnh đó hãy bổ sung những kỹ năng mềm còn thiếu để hoàn thiện bản thân. Như vậy chắc chắn sự nghiệp của bạn sẽ lên như diều gặp gió đấy.

Ngoài ra để biết chính xác mức lương của từng khu vực của vị trí kỹ sư hàng hải này bạn có thể tham khảo bảng tra cứu lương tại timviec365.vn. Bằng cách so sánh lương tại công cụ miễn phí này bạn có thể biết được mức thu nhập thực tế mà các doanh nghiệp đang chi trả đối với kỹ sư hàng hải là bao nhiêu, từ đó bạn có thể đưa ra sự lựa chọn cuối cùng của mình khi đi xin việc làm.

Việc làm nhân viên kinh doanh logistics

4. Chế độ và quyền lợi của vị trí kỹ sư hàng hải là gì?

Kỹ sư hàng hải ngoài việc được nhận mức lương cao ra thì họ còn nhận được nhiều ưu đãi khác nữa như là đóng bảo hiểm đầy đủ, được thưởng theo định kỳ, nhận lương tháng 13,...

Chế độ và quyền lợi của vị trí kỹ sư hàng hải là gì?
Chế độ và quyền lợi của vị trí kỹ sư hàng hải là gì?

Ngoài ra, kỹ sư hàng hải cũng sẽ được hưởng ngày nghỉ phép, nghỉ lễ theo quy định của Nhà nước. Trong trường hợp không thể nghỉ đúng ngày thì sẽ được nghỉ bù vào những ngày sau đó,...

Những quyền lợi này đều là quyền lợi được Nhà nước bảo hộ, tuy là ngành có phần vất vả nhưng bù lại họ được nhận một khoản lương xứng đáng cùng với những chế độ cực kỳ đãi ngộ. Thế nên đây vẫn là ngành được nhiều thí sinh lựa chọn để phát triển sự nghiệp của mình.

5. Bạn có thể tìm việc kỹ sư hàng hải ở đâu?

Ngày nay có cả trăm cách để bạn tìm việc song bạn chỉ nên tìm kiếm với những địa chỉ uy tín nếu không tiền trong tài khoản của bạn sẽ ‘không cánh mà bay” đấy. Rất nhiều các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng lòng tin của ứng viên để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, cho nên trước khi đưa ra quyết định bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ.

Để giải quyết vấn đề đó tôi sẽ chia sẻ cho bạn một bí quyết giúp tìm việc nhanh chóng và hiệu quả đó là tìm việc tại timviec365.vn. Với công cụ này không những bạn có thể tìm kiếm việc làm kỹ sư hàng hải mà tất cả các vị trí công việc khác đều có thể dễ dàng tìm thấy ngay trong tích tắc. Điều đặc biệt nữa là công cụ này hoàn toàn miễn phí, ứng viên có thể thỏa sức tìm kiếm việc làm mình yêu thích mà không lo mất một đồng phí nào, thâm chí ứng dụng tìm việc này còn cho các bạn có thể nộp đơn ứng tuyển trực tiếp ngay tại tin tuyển dụng để rút ngắn thời gian kết nối với nhà tuyển dụng hơn.

Việc làm Xuất - nhập khẩu

Bạn có thể tìm việc kỹ sư hàng hải ở đâu?
Bạn có thể tìm việc kỹ sư hàng hải ở đâu?

Bản mô tả công việc kỹ sư hàng hải mà timviec365.vn trên đây có lẽ đã làm cho các bạn có thêm sự hiểu biết về vị trí công việc mà bạn đang theo đuổi. Đừng quên theo dõi và cập nhật thông tin thường xuyên tại timviec365.vn để tăng thêm cơ hội cho mình bạn nhé!

Dưới đây là bản mô tả công việc kỹ sư hàng hải đầy đủ mà timviec365.vn chia sẻ cho các bạn, bấm vào File dưới đây để xem và tải về bạn nhé!

mo-ta-cong-viec-ky-su-hang-hai-moi-nhat.docx

Bản mô tả công việc nhân viên khai báo hải quan chi tiết

Nếu bạn yêu thích ngành hàng hải, ngoài vị trí kỹ sư hàng hải thì bạn có thể tham khảo vị trí nhân viên khai báo hải quan. Trước tiên hãy tìm hiểu bản mô tả công việc chi tiết, đầy đủ dưới đây để hiểu rõ hơn về vị trí công việc này nhé!

Mô tả công việc nhân viên khai báo hải quan

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý