Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc kỹ sư mạng - Có khó như bạn nghĩ?

Tác giả: Nguyễn Thị Hiền Linh

Tạo CV online

 

1. Công việc của kỹ sư mạng là gì? 

Người ta quan niệm rằng thời kỳ này là thời kỳ của thông tin, công nghệ nên gọi chung là thời kỳ 4.0. Thời kỳ này có nhiều máy móc hiện đại, chưa bao giờ công nghệ gắn liền với thực tế như thế này. Chúng ta đang sống trong thời kỳ mà bất kỳ tin tức nào cũng có thể bị công khai, ai cũng có thể trở thành tội phạm và ai cũng có thể trở thành nạn nhân. 

Kỹ sư mạng là gì?
Kỹ sư mạng là gì?

Công nghệ phát triển, luôn luôn thay đổi mỗi ngày đe dọa đến những người quản lý thông tin, nguy cơ gặp sự cố là khá cao. Vì vậy, những người làm công việc kỹ sư mạng luôn phải chuẩn bị tâm thế để đối phó với sự cố bất ngờ, và sau đó là tìm cách giải quyết để bảo vệ hệ thống mạng được an toàn trước sự tấn công của các tác nhân gây hại bên ngoài. Đây là những nhiệm vụ cao cả vì nó ảnh hưởng đến cả tương lai của kế hoạch phát triển của công ty. 

Tham khảo: Có phải bạn đang muốn biết lương công nghệ thông tin là bao nhiêu?

2. Trách nhiệm của kỹ sư mạng là gì?

1. Điều đầu tiên khi bắt tay vào làm thì nhiệm vụ đầu tiên là họ phải trực tiếp cài đặt tất cả phần cứng, hệ thống mới, và phần mềm cho các mạng để luôn được cập nhật những phần mềm mới nhất, phục vụ cho công việc. 

Trách nhiệm của kỹ sư mạng là gì?
Trách nhiệm của kỹ sư mạng là gì? 

2. Sau khi thiết lập lại phần cứng và phần mềm thì kỹ sư mạng sẽ tiếp tục cài đặt lại các cấu hình để có phiên bản chuẩn nhất và sau đó họ phải duy trì các mạng lưới dịch vụ, thiết bị và các thiết bị của công ty mình. 

3. Họ không chỉ cài đặt hay thiết lập mà còn phải hỗ trợ quản lý các máy chủ và các cụm máy chủ để đảm bảo sự an toàn của bộ phận máy đầu não. Những máy đóng vai trò máy chủ là nơi lưu trữ nhiều thứ quan trọng nhất những thứ mà sau này khi đưa vào thử nghiệm thì sẽ để nó được phát tán công khai, rộng rãi từ từ.

Mô tả công việc kỹ sư mạng
Mô tả công việc kỹ sư mạng

4. Đây là công việc liên quan đến chuyên môn mà đòi hỏi yêu cầu cao nên các cao nhân kỹ sư mạng sẽ là những người quản lý tất cả các hệ thống sao lưu và khôi phục giao thức để tránh sự cố xảy ra khi có ai đó sao lưu kế hoạch này và sử dụng hay phát tán nó ra bên ngoài, có thể gây hậu quả, tổn thất cho công ty. 

5. Những kỹ sư mạng sẽ lập các kế hoạch trước mắt và lâu dài, sau đó là hỗ trợ mạng và cơ sở hạ tầng thông tin. Người làm kỹ sư mạng sẽ phải hỗ trợ, kết hợp với các bộ phận khác để kế hoạch được thực hiện trơn tru nhất vì lợi ích chung cuối cùng là vì công ty. 

Họ sẽ là người lên những kế hoạch
Họ sẽ là người lên những kế hoạch 

6. Họ là những người trực tiếp thực hiện phân tích xử lý sự cố máy chủ, máy trạm và hệ thống liên quan. Phân tích xử lý sự cố chưa bao giờ là điều dễ dàng nên họ sẽ là những người nắm vững chuyên môn nghiệp vụ để nếu có sự cố bất ngờ xảy ra thì họ sẽ ngay lập tức giải quyết để hạn chế ảnh hưởng nhất có thể. 

7. Họ luôn phải cập nhật tin tức, chuyên môn để xây dựng những tài liệu mạng và các giải pháp về nhiều vấn đề để làm tư liệu tham khảo trong tương lai, có thể lưu trữ để làm tài liệu đào tạo nghiệp vụ chuyên môn cho các kỹ sư. 

Việc làm quản trị mạng

8. Mỗi người kỹ sư mạng đều sẽ có trách nhiệm là giám sát toàn bộ hiệu suất hệ thống để thực hiện những điều chỉnh phù hợp nhất với kế hoạch của công ty mình. Người lãnh đạo sẽ giám sát tổng quan còn mỗi người kỹ sư sẽ giám sát những mảng cụ thể nhất để có cái nhìn tổng quan hơn. 

9. Kỹ sư mạng đóng vai trò quan trọng không chỉ vì là người lên kế hoạch hay quản trị các máy chủ mà còn là sự quản lý tài khoản của người dùng, quản lý điều khoản, email, chống virus và chống spam để hạn chế những sai sót của các bộ phận khác. Bạn luôn là những người kiểm soát để chủ động trong mọi tình huống. 

Vai trò của kỹ sư mạng
Vai trò của kỹ sư mạng

10. Người làm kỹ thuật đã đòi hỏi bạn phải có kiến thức nền sẵn, với kỹ thuật mạng còn đòi hỏi bạn nhiều hơn thế vì ngoài bạn có nền tảng chuyên môn thì bạn cần phải có kiến thức toàn diện của mạng bên cạnh sự kết hợp với kiến thức chuyên ngành khác, vì đặc thù của mạng là nhanh, chính xác hoàn toàn vì bạn sẽ gần như không có cơ hội sửa lỗi. 

11. Không chỉ là người đưa ra kế hoạch hay ý tưởng mà họ còn phải theo sát, giám sát trực tiếp các phần mềm và bảo mật mạng an toàn tuyệt đối. Có thể xem rằng mạng chứa đựng nhiều vấn đề là quyền sinh quyền sát của một công ty nên nó luôn phải được bảo mật an toàn nhất. Và không ai đủ tin tưởng hơn những người làm ra nó - kỹ sư mạng. Họ chủ động giám sát và nắm tình hình cụ thể, nếu có bất kỳ một mắt xích nào có vấn đề thì ngay lập tức báo cáo và tìm ra phương án giải quyết. 

Việc làm an ninh mạng

12. Bên cạnh việc có kiến thức chuyên môn được đào tạo sẵn thì kỹ sư mạng còn là những người có khả năng phân tích chuyên sâu mọi vấn đề liên quan đến mạng. Cần một cái đầu lạnh, sắc bén, linh hoạt để hòa quyện với kiến thức chuyên môn cho ra những sản phẩm chất lượng nhất. Những điều này có được một phần là nhờ năng khiếu bẩm sinh có được. Bên cạnh đó là kinh nghiệm làm việc ở các văn phòng chuyên nghiệp, cách bạn làm việc với các kỹ sư khác, làm việc với các bộ phận khác. Ở đây dùng năng lực và kiến thức để giải quyết các vấn đề, luôn nhanh nhẹn và linh hoạt trong các vấn đề, phẩm chất này có được là nhờ bạn trải nghiệm và tích lũy khi làm việc ở các văn phòng từ bé đến lớn, bạn học được cách làm việc chuyên nghiệp, bài bản như vậy thì hệ thống quản trị mạng mới luôn đổi mới, sáng tạo, cập nhật. 

Hiện nay, tình hình phát triển thông tin ngày càng lớn, chính xác là như một cơn lốc đến và đi nhanh mà ta không kịp chuẩn bị, điều đó đồng nghĩa với việc bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần phải có một hệ thống thông tin bài bản chứ không chỉ đơn giản là dùng máy tính thủ công nữa. Tuy nhiên, khi dùng server thì chúng ta không phải làm như cách thông thường, nó được tối ưu hơn khi ta chỉ cần cài máy in lên server rồi nối mạng của tất cả các máy lại, và tất cả các máy có thể in dễ dàng. Còn một cách khác nếu muốn trao đổi thông tin qua lại với nhau thì bạn chỉ cần đưa lên server một thư mục dữ liệu chung, sau đó tất cả các máy trạm có thể dùng được dữ liệu này. 

Ngoài ra còn dùng để làm webmail trao đổi giữa các vị trí, các phòng ban, đối tác với nhau… hay chạy website, hoặc một phần mềm chuyên dụng riêng nào đó…. và mạng có kết nối máy tính thì được gọi là mạng LAN - mạng chuyên nghiệp và phổ biến với các công ty. Không chỉ các công ty mà các tổ chức hay doanh nghiệp hiện nay đều cần đến sự vận hành của máy chủ (server), nó  làm nhiệm vụ giám sát, quản lý và chia sẻ các tài nguyên cho môi trường của mình. Một ví dụ thân thuộc như server có quản lý email, với web thì hay chia sẻ máy in, tập tin và kết nối Internet… 

Việc làm quản trị hệ thống

Kỹ sư mạng là người nắm rõ các loại mạng hiện hành
Kỹ sư mạng là người nắm rõ các loại mạng hiện hành

Nếu xét về nguyên tắc thì bất kỳ máy tính nào cũng có thể thiết lập để có thể đóng vai trò server, có thể vận hành tốt nếu được đầu tư và thiết lập đủ điều kiện. Tuy nhiên có một điều đáng lưu ý là các server chuyên dụng (nó cũng là máy tính nhưng nó có cấu hình hệ thống phần cứng và phần mềm đặc biệt hơn) và tất nhiên nó đảm bảo được hiệu suất làm việc và tính tin cậy, bảo mật tốt hơn thông thường. 

Xét theo góc độ ngữ nghĩa và thực tế thì kỹ sư mạng là người đứng ra trực tiếp chịu trách nhiệm cho hầu hết các công việc liên quan đến hệ thống mạng như: thiết kế các ấn phẩm,lên kế hoạch và triển khai các kế hoạch đó để phù hợp với công ty mình nhất, duy trì mạng lưới ổn định, luôn hỗ trợ và phát triển mạng lưới truyền thông tin để giúp cho hệ thống mạng của công ty luôn ổn định và không ngừng phát triển. Và đặc biệt hơn, trong một số trường hợp kỹ sư mạng có thể là người trực tiếp thiết kế hệ thống mạng trong một tổ chức hoặc giữa các tổ chức lại với nhau. Dù bằng phương thức nào thì cũng đòi hỏi kỹ sư mạng phải có chuyên môn, cái đầu sáng tạo và sự linh hoạt trong mọi việc. 

Việc làm IT Phần cứng - mạng tại Hà Nội

3. Kỹ sư mạng có yêu cầu gì đặc biệt không? 

Khi xem mô tả công việc chắc hẳn ai cũng nghĩ đây là nghề mang tầm vĩ mô hơn. Đúng vậy, đây là vị trí đặc biệt nên những đòi hỏi yêu cầu dù ít nhưng đều mang nặng tính chuyên môn, kỹ năng. Bởi vì phải hội tụ đủ những yếu tố như này thì mới đáp ứng được đặc thù của công việc này. Vậy nên có rất ít người dám học và dám theo đuổi công việc này nhưng nếu đã theo được thì quyền lợi cũng trả lại xứng đáng. Cơ bản thì kỹ sư mạng có 4 yêu cầu công việc: 

Yêu cầu đối với kỹ sư mạng
Yêu cầu đối với kỹ sư mạng

1. Việc đầu tiên là bạn phải được đào tạo chuyên môn bải bản, vững chắc. Bạn là người có nền tảng chuyên môn. Yêu cầu đòi hỏi ở công việc này là bạn phải có chứng chỉ: MCSE, CCNA, CCNP và CCIE. Như vậy thì nhà tuyển dụng mới xác định được chắc chắn là bạn đã được đào tạo chuyên môn. 

2. Tấm bằng thứ hai mà bạn cần có đó là: bằng Cử nhân Khoa học Máy tính, Công nghệ thông tin hoặc các loại bằng tương đương. Làm kỹ sư mạng thì bạn không thể không biết rõ về máy tính được, nên yêu cầu này hoàn toàn dễ hiểu. 

3. Bạn phải là người hiểu rõ, nắm vững cách sử dụng, vận hành các hệ thống như: Windows, Cisco, UNIX, Linux, Novell. Còn bạn có kinh nghiệm trải nghiệm nhiều với nó thì bạn sẽ ghi điểm tốt với nhà tuyển dụng. 

4. Yêu cầu cuối cùng là về kết nối mạng: Switch, Router, Hub, máy chủ, Cables, Racks, tường lửa, mạng LAN, WAN, TCP / IP, DNS, UDP, VoIP, QoS, EIGRP, BGP, OSPF, NHRP, ATM, PPP, MPLS. Bạn cần nắm vững cách vận hành của chúng để hoàn thành công việc. 

Mô tả công việc kỹ sư mạng: Mô tả công việc kỹ sư mạng.docx

Trên đây là toàn bộ mô tả công việc kỹ sư mạng đầy đủ và dễ hiểu nhất. Hy vọng qua bài viết này bạn đã có cái nhìn cơ bản về công việc đặc thù này. 

 

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý