Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá bản mô tả công việc Lập trình game chi tiết nhất!

Tác giả: Lại Trang

Ngày cập nhật: 07/12/2022

Với những ai trót dành cả thanh xuân để cày pub mobile, honkai impact 3 đến vi vu theo màn vũ điệu, đồ họa sống động trong Au mobile...và mơ ước trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực khai sinh game, thì lập trình game không còn là khái niệm xa lạ với bạn nữa. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu mô tả công việc lập trình game gồm những gì? Làm việc trong vị trí này gồm những quyền lợi gì và tiêu chí tiểu dụng như thế nào? Bài viết ngay sau đây của timviec365.vn sẽ mang đến cho bạn câu trả lời chính xác và đầy đủ nhất.

1. Hiểu nhanh về nghề lập trình game

Hiểu nhanh về nghề lập trình viên
Hiểu nhanh về nghề lập trình viên 

Trong bối cảnh bùng nổ của Internet và các thiết bị di động, game trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của một bộ phận giới trẻ. Sức nóng của thị trường game và tạo những người yêu game nhiều hơn nhưng cơ hội để bung lụa đam mê của mình.

Bên cạnh Designer, họa sĩ, Game tester, lập trình game được biết đến là một trong những vị trí hot nhất làng game với mức thu nhập khủng công với nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn nhất. Lập trình game hay game developer là cha đẻ của những trò chơi video game mà các game thủ đang trải nghiệm các thiết bị di động.

Họ lên ý tưởng, phát triển các phần mềm nền tảng tạo ra trò chơi. Ngoài ra họ cũng tham gia vào khâu quan trọng khác như xây dựng kịch bản, thiết kế game, phối hợp chọn âm thanh game, chơi thử, test game trước khi tung game ra thị trường.

Tham khảo: Có phải bạn đang muốn biết lương công nghệ thông tin hiện nay trung bình bao nhiêu?

2. Bản mô tả công việc lập trình game đầy đủ nhất!

Bản mô tả công việc lập trình game đầy đủ nhất!
Bản mô tả công việc lập trình game đầy đủ nhất!

Sức hút mạnh mẽ từ công việc đậm chất sáng tạo, ứng dụng công nghệ, mức lương cao và cơ hội trải nghiệm tốt, lập trình game nhanh chóng thôn tính thị trường việc làm IT và xếp đầu bảng trong nhóm ngành về lập trình bên cạnh lập trình web và lập trình di động.

Tuy nhiên, mô tả công việc lập trình viên không đơn giản dừng ở khái niệm lập trình mà còn nhiều hơn thế. Nếu bạn đang ươm ủ giấc mơ trở thành một nhà khai sinh game chuyên nghiệp, bản mô tả công việc lập trình viên đầy đủ ngay sau đây của timviec365.vn là thông tin bắt buộc bạn cân phải nằm lòng để có thể chinh phục được vị trí này theo những quan điểm chiêu mộ hiền tài của nhà tuyển dụng cũng như làm tròn vai lập trình viên chuyên nghiệp trong một công ty, tổ chức,doanh nghiệp. Vậy mô tả công việc của một lập trình viên gồm những gì?

Việc làm IT phần mềm tại Hà Nội

2.1. Phát triển và triển khai các phần mềm game

Phát triển và triển khai các phần mềm game
Phát triển và triển khai các phần mềm game

Là đứa con trong gia định coder như web Developer, công việc chính của lập trình game vẫn là phát triển và triển khai các phần mềm. Thực chất đây là quá trình mà các nhà lập trình lên ý tưởng, tìm ra luồng code và viết code logic game cũng như gắn các thành phần nguồn theo đúng theo thiết kế được xây dựng ban đầu. Công việc viết code không yêu cầu quá sâu về trình độ am hiểu ngôn ngữ lập trình của bạn.

Để bắt đầu viết mã cho những dân không phải coder chuyên nghiệp, bạn có thể bắt đầu bằng việc học thêm C++ và ứng dụng cho phép bạn triển khai các mẽ như game engine và một IDE. Trong đó C++ được biết đến là ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến trong game mà Framework phát triển game Unity 3D sử dụng.

Bạn chỉ cần thành thạo C++ là đủ để tiến đến bước chinh phục công việc mơ ước của mình qua vòng tuyển dụng và đủ sức để triển khai các phần mềm game cơ bản. Những luồng code này sẽ được triển khai đúng theo các kịch bản hay nội dung game được xây dựng sau đó. Đây là quá trình đòi hỏi ở game Developer có những ý tưởng cốt truyện nổi bật và xây dựng được những hình ảnh nhân vật tạo ra một sự ấn tượng, hứng thú  nhất với người xem. 

Việc làm lập trình game

2.2. Đảm bảo thiết kế trò chơi được thực hiện

Một trong những thành tố quan trọng bậc nhất làm nên hàng triệu lượt tải của một tựa game không nằm ở nội dung, kịch bản hay cách chơi dễ dàng mà là đồ họa sinh động, đẹp mắt, nhân vật đẹp, âm thanh ấn tượng. Nếu phân công rạch ròi các vị trí trong bộ phận sản xuất game, Game Designer sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm cho công đoạn này. Nhưng làm nên nên thành công của một game khi đưa ra thị trường chưa bao giờ chỉ là công sức riêng cho một bộ phận mà là nỗ lực và phối hợp của nhiều hoạt động,bộ phận.

Lập trình game  đảm bảo thiết kế trò chơi được thực hiện
Lập trình game đảm bảo thiết kế trò chơi được thực hiện

Là người chịu trách nhiệm lên kịch bản, nảy ra ý tưởng nhân vật, lập trình game cùng với thiết kế game hoàn thành ý tưởng nhân vật, bối cảnh trong game, màu sắc, đạo cụ, vũ khí được viết trong kịch bản lên các phần mềm 3D và phối màu và tham gia và công đoạn chỉnh sửa để đáp ứng đúng tiêu chi mà bản thân đặt ra cho nhân vật.

Để đảm bảo tính thẩm mỹ và thị hiệu cao của người dùng, những thiết kế này sẽ được tiếp tục chuyển sang bộ phận họa sĩ để gọt giũa hình ảnh.

Nhưng game không đơn thuần dừng ở hình ảnh mà còn ở âm thanh. Lập trình game cũng là người kiểm tra hệ thống âm thanh game được tạo ra bởi bộ phận thiết kế âm thanh xem có hợp với gu của mình lên kịch bản trước đó hay không, để có những điều chỉnh kịp thời. 

Việc làm lập trình viên android

2.3. Tạo ra những Unittest

Thực chất Unittest không có chức năng kiểm thử hay loại bỏ bug trong quá trình code, nhưng nó có tác dụng vượt trội trong vấn đề cung cấp thành phần phần mềm hoạt động theo thiết kế. Nó là tài liệu thiết kế để các thiết kế game có thể nhìn vào đó để vạch ra những ý tưởng vẽ của mình và giúp lập trình viên mở rộng code một cách dễ dàng vì nó chứa rất nhiều hành vi, kiến thức của một đơn vị code riêng lẻ.

Lập trình game cũng có nhiệm vụ tạo ra các Unit Test phục vụ quy trình kiểm tra, mở rộng code cũng như phục vụ thiết kế. Họ cũng là người hoàn thành quy trình xác nhận và hoàn thành các thông số kỹ thuật. 

2.4. Phối hợp với team leader để tạo ra và bàn giao các nhiệm vụ và dự án cần thiết

Phối hợp với team leader để tạo ra và bàn giao các nhiệm vụ và dự án cần thiết
Phối hợp với team leader để tạo ra và bàn giao các nhiệm vụ và dự án cần thiết

Là người lên ý tưởng game, cốt truyện, thiết kế, thậm chí là vẽ và pha màu cho nhân vật và triển khai các phần mềm kiểm thử code và kiểm thử game, lập trình viên là vị trí đa di năng. Nhưng chính sự đa di năng này có thể khiến họ bị bủa vây bởi hàng tá những công việc nếu không có lực lượng hỗ trợ.

Do đó, ngoài khả năng và nhiệm vụ chuyên môn, các lập trình game bắt buộc phải có năng lực quản lý, bàn giao công việc cao. Sau khi hoàn thành các nhiệm vụ, các dự án, họ sẽ phối hợp với trưởng bộ phận để bàn lựa chọn một vị trí phù hợp trong tổ, hướng dẫn cho họ hướng triển khai dự án đúng ý đồ. Dĩ nhiên, những dự án này, nhiệm vụ này phải đúng người, đúng năng lực và thế mạnh của họ.

Việc làm lập trình viên java

2.5. Phối hợp  với với Quality Assurance, Game Producers, Game Designers, Artists và thiết kế âm thanh”

Như đã nhấn mạnh, một tựa game hoàn chỉnh ra mặt công chúng không phải là sản phẩm của cá nhân một lập trình viên mà là “ mô hôi, nước mắt” của cả một tập thể từ thiết kế game, nhà sản xuất, họa sĩ và bộ phận âm thanh.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng khác trong quá trình làm việc của một lập trình viên là phối hợp làm việc thật nhịp nhàng với các bộ phận còn lại. Họ không chỉ chỉ đạo thiết kế, đưa ra những phản hồi về hình ảnh, âm thanh trong khi thiết kế và họa sĩ.

Game trước khi ra lò cần đến sự góp mặt của bộ phận QA ( Quality assurance) và Game tester để kiểm tra về chất lượng của game. Lập trình viên có nhiệm vụ trao đổi cụ thể về những thành tố quan trọng trong game, đưa ra những tiêu chí về đánh giá chất lượng và một số thông tin liên quan đến tác động của game đến thị hiếu người tiêu dùng để hoàn thiện thành phẩm đưa đi kiểm duyệt và đưa ra độc giả.

Tuyển dụng lập trình game online

2.6. Làm báo cáo định kỳ 

Làm báo cáo định kỳ
Làm báo cáo định kỳ 

Ngoài những công việc chuyên môn, như nhiều vị trí khác các Game Developer cũng phải hoàn thiện khâu báo cáo định kỳ lên cấp trên cũng như đảm nhiệm một số công việc đột xuất được trưởng bộ phận bàn giao.

Trên đây chính là bản mô tả công việc  lập trình game đầy đủ nhất được timviec365.vn thống kê đầy đủ nhất. Hi vọng rằng, nó sẽ là những hành trang có giúp bạn chinh phục được một vị trí công việc mơ ước. Ngay sau đây, chúng ta sẽ đi khám phá sức hút của ngành trình viên như thế nào thông qua những cơ hội và quyền lợi của vị trí này nhé.

Tìm việc làm tester​

3. Những quyền lợi của vị trí lập trình game  hiện nay 

Theo khảo sát chưa đầy đủ của timviec365.vn, cả nước đang khát hơn nửa triệu nhân lực IT. Trong đó, mức thu nhập cho vị trí lập trình viên chuyên nghiệp có thể cán mốc 1500 - 2000 USD/tháng tại những công ty về game, công nghệ nói chung, thậm chí mức này còn hấp dẫn nếu lập trình viên có thể tách ra làm riêng.

Những quyền lợi của vị trí lập trình game hiện nay
Những quyền lợi của vị trí lập trình viên hiện nay 

Trong một doanh nghiệp công nghệ chuyên về game, lập trình viên được chiêu mộ với số lượng động đảo, mức lương tốt và đính kèm thêm nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn khác bao gồm bảo hiểm Y tế, xã hội, tiền thưởng theo dự án và những chương trình du lịch, nghỉ dưỡng hấp dẫn. Vậy để đạt được những quyền lợi này, bạn cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Hãy cùng khám phá ngay sau đây nhé.

Việc làm IT phần mềm tại Hồ Chí Minh​

4. Những tiêu chí tuyển dụng vị trí lập trình viên

Là một trong những việc làm công nghệ hot, lập trình làm những công việc gì, mức thu nhập là bao nhiêu và cả những tiêu chí tuyển dụng vị trí này thời điểm hiện tại cũng là một trong những câu hỏi hút được sự quan tâm hàng đầu. 

Trước hết là về trình độ học vấn. Một tin mừng cho những dân ngoại  đang khao khát cống hiến cho sự nghiệp lập trình game đó là, bạn không cần phải là tốt nghiệp chuyên ngành lập trình game hay sinh viên công nghệ thông tin tại các trường đại học để theo đuổi nghề nghiệp.

Hiện tại, bạn có thể ươm ủ giấc mơ của bạn tại các trung tâm game, học viện IT ở ngoài để học tập và rèn nghề. Những yêu cầu cho vị trí này sẽ được nhà tuyển dụng tập trung ở kinh nghiệm phát triển các sản phẩm game, khả năng am hiểu ngôn ngữ lập trình bao gồm C++ và một trong những ngôn ngữ lập trình nổi bật khác.

 Những tiêu chí tuyển dụng vị trí lập trình viên
 Những tiêu chí tuyển dụng vị trí lập trình viên

Các lập trình game cũng đòi hỏi đến khả năng thiết kế nên am hiểu các phần mềm thiết kế chuyên dụng đến thiết kế game như AI, 3D Rendering, 3D Animation, kỹ thuật âm thanh. Ngoài ra, với vai trò là người sản xuất game chính, cho nên họ phải là người am hiểu những kỹ thuật Debug và xử lý lỗi kỹ thuật trong quá trình sản xuất trò chơi đồng thời cũng là người am hiểu những xu hướng game mới nhất của thị trường. 

Bên ngoài những kỹ năng cứng này, để có thể làm việc tốt, bạn cần đến những kỹ năng mềm khác bao gồm: kỹ năng làm việc nhóm tốt, kỹ năng giao tiếp tốt và đặc biệt là khả ngoại ngữ tốt vì phần lớn tài liệu game, lập trình đều có nguồn gốc từ nước ngoài. 

Việc làm nhanh

Trên đây chính là bản mô tả công việc lập trình game đầy đủ nhất của timviec365.vn gửi đến các bạn. Hi vọng rằng, đây sẽ là những kiến thức thực sự hữu ích cho tất cả các bạn có thể chinh phục vị trí công việc này một cách trọn vẹn nhất. Đừng quên tải bản mô tả công việc lập trình game đầy đủ tại đây nhé!
MÔ TẢ CÔNG VIỆC LẬP TRÌNH GAME.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý