Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc nhân viên kế hoạch vật tư - Kho vận vật tư

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhân viên kế hoạch vật tư người chịu trách nhiệm nguồn vật tư thiết bị, nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ cho công việc sản xuất của công ty hoặc dùng để bán các nguồn vật tư thiết bị đó cho một bên thứ ba. Đó chỉ là thông tin khái quát cho việc mô tả công việc nhân viên kế hoạch vật tư, vậy để có thể hiểu rõ hơn công việc này làm những gì? cùng các thông tin có liên quan sẽ được lật mở trong bài viết dưới đây. 

 

1. Khái quát thông tin về công việc nhân viên kế hoạch vật tư

Không chỉ cần bộ óc của một nhà phân tích mà còn cần đến sự tính toán khôn lường như một nhà toán học làm sao cho mọi thứ được khớp lại với nhau trong công việc thu mua - nhập nguồn nguyên - nhiên vật liệu cho công ty. Theo sát mọi quá trình làm việc của các bộ phận để có thể thực hiện công việc thu mua - nhập nguồn vật tư kỹ thuật một cách hợp lý và đảm bảo chất lượng. 

Khái quát thông tin về công việc nhân viên kế hoạch vật tư
Khái quát thông tin về công việc nhân viên kế hoạch vật tư

Để có thể làm được công việc này thì đòi hỏi bạn phải là một người không chỉ có thể áp dụng được khả năng tính toán mà còn là người biết cách để xây dựng mối quan hệ và làm cho công việc trở nên đơn giản và dễ dàng hơn trong công đoạn thu mua nguyên vật liệu. 

Kinh doanh là hoạt động sản xuất để tạo ra sản phẩm và mua đi bán lại để tạo ra lợi nhuận, đồng thời đó cũng chính là quá trình được mua đi bán lại của vật tư kỹ thuật đã được nhập trước đó cho bên thứ 3 - khách hàng. 

Công việc nhân viên kế hoạch vật tư cụ thể là làm gì sẽ được mô tả chi tiết trong phần nội dung tiếp theo.

Tìm hiểu: Điều nhiều người chưa biết về mức lương kho hiện nay!

Nhân viên kế hoạch vật tư là một trong những vị trí quan trọng trong các nhà máy - xưởng sản xuất. Các công đoạn làm việc này có  tính ảnh hưởng rất lớn đến các công việc như bộ phận làm mẫu, chất lượng, sản xuất,...sau đó. 

Chính vì vậy mà việc làm việc dựa theo một quy trình mang tính quy luật sẽ giúp cho nhân viên kế hoạch vật tư thực hiện công việc hiệu quả hơn. Vậy quy trình làm việc của nhân viên kế hoạch vật tư như thế nào chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong phần nội dung ngay sau đây. 

2.1. Nhân viên kế hoạch vật tư và công việc liên quan đến thu mua vật tư kỹ thuật

Lợi nhuận là yếu tố hàng đầu và là mục đích để các công ty sản xuất hướng, số lượng và chất lượng phải đảm bảo ngay từ đầu vào thì mới có thể đảm bảo được chất lượng đầu ra. Chính vì vậy mà Nhân viên kế hoạch đầu tư cần chịu trách nhiệm vô cùng lớn lao trong việc nghiên cứu, phân tích, kiểm tra thật kỹ về các sản phẩm, hàng hóa của công ty để từ đó thu mua - nhập vào được các loại vật tư, nguyên, nhiên, vật liệu chất lượng nhất có thể. 

Việc làm nhân viên kế hoạch vật tư

Nhân viên kế hoạch vật tư và công việc liên quan đến thu mua vật tư kỹ thuật
Nhân viên kế hoạch vật tư và công việc liên quan đến thu mua vật tư kỹ thuật
 

Bên cạnh đó, Việc xây dựng và sử dụng kỹ năng thương thuyết sao cho hợp lý đối với các đại lý - bên chuyên cung cấp nguyên, nhiên vật liệu cho công ty là công đoạn làm việc tiếp theo để có một mức giá ưu đãi nhất, đem lại lợi nhuận cho công ty. 

2.2. Xác định số lượng hàng vật tư kỹ thuật cần mua 

Trước khi thực hiện công việc thu mua vật tư kỹ thuật thì việc xác định số lượng cần mua là điều vô cùng quan trọng. Công đoạn này được thực hiện bằng cách nhân viên kế hoạch vật tư phải đi kiểm tra số lượng hàng còn đọng trong kho còn lại là bao nhiêu? rồi sau đó tính toán để có thể tìm ra được  con số chính xác số lượng vật tư kỹ thuật cần nhập thêm cho quá quá trình sản xuất. 

Việc làm Vật tư - Thiết bị tại Hà Nội​

2.3. Nhân viên kế hoạch vật tư và quá trình đặt mua hàng

Sau khi đã nghiên cứu về sản phẩm cũng như các nguyên, nhiên vật liệu cần sử dụng cùng việc xác định được đầu vào để có thể thu mua vật tư kỹ thuật chất lượng rồi. Công tác chuẩn bị đã sẵn sàng và phục vụ cho công đoạn làm việc tiếp theo đó chính là đặt mua hàng và kiểm soát quá trình đặt mua cũng như chất lượng hàng được nhập về đó. 

Nhân viên kế hoạch vật tư và quá trình đặt mua hàng
Nhân viên kế hoạch vật tư và quá trình đặt mua hàng

Công đoạn mua hàng với số lượng lớn cần đảm bảo được các hóa đơn và chứng từ cần thiết để có thể làm bằng chứng cụ thể nếu có vấn đề phát sinh xảy ra, cụ thể là về chất lượng của sản phẩm đó. 

Chịu trách nhiệm cho việc vận chuyển hàng hóa và theo dõi quá trình này để đảm bảo rằng hàng hóa vẫn đảm bảo đầy đủ chất cả số lượng và chất lượng sau quá trình vận chuyển. 

Tiếp nhận, khai thác và cập nhật thông tin để có thể thu mua được các mẫu sản phẩm vừa đáp ứng được chất lượng mà còn đảm bảo được tính xu hướng, theo kịp thời đại để có thể đáp ứng nhu cầu khách hàng về sản phẩm được sản xuất ra sau đó. 

Việc làm chuyên viên mua hàng

2.4. Kết hợp làm việc với các bộ phận có liên quan 

Nhân viên kế hoạch vật tư cần làm việc kết hợp với bộ phận nhân viên kho không chỉ để biết thêm thông tin về số lượng nguyên liệu tồn mà còn cả về số lượng vật tư cần cung ứng cho các bộ phận sản xuất, phục vụ cho quá trình sản xuất sản phẩm. 

Kết hợp làm việc với các bộ phận có liên quan
Kết hợp làm việc với các bộ phận có liên quan 

Làm việc với bộ phận sản xuất để theo dõi quá trình làm việc, thông quá đó kiểm tra được cả về chất lượng và số lượng của vật tư kỹ thuật trong quá trình làm việc.

Làm việc với quản lý kho để có thể kiểm soát được số lượng và chất lượng hàng hóa, thông báo tình hình đến nhà cung cấp về vấn đề hàng hóa không đảm bảo chất lượng(nếu trường hợp đó xảy ra). 

2.5. Lập báo cáo và đề xuất kế hoạch mới

Để thấy được tính hiệu quả trong công việc thì báo cáo công việc về doanh số bán hàng sẽ cho thấy được tính hiệu quả của vật tư kỹ thuật thông qua việc tiêu dùng và sử dụng sản phẩm của khách hàng. Từ kết quả đó, nhân viên kế hoạch vật tư có thể phân tích được tính hiệu quả của vật tư kỹ thuật đó trong quá trình sản xuất sản phẩm. 

Lập báo cáo và đề xuất kế hoạch mới
Lập báo cáo và đề xuất kế hoạch mới

Ngoài ra, để sản phẩm và chất lượng hàng hóa đáp ứng được nhu cầu khách hàng và xu hướng thị trường thì họ còn tham gia các sự kiện, các buổi hội chợ để có thể nắm bắt được xu hướng và vận dụng vào công việc thực hiện kế hoạch thu mua nguyên, vật liệu phục vụ cho quá trình sản xuất. 

Đó chính là quy trình làm việc và cũng là toàn bộ công việc mà một nhân viên kế hoạch đầu tư cần phải thực hiện và hoàn thành. Thông qua quá trình làm việc trên bạn có thấy công việc này phù hợp với bản thân bạn? Bạn đáp ứng được bao nhiêu phần trăm tỉ lệ công việc đó? 

Nếu công việc nhân viên kế hoạch vật tư thật sự phù hợp với bạn thì thông tin về mức lương dưới đây sẽ làm bạn có thêm động lực hơn để quyết tâm theo đuổi công việc này đấy. 

Việc làm nhân viên vật tư

Tính toán, nghiên cứu, phân tích, kiểm tra, kiểm soát,..dựa vào những công việc cụ thể mà một nhân viên kế hoạch vật tư phải làm mà chúng ta có thể suy ra được yêu cầu kiến thức, kỹ năng, phẩm chất để làm được công việc này đó là:

Về kiến thức và trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên và được đào tạo với các chuyên ngành như: Kế toán, Quản trị Kinh Doanh, Kỹ Thuật,...hoặc các ngành đào tạo khác có liên quan. 

Về kinh nghiệm làm việc đối với nhân viên kế hoạch vật tư đó là từ ít nhất 2 năm kinh nghiệm trở lên, ưu tiên những người đã từng làm việc tại vị trí tương đương. 

Về kỹ năng làm việc cần có các kỹ năng sau đây: 

Nhân viên kế hoạch vật tư cần đáp ứng được những yêu cầu gì?
Nhân viên kế hoạch vật tư cần đáp ứng được những yêu cầu gì? 

- Kỹ năng phân tích số liệu: Phân tích ở đây bao gồm nhiều yếu tố như phân tích về số lượng, chất lượng, thời gian, giá cả hợp lý để thực hiện các phép tính sao cho hợp lý. 

- Kỹ năng thương thuyết đàm phán: Để có được một giá cả hợp lý trong việc nhập các loại vật tư kỹ thuật, tạo lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp. Đây cũng chính là một trong những kỹ năng phục vụ rất tốt cho việc xây dựng mối quan hệ đối với các nhà cung cấp để có được giá cả hợp lý. 

- Kỹ năng sắp xếp và tổ chức công việc và thời gian cân bằng, hợp lý. 

- Kỹ năng tính toán để có thể tính toán một cách chính xác nhất số lượng hàng hóa cần nhập mới là bao nhiêu? 

 Nhân viên kế hoạch vật tư cần đáp ứng được những yêu cầu gì?
 Nhân viên kế hoạch vật tư cần đáp ứng được những yêu cầu gì? 

Sự kết hợp và vận dụng các kiến thức về sản phẩm, về nguyên vật liệu cùng các kỹ năng làm việc trên sẽ giúp cho mọi thứ được hoạt động theo đúng kế hoạch và thực hiện quy trình làm việc dễ dàng, thuận tiện hơn, cộng thêm tính trách nhiệm, tính cẩn thận trong công việc cùng với việc tính toán một cách chính xác là những yêu cầu cần có khi làm công việc này. 

Việc làm Vật tư - Thiết bị tại Hồ Chí Minh​

Mức lương chính là giá trị của bản thân mà sức lao động của bạn đã bỏ ra và sử dụng trong quá trình lao động đó. Và dưới đây là mức lương của nhân viên kế hoạch vật tư mà bạn có thể tham khảo để có thể so sánh với khả năng, năng lực của bản thân bạn có xứng đáng với mức lương này hay không. 

Mức lương trung bình cho vị trí này đó là từ 8 đến 9 triệu đồng/ tháng. Mức lương phổ biến có thể dao động trong khoảng từ 10 cho đến 15 triệu đồng/ tháng. Trong thực tế, mức lương này có thể thay đổi dựa vào năng lực cũng như kinh nghiệm cho công việc này mà bạn đã làm trước đó. 

Mức lương là  một phần, quyền lợi có thể sẽ là một trong những yếu tố khiến người lao động quan tâm không kém. Đối với nhân viên kế hoạch vật tư có thể được hưởng các quyền lợi như sau: Được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và học hỏi được thêm nhiều kinh nghiệm từ những anh chị làm lâu năm trong công ty.

Mức lương và quyền lợi của nhân viên kế hoạch vật tư
Mức lương và quyền lợi của nhân viên kế hoạch vật tư

Ngoài ra, các quyền lợi như được đóng bảo hiểm theo quy định của pháp luật, được hưởng các chế độ như tham gia du lịch cùng công ty, được quan tâm trong các dịp quan trọng như sinh nhật, cưới hỏi, hay ma chay,... 

Người lao động còn được hưởng thêm các mức tiền thưởng nhất định cụ thể như sau: Thưởng trong các dịp lễ lớn, thưởng về hiệu suất làm việc, thưởng chuyên môn, chuyên cần. Đó chính là một số những quyền lợi cơ bản mà một người lao động nói chung và đối với nhân viên kế hoạch vật tư nói riêng được hưởng trong quá trình làm việc tại công ty. 

Dựa vào các thông tin về mức lương và quyền lợi này người lao động có thể cân nhắc xem liệu đâu mới là nơi họ có thể cống hiến công sức lao động của mình mà lại có thể đáp ứng được giá trị - công sức lao động mà mình đã bỏ ra.  

Tìm việc

Thông qua bài viết mô tả công việc nhân viên kế hoạch vật tư hy vọng các bạn đã nắm rõ được những thông tin cơ bản về công việc này. Qua đó, bạn có thể tự xác định được mục tiêu nghề nghiệp, và vận dụng các kiến thức, kỹ năng để thực làm việc một cách hiệu quả nhất.

Bạn có thể tải bản mô tả công việc nhân viên kế hoạch vật tư tại đây.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý