Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc nhân viên làm mẫu - công việc ngành sản xuất

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Một công việc có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra một chuỗi các sản phẩm dựa trên một khuôn mẫu nhất định trong các nhà máy sản xuất may mặc đó chính là công việc nhân viên làm mẫu. Bài viết mô tả công việc nhân viên làm mẫu hôm nay sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin mới cập nhật nhất về công việc này.

 

Một trong những lĩnh vực góp phần làm nên sự phát triển của ngành thời trang đó chính là ngành công nghiệp sản xuất may mặc. Công việc nhân viên làm mẫu ở đây chính là tạo khuôn mẫu chuẩn có độ chính xác cao về cả mặt kỹ thuật, dựa trên các thông số nhất định để tạo ra các sản phẩm hàng loạt dựa trên khuôn mẫu chuẩn đó. 

Nhân viên làm mẫu là người nhận các bản mẫu từ bộ phận thiết kế và kỹ thuật và dựa vào kiến thức về việc việc làm mẫu để có thể thực hiện công việc đúng như bản thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật đã được đặt ra trước đó, triển khai công việc và chịu trách nhiệm đào tạo và hướng dẫn công  nhân thực hiện công việc làm mẫu theo đúng quy trình. 

Khái quát thông tin về công việc nhân viên làm mẫu
Khái quát thông tin về công việc nhân viên làm mẫu

Nhân viên làm mẫu đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực sản xuất để tạo ra khối lượng lớn các sản phẩm đủ tiêu chuẩn và chất lượng, đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Và nội dung tiếp theo trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc này thông qua các thông tin chi tiết về các công việc mà nhân viên làm mẫu phải thực hiện.

Bật mí: Cách tra cứu lương chuẩn xác nhất hiện nay!

Xét theo nghĩa rộng về tình hình phát triển của Việt Nam trong những năm gần đây về ngành thời trang nói riêng và công nghiệp sản xuất may mặc nói chung đang có sự phát triển và mở rộng, vì thế mà nhu cầu của khách hàng/ người dùng cũng vì thế mà tăng lên đáng kể. Chính vì vậy mà rất cần đến sự hoạt động và làm việc tích cực của nhân viên làm mẫu. 

Mô tả công việc nhân viên làm mẫu chi tiết và đầy đủ nhất
Mô tả công việc nhân viên làm mẫu chi tiết và đầy đủ nhất

Vậy để hiểu hơn về công việc trong ngành sản xuất may mặc này thì bài viết dưới đây sẽ mang đến cho các bạn thông tin chi tiết nhất về mô tả công việc làm mẫu. 

2.1. Công tác chuẩn bị cho công việc làm mẫu bao gồm những gì? 

Bạn đã từng đi may đồ tại các cửa hàng may mặc nhỏ lẻ bao giờ chưa? Công việc của nhân viên làm mẫu cũng gần giống như công việc của một nhân viên may mặc nếu xét về quy trình làm việc và tính chất công việc, chỉ khác nhau về quy mô và đối tượng khách hàng. Lấy dẫn chứng để so sánh hai công việc này để các bạn có thể dễ tưởng tượng ra được các công đoạn làm việc của nhân viên làm mẫu.

- Dựa vào rập hay còn gọi là khuôn mẫu( khuôn mẫu được thiết kế dựa trên các số đo kỹ thuật chuẩn trên máy tính, sau đó được vẽ trên các khuôn mẫu thật và cắt ra )của sản phẩm may mặc các nhân viên làm mẫu sẽ dựa vào các khuôn mẫu của sản phẩm đó để cắt may và lắp ráp tạo nên một thành phẩm hoàn chỉnh. 

Việc làm thợ may mẫu

- Xem xét và và đề xuất các chi tiết không hợp lý của khuôn mẫu sản phẩm so với thông tin và yêu cầu khách hàng, thay đổi phù hợp trong công đoạn lắp ráp sản phẩm trước khi đưa sản phẩm vào quy trình sản xuất. 

Theo dõi và kiểm tra tiến trình sản xuất ra sản phẩm đó và đảm bảo rằng các sản phẩm đó thực hiện chuẩn xác theo tiêu chuẩn kỹ thuật và sự yêu cầu của khách hàng về sản phẩm đó. 

2.2. Thực hiện quy trình làm mẫu đối 

Sau khi hoàn thành xong công tác chuẩn bị làm mẫu như trên, nhân viên làm mẫu sẽ đi vào thực hiện các công việc chính đó là công việc làm mẫu đối. Đây chính là công đoạn làm việc chính và quan trọng nhất của nhân viên làm mẫu phải làm. 

Nhân viên làm mẫu sẽ nhận từ phía khách hàng về mẫu sản phẩm và bản thiết kế kỹ thuật cũng như bảng màu Pantone - Bảng màu tiêu chuẩn dành cho ngày ngành thiết kế, thời trang may mặc. 

Vậy quy trình làm mẫu đối của nhân viên làm mẫu sẽ được  thực hiện như thế nào, các bạn hãy cùng theo dõi quy trình làm việc của nhân viên làm mẫu đối dưới đây:

Nhân viên làm mẫu và công việc làm mẫu đối
Nhân viên làm mẫu và công việc làm mẫu đối 

Tìm hiểu thông tin về sản phẩm mẫu: Khi nhận được sản phẩm mẫu từ phía khách hàng nhân viên làm mẫu sẽ nghiên cứu thông tin về sản phẩm một cách tổng quát về kết cấu của sản phẩm, yêu cầu về mặt kỹ thuật của sản phẩm, cách ráp sản phẩm sao cho hợp lý. 

Để sản phẩm có được hiệu quả cao, không xảy sai sót nào thì việc so sánh để có thể thấy được điểm khác biệt giữa tài liệu kỹ thuật và sản phẩm mẫu được gửi đến từ phía khách hàng. 

- Tìm hiểu thông tin về các thông số kỹ thuật từ bộ tài liệu kỹ thuật của sản phẩm: Dựa vào các thông số kỹ thuật được cho trước đó mà nhân viên làm mẫu sẽ biết được các thông tin về chi tiết chính, chi tiết phụ của sản phẩm được đo như thế nào?

- Thêm nữa, việc tìm hiểu thông tin về thông số kỹ thuật của sản phẩm bao gồm cả việc đi nghiên nguyên liệu và phục liệu trong may mặc về đặc điểm, tính chất và màu sắc của từng loại nguyên liệu và phụ liệu này. 

Nhân viên làm mẫu và công việc làm mẫu đối
Nhân viên làm mẫu và công việc làm mẫu đối 

- Lập bảng thống kê về các thông tin đã trình nghiên cứu ở trên đầy đủ, chi tiết và chính xác nhất. Và đây  cũng chính là cơ sở để có thể thực hiện công đoạn tiếp theo của quá trình làm mẫu đối đó là đi vào bước thực hành cắt từng bộ phận để tạo nên sản phẩm trước khi may mẫu

Tiếp đến là công đoạn may mẫu: Sau công đoạn thực hành cắt xong các thành phẩm thì công đoạn tiếp theo trong quy trình làm mẫu đối này đó chính là việc đi lắp ráp lại các bộ phận, ci tiết để may thành một mẫu hoàn chỉnh. Tùy vào chất liệu vải khác nhau mà nhân viên làm mẫu sẽ áp dụng kỹ thuật phù hợp trên đó, đảm bảo đúng chất lượng của sản phẩm sau khi hoàn thiện công đoạn may mẫu. 

Quan sát, theo dõi và kiểm tra trong quá trình làm việc về kỹ thuật may sao cho phù hợp với nguyên liệu để từ đó tự điều chỉnh sao cho sản phẩm cuối cùng đáp ứng được đầy đủ tiêu chuẩn đã được đưa ra trước đó. 

So sánh và kiểm tra chất lượng và đối chiếu hai phiên bản may mẫu đối so với sản phẩm mẫu mà khách hàng gửi trước đó để khách hàng đưa ra những nhận xét, đánh giá và có những điều chỉnh hợp lý nhất đối với sản phẩm may mẫu này. 

Việc làm nhân viên may mẫu

Nhân viên làm mẫu và công việc làm mẫu đối
Nhân viên làm mẫu và công việc làm mẫu đối 

Đó cũng chính là công đoạn cuối cùng trong quy trình may mẫu đối mà nhân viên làm mẫu cần thực hiện. Thông qua đó  ta có thấy được việc tuân thủ một cách nghiêm ngặt để tạo ra một sản phẩm đúng tiêu chuẩn, chất lượng phục vụ nhu cầu khách hàng yếu tố bắt buộc cần phải có của một nhân viên làm mẫu. 

Tuy nhiên chưa dừng lại ở đó, làm mẫu đối cũng chỉ là một trong những công đoạn làm việc trong danh sách các công việc cần làm. Vậy công việc tiếp theo mà nhân viên làm mẫu phải thực hiện được đó là gì? Chúng ta cùng đi tìm hiểu nội dung tiếp theo ngay sau đây.

2.3. Nhân viên làm mẫu và các công việc khác 

Nhân viên làm mẫu còn có một vai trò quan trọng khác đó chính là vai trò của người hướng dẫn. Họ cũng chính là người thực hiện các công việc liên quan đến hướng dẫn và đào tạo công nhân trong xưởng sản xuất, dây chuyền sản xuất thực hiện đúng theo mẫu có sẵn và làm đúng quy trình làm việc, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn về kỹ thuật. 

Nhân viên làm mẫu làm việc dựa trên sự phối, kết hợp với các phòng ban khác như phòng sản xuất để thường xuyên kiểm tra, kiểm soát về các thông số kỹ thuật của sản phẩm cần được đảm bảo không có hàng lỗi xảy ra, và có biện pháp xử lý kịp thời đối với các sản phẩm lỗi kỹ thuật. 

Nhân viên làm mẫu và sự kết hợp làm việc với phòng chất lượng sản phẩm: Kiểm tra chất lượng sản phẩm một cách nghiêm ngặt nhất có thể trước khi gửi sản phẩm đến khách hàng. 

Nhân viên làm mẫu và các công việc khác
Nhân viên làm mẫu và các công việc khác

Bên cạnh đó họ cũng chính là người chịu trách nhiệm cho các mặt hàng bị lỗi, bằng việc tìm ra lỗi sai và giải pháp cụ thể cho mẫu mẫu sản phẩm đó, hạn chế tối đa các mặt hàng bị sai, lỗi, hỏng trong quá trình sản xuất. 

Đó là toàn bộ quy trình làm việc mà một nhân viên làm mẫu phải thực hiện. Để có thể đáp ứng được khối lượng làm việc dày đặc như trên thì đòi hỏi nhân viên làm mẫu phải có những kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là kiến thức nhất định về công việc này. Để tìm hiểu yêu cầu để trở thành nhân viên làm mẫu như thế nào thì công phần nội dung tiếp theo sẽ là câu trả lời chính xác nhất danh cho bạn. 

Việc làm Dệt may - Da giày tại Hà Nội

Nhân viên làm mẫu - những người làm ra các sản phẩm may đầu tiên dựa theo quy trình làm việc chuẩn hay nói cách khác đây chính là công việc của thợ may lành nghề - làm việc thành thạo đạt đến chuyên nghiệp trong việc vận dụng các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, và các tố chất để có thể làm được công việc này. 

Nhân viên làm mẫu cần đáp ứng những yêu cầu?
Nhân viên làm mẫu cần đáp ứng những yêu cầu? 

Yêu cầu về kiến thức và trình độ chuyên môn: Nhân viên làm mẫu không chỉ cần có kỹ năng làm việc mà còn cần đến nguồn kiến thức được đào tạo bài bản để áp dụng vào công việc. Nếu bạn muốn trở thành nhân viên làm mẫu thì hãy lựa chọn học tại các ngôi trường có ngành đào tạo như: Công nghệ may hoặc thiết kế thời trang

Có kiến thức nền tảng về may mặc, kỹ thuật - đọc hiểu và áp dụng các thông số kỹ thuật trong việc làm mẫu. Hơn nữa, nhân viên làm mẫu cũng cần phải có một khối kiến thức rộng và sự hiểu biết để phân biệt các loại nguyên liệu, phụ liệu, màu tiêu chuẩn, khuôn mẫu,.. cần nắm chắc để áp dụng thực hiện trong công việc một cách thuận lợi nhất. 

Kiến thức không chỉ về mảng mà họ làm việc mà họ còn cần đến sự hiểu biết về công việc làm việc của các bộ phận có liên quan như bộ phận kỹ thuật và chất lượng để góp phần tạo nên được mẫu sản phẩm chuẩn không cần chỉnh. 

Yêu cầu về các kỹ năng cần có của một nhân viên làm mẫu đó là: Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm để có thể xây dựng mối quan hệ trong công việc để đảm bảo quá trình thực hiện công việc một cách trơn tru và dễ dàng hơn. 

Bên cạnh đó các kỹ năng quản lý, tổ chức và sắp xếp công việc - thời gian hợp lý cũng là một yếu tố vô cùng cần thiết đối với công việc này. 

Nhân viên làm mẫu cần đáp ứng những yêu cầu?
Nhân viên làm mẫu cần đáp ứng những yêu cầu? 

Tính trách nhiệm làm việc có chất lượng, tính cẩn thận trong công việc cũng là một trong những yếu tố bắt buộc phải có đối với công việc này. 

Đó là một số thông tin khái quát nhất về yêu cầu cần đáp ứng cho công việc nhân viên làm mẫu mà bạn có thể tham khảo. Vậy để biết được mức lương mà công việc này đạt được là bao nhiêu thì nội dung tiếp theo sẽ là câu trả lời cho bạn. 

Việc làm Dệt may - Da giày tại Hồ Chí Minh​

Mức lương cho vị trí này tùy vào kinh nghiệm làm việc và chính sách về lương đối với công ty mà mức lương đối với vị trí công việc này là khác nhau. Mức lương phổ biến cho nhân viên làm mẫu trong khoảng phổ biến là từ 8 đến 12 triệu đồng. Mức lương này có thể thay đổi cao hay thấp cũng một phần tùy vào năng lực làm việc của bạn. 

Mô tả công việc nhân viên làm công và mức lương và quyền lợi?
Mô tả công việc nhân viên làm công và mức lương và quyền lợi? 

Kết luận, Nếu bạn là người có niềm đam mê với thời trang may mặc và đặc biệt là đối với ngành sản xuất thì công việc nhân viên làm mẫu là một môi trường vô cùng thích hợp để bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực này. 

Thông qua bài viết mô tả công việc nhân viên làm mẫu - công việc trong ngành sản xuất may mặc hy vọng các bạn có thể hiểu được quy trình làm việc đối với công việc này và chuẩn bị hành trang đầy đủ để bắt tay ngay vào thực hành - nếu muốn làm việc tại vị trí này. Chúc các bạn sớm tìm được môi trường làm việc thích hợp và đạt được thành tích cao trong chính sự nghiệp của mình. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào thì hãy truy cập ngay timviec365.vn để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé!

Tải mẫu mô tả công việc nhân viên làm mẫu tại đây!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý