Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[CẬP NHẬT] Mô tả công việc nhân viên SEO chi tiết nhất!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Mô tả công việc nhân viên SEO là bản tài liệu cực kỳ quan trọng mà doanh nghiệp đưa đến ứng viên để giúp những tín đồ của vị trí này có thể chuẩn bị hành trang để làm tròn vai SEO-ER khi đầu quân vào doanh “đại bản doanh” của họ. Tuy vậy, không phải ai cũng thấu rõ được bản mô tả công việc này gồm những gì? Bài viết dưới đây của timviec365.vn sẽ mang đến bạn nội dụng cụ thể nhất về những chức năng và nhiệm vụ của nhân viên SEO, cũng như quyền lợi và kinh nghiệm của vị trí này. Hãy theo dõi ngay nhé. 

 

1. Đôi nét về vị trí nhân viên SEO 

Đôi nét về vị trí nhân viên SEO
Đôi nét về vị trí nhân viên SEO 

Trong biển vị trí việc làm Marketing online, truyền thông đang được chiêu mộ với số lượng lớn của doanh nghiệp hoạt động trên nền tảng trực tuyến, nhân viên SEO luôn là một trong những vị trí nổi bật nhất với cơ hội thăng tiến cao và chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

 Họ chính là lực lượng chịu trách nhiệm chính để lên kế hoạch, thực hiện quản lý các chiến lược SEO tổng thể trong công ty bao gồm triển khai các chiến lược Marketing cho các website, phân tích những thành phần của trang web, nhu cầu tìm kiếm sản phẩm của người tiêu dùng, tiến hành phân tích và chọn lọc những từ khóa và tối ưu nội dung cho web. Nhân viên Seo cũng là những chuyên gia nâng tầm phạm vi ảnh hưởng của sản phẩm lên khách hàng giúp họ dễ dàng tiếp cận hơn với những sản phẩm mà họ đang tìm kiếm. 

Bạn đang mong muốn đầu quân vị trí này nhưng chưa rõ bản mô tả công việc nhân viên SEO cụ thể như thế nào? Quyền lợi cũng như các tiêu chí tuyển dụng ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay trong nội dung sau đây nhé. 

Bật mí: Lương nhân viên seo tại đây!

2. Bản mô tả công việc nhân viên SEO đầy đủ nhất!

Bản mô tả công việc nhân viên SEO đầy đủ nhất!
Bản mô tả công việc nhân viên SEO đầy đủ nhất!

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của nền kinh tế thị trường, tiếp thị số, truyền thông số trở thành một trong những giải pháp được doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu để thúc đẩy quá trình tiếp cận sản phẩm của khách hàng tiềm năng, nhân viên  SEO đóng vai trò cốt cán trong công tác truyền thông của doanh nghiệp. Để hoàn thành sứ mệnh là “chiếc cầu nối” giữa người dùng và sản phẩm, SEO-er được tuyển dụng với những nhiệm vụ cụ thể sau đây:

2.1. Phân tích đối tượng khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

Khoảng gần 1 thập kỷ trước khi những vị trí liên quan đến marketing online, truyền thông bắt đầu càn quét doanh nghiệp, chúng ta vẫn mặc định công việc của một nhân viên Seo đơn giản là triển khai những kỹ thuật để nhằm mục đích tăng hiển thị từ khóa. 

Phân tích đối tượng khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
Phân tích đối tượng khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

Ngày nay, khi cạnh tranh doanh nghiệp nổ ra, SEO-er được biết đến là lực lượng chủ đạo lên ý tưởng và triển khai các tổng thể các giải pháp tiếp cận khách hàng. Trước khi khi triển khai các giải pháp này diễn ra, nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất của một nhân viên SEO chính là phân tích đối tượng khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Họ sẽ là phân tích nhu cầu tìm kiếm sản phẩm của người dùng, thị hiếu sử dụng sản phẩm, xu hướng sản phẩm mới lẫn những đặc điểm nổi bật mà người dùng quan tâm thông qua lượt search, để từ đó mở rộng lượng khách hàng tiềm năng chính xác cho doanh nghiệp. Họ thu thập kết quả dựa trên những thống kê trên diễn đàn, lượt traffic, lượt đọc và tìm hiểu sản phẩm trên video, website của công ty.

Việc làm SEO

2.2. Phân tích trang web, đánh giá từ khóa của website

Các website được doanh nghiệp được lấp đầy bằng những bài nội dung hay video. Bên cạnh nội dung hữu ích, đầy đủ, nó phải phản ánh được thị hiếu của khách hàng tìm kiếm chính hệ thống từ khóa được SEO phân tích cho bộ phận biên tập nội dung triển khai các chủ đề, bài viết đảm nhiệm nhiệm vụ này.

Trước hết, nhân viên SEO sẽ xác định nhóm từ khóa phù hợp với đối tượng khách hàng với website, có lượt truy cập lớn và hút được sự quan tâm lớn của người dùng sau đó kiểm tra lọc, loại bỏ những từ khóa hay nội dung liên quan bị trùng. Phân loại từ khóa chính, từ khóa phụ, volume của từng từ khóa, phân tích những gợi ý triển khai cho từng bài viết và chuyển sang bộ phận content.

Nhân viên seo phân tích trang web, đánh giá từ khóa của website
Nhân viên seo phân tích trang web, đánh giá từ khóa của website

Sau khi content writer đã lên bài, nhân viên SEO vào từng bài viết, kiểm tra về chuẩn SEO và bổ sung thêm từ khóa và đường dẫn đưa bài viết lên top Google. Khâu này, mất khá nhiều thời gian, nhưng có ý nghĩa quan trọng và đứng đầu trong quá trình triển khai chiến dịch tiếp thị trực tuyến. Tuy nhiên, những chiến lược về từ khóa không cố định mà phân theo từng giai đoạn linh hoạt linh hoạt. Quyết định viết nhóm từ khóa nào phù hợp vào thị hiếu người dùng và những xu hướng tiếp cận, tình hình website do chinh nhân viên SEO phân tích trước đó. 

2.3. Quản lý kế hoạch, cũng như chi phí hằng tháng của các chiến lược SEO 

SEO trang web hay video không đơn thuần là những can thiệp kỹ thuật vận dụng các công cụ mà còn nằm ở cách quản lý chi phí hằng tháng các chiến lược SEO cũng như triển khai các chiến lược SEO đơn giản, phù hợp với website mà hao tổn quá nhiều thời  gian, công sức và tiền bạc.

Việc lạm dụng những phương án, công cụ kỹ thuật ở giai đoạn trước và giai đoạn sau trong khi chưa nghiên cứu về thị trường thật kỹ cũng như những chính sách mới của các mạng xã hội lưu hành nội dung của web vừa gây hao tổn nhân lực, tiền của mua các tool và hiệu quả không lâu dài. Nhân viên SEO là những người trực tiếp nắm trong tay công cụ SEO cũng như nắm rõ cước phí, hiệu quả của từng công cụ mà công ty trả tiền...

Sau một thời gian sử dụng, họ cần thực hiện khảo sát trở lại để tính ra hiệu quả SEO có tương thích với số tiền phải chi trả hay không  để báo lên công ty hủy gia hạn tool và đề xuất công cụ hay chiến lược phù hợp hơn.

Tuyển dụng thực tập SEO

2.4. Đưa từ khóa lên tốp và duy trì từ khóa lên tốp lâu dài

Đưa từ khóa lên tốp và duy trì từ khóa lên tốp lâu dài
Đưa từ khóa lên tốp và duy trì từ khóa lên tốp lâu dài

Nhiệm vụ lớn nhất của nhân viên SEO là tăng độ tiếp cận của khách hàng thông qua hệ thống từ khóa được lồng ghép trong các bài nội dung. Để lượt tiếp cận khách hàng tiềm năng cao, đống nghĩa với việc họ phải đẩy hệ thống từ khóa của website lên tốp ví dụ như: những vị trí đắc địa nhất, dễ nhìn nhất trên trang 1 Google và làm từ khóa đó bám trụ lâu dài ở đó bằng một luồng SEO bài bản được định hướng trước đó.

Dĩ nhiên quá trình đưa từ khóa lên top không phải dễ dàng đặc biệt là những keyword khá phổ thông và website chưa đủ mạnh. Nhưng việc duy trì vị trí trên tốp lại còn khó hơn nữa. Trên thực tế, bạn có thể chứng kiến rất nhiều từ khóa hoặc bài viết của một website xuất hiện ở những vị trí rất cao trên Google nhưng thời gian sau bị nhiều bài viết cùng chủ đề hay từ khóa thuộc website khác “vượt mặt”.

Điều này, buộc các SEO-er phải thật sự linh hoạt và triển khai những giải pháp phù hợp với các giai đoạn khác nhau  của website và sự phối hợp tổng thể các giải pháp, chiến lược seo, thường thường xuyên trau dồi tìm tòi đối thủ để rút ra luồng seo phù hợp nhất. Cụ thể như ngoài việc tối ưu từ khóa, đi các đường dẫn, đi mạng xã hội,  còn phải thực hiện đồng bộ các phương án như chạy quảng cáo, đi báo…

Việc làm chuyên viên SEO

2.5. Làm việc với Biên tập và Marketing để thúc đẩy hiệu quả tìm kiếm của người dùng

Làm việc với Biên tập và Marketing để thúc đẩy hiệu quả tìm kiếm của người dùng
Làm việc với Biên tập và Marketing để thúc đẩy hiệu quả tìm kiếm của người dùng

Để có thể nâng cao hiệu quả tiếp cận của người dùng, vai trò của mình bộ phận SEO chưa đủ mà cần sự phối hợp sát sao của phòng biên tập chịu trách nhiệm về nội dung đẩy lên web như video hay các bài Blog và triển khai đồng bộ các giải pháp với bên bộ phận marketing theo từng giai đoạn. SEO sẽ định hướng Biên tập triển khai nội dung bài và kết hợp với thực hiện song song các chính sách tiếp thị trực tuyến để hút  khách hàng đến với sản phẩm doanh nghiệp. 

2.6. Nêu ý tưởng, chỉnh sửa, thiết kế tối ưu các giao diện web

Giao diện của website có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc lôi kéo được sự chú ý của độc giả. Nhưng đẹp mắt chỉ là một yếu tố cần thiết, bên cạnh giao diện đẹp, cần phải thân thiện, tiện ích với người dùng để phục vụ cho công cuộc bán hàng. Bất ký một thiết kế nào làm giảm đi sự tiện ích này hoặc hạ thấp thị hiếu của người dùng đến với website đều bị xóa bỏ. Dựa trên quá trình nghiên cứu thị trường và người dùng, nhân viên SEO cũng sẽ có nhiệm vụ nêu ý tưởng, chỉnh sửa thiết kế tối ưu các giao diện web sao cho đảm bảo được luồng seo và kích thích sử tiếp cận và tiện ích của khách hàng. 

Ngoài ra họ cũng tìm hiểu các chiến lược seo của đối thủ đối thủ để tiếp thu và rút kinh nghiệm. 

Nhân viên seo nêu ý tưởng, chỉnh sửa các giao diện website để đúng luồng seo
Nhân viên seo nêu ý tưởng, chỉnh sửa các giao diện website để đúng luồng seo

Chắc chắn đến đây bạn đã có một cái nhìn toàn cảnh nhất về vai trò, nhiệm vụ, chức năng của nhân viên SEO rồi đúng không? Nhưng đây chưa phải là phần thú vị nhất? Hãy khám phá ngay bên dưới về những  quyền lợi và những tiêu chí tuyển dụng của vị trí này hiện nay như thế nào để chuẩn bị đầy đủ hơn những hành trang chinh phục vị trí công việc mà bạn yêu thích yêu nhé.

Việc làm digital marketing

3. Những tiêu chí tuyển dụng vị trí nhân viên SEO

Nằm trong hàng ngũ những vị trí phục vụ đắc lực cho công cuộc Marketing trực tuyến của doanh nghiệp, nhân viên SEO được tuyển dụng đông đảo ở hầu hết các doanh nghiệp. Để trở thành một SEO-er thực thụ, cũng như nhiều vị trí nhân viên văn phòng khác,bạn cần phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về thái độ, kinh nghiệm, những kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. 

Theo khảo sát của timviec365.vn, hiện tại chưa có một quy định chính thức về trình độ học vấn của một nhân viên SEO. 

Những tiêu chí tuyển dụng vị trí nhân viên SEO
Những tiêu chí tuyển dụng vị trí nhân viên SEO

Bạn có thể tốt nghiệp đại học các ngành về marketing hay liên quan hoặc một chuyên ngành không thuộc về marketing những dành niềm đam mê cho nó. 

Trên thực tế, trên các giảng đường đại học chưa có chuyên ngành nào đào tạo SEO-er. Đây chính là điểm khó khăn cho nhiều người xác định theo đuổi nghề nghiệp này. Tuy nhiên, bạn có thể học ở bên ngoài tại các trung tâm về seo và lấy chứng chỉ.

Đây sẽ là một trong những văn bằng quan trọng để chứng minh cho trình độ học vấn của mình nếu không sở hữu tấm bằng Marketing trong tay. Quan trọng hơn là kỹ năng cứng của bạn. Với một nhân viên seo chuyên nghiệp, bạn bắt buộc bạn phải thành thạo kỹ năng đặc thù bao gồm: Kỹ năng Google Adword, hỗ trợ seo, thông thạo các công cụ tìm kiếm, kỹ năng thiết kế là một thế mạnh.

Dĩ nhiên, bạn phải thông thạo những nghiệm vụ khác của một nhân viên marketing theo theo yêu cầu như kỹ năng đăng tin, đi mạng xã hội, tạo quảng cáo trên Facebook...và cả kỹ năng viết lách để hỗ trợ bên tập viết bài chuẩn seo mẫu đặc thù, hiểu biết sâu sắc về mạng xã hội và di động. 

Yêu cầu tuyển dụng vị trí nhân viên SEO
Yêu cầu tuyển dụng vị trí nhân viên SEO

Bên cạnh đó, bạn cũng cần trang bị cho mình những kỹ năng mềm quan trọng khác bao gồm: Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng bán hàng, kỹ năng làm việc độc lập và chịu áp lực công việc...nếu mong muốn theo đuổi nghiệp nhân viên seo. 

Việc làm quản trị website

4.  Những quyền  lợi của nhân viên SEO, bạn đã biết?

Tiêu chí tuyển dụng của nhân viên seo khá cao và chỉ dành cho những ai có đam mê, kiên trì theo đuổi vị trí này đến cùng. Nhưng bù lại, bạn sẽ thu về những quyền lợi khá tốt cho vị trí này. Với vị trí nhân viên Seo ngoài được thỏa mãn đam mê, bạn có cơ hội tiếp cận với cơ hội học hỏi và thăng tiến lớn cho công việc vì là vị trí đa di năng từ marketing đến thiết kế. Mức lương hiện tại đang tuyển dụng cho vị trí này dao động từ 7 -10 triệu đồng. Bên cạnh đó, công ty cũng đảm bảo tất cả những chính sách về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cũng như các chương trình du lịch nghỉ dưỡng theo quy định. 

Việc làm

Những quyền  lợi của nhân viên seo
Những quyền  lợi của nhân viên SEO, bạn đã biết?

Trên đây chính là bản mô tả công việc nhân viên SEO của timviec365.vn, hi vọng rằng, nó sẽ thực sự hữu ích trong quá trình chuẩn bị hành trang để trở thành một SEO-ER chuyên nghiệp của bạn. Đừng quên tải về bản mô tả công việc SEO đầy đủ tại đây nhé.
BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN SEO.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý