Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc phiên dịch viên - Việc làm hấp dẫn lương cao

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện tại, phiên dịch viên đang là vị trí vô cùng “HOT” vfa được giới trẻ “săn lùng” một cách “khốc liệt” bằng chứng là rất nhiều hồ sơ nộp cho vị trí phiên dịch viên khiến cho nhà tuyển dụng phải đưa ra những yêu cầu khắt khe hơn để không bỏ sót ứng viên “sáng giá” nhất. Để nâng cao cơ hội trúng tuyển, trước hết các bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về công việc của phiên dịch viên để biết họ làm những gì, bản mô tả công việc đầy đủ dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó.

 

1. Mô tả công việc phiên dịch viên chi tiết

Với nghề phiên dịch viên bạn có thể làm ở nhiều địa điểm khác nhau đó là làm ở những công ty chuyên hoạt động về lĩnh vực du lịch, làm phiên dịch viên tự do tự kinh doanh hoặc cũng có thể đầu quân cho những doanh nghiệp ở mọi ngành nghề có khách hàng hoặc chủ sở hữu là người nước ngoài.

Trong bài viết này tôi sẽ giới thiệu cho các bạn công việc cụ thể của một phiên dịch trong các doanh nghiệp bởi có rất nhiều độc giả của timviec365.vn đang quan tâm đến vị trí này và mong muốn tìm được những thông tin chính xác và đầy đủ nhất. 

Không để các bạn phải chờ lâu nữa, ngay sau đây sẽ là bản mô tả công việc phiên dịch viên chi tiết nhất, mời các bạn theo dõi.

1.1. Tham gia tất cả các cuộc họp giao ban của công ty để phiên dịch

Bạn cũng đã biết, nhiệm vụ chính của một phiên dịch viên chuyên nghiệp chính là thực hiện công việc phiên dịch ngôn ngữ của người nói sang ngôn ngữ của người nghe và ngược lại, nhằm mục đích để họ hiểu hết được ngữ nghĩa và những thông tin cần trao đổi giữa hai bên.

Thường thì trong doanh nghiệp, công tác họp hành là việc thường xuyên được diễn ra để các thành viên trong công ty có dịp trao đổi với nhau về những vấn đề khó khăn cần giải quyết, trong khi đó những doanh nghiệp nào có chủ sở hữu là người nước ngoài sẽ cần phải có người phiên dịch thì họ mới hiểu nhân viên của họ đang muốn trình bày và truyền đạt điều gì? 

Mô tả công việc phiên dịch viên chi tiết
Mô tả công việc phiên dịch viên chi tiết

Nhiệm vụ của phiên dịch viên lúc này chính là người ở giữa lắng nghe ý kiến của từng thành viên thuyết trình sau đó bằng sự hiểu biết của mình sẽ dịch sang ngôn ngữ của quản lý để họ nắm bắt được nội dung trong cuộc họp và phiên dịch từ ngôn ngữ của quản lý người nước ngoài cho các thành viên trong cuộc họp nắm bắt được tinh thần lãnh đạo cấp trên đưa ra.

Thường thì những cuộc họp trong công ty được tổ chức có sự tham gia của toàn bộ các cấp lãnh đạo sẽ là những cuộc họp rất quan trọng, chính vì vậy vai trò và trách nhiệm của phiên dịch viên càng được nâng cao, họ cần phải phiên dịch một cách chính xác nhất về ý và cấu trúc câu để cả hai bên đều có thể hiểu hết ý của nhau.

1.2. Thực hiện nhiệm vụ gặp gỡ đối tác, khách hàng để đàm phán

Một phiên dịch viên làm việc trong công ty ngoài việc phiên dịch cho các cuộc họp nội bộ thì họ sẽ cùng với lãnh đạo của mình đi gặp gỡ đối tác hoặc khách hàng để trao đổi về những dự án liên quan. Cũng giống với vai trò trên, phiên dịch viên cần am hiểu thứ tiếng của khách hàng, đối tác sau đó phiên dịch lại cho quản lý của mình và ngược lại.

Những buổi thương thảo gặp mặt đối tác hay khách hàng thực sự rất quan trọng, nếu có sự đàm phán và thỏa thuận tốt thì hai bên có thể cùng hợp tác để phát triển lâu dài còn nếu không thì rất có thể doanh nghiệp của bạn sẽ mất đi một cơ hội mới, mất đi một vị khách tiềm năng. 

Mô tả công việc phiên dịch viên chi tiết
Mô tả công việc phiên dịch viên chi tiết

Cho nên ngay trong những buổi gặp mặt này, không chỉ riêng lãnh đạo công ty cần phải cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ mà cả phiên dịch viên cũng cần phải nỗ lực hết sức để có được buổi trao đổi thành công nhất. Người phiên dịch cần chuẩn bị thật kỹ văn hoá, cách giao tiếp của khách hàng từ trước đó, có sự nghiên cứu này chắc chắn bạn sẽ làm cho họ cảm thấy hài lòng vì cách nói chuyện duyên dáng hợp GU của họ, và đương nhiên việc sử dụng cấu trúc câu cũng cần phải chuẩn xác bởi tiếng nước ngoài cũng như tiếng Việt, chỉ cần đảo lộn từ với vị trí khác nhau là có thể thay đổi ý nghĩa của cả câu rồi.

1.3. Một số công việc liên quan khác trong công ty

Bạn có biết, ngoài việc phiên dịch thông qua ngôn ngữ nói thì phiên dịch viên còn phải thực hiện nhiệm vụ dịch tài liệu và soạn thảo các mẫu hợp đồng sản xuất kinh doanh.

Ngôn ngữ viết cũng rất quan trọng và thường xuyên phải đi đôi với một nhân viên phiên dịch làm việc tại các doanh nghiệp. Trong công ty sẽ có rất nhiều các loại giấy tờ, hồ sơ hay tài liệu, vì vậy ở một vài công ty phiên dịch viên còn làm công tác quản lý tài liệu.

Mô tả công việc phiên dịch viên chi tiết
Mô tả công việc phiên dịch viên chi tiết

Có rất nhiều bộ phim nói về việc kinh doanh tại các doanh nghiệp, có thể bạn đã bắt gặp hình ảnh một người phiên dịch ở đâu đó trong các bộ phim, họ thường xuyên phải bám sát với quản lý của mình để thực hiện nhiệm vụ bất cứ khi nào cần thiết. Chính vì sự đồng hành ấy phiên dịch viên lại là cánh tay trái hỗ trợ đắc lực cho công việc của nhà lãnh đạo. Thường thì nhân viên phiên dịch sẽ thực hiện những nhiệm vụ được cấp trên giao cho như là đi phát tài liệu cho các bộ phận liên quan, thực hiện những nhiệm vụ được lãnh đạo uỷ quyền khi họ vắng mặt,... Nói chung trong nhiều trường hợp họ đóng vai như một thư ký của Ban Giám đốc vậy, cho nên công việc của họ có phần đa dạng.

Từ những công việc cụ thể trên đây, chắc chắn bạn đã có thể tự khắc hoạ cho mình một bức chân dung một nhân viên phiên dịch rõ nét. Là ứng viên quan tâm đến vị trí công việc này bạn đã biết mình cần phải chuẩn bị những yêu cầu gì chưa? Cùng đón xem nội dung tiếp theo để làm rõ vấn đề này nhé.

Việc làm biên phiên dịch tiếng anh

2. Yêu cầu công việc phiên dịch viên bạn cần biết

2.1. Yêu cầu cơ bản trở thành phiên dịch viên

Công cụ làm việc chủ yếu của nghề phiên dịch viên chính là ngôn ngữ, thứ ngôn ngữ đó có thể là tiếng Anh, tiếng Trung hay tiếng Nhật,... điều này tùy thuộc vào từng doanh nghiệp mà bạn ứng tuyển. 

Để đủ điều kiện tham gia ứng tuyển vị trí phiên dịch viên bạn cần phải sở hữu tấm bằng tốt nghiệp hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ liên quan đến vị trí bạn ứng tuyển. 

Ví dụ: Bạn ứng tuyển vị trí phiên dịch viên tiếng Hàn bạn cần có bằng tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Hàn hoặc kèm theo những chứng chỉ liên quan đến tiếng Hàn.

Yêu cầu công việc phiên dịch viên bạn cần biết
Yêu cầu công việc phiên dịch viên bạn cần biết

Đối với một số doanh nghiệp lớn sẽ đưa ra yêu cầu khắt khe hơn như là cần có bằng tốt nghiệp hệ Đại học trở lên với các chuyên ngành Ngoại ngữ, Kinh tế và kèm theo ngoại ngữ hay Pháp luật và thông thạo ngoại ngữ,... nhằm mục đích  phục vụ các nhiệm vụ được giao đạt hiệu quả cao nhất.

Một yêu cầu nữa được đặt ra đó là vấn đề kinh nghiệm. Với những doanh nghiệp lớn hoạt động chuyên nghiệp họ mới đặt ra yêu cầu này cho ứng viên của mình còn lại những doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn thì có thể sẽ không yêu cầu. 

Bạn có thể sở hữu một trong hai là đã đủ điều kiện tham gia ứng tuyển vị trí phiên dịch viên, tuy nhiên nếu hội tụ được cả hai yếu tố thì cơ hội của bạn chắc chắn sẽ cao hơn so với các đối thủ khác và bạn cần phải tận dụng triệt để cơ hội này để giành phần thắng về tay mình.

Việc làm biên dịch tiếng Nhật

2.2. Trở thành phiên dịch viên chuyên nghiệp bạn cần tố chất gì?

Để tiến xa hơn trong sự nghiệp phiên dịch của mình, bạn cần phải cố gắng và nỗ lực hết mình. Chẳng phải qua việc bạn am hiểu ngôn ngữ một cách hoàn hảo mà là cách bạn thể hiện tâm huyết của mình vào công việc như thế nào? Bạn có đam mê và dành tất cả thời gian, sự tìm tòi và học hỏi với nó để xây dựng một tương lai tốt hơn? 

Giao tiếp chính là đòn bẩy hữu hiệu đối với một phiên dịch viên, bên cạnh việc sử dụng đúng cấu trúc và ngữ pháp ngôn ngữ nước ngoài, bạn cần phải biết cách đưa ra những mẫu câu khéo léo giống như cách nói chuyện với người Việt để có sự đồng điệu và cảm giác thân thiện với đối phương, đây là nghệ thuật giao tiếp rất cần thiết giúp bạn tạo dựng những mối quan hệ lâu bền với khách hàng.

Yêu cầu công việc phiên dịch viên bạn cần biết
Yêu cầu công việc phiên dịch viên bạn cần biết

Bạn cần phải am hiểu tập quán, cách sinh hoạt, cách giao tiếp hay các hành vi của đối phương để có cuộc hội thoại thành công tốt đẹp nhất, bằng cách lái theo những sở thích, cách nói chuyện của họ chắc chắn bạn sẽ là đối tác mà họ thích hợp tác nhất đấy.

Những yêu cầu và kỹ năng trên đây có làm bạn phải ngạc nhiên bởi nó rất bình thường tưởng chừng ai cũng đã biết? Tuy nhiên chúng lại là những công cụ “có võ” khiến bạn đối phó với công việc một cách hiệu quả nhất và chúng có thể giúp bạn vượt qua mọi rào cản khó khăn để tiến xa hơn trên con đường đi của mình.

Xem thêm: Mách bạn cách tìm việc làm phiên dịch viên, nhanh tay nào!

3. Quyền lợi được hưởng khi trở thành phiên dịch viên

Đối với nghề phiên dịch viên, bạn sẽ được nhận được nhiều cơ hội khi được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp tại các doanh nghiệp. Có cơ hội thăng tiến cao khi được làm việc trực tiếp với cấp lãnh đạo, ngoài ra còn thường xuyên gặp gỡ khách hàng và đối tác quan trọng khiến vai trò của bạn càng được nâng cao.

Quyền lợi được hưởng khi trở thành phiên dịch viên
Quyền lợi được hưởng khi trở thành phiên dịch viên

Với nghề phiên dịch viên bạn sẽ có cơ hội học tập cách quản lý, phương pháp lãnh đạo từ những người quyền cao nhất trong công ty, từ đó tích lũy cho mình bài học “đắt giá” để hoàn thiện bản thân.

Ngoài ra bạn cũng sẽ nhận được những chế vô cùng đãi ngộ mà doanh nghiệp và Nhà nước đưa ra cho người lao động chẳng hạn được tham gia bảo hiểm đầy đủ, được hưởng ngày lễ, ngày phép hàng năm theo quy định, được tham gia các khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo,...

Xem thêm: Lương phiên dịch có cao như lời đồn? Mời bạn tham khảo tại đây.

4. Phiên dịch viên với thu nhập thực tế là bao nhiêu?

Lương của phiên dịch viên rất cao, có thể nằm ngoài con số mà bạn tưởng tượng. Đối với một phiên dịch viên chuyên nghiệp, họ thường có mức thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng khi làm việc tại các doanh nghiệp lớn và sở hữu trình độ xuất sắc. Còn với những nhân viên có trình độ chuyên môn thấp hơn và làm việc ở những doanh nghiệp nhỏ thì lương mà họ nhận được sẽ rơi vào khoảng từ 10 - 12 triệu đồng. 

Việc làm Biên - Phiên dịch tại Hà Nội

Phiên dịch viên với thu nhập thực tế là bao nhiêu?
Phiên dịch viên với thu nhập thực tế là bao nhiêu?

Những con số mà tôi liệt kê trên đây chỉ là những con số tương đối, nó có thể được thay đổi tuỳ vào từng hoàn cảnh phù hợp đối với từng người. Để tìm hiểu chính xác mức thu nhập của các doanh nghiệp bạn có thể vào website timviec365.vn để tra cứu và so sánh thu nhập của các doanh nghiệp ở khu vực khác nhau, chắc chắn đây sẽ là điều hữu ích mà bạn muốn tham khảo đấy.

5. Địa chỉ ứng tuyển việc làm phiên dịch viên có thể bạn chưa biết

Sau khi đã tìm hiểu trọn vẹn bản mô tả công việc cho đến yêu cầu và thu nhập, hầu như mọi thông tin về việc làm phiên dịch viên đều đã rõ vậy thì bước tiếp theo bạn sẽ tiếp cận với nhà tuyển dụng bằng cách nào? Nộ hồ sơ tại trụ sở chính của họ? Nhờ người thân bạn bè gửi hồ sơ hộ? Hay là một phương án nào khác?

Hãy dẹp ngay những cách cơ bản trên đi bởi vì có một cách giúp bạn vừa đạt hiệu quả, vừa tiết kiệm thời gian và đặc biệt không làm bạn tốn công sức. Truy cập ngay vào website timviec365.vn, cơ hội việc làm đang chờ đón bạn. Với thương hiệu là nơi kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng uy tín hàng đầu trên cả nước, giúp ứng viên dễ dàng tiếp cận với nhà tuyển dụng tin cậy trong thời gian ngắn nhất, đặc biệt đây là là ứng dụng miễn phí nên bạn có thể sử dụng thả ga nhé.

Việc làm Biên - Phiên dịch tại Hồ Chí Minh

Với một công cụ tuyệt vời như vậy bạn còn băn khoăn gì mà không thử trải nghiệm ngay? Cơ hội không chờ đợi bất kỳ ai cả nhất là đối với một vị trí “HOT” như phiên dịch viên đang có rất nhiều ứng viên quan tâm. Đăng nhập vào Website sau đó thwujc hiện những yêu cầu theo hướng dẫn của hệ thống bạn nhé.

Địa chỉ ứng tuyển việc làm phiên dịch viên có thể bạn chưa biết
Địa chỉ ứng tuyển việc làm phiên dịch viên có thể bạn chưa biết

Trên đây là những thông tin về bản mô tả công việc phiên dịch viên mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết này các ứng viên của timviec365.vn sẽ có đủ tự tin để tham gia vào bất kỳ vòng tuyển dụng nào về việc làm phiên dịch viên. 

Chúc các nhà phiên dịch viên tương lai sớm đạt được hoài bão trong sự nghiệp của mình, đừng quên đồng hành cùng timviec365.vn để cất cánh những ước mơ bay xa hơn bạn nhé.

Bạn có thể tham khảo bản mô tả công việc phiên dịch viên làm tôi đưa ra dưới đây để tìm hiểu thêm về vị trí này, bấm trực tiếp vào File để xem và tải về nhé:

mo-ta-cong-viec-phien-dich-vien-moi-nhat.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý