Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc thẩm phán – luật pháp và đời sống con người

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Luật pháp mà nghiêm thì cuộc sống của nhân dân sẽ vô cùng ấm êm thoải mái hơn rất nhiều. Người làm luật pháp và người học luật pháp đặc biệt là đối với công việc thẩm phán cần phải đáp ứng được những yêu cầu gì? Mức lương ra sao, quyền lợi được hưởng thế nào và đặc biệt là các công việc mà họ cần làm bao gồm những gì? Chúng ta hãy cùng tham khảo bài viết mô tả công việc thẩm phán để có thêm kiến thức và sự hiểu biết đối với công việc này nhé.

1. Khái quát công việc thẩm phán là gì?

Thẩm phán là công việc xét xử trong các vụ án mang lại sự công bằng cho mọi người thông qua luật pháp và là người đại diện cho pháp luật. Họ làm việc trong các phiên tòa mà họ là người chủ tọa chính, hoặc họ cũng có thể là những người làm việc trong hội đồng xét xử cùng các thẩm phán khác.

Khái quát công việc thẩm phán là gì?
Khái quát công việc thẩm phán là gì?

Lấy một ví dụ điển hình cho công việc thẩm phán: chắc hẳn bất kỳ ai đi học cũng đều biết đến câu chuyện mồ côi xử kiện? Một câu chuyện mang tính nhân đạo và nhân văn sâu sắc, phản ánh hiện thực xã hội và đời sống con người về hành vi và đạo đức. Từ đó cũng cho thấy vai trò của những người đại diện cho luật pháp để có thể mang lại sự công bằng, trong sạch cho con người. Hóa giải được những oan ức và khúc mắc cũng như mâu thuẫn – những điều này xảy ra hằng ngày trong cuộc sống của chúng ta.

Khẳng định vai trọng và chức năng cũng như nhiệm vụ của thẩm phán trong xã hội, pháp luật và đời sống này là điều rất cần thiết. Chính vì vậy, để có thể làm được công việc này bạn phải thực hiện các công việc như thế nào? Phần nội dung về mô tả chi tiết công việc thẩm phán sẽ là lời giải đáp hữu ích nhất cho bạn.

Xem thêm: Câu trả lời đầy đủ nhất cho câu hỏi lương luật sư bao nhiêu. Mời bạn tham khảo.

2. Mô tả công việc thẩm phán chi tiết và đầy đủ nhất

Đối với bất kỳ công việc nào cũng đều có một trật tự hay quy trình làm việc nhất định và thẩm phán – công việc đại diện pháp luật, nhà nước về thi hành pháp luật lại càng cần thực hiện công việc theo quy trình một cách nghiêm khắc và khắt khe hơn.

Nơi làm việc chính của thẩm phán chủ yếu là các phiên tòa xét xử. Trong các phiên tòa xét xử những người thi hành luật pháp bao gồm: Luật sư( luật sư bên bị cáo, luật sư bên nguyên đơn, luật sư của tòa án nếu bị cáo không có/ không thuê luật sư riêng), thư ký tòa án(người ghi chép lại toàn bộ thông tin diễn ra trong quá trình diễn ra tại phiên tòa xét xử, bị cáo, nguyên đơn, nhân chứng,…và các đối tượng có liên quan. Đây cũng chính là những người mà thẩm phán làm việc cùng và dựa vào thông tin có liên quan để làm việc.

Mô tả công việc thẩm phán chi tiết và đầy đủ nhất
Mô tả công việc thẩm phán chi tiết và đầy đủ nhất

Và dưới đây chính là các công việc cụ thể mà một thẩm phán cần thực hiện đó là:

- Tiếp nhận và xử lý các thông tin về các đơn kiện sau đó lập hồ sơ về các vụ án đó dựa trên các thông tin đã nhận được trước đó.

- Thu thập các thông tin, nhân chứng, chứng có liên quan đến các vụ án dân sự, yêu cầu để được hỗ trợ từ phía các bên đương sự có liên quan đến vụ án đó.

- Ra quyết định tiếp tục điều tra hay dừng lại các vụ kiện tụng dân sự đó. Từ đó đưa ra các giải pháp cho các bên đương sự bằng các biện pháp giải hòa hay đi đến việc kiện tụng dân sự tại tòa án đến cùng.

- Hướng dẫn và giải quyết các vấn đề pháp lý đối với các bên đương sự để họ được hưởng các quyền lợi và được hỗ trợ về mặt luật pháp từ chính tòa án.

- Thực hiện công việc làm chủ tọa trong các vụ án dân sự và tham gia vào  việc xét xử  các vụ án đó dựa trên toàn bộ các công việc đã thực hiện một cách có trình tự trước đó.

- Kết hợp với  các cơ quan để hỗ trợ trong công tác điều tra và thu thập chứng cứ trong quá trình xét xử vụ án để làm rõ thêm vấn đề dựa trên thông tin, bằng chứng, chứng cứ có tính xác thực nhất.

- Giải quyết và xử lý đối với các hành vi và đối tượng cản trở quá trình điều tra cũng như các hoạt động về tố tụng dân sự.

Việc làm Luật - Pháp lý tại Hà Nội

3. Mức lương của thẩm phán là bao nhiêu?

Công việc thẩm phán liệu có được mức lương cao như chính cái tên gọi của công việc này? Thực tế đây là một công việc có mức lương được phân chia theo bậc từ thấp đến thấp đến cao, cụ thể là từ cấp huyện, cấp tỉnh và mức cao nhất tòa án nhân dân tối cao. Mức lương của thẩm phán cũng được quy định theo nghị quyết số 730 vào năm 2004. Tuy nhiên mức lương đã có sự thay đổi được áp dụng vào 1/7/2019 tăng thêm 1,49 triệu đồng cho mỗi cấp bậc đối với vị trí thẩm phán.

Mức lương của thẩm phán là bao nhiêu?
Mức lương của thẩm phán là bao nhiêu?

Thẩm phán làm việc ở các tòa án cấp huyện – cấp bậc thấp nhất đối với công việc thẩm phán thì mức lương là từ 3,5 triệu đồng cho đến 7,5 triệu đồng/ người/ tháng. Mức lương có sự thay đổi theo từng khung bậc lương từ 1 cho đến 9 vì thế mà có sự dao động về mức lương của thẩm phán là vì thế.

Đối với thẩm phán làm việc tại các tòa án nhân dân cấp huyện, mức lương có sự dao động từ 6,5 triệu đồng đến 10,1 triệu đồng. Mức lương có sự thăng lên trông thấy so với thẩm phán làm việc tại tòa án nhân dân cấp huyện là 3 triệu đồng đối với mức lương thấp nhất và 2,6 triệu đồng đối với mức lương cao nhất.

Vậy, thẩm phán làm việc ở cấp bậc cao nhất đó chính là tòa án nhân dân tối cao – cơ quan xét xử ở mức độ cao nhất của đất nước sẽ có mức lương dao động trong khoảng từ 9,2 triệu đến 12 triệu đồng.

Đây cũng chính là các mức lương tương đương của thư ký tòa án – người làm công việc hỗ trợ đắc lực cho thẩm phán và các phiên tòa xét xử. Thư ký tòa án cũng là một trong những cấp bậc mà các thẩm phán phải trải qua trước khi leo lên được vị trí là làm công việc làm thẩm phán.

Việc làm Luật - Pháp lý tại Hồ Chí Minh​

4. Mô tả công việc thẩm phán về yêu cầu để trở thành thẩm phán

Đây là một công việc liên quan trực tiếp đến luật và nhà nước chính vì vậy mà để có thể trở thành thẩm phán bạn cần trải qua quá trình học tập, làm việc khá gian nan như sau:

Yêu cầu về quốc tịch: Có quốc tịch và là công dân việt nam, có đầy đủ các phẩm chất về đạo đức tốt, có lòng trung thành  và tinh thần yêu nước sâu sắc, trung thành với tổ quốc với nhân dân.

Mô tả công việc thẩm phán về yêu cầu để trở thành thẩm phán
Mô tả công việc thẩm phán về yêu cầu để trở thành thẩm phán

Yêu cầu về trình độ, kinh nghiệm làm việc và kiến thức: để trở thành một thẩm phán bạn sẽ phải trải qua quá trình đào tạo khá gian nan cụ thể như sau:

-  Bắt buộc các ứng viên phải học và được đào tạo trong vòng 4 năm từ các ngành cử nhân luật, có bằng cử nhân luật.

-  Bắt buộc phải học qua và được đào tạo về nghiệp vụ xét xử vụ án thông qua các khóa học đào tạo nghiệp vụ này.

-  Đã trải qua các kỳ thi về công chức – ngành tòa án và có kinh nghiệm làm thư ký tòa án.

-  Có kiến thức chắc chắn đầy đủ về luật dân sự và  quy trình làm việc của thẩm phán.

-  Đã từng làm luật sư cho các công ty luật và có kinh nghiệm làm việc tại vị trí này từ 5 đến 7 năm trở lên.

Trong thực tế bên cạnh việc phân chia theo cấp bậc về cơ sở làm việc thì đối với công việc thẩm phán cũng được phân ngành từ thấp đến cao từ: Thẩm phán sơ cấp, trung cấp, cao cấp, và thẩm phán tòa án nhân dân tối cao. Đối với các cấp bậc như trên mà các bạn phải trải qua từ cấp bậc thấp nhất đến cao nhất với số năm kinh nghiệm từ 10 năm cho đến 25 năm, mỗi cấp bậc cộng thêm 5 năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí thấp để đạt được vị trí cao hơn.

Việc làm thư ký tòa án

Mô tả công việc thẩm phán về yêu cầu để trở thành thẩm phán
Mô tả công việc thẩm phán về yêu cầu để trở thành thẩm phán
Mô tả công việc thẩm phán về yêu cầu để trở thành thẩm phán
Mô tả công việc thẩm phán về yêu cầu để trở thành thẩm phán
Nguồn thông tin hữu ích cho công việc thẩm phán
Nguồn thông tin hữu ích cho công việc thẩm phán

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý