Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tham khảo mô tả công việc trưởng phòng kế hoạch tại timviec365.vn

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Thuộc Ban Lãnh đạo công ty, trưởng phòng kế hoạch đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu có đủ năng lực để ứng tuyển vào vị trí này thì nhất định bạn phải nắm thật cụ thể bản mô tả công việc trưởng phòng kế hoạch. Nó sẽ là vũ khí mang tới cơ hội thành công cho bạn.

Vậy nên, hãy cùng Bích Phượng khám phá về công việc của trưởng phòng kế hoạch trong bài viết này các bạn nhé.

1. Thông tin khái quát về vị trí việc làm trưởng phòng kế hoạch

Kế hoạch là những điều chưa xảy đến, mới được phác thảo và là dự định sẽ thực hiện trong thời gian nào đó ở tương lai. Theo như cách lý giải của các chuyên ngành sản xuất, kinh tế,… kế hoạch chính là một tập hợp bao gồm các hoạt động, các công việc đã được lên lịch trình cụ thể, nhất định, trở thành dự kiến để khi đến đúng thời điểm, con người cần thực hiện nó. Mục đích của kế hoạch song song với mục đích của hành động, đó chính là đạt được mục tiêu cụ thể.

Thông tin khái quát về vị trí việc làm trưởng phòng kế hoạch
Thông tin khái quát về vị trí việc làm trưởng phòng kế hoạch

Công việc lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch trở thành một chức năng cực kỳ quant trọng trong bất cứ doanh nghiệp nào. Công tác đó luôn đi liền kề với tất cả các chu trình của sản xuất, kinh doanh được tính ở tương lai. Vì thế, việc lập ra phòng kế hoạch là điều tất yếu, cần thiết. Người đứng đầu phụ trách quản lý phòng ban này chính là Trưởng phòng kế hoạch.

Click ngay để: Tìm hiểu chi tiết về lương trưởng phòng hiện nay!

2. Vị trí trưởng phòng kế hoạch có chức năng như thế nào trong doanh nghiệp?

Đứng đầu một phòng ban cho nên chức năng nhiệm vụ của Trưởng phòng kế hoạch không hề nhỏ. Họ sẽ phải gánh vác trên vai mình nhiều trọng trách và công việc. Để biết được giá trị của bản thân mình như thế nào khi đứng trong vị trí này, người Trưởng phòng kế hoạch cần hiểu rõ chức năng của mình. Dựa trên rất nhiều chia sẻ của những người đã và đang tại vị trong chức vụ này, Bích Phượng có thể tóm lược nhanh gọn cho bạn dễ dàng nắm bắt những chức năng chính của công việc này như sau:

2.1. Quản lý các dự án

Họ sẽ lập ra kế hoạch và thực hiện các dự án theo kế hoạch đã lập một cách chuyển nghiệp. Trong mỗi dự án sẽ có những yếu tố phức tạp chính vì thế mà người trưởng phòng còn phải tiến hành các phân tích, nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa để có thể đạt tới các mục tiêu hoàn thiện nhất. Cũng trong chức năng này, họ còn đảm đương việc giám sát chặt chẽ đối với toàn bộ những chức năng thuộc chuyên ngành, trong đó điển hình như chức năng làm nghiên cứu thị trường, đề xuất lên cấp lãnh đạo những giải pháp để phát triển quy mô của dự án,…

Chức năng của trưởng phòng kế hoạch
Chức năng của trưởng phòng kế hoạch

Tất cả mọi yếu tố khác liên quan đến dự án đều sẽ phải được thông qua người Trưởng phòng kế hoạch. Khi đó, họ sẽ đánh giá xem xét mọi đề xuất phát triển, đặt ra yêu cầu đối với đội ngũ nhân sự cần phải đảm bảo thực hiện nghiêm chỉnh mọi quy định mà doanh nghiệp đặt ra và quy định pháp luật. Không những vậy, người trưởng phòng kế hoạch để quản lý tốt dự án thì sẽ phải giải thích cho nhân viên của mình hiểu về những tài liệu pháp luật có liên quan tới dự án để đảm bảo tất cả nhân viên sẽ luôn chấp hành tốt mọi luật lệ, quy định, từ đó mang đến cho dự án tiền đề minh bạch, rõ ràng. Đây là nền tảng vững chắc giúp dự án phát triển hiệu quả.

Việc làm trưởng phòng kế hoạch

2.2. Quản lý nhân sự

Việc quản lý nhân sự ở đây có ý nghĩa bao quát rộng hơn so với chức năng của nhà tuyển dụng hay phòng nhân sự. Người Trưởng phòng dự án quản lý nhân sự bằng cách phân công nhiệm vụ cho nhân viên của mình theo kế hoạch từng ngày. Luôn luôn giám sát và đốc thúc họ trong quá trình làm việc để hoàn thành nhiệm vụ được giao và đảm bảo dự án phát triển đúng tiến độ. Căn cứ trên những gì giám sát và quan sát được, họ cũng sẽ có những chính sách về đánh giá, khen thưởng rõ ràng đối với các nhân viên để kịp thời ngăn chặn sai phạm với nhân viên chưa có thái độ tích cực trong công việc cũng như động viên, khích lệ tinh thần đúng lúc cho những cá nhân tích cực.

2.3. Công tác tư vấn, tham mưu chiến lược, sáng kiến cho cấp trên

Thông tin việc làm trưởng phòng kế hoạch
Thông tin việc làm trưởng phòng kế hoạch

Cụ thể của chức năng này nói tới việc người trưởng phòng kế hoạch sẽ trở thành nhà cố vấn cho Ban Giám đốc hay toàn bộ những đơn vị có tham gia vào thực hiện kế hoạch, cùng hợp tác với doanh nghiệp và có liên quan tới dự án.

2.4. Quản lý chi tiêu, ngân sách của dự án

Một trong những nội dung quan trọng không thể thiếu trong kế hoạch chính là vấn đề về ngân sách. Trưởng phòng kế hoạch cần có những tính toán cụ thể, rõ ràng để đảm bảo chi phí đưa vào từng hoạt động trong dự án là phù hợp, không gây ra lãng phí và quan trọng nhất là nguồn ngân sách dự trù đó sẽ không chênh lệch nhiều so với thực tế thực hiện, Khi có bất cứ sự chênh lệch nào thì cũng có thể dễ dàng điều chỉnh để phù hợp với những yêu cầu đến từ doanh nghiệp, các đối tác trong dự án.

2.5. Xây dựng các mối quan hệ công việc

Trong công việc, người trưởng phòng sẽ phải làm việc cùng rất nhiều người, bao gồm nhân viên và các đối tác ở những mọi tầng lớp. Chính bởi thế mà họ trong chức năng của họ còn có việc thực hiện tốt tất cả những mối quan hệ hiện tại, xử lý mọi vấn đề bao gồm cả những khiếu nại trong nhân viên, tìm những khách hàng tiềm năng đối với công ty bên cạnh việc duy trì các mối quan hệ với khách hàng cũ. Doanh nghiệp nào cũng định hướng về việc xây dựng các mối quan hệ lâu bền đối với khách hàng.

Việc làm nhân viên kế hoạch

3. Mô tả công việc chính của người trưởng phòng kế hoạch

Vốn là một quản lý được giao nhiệm vụ đứng đầu chịu trách nhiệm và điều phối công việc của phòng kế hoạch cho nên người trưởng phòng kế hoạch sẽ phải đảm đương, thực hiện rất nhiều đầu việc khác nhau, đó là những công việc từ chuyên môn cho tới nhiệm vụ quản lý, giải quyết mọi vấn đề phát sinh trong quá trình điều phối hoạt động phòng ban và kế hoạch thực hiện dự án. Họ trực tiếp làm việc với khách hàng để nắm bắt mọi nhu cầu, yêu cầu của khách.

Người trưởng phòng kế hoạch làm công việc gì?
Người trưởng phòng kế hoạch làm công việc gì?

Sau cùng, họ làm báo cáo để gửi lên cấp trên để lãnh đạo có thể nắm bắt hoạt động cụ thể. Tất cả những nhiệm vụ sẽ được thể hiện rõ ràng trong mô tả công việc trưởng phòng kế hoạch bên dưới đây.

Vậy, căn cứ vào chức năng đã xác định ở trên, người trưởng phòng kế hoạch sẽ thực hiện những công việc sau đây:

- Xây dựng kế hoạch công việc, hoạt động sản xuất theo định kỳ cho từng tháng/ năm/ quý. Đồng thời quản lý mọi công tác liên quan tới kế hoạch bao gồm việc  theo dõi tiến trình kế hoạch được diễn ra, các nhiệm vụ của nhân viên, đảm bảo cho hiệu suất sản xuất đảm bảo phù hợp với dự kiến trong kế hoạch để các yếu tố về chi tiêu, ngân sách bỏ ra không bị chênh lệch quá nhiều.

- Đưa ra các phân tích và đánh giá tình hình từ thị trường thực tế liên quan trực tiếp đến dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Ngoài ra còn có nhiệm vụ đưa ra các dự báo có thể sắp tới sẽ được đưa vào thực hiện.

Việc làm Marketing - PR​

Công việc của trưởng phòng kế hoạch
Công việc của trưởng phòng kế hoạch

- Làm cố vấn cho lãnh đạo để tham mưu về những vấn đề của kế hoạch, vấn đề về việc chọn khách hàng tiềm năng hay tìm kiếm các thị trường nổi bật, phù hợp để thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm hiệu quả.

- Theo dõi để nắm bắt kế hoạch nhập hàng và xuất hàng của doanh nghiệp.

- Luôn phối hợp chặt chẽ với các phòng ban khác trong công tác điều phối mọi hoạt động để đảm bảo kế hoạch và mục tiêu được đảm bảo.

- Phân công nhiệm vụ hợp lý, phù hợp với năng lực cho nhân viên cấp dưới. Đồng thời thường xuyên sát sao công việc của họ để kiểm tra chất lượng thực hiện và đôn đốc nếu có chậm trễ, đảm bảo quy trình chung diễn ra suôn sẻ và đúng quy trình.

- Giải quyết mọi thắc mắc hay khiếu nại  đến từ nhân viên hoặc khách hàng.

- Làm báo cáo về các vấn đề: công tác thực hiện hoạt động, đề xuất việc sửa đổi, cải tiến, tiến độ diễn ra công việc, sự chênh lệch giữa tiến độ thực tế so với kế hoạch đã xây dựng từ trước, nêu kèm nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

- Tham gia vào trong công tác quản lý nguồn ngân sách, kiểm soát và theo dõi đối với mọi vấn đề chi tiết trong quá trình công việc diễn ra.

Nhiệm vụ của trưởng phòng kế hoạch
Nhiệm vụ của trưởng phòng kế hoạch

- Tham gia vào quá trình tuyển dụng nhân lực, tuyển ra nhân sự phù hợp và lên kế hoạch đào tạo.

- Làm các nhiệm vụ khác theo sự phân công từ lãnh đọa.

Với những công việc nêu trên đây, có vẻ khá nhiều và sẽ khiến cho người Trưởng phòng kế hoạch trở nên bận rộn hơn thế nhưng họ vẫn luôn phải đảm bảo trách nhiệm của mình thật tốt. Họ phải luôn gương mẫu hoàn thành nhiệm vụ dựa trên tinh thần tích cực trong công việc, có đủ năng lực, tài trí để trở thành hình tượng uy tín có khả năng đứng ra đào tạo người mới, có uy tín đối với cấp trên và nhân viên cấp dưới và với khách hàng, đối tác.

Chẳng những vậy, trưởng phòng kế hoạch còn phải nâng cao trách nhiệm của mình trong công tác dẫn dắt, sắp xếp, phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên trong đội nhóm và giải quyết tốt mọi vấn đề xảy ra trong phòng kế hoạch do mình phụ trách.

Bản tóm tắt chi tiết mô tả công việc trưởng phòng kế hoạch:

MẪU MÔ TẢ CÔNG VIỆC TRƯỞNG PHÒNG KẾ HOẠCH.docx

4. Tìm việc làm trưởng phòng kế hoạch hiệu quả tại timviec365.vn

Trang web timviec365.vn cung cấp rất nhiều thông tin tuyển dụng kèm theo đó là bản mô tả công việc trưởng phòng kế hoạch chi tiết nhất. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều công việc phù hợp với mình tại đây. Tính năng ứng tuyển online đi liền với mỗi tin tuyển dụng đó giúp bạn nhanh chóng ứng tuyển công việc với nhà tuyển dụng tiềm năng.

Tìm việc làm

Cũng tương tự như hầu hết các vị trí quản lý khác, để đứng được trong vị trí trưởng phòng kế hoạch thì người ứng viên buộc phải đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu sau đây:

- Tốt nghiệp chuyển ngành quản trị kinh doanh hay các lĩnh vực có liên quan đến kinh doanh và sản xuất, chuyên ngành kinh tế. Nếu sở hữu tấm bằng thạc sĩ MBA thì hầu hết cơ hội ứng tuyển thành công của bạn đã tới gần.

Tìm việc làm trưởng phòng kế hoạch
Tìm việc làm trưởng phòng kế hoạch

- Tiếp theo, những người đủ năng lực và năng lượng để đứng trong hàng ngũ quản lý và trở thành trưởng phòng kế hoạch thì sẽ phải đảm bảo được yếu tố về mặt kinh nghiệm. Thường thì các doanh nghiệp khi đăng thông báo tuyển dụng đều đặt ra yêu cầu này trong bản mô tả công việc trưởng phòng kế hoạch sẽ là từ 3 đến 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Như vậy, trên đây là những chia sẻ quan trọng liên quan đến vị trí trưởng phòng kế hoạch. Hy vọng rằng với bản mô tả công việc trưởng phòng kế hoạch chi tiết Phượng đã bật mí đó thì bạn không chỉ hiểu hơn về nghề mà còn có được kinh nghiệm tìm kiếm và ứng tuyển việc làm thành công. Đừng quên tải biểu mẫu mô tả dưới đây làm “tư liệu” giúp bạn trong quá trình ứng tuyển vị trí này nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý