Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn xác định mục tiêu nghề nghiệp ngành ngân hàng

Tác giả: Trần Quỳnh Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Mục tiêu nghề nghiệp ngành ngân hàng là kim chỉ nam giúp bạn có lý do để theo đuổi đam mê và kiên trì với nghề trong môi trường cạnh tranh và áp lực công việc khốc liệt của ngành ngân hàng, đặc biệt là những bạn sinh viên mới ra trường chưa có định hướng rõ ràng.

1. Tầm quan trọng của việc xác định mục tiêu nghề nghiệp

Mục tiêu nghề nghiệp là việc tạo ra kế hoạch cho tương lai của bạn và đặc biệt là làm nguồn động viên cho chính bản thân trong việc định hướng sự nghiệp của mình trước nhà tuyển dụng.

Song hành với những người thành công là mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, họ hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và tham vọng của chính mình trong tương lai. Bằng cách đưa ra các mục tiêu từ ngắn hạn đến dài hạn rõ ràng, họ từng bước thực hiện và đạt được những khát vọng đó.

Mục tiêu nghề nghiệp ngành ngân hàng
Mục tiêu nghề nghiệp ngành ngân hàng

Đối với ngành ngân hàng, theo khảo sát hàng năm thì đây là ngành có số lượng người theo học rất cao, cho thấy tỷ lệ chọi việc làm sau khi ra trường là không hề nhỏ. Mức độ cạnh tranh trong ngành cao kết hợp với áp lực công việc, doanh số, trách nhiệm của một nhân viên ngân hàng thì đây cũng là nhóm ngành có số người chuyển đổi, bỏ việc cũng tương đối nhiều.

Ngoài đam mê và năng lực bản thân thì để theo đuổi bất kỳ công việc nào nói chung và công việc ngành ngân hàng nói riêng thì xác định mục tiêu đúng là thành tố quyết định đến sự kiên trì và lâu dài trong công việc của bạn.

Vì vậy, có thể khẳng định chắc chắn rằng xác định mục tiêu nghề nghiệp rất quan trọng, đặc biệt là trong ngành nghề ngân hàng thì mỗi nhân viên, mỗi sinh viên mới ra trường đều phải định hướng rõ ràng cho mình về dự định tương lai.

Định hướng cho tương lai
Định hướng cho tương lai

Dự định tương lai này cần đảm bảo các yếu tố về tính khả thi, có thể đo lường hình dung được, có thể nhận biết và xác định, nằm trong phạm vi đạt được và mục tiêu nhỏ sẽ làm tiền đề cho những mục tiêu bao quát, rộng lớn hơn.

2. Hướng dẫn xác định mục tiêu nghề nghiệp ngành ngân hàng

Để có thể tìm và định hướng mục tiêu nghề nghiệp ngành ngân hàng chính xác phù hợp với bản thân thì bạn cần phải dựa trên các yếu tố sau:

2.1. Xét theo năng lực của bản thân

Đầu tiên trước khi làm bất kỳ việc gì bạn phải cụ thể hóa được mục tiêu cần làm. Đánh giá mức độ khó, dễ của công việc, thời gian có thể hoàn thành và yếu tố ngoại cảnh. Sau đấy sẽ tự đánh giá năng lực của bản thân, xem xét xem mình có thể thực hiện được hay không.

Đối với ngành nghề ngân hàng thì bạn phải biết tự đánh giá năng lực bản thân về các mặt chuyên môn công việc, kỹ năng mềm như kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng giao tiếp trình bày, kỹ năng ngôn ngữ,...

Chẳng hạn nếu bạn là sinh viên mới ra trường, các kỹ năng về chuyên môn nghiệp vụ ngành ngân hàng còn yếu thì bạn nên đưa mục tiêu hàng đầu của mình là nâng cao kỹ năng xử lý thông tin và tiếp nhận khách hàng. 

Xem xét dựa trên năng lực bản thân
Xem xét dựa trên năng lực bản thân

Nếu bạn có khả năng giao tiếp và ngôn ngữ tốt, bạn cũng có thể đặt mục tiêu trở thành một chuyên viên quan hệ khách hàng chuyên nghiệp trong vòng 1 năm.

Tất cả các mục tiêu đều dựa trên bước đầu là xác định được tốt khả năng của bạn. Nếu bạn xác định sai, ví dụ bạn mới ra trường nhưng nghĩ rằng công việc ngân hàng khá dễ, bạn đã có kiến thức lý thuyết và trở nên chủ quan, đề cập mục tiêu sau khi ra trường 1 năm là có thể hướng tới vị trí quản lý thì khả năng cao là bị đánh trượt CV trước khi nhà tuyển dụng đọc tiếp phần sau.

2.2. Xét theo vị trí công việc hiện tại

Xác định theo vị trí công việc hiện tại tức là dựa trên công việc bạn đang làm, vị trí đang nắm giữ thì bạn có thể đặt mục tiêu trong tương lai gần là được thăng tiến lên chức vụ cao hơn từ 1 - 2 bậc.

Hoặc là bạn có thể đặt mục tiêu về kỹ năng phù hợp với công việc hiện tại và kỹ năng cần có trong tương lai nếu bạn muốn tiến xa hơn.

Ví dụ hiện tại bạn đang ở vị trí là chuyên viên giao dịch thì mục tiêu trong vòng 3 năm tới của bạn là hướng đến vị trí Leader của Team giao dịch, hoặc là mục tiêu của bạn sẽ đề ra liên quan đến các kỹ năng tổ chức quản lý công việc, sắp xếp điều hành phân bổ vị trí, kỹ năng lãnh đạo đàm phán, kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu, kỹ năng quyết định,...

Xem xét dựa trên vị trí công việc hiện tại
Xem xét dựa trên vị trí công việc hiện tại

Đây là những kỹ năng mà một người làm sếp bắt buộc phải có và nếu bạn đang hướng đến vị trí này thì tất nhiên phải đảm bảo sở hữu các kỹ năng được đề cập như ở trên.

Ngoài ra bạn cũng nên xem xét đến yếu tố kinh nghiệm lâu năm trong ngành ngân hàng, thông thường ở vị trí chuyên viên thời gian làm việc là tối đa 4 năm, tiếp đến vị trí tổ trưởng nhóm là 3 năm, cấp Phó phòng/Trưởng phòng là từ 4 - 5 năm.

Dựa vào thời gian làm việc trong ngành ngân hàng mà bạn có thể đưa ra mục tiêu hướng tới tương xứng. Và không thể nhảy từ vị trí chuyên viên lên đến vị trí trưởng phòng được.

3. Gợi ý một số mẫu mục tiêu nghề nghiệp ngành ngân hàng 

Như các bạn đã biết, đối với từng vị trí khác nhau thì mục tiêu hướng đến trong ngắn hạn và dài hạn cũng rất khác nhau. Điều đó yêu cầu rằng bạn phải đầu tư kỹ lưỡng tìm hiểu thông tin trong phần mục tiêu nghề nghiệp của mình. Đặc biệt đối với ngành ngân hàng có rất nhiều vị trí nhỏ và cần nhiều kỹ năng.

- Mục tiêu của vị trí nhân viên giao dịch: Nhân viên giao dịch ngân hàng thì mục tiêu kỹ năng hướng đến đó chính là kỹ năng thành thạo tin học văn phòng, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng đàm phán và thuyết phục. Trong dài hạn thì mục tiêu có thể đề cập tới là trở thành chuyên viên giao dịch ngân hàng.

Ví dụ: “Tôi mong muốn được làm việc và trải nghiệm trong môi trường ngân hàng chuyên nghiệp, có thể trực tiếp xử lý các vấn đề chuyên môn giao dịch, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ ngân hàng của mình. Trong vòng 3 năm tới, tôi muốn nỗ lực để hướng đến vị trí chuyên viên giao dịch”.

Mục tiêu của nhân viên giao dịch
Mục tiêu của nhân viên giao dịch

- Mục tiêu của vị trí nhân viên tín dụng: Mục tiêu kỹ năng của nhân viên tín dụng đó chính là hoàn thành chỉ tiêu KPI được đề ra, có kỹ năng thuyết phục và đàm phán với khách hàng đồng thời giúp công ty mở rộng được tệp khách hàng trong tương lai.

Ví dụ: “Mục tiêu của tôi là được nâng cao kỹ năng tìm kiếm, hỗ trợ và tư vấn khách hàng. Trong vòng 4 năm tiếp theo, tôi đặt mục tiêu trở thành chuyên viên tín dụng cá nhân cao cấp của ngân hàng.

- Mục tiêu của sinh viên mới ra trường: Đối với sinh viên mới ra trường, “chân ướt chân ráo” bước vào môi trường ngân hàng thì sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm định hướng phát triển bản thân tại một vị trí cụ thể nào đấy.

Thông thường mục tiêu của nhóm đối tượng này sẽ là hướng đến được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, được trực tiếp tham gia các giao dịch và chuyên môn nghiệp vụ ngân hàng nhằm cải thiện trình độ chuyên môn cũng như các kỹ năng nghiệp vụ cơ bản mà một nhân viên ngân hàng phải có.

Mục tiêu của người mới ra trường
Mục tiêu của người mới ra trường

Có thể thấy đặt mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng không hề quá khó như bạn nghĩ, dựa theo những gợi ý được đề ra trong bài viết vừa rồi thì bạn hoàn toàn có thể tự tin xác định được mục tiêu nghề nghiệp ngành ngân hàng của mình.

Mục tiêu nghề nghiệp ngành y tế dược

Bên cạnh mục tiêu nghề nghiệp ngành ngân hàng thì bạn có thể tham khảo thêm nội dung về mục tiêu nghề nghiệp ngành y tế dược trong bài viết dưới đây:

Mục tiêu nghề nghiệp ngành y tế dược

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý