Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nằm lòng kiến thức trước khi ứng tuyển kỹ sư lập trình PLC

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa càng phát triển, những người lao động chân tay dần được thay thế bằng máy móc tự động. Để làm được điều này, các doanh nghiệp rất cần những kỹ sư lập trình PLC. Vậy làm thế nào để ứng tuyển kỹ sư lập trình PLC thành công?

Máy móc hiện đại, công nghệ phát triển, thị trường ngày càng cần nguồn nhân lực có chuyên môn nghề nghiệp để có thể sử dụng, điều khiển các loại máy móc đó. Sau đây là những kiến thức cơ bản liên quan đến công việc kỹ sư lập trình PLC bạn phải nằm lòng để có thể bắt đầu công việc một cách thuận lợi nhất:

1. PLC là gì? 

PLC hay còn gọi với cái tên Programmable Logic Controller. Đây là cụm từ chỉ bộ điều khiển logic có thể lập trình được bằng ngôn ngữ lập trình. Với các bộ điều khiển bình thường thì chỉ có một thuật toán để điều khiển, còn với PLC thì nó có thể thay đổi tùy theo sự biến đổi của ngôn ngữ lập trình. PLC được sử dụng như một từ “cửa miệng” trong ngành tự động hóa. 

Khái niệm PLC
Khái niệm PLC

Các loại ngôn ngữ lập trình phổ biến có thể kể đến như: Ladder logic- ngôn ngữ đang được chưa chuộng nhất (AD), Function Block Diagram (FBD), Statement List (STL),...

Thương hiệu sản xuất PLC: Siemens, Omron, Mitsubishi, Delta, Honeywell, Schneider,...

PLC được sử dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau, trong mọi lĩnh vực, đóng vai trò không thể thiếu của các loại máy móc như các công tác xử lý nước thải, theo dõi hệ thống điện, các dây chuyền đóng gói và chế biến thực phẩm. 

2. Nguyên lý hoạt động của PLC

Trước đây, chúng ta phải sử dụng bộ điều khiển bằng dây nối, bộ điều khiển này rất tốn dây dẫn, trong quá trình sử dụng muốn thay thế lại vô cùng phức tạp đòi hỏi những người sửa chữa, lắp đặt phải có tay nghề cao. Ngoài ra, bộ điều khiển bằng dây nối còn có công suất lớn, hoạt động rất tốn nhiên liệu. 

Nguyên lý hoạt động của PLC
Nguyên lý hoạt động của PLC

Từ khi có sự có mặt của PLC đã giải quyết được các vấn đề đó. Những ngôn ngữ nhằm điều khiển rất dễ để có thể học, việc lập trình cũng trở nên dễ dàng. Bộ điều khiển cũng được giảm tải tới 80% các loại dây nối khiến nó trở nên vô cùng gọn nhẹ, dễ dàng hơn trong bảo quản và sửa chữa. Ngoài ra, nó còn được trang bị dung lượng bộ nhớ lớn, có thể kết nối với các thiết bị khác như máy tính. Chính vì giảm tải được các chi phí sản xuất nên giá cả của PLC cũng vô cùng hợp lý. 

Nguyên lý hoạt động: Khi thiết bị, máy móc được kích hoạt, chương trình người dùng đã cài cho thiết bị sẽ được lặp đi lặp lại liên tục và chờ tới khi tín hiệu xuất hiện ở input (đầu vào) và ra ở output (đầu ra). 

3. Cấu trúc của PLC

Các bộ phận chính của bộ điều khiển logic (PLC): 

+ Bộ nhớ RAM

+ Bộ vi xử lý (có cổ giao tiếp để nối với bộ điều khiển logic) 

+ Modul

Ngoài ra, với một bộ điều khiển logic hoàn chỉnh thì cần phải có thêm đơn vị lập trình bằng máy tính (có thể bằng tay) có đủ bộ nhớ RAM để có thể lưu trữ được các chương trình hoàn thiện và bổ sung. 

Thao tác điều khiển qua máy tính
Thao tác điều khiển qua máy tính

Đơn vị lập trình bằng tay thì RAM thường được sử dụng là CMOS, khi chương trình đã được xác nhận có thể sử dụng thì mới được chuyển sang bộ nhớ điều khiển logic (PLC). CMOS sẽ kèm theo pin dự phòng. 

Người sử dụng muốn dễ dàng hơn trong việc đọc, viết hay các thao tác kiểm tra dễ dàng hơn với các bộ điều khiển logic lớn thì cần phải lập trình bằng máy tính. Cổng kết nối với PLC là RS232, RS422 hoặc RS484. 

4. Ứng dụng của PLC trong cuộc sống

Con người khi xưa sử dụng sức người để phục vụ lao động sản xuất là chính. Trước nhu cầu về hàng hóa lớn thì họ đã cải tiến các máy móc của mình nhưng vẫn cần sự giúp đỡ, điều khiển liên tục của con người. Máy móc này đã cải thiện được yêu cầu về nguồn hàng trong nước nhưng còn không linh hoạt, tốn kém rất nhiều chi phí, nhanh chóng lỗi thời. 

Ứng dụng PLC trong sản xuất may mặc
Ứng dụng PLC trong sản xuất may mặc

Cho tới thời điểm hiện tại, không những phục vụ nhu cầu hàng hóa trong nước mà còn hàng hóa xuất khẩu, đảm bảo hàng hóa sản xuất được đồng bộ về chất lượng với số lượng lớn thì các máy móc tự động ra người. Tất cả đã được lập trình sẵn, sức người được thay thế bằng máy móc, chi phí đầu vào để mua các loại máy móc tự động là lớn nhưng xét về lâu về dài thì sẽ vô cùng rẻ. Các sản phẩm được sản xuất ra với nhiều mẫu mã, màu sắc và hình thức đẹp mắt hơn so với việc làm thủ công mà giá cả lại vô cùng cạnh tranh. 

Ứng dụng PLC trong các dây chuyền sản xuất
Ứng dụng PLC trong các dây chuyền sản xuất

Hầu hết các ngành công nghiệp đều sử dụng máy móc tự động như công nghiệp dệt may (máy móc để đánh sợi, se chỉ, máy cắt vải), công nghiệp thực phẩm (sản xuất, đóng gói, vận chuyển), công nghiệp sản xuất bao bì, in ấn, lắp ráp,... Nhờ thế mà những năm gần đây, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài ngày càng nhiều, có những sản phẩm đạt được tiêu chí và đứng được trên kệ hàng của các quốc gia khó tính. 

5. Chuẩn bị sẵn các tiêu chí trong yêu cầu công việc của nhà tuyển dụng

Đầu tiên là phải kể đến là các kiến thức cơ bản về truyền số liệu, kỹ thuật số và toán học đại số và những kiến thức chung về bộ điều khiển logic. Kiến thức này các thầy cô đại học sẽ giúp bạn dung nạp trong quá trình học tại trường, đây thường là các môn chuyên ngành đầu tiên bạn được học sau các môn đại cương (thường bắt đầu học vào đầu năm 2). 

Thứ hai, để có thể hiểu được máy móc và làm việc máy móc bạn cần phải có tiếng nói chung với máy móc đó. Bạn có thể học một hoặc nhiều trong số các ngôn ngữ lập trình như Ladder logic (AD), Function Block Diagram (FBD), Statement List (STL),...

PLC trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm
PLC trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm

Thứ ba, học hỏi những người đi trước hoặc tìm hiểu tham khảo các tài liệu để “bắt bệnh” và sửa chữa máy móc, thiết bị khi gặp sự cố trong quá trình vận hành. 

Trên đây là 5 yếu tố các bạn cần chuẩn bị sẵn sàng trước khi ứng tuyển vị trí kỹ sư lập trình PLC, không những phải có kiến thức cơ bản về PLC mà còn cần phải chuẩn bị cho mình những kỹ năng cơ bản để có thể dễ dàng bắt đầu tiếp cận với công việc. Ngoài ra, các bạn đừng quên chuẩn bị cho mình một bản CV thật chuyên nghiệp, sự tự tin để trả lời các câu hỏi phỏng vấn của nhà tuyển dụng nhé. 

Timviec365.vn đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về tất cả những điều cần biết trước khi ứng tuyển kỹ sư lập trình PLC thành công. Chúc bạn có thể tìm được công việc lập trình PLC phù hợp. Và đừng quên thường xuyên theo dõi và truy cập vào website của chúng tôi để có thể tìm kiếm, cập nhật được các thông tin tuyển dụng kỹ sư lập trình PLC hữu ích nhé.

Tổng hợp thông tin tuyển dụng vị trí kỹ sư lập trình PLC

Sự gia tăng sử dụng và ứng dụng PLC trong tự động hóa ngày càng nhiều đồng nghĩa với việc nhu cầu tuyển dụng kỹ sư lập trình PLC cũng tăng theo. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết thêm các thông tin tuyển dụng ở vị trí này nhé. 

DS việc làm tuyển dụng kỹ sư lập trình PLC

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý