Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ thuật dầu khí ra làm gì? Việc làm đầy triển vọng cho bạn

Tác giả: Vi Linh

Tạo CV online

1. Kỹ thuật dầu khí - Ngành đem lại cơ hội lớn cho những ai đam mê

Ngành kỹ thuật dầu khí là một trong những việc làm dầu khí có ý nghĩa và mức độ quan trọng với cuộc sống của chúng ta rất nhiều. Theo xu hướng phát triển của đất nước, ngành kỹ thuật dầu khí ngày càng có những bước đổi mình mạnh mẽ và có ý nghĩa vô cùng lớn đối với sự phát triển của ngành công nghiệp, là cơ hội cũng như là tâm điểm cho nguồn sáng của nước ta theo kịp các nước tiến bộ khác.

Kỹ thuật dầu khí- Ngành đem lại cơ hội lớn cho những ai đam mê

1.1. Ngành kỹ thuật dầu khí được hiểu như thế nào?

Theo tìm hiểu trên nguồn mạng, những thông tin về ngành dầu khí rất nhiều những nguồn dữ liệu sẽ được tìm thấy khi bạn tìm kiếm. Ngày nay khi chúng ta chưa biết chọn lựa và học ngành như thế nào chắc hẳn những thông tin được tìm kiếm dưới đây sẽ giúp bạn tra cứu thành công trong quá trình chọn lọc nguồn tin tức bổ ích.

Ngành kỹ thuật dầu khí là một lĩnh vực kỹ thuật liên quan đến các hoạt động và sản xuất khai thác các nguồn nguyên liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Lĩnh vực hoạt động có thể là thiên về quá trình phân tích, thực hiện xử lý những kỹ thuật hay vấn đề phát sinh, từ đó hình thành nên những công nghệ tiên tiến phục vụ cho xuất khẩu và hoạt động của các nguyên liệu hay mặt hàng trong nước. Ngành kỹ thuật này được coi là nằm trong khu vực thượng nguồn của ngành công nghiệp dầu khí, chiếm một vị trí hết sức quan trọng và như một cánh tay phải trong quá trình đi lên của nước ta hiện nay.

1.2. Vai trò của ngành kỹ thuật dầu khí

Dầu khí đã có sự quan trọng là thế nhưng những người làm trong ngành kỹ sư thì lại càng có vai trò và sự cần thiết nhiều hơn. Chẳng có lý do gì mà nhiều người lại đem ước mơ của mình trở thành một mơ ước theo đuổi từ khi ngồi trên ghế nhà trường cả, cũng chẳng tự nhiên mà những người làm trong ngành lại có mức lương cao đến như thế,... đó chính là bởi dầu khí có một vai trò thực cần thiết và quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta.

Hàng năm, việc tiêu thụ năng lượng với con số 30 tỷ thùng là mức đáng ngạc nhiên cho chúng ta. Từ đó, suy ra việc sử dụng nguyên nhiên liệu về dầu khí là vô cùng lớn. Đó là con số chứng minh sự cần thiết trong ngành công nghiệp này đối với hoạt động tiêu dùng cần thiết như thế nào. Chưa kể đến, ngành kỹ thuật dầu khí ra làm gì cũng đã trở thành một ngành nổi trội, đóng góp phần lớn ngoại tệ cho quốc gia với những sự cung ứng về khí, xăng dầu, năng lượng sạch, khí nén cao áp. Vì thế, sánh vai cùng những ngành nghề đang có sự phát triển khác, trong công cuộc này chúng ta cũng ngày càng tìm thấy những nguồn động lực khi theo đuổi ngành dầu khí được nhiều hơn.

2. Triển vọng và định hướng nghề nghiệp của kỹ thuật dầu khí

2.1. Các công việc ngành kỹ thuật dầu khí hiện nay

Sinh viên học chuyên ngành kỹ thuật dầu khí thường được ví von và nhiều người hay gọi họ với những cái tên vui đó là "Kỹ sư ngàn đô" của tương lai. Bạn biết điều gì sẽ đến với những người làm công việc này khi ngành càng trở nên quan trọng của cuộc sống và trở thành một ngành không thể không bước tiếp? Mức lương thấp nhất cho kỹ thuật dầu khí được tính bằng đơn vị ngàn USD là tin đồn thực hư như thế nào? Trước hết bạn có thể tìm hiểu một số công việc trong ngành xem họ làm những hoạt động như thế nào nhé.

- Trước hết, công việc của họ là nhận biết, mô tả các loại khoáng vật, theo dõi địa chất giếng khoan và nghiên cứu nhận dạng tình huống xử lý phát sinh trong quá trình hoạt động.

- Nếu là nhân viên dầu khí cũng không ngoại trừ khả năng phải thực hiện việc phác thảo và vẽ bản đồ, biểu đồ, lên phương án phác thảo cho các loại giếng khoan, bản đồ và mặt cắt, địa chấn, tài liệu liên quan phục vụ cho quá trình nhận định.

Các công việc ngành kỹ thuật dầu khí hiện nay

- Phân tích và nghiên cứu từ các loại hình tài liệu và phương án tìm kiếm, thăm dò hoạt động của những người làm bên công trình kỹ thuật về dầu khí, lập báo cáo về cơ sở, các báo cáo tổng kết giếng khoan, từ đó thực hiện việc nhận xét, phân tích và đánh giá tiềm năng dầu khí và tính trữ lượng dầu khí cho các đối tượng khi mình tiến hành phân tích.

- Minh giải tài liệu và mô hình địa chấn và mô hình hóa tầng chứa hay nghiên cứu về mô hình hóa đá sinh dầu khí cho công cuộc khai thác và nhận định của mình được thành công.

- Phân tích hiện trạng cùng nghiên cứu, phân tích khả năng ở từng giếng và cụm giếng khoan để tìm ra các nguyên nhân và đầu mối khi kiểm tra về địa chất và công nghệ, phân tích những nguyên nhân dẫn đến việc làm suy giảm lưu lượng khai thác dầu và làm tăng lượng nước khai thác, từ đó làm cơ sở chứng minh và giải quyết hiệu quả cho công trình nghiên cứu khai thác thuận lợi, tránh hao hụt về mặt tiến độ và giảm sức của công trình.

Dầu khí là một ngành thuộc những ngành còn non trẻ tại Việt Nam. Để đáp ứng nhu cầu về nhân lực hiện tại cho sự phát triển của những ngành công nghiệp dầu khí, khi theo học và lựa chọn công việc với ngành học, sự kết hợp hoàn hảo của kỹ thuật dầu khí truyền thống và khoa học quản lý kỹ thuật tạo cho chúng ta nhiều nguồn thông tin bổ ích hơn, tạo ra nhiều thách thức, cũng đồng thời tiếp cận nhiều cơ hội nếu bạn quyết tâm theo đuổi về ngành học. 

Tham khảo: Bài học nghề nghiệp từ những khó khăn trong ngành mỏ địa chất

2.2. Vị trí việc làm phổ biến của ngành kỹ thuật dầu khí

Sinh viên khi tốt nghiệp ngành này chưa kể có thể được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp cùng nhiều chế độ chính sách ưu đãi mà còn có thể làm tại nhiều vị trí khác nhau. Cụ thể:

+ Trở thành nhà nghiên cứu khoa học: Bằng cách này con đường đi đến thành công của bạn sẽ nhanh hơn và đúng với năng lực chuyên môn của mình. Nếu thích vị trí này hãy cố gắng học tập đầy đủ các tri thức ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường nhé.

+ Trở thành một người thầy, người cô xuất sắc: Với ngành kỹ thuật dầu khí bạn cũng có thể trở thành một giảng viên, truyền đạt những tri thức cho những học sinh của mình trở thành người có chuyên môn trình độ, năng lực, đóng góp cho cuộc sống ngày càng phát triển hơn.

+ Trở thành những kỹ sư dầu khí chuyên nghiệp: Bằng cách tham gia giải quyết những sự cố nảy sinh trong quá trình làm việc, được làm việc tại các công trình khai thác ngoài biển khơi,....

+ Sinh viên học tập và tốt nghiệp ngành này ra trường còn có thể làm việc tại các viện nghiên cứu hay trực tiếp làm việc khai thác, tìm hiểu tại các giàn khai thác dầu khí trên biển.

Hàng ngàn việc làm hấp dẫn khác nhau được tìm kiếm và đăng tải trên các phương tiện thông tin về tìm việc và trả lời cho câu hỏi kỹ thuật dầu khí ra làm gì? Bạn có thể cập nhật những nguồn tin mới nhất từ trên thông tin của các trang tuyển dụng tim viec lam. Tiêu biểu là từ trang Timviec365.vn, có rất nhiều thông tin tim viec lam o tay ninh cho bạn trong chuyên ngành về kỹ sư dầu khí để tham khảo và lựa chọn. Vì thế bạn hãy nhanh tay truy cập trang thông tin để tìm thấy những điều bổ ích nhất nhé.

Tuyển dụng Kỹ sư dầu khí

2.3. Những địa chỉ đào tạo ngành kỹ thuật dầu khí

Để tìm hiểu và theo đuổi được những cái tiến bộ của cuộc sống, ngày nay khi bạn tìm kiếm ngành học này có lẽ sẽ chẳng phải mất nhiều thời gian băn khoăn khi chọn trường. Bởi lẽ những trường đại học có đào tạo về chuyên ngành này được đăng tin rất nhiều, chỉ cần bạn nắm bắt kịp thời cơ hội sẽ luôn luôn được rộng mở nhiều hơn nữa.

Bạn có thể tham khảo một số trường đào tạo về ngành này như:

Những địa chỉ đào tạo ngành kỹ thuật dầu khí

+ Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc Gia TPHCM

+ Trường Đại học Mỏ Địa Chất

+ Trường Đại học Dầu khí Việt Nam

+ Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng

Sau khi ra trường bạn có thể làm việc tại các vị trí khác nhau và công việc khác nhau điển hình như tìm việc làm trắc địa trong ngành dầu khí, công việc này hiện nay đang cần nhiều nhân lực và bạn có thể tìm thấy trên Timviec365.vn

2.4. Mức lương của kỹ thuật dầu khí

Kỹ thuật dầu khí trong lịch sử nếu nhiều người từng trải họ đã nhận định rằng, đây là một trong những ngành kỹ thuật được trả lương cao nhất, mặc dù khi giá dầu giảm và làn sóng giá xăng dầu ngày càng tăng lên. Nhưng cũng không vì lý do đó mà ngành dầu khí bị chững lại. Nếu dựa theo một số tìm hiểu thì trong năm 2017, tại Hoa Kỳ, SPE đã báo cáo rằng thành viên chuyên nghiệp của SPE trung bình kiếm được 194.649 USD đã bao gồm tiền lương và tiền thưởng, trong khi đó, các kỹ sư khoan hay kỹ thuật dầu khí có mức lương được trả 158.964 USD.

Tại Việt Nam, lương ngành kỹ thuật dầu khí cũng ở mức tương đối cao và thích hợp, tùy thuộc vào quy mô của từng công ty, doanh nghiệp mà họ có thể trả lương cho kỹ thuật viên trong những khoản thu nhập khác nhau. Trung bình mức lương sẽ trong khoảng 500 -1.000 USD/ tháng.

Nếu bạn có trong tay một chút kinh nghiệm, chẳng hạn như có 5 năm làm ở lĩnh vực tương đương, có lẽ mức lương sẽ ở mức 2000 USD/tháng. Tuy nhiên để đáp ứng mức lương như vậy thì những yêu cầu đặt ra cho bạn là tương đối cao.

Hãy tìm hiểu những công việc dầu khí mới nhất khi muốn tìm viec lam ha noi một cách nhanh nhất. Tại đây, có rất nhiều công việc liên quan mà bạn có thể tìm hiểu ngay!

3. Những kỹ năng cần thiết của ngành kỹ thuật dầu khí

Nếu bạn muốn làm tốt công việc này, trước hết phải mang trong mình những kỹ năng và phẩm chất cần thiết để làm việc thành công. Đầu tiên trong những ngành thiên về dầu khí bạn cũng cần đáp ứng tiêu chí như:

+ Có hiểu biết về dầu khí là gì? Kết hợp với các kỹ năng trong quá trình thực hành tìm kiếm thăm dò các mũi khoan dầu khí, thành thạo về thao tác xử lý và thực hành các công tác thí nghiệm, có các kỹ năng về vẽ bản đồ, phân tích-đánh giá hay biết cách xử lí, tính toán trữ lượng về dầu khí để công việc được thuận lợi.

 Những kỹ năng cần thiết của ngành kỹ thuật dầu khí

+ Là một ngành yêu cầu về tính toán và kỹ thuật cao, ứng viên cũng phải hiểu biết và có các kiến thức về khoa học tự nhiên như các môn học về xác suất thống kê, toán, lý, hoá, cũng như các kiến thức cơ bản về địa chất và khoa học để có thêm nhiều kiến thức phổ biến hơn.

+ Đồng thời có kỹ năng về việc kết hợp làm việc hiệu quả với các lĩnh vực hoạt động với các chuyên gia trong các ngành liên quan như địa kỹ thuật, địa vật lý, địa chất môi trường, địa chất khoáng sản, để làm việc được nhanh chóng nhất.

+ Bên cạnh đó, bạn cũng phải có năng lực phân tích, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc, cũng như có thêm kinh nghiệm và kiến thức hiểu biết về kỹ thuật khoan - khai thác cho việc làm được an toàn và thành công.

+ Đồng thời, bên cạnh những năng lực về chuyên môn bạn cũng cần có năng lực giao tiếp, biết kết hợp với các kỹ năng lắng nghe, đọc, thuyết trình, kỹ năng ghi chép, tra cứu tài liệu, viết, báo cáo để công việc luôn gặt hái được nhiều điểm tích cực.

Đây là những yêu cần cần phải có ở một kỹ sư dầu khí. Vì vậy đừng bỏ lỡ mất cơ hội việc làm mà bạn mong muốn tại các công ty dầu khí hiện nay.

Với mỗi người kỹ thuật dầu khí ra làm gì có lẽ mỗi người sẽ có một câu trả lời khác nhau. Vì thế, các thông tin chia sẻ của chúng tôi cập nhật cho bạn hi vọng sẽ là nguồn tin hữu ích nhất giúp bạn nắm bắt cơ hội tìm kiếm việc làm ngành nghề này với thông tin tuyển dụng dầu khí về những vị trí việc làm hấp dẫn nhất. Chúc bạn tìm kiếm được tin tức hữu ích cho bản thân!

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý