Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bạn có biết học ngành Hóa học ra làm gì? Những thông tin cần biết

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Xã hội hiện đại cần sự trợ giúp của tất cả các ngành nghề, trong đó ngành Hóa học đóng vai trò vô cùng cần thiết và quan trọng đối với sự phát triển của nền khoa học và sự phát triển của đất nước. Hãy theo dõi bài viết sau đây để thấy được tầm quan trọng của ngành Hóa học cũng như nhu cầu, cơ hội việc làm của ngành này nhé.

1. Khái quát về ngành Hóa học

1.1. Nhu cầu nhân lực ngành Hóa học

Ngành Hóa học có nhu cầu nhân lực cao trong xã hội hiện nay
Ngành Hóa học có nhu cầu nhân lực cao trong xã hội hiện nay

Môn Hóa học là một bộ môn khó, thậm chí là rất khó đối với rất nhiều bạn học sinh sinh viên. Đây là bộ môn không phải ai cũng có thể chinh phục thành công, tuy nhiên sự thú vị của bộ môn này rất lớn, sức hấp dẫn của nó vẫn luôn thu hút những bạn trẻ theo đuổi ngành và lựa chọn gắn bó với ngành Hóa học. Ngành hóa học và ngành hóa dược là hai chuyên ngành khác nhau. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu chuyên ngành này để học tập thì nên phân biệt được rõ ràng.

Ngành Hóa học có mặt trong tất cả những lĩnh vực và len lỏi trong tất cả các hoạt động sống của con người. Mọi vật chất đều là hóa học đang cần con người nghiên cứu nhiều hơn và tìm ra hướng đi, sự lý giải cho những hiện tượng tự nhiên xảy ra trong cuộc sống. Hóa học là ngành đóng góp vai trò rất lớn trong quá trình sản xuất và góp phần tạo nên sự phát triển cho nền kinh tế của đất nước.

Hóa học đóng góp vào các ngành nghề khác nhau, là một chất xúc tác để các ngành nghề đó có điều kiện phát triển. Chẳng hạn, ngành hóa học có vai trò quan trọng trong nền công nghiệp chế biến thực phẩm, sản xuất các loại mặt hàng thông dụng trong cuộc sống, hóa học góp phần nghiên cứu những loại thuốc dùng trong nông nghiệp, hóa học đóng góp tích cực cho công nghiệp và công tác vi sinh học đối với ngành y - dược...

Công nghiệp ngành Hóa học đã và đang dần trở thành một lĩnh vực mang vai trò định hướng, với sự góp mặt trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế tại bất kỳ đất nước nào trên thế giới. Những người theo học ngành Hóa học có nhiều triển vọng nghề nghiệp trong tương lai gần và trở thành các nhà nghiên cứu tài giỏi.

Trong bối cảnh ngay nay, Việt Nam đang trên đà đổi mới đất nước, tiến đến nền công nghiệp hóa, hiện đại hóa và rất nhiều doanh nghiệp xuất hiện với đủ các lĩnh vực sản xuất, trong đó đội ngũ nhân lực làm việc nhiệt tình và tâm huyết không thể thiếu những chuyên gia trong lĩnh vực Hóa học để đảm bảo cho sự vận hành của các nhà máy, xí nghiệp được trơn chu và đi vào hoạt động bền bỉ hơn.

1.2. Ngành hóa học là gì?

Ngành Hóa học là gì?
Ngành Hóa học là một ngành khoa học được mọi người yêu thích

Hóa học có tên tiếng Anh chính là Chemistry chính là một nhánh của ngành Khoa học tự nhiên, nói cách khác thì ngành Hóa học chính là ngành nghiên cứu thành phần, tính chất, cấu trúc và sự thay đổi của tất cả các loại vật chất trong tự nhiên và con người. Đại diện điển hình của Hóa học chính là những nguyên tố, nguyên phân tử, những phản ứng hóa học giữa các chất… Ngành này thường đi cùng với ngành sinh học (trong tiếng Anh gọi là biology), vật lý,...

Ngành Hóa học là ngành nghiên cứu tất cả những hiện tượng biến đổi trong tự nhiên, giúp con người có thể lý giải được những vấn đề biến đổi của vật chất, vật thể và nghiên cứu ra những giải pháp và cách sử dụng vật thể hiệu quả. Ngành Hóa học luôn đảm bảo cho con người được sử dụng những nguyên liệu sau khi đã được nghiên cứu kỹ càng và đảm bảo sự an toàn của các nguyên liệu đó đối với con người.

Ngành Hóa học là ngành dược tổ chức giảng dạy tại các trường Đại học, Cao đẳng và trở thành ngành lớn trong chương trình giảng dạy từ các cấp học thấp hơn cho tới cấp học cao. Các bạn có thể theo đuổi ngày Hóa học cao hơn cả cấp bậc Đại học để nhanh chóng tìm kiếm cho mình một cơ hội việc làm phù hợp.

1.3. Mục tiêu của ngành Hóa học

Mục tiêu đào tạo của ngành Hóa học là gì?
Mục tiêu đào tạo của ngành Hóa học là gì?

Các trường đào tạo ngành Hóa học mở ra ngành này nhằm trang bị cho các bạn sinh viên nắm rõ những kiến thức nền tảng đối với các vấn đề của Khoa học Khoa học tự nhiên và xã hội, trang bị cho sinh viên đầy đủ kiến thức cơ bản và nâng cao về hoá học.

Trong quá trình theo học ngành này thì các sinh viên sẽ được tiếp xúc với rất nhiều các tinh vật thể, các nguyên tố, được thực hành những phản ứng hóa học trên các trang thiết bị máy móc hiện đại, được nâng cao những kỹ năng về nghiên cứu và thực hành, có khả năng để nhận biết những phản ứng hóa học trong các phòng thí nghiệm cũng như trong tự nhiên.

Ngành Hóa học luôn điều hướng các sinh viên đi theo luồng nhất định, buộc các sinh viên phải nâng cao khả năng tư duy logic và phán đoán chính xác. Trong quá trình học tập, các bạn sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức nền tảng và được trực tiếp thực hành các phản ứng hóa học có tính ứng dụng cao trong đời sống, thực hành trên những thiết bị máy móc hiện đại. Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có thể tự tin vào lượng kiến thức, những kỹ năng và có thể làm việc một cách độc lập, sáng tạo.

Xem thêm: Công nghệ sinh học Y dược là gì? Triển vọng của ngành học tương lai

1.4. Những khối thi vào ngành Hóa học

Cập nhật những khối thi ngành Hóa học
Cập nhật những khối thi ngành Hóa học

Ngành Hóa học được rất nhiều người lựa chọn, để thi vào ngành này thì các bạn cần tìm hiểu rất nhiều, trong tìm hiểu về những khối thi vào ngành Hóa học là điều rất cần thiết để có thể đưa ra quyết định chọn trường học.

Những thông tin về khối thi dưới đây sẽ giúp các bạn phân loại được các môn thi và có kế hoạch nâng cao kiến thức cũng như trang bị đầy đủ các kỹ năng về chuyên môn.

Ngành Hóa học xét tuyển các khối thi bao gồm:

  • Khối A với ba môn thi cơ bản là Toán, Vật lý, Hóa học.
  • Khối B với ba môn thi là Toán, Hoá và Sinh học.
  • Khối D7 bao gồm ba môn thi là Toán, Hoá và Tiếng Anh.
  • Khối D90 gồm ba môn Toán, môn Khoa học tự nhiên và môn tiếng Anh.

2. Điểm chuẩn thi vào ngành Hóa học

Tuỳ vào từng trường đào tạo ngành Hoá học mà sẽ có mức điểm chuẩn khác nhau. Đối với những trường tính theo điểm thi trung học Phổ thông thì mức điểm thường dao động trong khoảng từ 15 đến 22 điểm. Vì đây là ngành khó cho nên điểm chuẩn cũng không cao để những bạn có niềm đam mê đối với ngành này có thể đạt được ước mơ của mình.

Còn đối với những trường tổ chức thi Đại học thì mức điểm chuẩn để trúng tuyển ngành này sẽ được cân đối theo từng mức độ, quy mô của trường, tính chất của ngành nghề tại trường đó. Chính vì thế, trong quá trình học và đăng ký dự tuyển vào các trường thì các bạn học sinh cần phải tìm hiểu rõ về mức điểm chuẩn, những tiêu chí mà trường đó đưa ra để xét tuyển.

3. Danh sách các trường đào tạo ngành Hóa học

Có rất nhiều trường và các cơ sở đào tạo ngành Hóa học
Có rất nhiều trường và các cơ sở đào tạo ngành Hóa học

Ngành Hóa học có vai trò quan trọng đối với xã hội, vì vậy mà có nhiều trường đào tạo ngành này và đó cũng chính là nội dung mà bài viết sau đây sẽ cung cấp cho các bạn.

Ngành này được đào tạo trên cả nước, cụ thể tại miền Bắc có các trường nổi tiếng như Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Bách Khoa, Đại học Khoa học và Công nghệ, Đại học Khoa học (Thái Nguyên), Đại học Công nghiệp (Việt Trì).

Tại khu vực miền Trung thì có các trường Đại học Khoa học của Đại học Huế, Đại học Sư phạm của Đại học Đà Nẵng, Đại học Đà Lạt, Đại học Quy Nhơn, Đại học Phú Yên,

Tại miền Nam có các trường như Đại học Khoa học Tự nhiên thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Cần Thơ, Đại học Thủ Dầu Một.

Xem thêm: Giải nghĩa CAS là gì và những vấn đề về dịch vụ tóm tắt hóa học

4. Cơ hội việc làm của ngành Hóa học

Cơ hội việc làm của ngành Hóa học ra sao?
Cơ hội việc làm của ngành Hóa học ra sao?

Ngành Hóa học xuất hiện dựa vào nhu cầu của tự nhiên và xã hội, con người, cho nên việc làm của ngành này rất đa dạng. Sự xuất hiện khắp mọi nơi của ngành Hóa học sẽ mang đến rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Khám phá ngay những cơ hội việc làm hấp dẫn của ngành Hóa học.

Trở thành kỹ thuật viên hóa học, nếu bạn đảm nhận côn việc này thì bạn sẽ có cơ hội làm việc tại các Viện Hàn Lâm, Viện Nghiên Cứu, các Trung tâm phân tích, nghiên cứu tại các trường Đại học, Cao đẳng.

Bên cạnh đó, các bạn có thể trở thành giáo viên dạy hóa tại các trường cấp ba, trưởng thành giảng viên giảng dạy môn Hóa tại các trường Đại học,

Các vị trí công việc khác mà bạn có thể làm như là trở thành nhân viên kinh doanh ngành hóa học (Công ty chuyên kinh doanh ứng dụng Hóa học); chuyên viên kiểm nghiệm tại các công ty chuyên sản xuất phân bón, sơn, gốm sứ để cung cấp cho ngành công nghiệp bán dẫn và điện tử; làm việc tại công ty sản xuất các sản phẩm dược, vật liệu phủ, thuốc nhuộn vải - tóc…

Tham khảo thêm: Việc làm Công nghệ Hóa học

5. Mức lương ngành Hóa học

Ngành Hóa học mang lại mức lương hấp dẫn
Ngành Hóa học mang lại mức lương hấp dẫn

Ngành Hóa học là một trong những ngành có rất nhiều phân ngành nhỏ, với mỗi phân ngành sẽ có những công việc khác nhau và mang lại những cơ hội việc làm nhanh đa dạng. Những phân ngành này sẽ mang đế cho các bạn mức lương khác nhau.

Bên cạnh đó, mức lương của ngành Hóa học cũng phụ thuộc vào từng vị trí công việc, kinh nghiệm làm việc, khu vực làm việc trong ngành này. Điều đặc biệt là, ngành Hóa học là ngành thuộc top các ngành có mức lương hấp dẫn. Những người theo ngành này sẽ có cơ hội để nhận lương từ 7 tới khoảng 30 triệu hàng tháng.

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp các bạn nắm bắt được thông tin về ngành Hóa học để có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một công việc phù hợp. Hãy cùng tìm hiểu về ngành này để nâng cao cơ hội việc làm cũng như nắm bắt được mức lương của ngành. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý