Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giúp bạn đi tìm lời đáp cho câu hỏi Ngành Sinh học ra làm gì?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Có nhiều người vô tình đánh đồng giữa Ngành Sinh học và Công nghệ Sinh học nhưng thực chất đó là hai ngành học khác nhau có chung phạm trù nghiên cứu. Và nếu như bạn muốn nắm bắt những cơ hội nghề nghiệp rộng mở hơn thì hãy chọn ngành Sinh học nhé vì ngành này đã được công nhận là một ngành học giàu tiềm năng để phát triển cũng như giàu cơ hội về việc làm.

Dưới đây chính là những thông tin quan trọng có liên quan đến ngành Sinh học mà bạn đang quan tâm. Bích Phượng đã tìm hiểu rất kỹ tài liệu về ngành để cung cấp cho các bạn những lượng thông tin bổ ích nhất, hy vọng qua đó sẽ giúp quá trình hướng nghiệp của bạn trở nên dễ dàng hơn.

​Ngành sinh học làm gì sau khi tốt nghiệp?
Ngành sinh học làm gì sau khi tốt nghiệp?

1. Tìm hiểu thông tin chung về ngành Sinh học

Hiện nay, khoa học về sinh học chính là một bộ môn giáo dục có phạm vi nghiên cứu rất rộng và đem tới những giá trị quan trọng trên toàn thế giới. Theo cách suy nghĩ đơn giản của chúng ta khi nói về sinh học thì đó chính là lĩnh vực chuyên nghiên cứu về sự sống. Sự kỳ diệu, hấp dẫn của nó nằm ở chỗ nghiên cứu sâu đến cả mức độ phân tử của sự sông cho đến đời sống đa dạng của cả một cộng đồng bao la, mênh mông các hệ động – thực vật.

Vậy nên có thể khẳng định ngành Sinh học là ngành có trình độ nghiên cứu ở bậc cao, đã được từ điển các ngành đưa ra định nghĩa rất cụ thể như sau:

Sinh học hay còn gọi là ngành Sinh vật học chính là một bộ môn khoa học chuyên nghiên cứu về sự sống

(Sưu tầm)

Với vai trò ấy, sinh học (tên tiếng Anh là biologyđược đưa vào thành một ngành đào tạo thuộc nhánh của khoa học tự nhiên. Ngành có nhiệm vụ chuyên sâu vào hoạt động nghiên cứu đối với mọi cá thể sống, tìm ra mối quan hệ giữa chúng với nhau và giữa chúng với môi trường sống của nhân loại. Cụ thể hơn, ngành sẽ đi miêu tả lại một cách chi tiết nhất những yếu tố về tập tính, đặc điểm của từng dạng cá thể sống khác nhau, cách thức tồn tại của chúng và tìm ra sự đa dạng về loài trong mỗi dạng cá thể sinh vật.

Tìm hiểu những thông tin chung về Ngành Sinh học
Tìm hiểu những thông tin chung về Ngành Sinh học

Ngành Sinh học sẽ bao gồm sự đa dạng các lĩnh vực có đối tượng nghiên cứu khác nhau, bao gồm:

- Di truyền học

- Thực vật học

- Sinh hóa học

- Sinh thái học

- Sinh học tế bào

- Động vật học

- Sinh lý học

- Sinh học phân tử.

Mỗi một lĩnh vực này lại có sự thú vị khác nhau. Bạn sẽ được học qua tất cả và có thể lựa chọn một chuyên ngành cụ thể trong đó để nghiên cứu chuyên sâu ở những giai đoạn theo học cấp độ cao hơn.  Còn về cơ bản thì ngành Sinh học có nhiệm vụ chính là đào tạo người học có được kiến thức từ nền tảng cho tới chuyên sâu, có kỹ năng có sự liên quan mật thiết tới các đối tượng sinh học. Chẳng những vậy, tất cả các yếu tố thuộc về sinh vật cũng sẽ được đào tạo sâu như sự hình thành, sự phát triển cho đến các giai đoạn tiến hóa, sự thay đổi về mặt hình thái, di truyền, trao đổi chất và nhiều các vấn đề khác nữa mà khi trực tiếp tham gia quá trình đào tạo tại các trường có ngành Sinh học thì bạn sẽ nắm bắt một cách toàn diện nhất. Có thể kể đến các công nghệ: công nghệ sinh học y dượccông nghệ vi sinh,... hiện đang được áp dụng rộng rãi để nghiên cứu chế tạo.

Mục đích cuối cùng của việc học tập, nghiên cứu ngành Sinh học này chính là tạo ra những tiền đề xây dựng và phát triển nhiều công trình nghiên cứu mang tính khoa học cao, giúp các nhà nghiên cứu đưa ra được các giải pháp có tính ứng dụng cao phục vụ cho ngành Công nghệ sinh học (biotechnology).

Tìm việc làm công nghệ sinh học​

2.  Tổng quan chương trình học của ngành Sinh học

Dẫu biết rằng, khi bạn mới đứng ở trước cửa một ngôi nhà mà trước đó, bạn chưa bao giờ bước chân vào thì chắc chắn bạn chẳng biết gì về ngôi nhà đó cả: nội thất, đồ đạc, cách bài trí,… đều là sự mơ hồ. Điều đó cũng giống với việc khi chưa chính thức theo đuổi ngành Sinh học, sẽ rất khó để bạn biết được ngành học này sẽ đào tạo những gì và như thế nào. Tuy nhiên việc tìm hiểu trước cũng sẽ giúp chúng ta có một tâm thế chủ động nhất để tự tin chinh phục những thứ bên trong đó. Thậm chí với ngành Sinh học, khi còn ở thời điểm hướng nghiệp, sự tìm hiểu nội dung chương trình học từ sớm còn giúp cho các bạn biết được mình có phù hợp để chinh phục chúng hay không, chúng có đủ sức hấp dẫn để kéo bạn vào sự nghiên cứu và khám phá hay không.

Chính vì xuất phát từ giá trị ấy cho nên Phượng nghĩ rằng, để đưa ra quyết định có theo đuổi ngành Sinh học hay không, mỗi người hãy tìm hiểu trước về nội dung chương trình học của ngành nghề này. Vậy nói một cách cụ thể hơn, ngành Sinh học sẽ học những gì?

Tổng quan chương trình học của ngành Sinh học
Tổng quan chương trình học của ngành Sinh học

Theo thông tin tìm hiểu được thì ngành Sinh học bao gồm 31 học phần nội dung mang tính bắt buộc. Trong đó có 17 phần kiến thức đại cương và 14 phần kiến thức chuyên nghiệp. Với riêng mảng kiến thức chuyên ngành thì ngành Sinh học sẽ cung cấp cho các bạn sinh viên các kiến thức bao gồm:

- Hóa học hữu cơ

- Hóa học phân tích

- Sinh học phân tử

- Tế bào học

- Thực vật học

- Động vật học

- Sinh thái học

- Phân tử học

- Tiến hóa và sự đa dạng sinh học

- Hóa sinh học

- Vi sinh vật học

- Ứng dụng tin học vào sinh học

- Khoa học trái đất

- Di chuyền học

- Thực tập hóa học phân tích

- Thực tập thiên nhiên

Các kiến thức chuyên ngành đều liên quan đến ngành hóa học. Các ngành này gắn bó mật thiết với nhau vì vậy mà có thểm cả ngành hóa dược.

Xem thêm: Năng lượng sinh khối là gì? Tất tật thông tin về năng lượng sinh khối

Việc làm giáo viên sinh học

3. Bạn có biết ngành Sinh học thi khối nào? Điểm chuẩn ra sao?

Bởi vì là một ngành quan trọng, phục vụ trực tiếp cho ngành Công nghệ sinh học và có tính áp dụng vào đời sống cao cho nên giáo dục rất chú trọng đào tạo ngành học này. Bởi vậy mà ở cả ba miền Bắc – Trung – Nam đều có các cơ sở trường học đào tạo ngành Sinh học. Tìm hiểu cụ thể các ngôi trường đó để biết được tương lai mình sẽ trở thành sinh viên ngành Sinh học ở trường nào nhé.

* Trường đào tạo ở khu vực miền Bắc:

- Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

- Trường Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội

- Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên

Các vấn đề đào tạo của Ngành Sinh học
Các vấn đề đào tạo của Ngành Sinh học

* Trường đào tạo khu vực miền Trung:

- Trường Đại học Khoa học – Đại học Huế

- Trường Đại học Tây Nguyên

- Trường Đại học Đà Lạt

* Trường đào tạo ở Khu vực miền Nam:

- Trường Đại học Quy Nhơn

- Trường Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

- Trường Đại học Cần Thơ

Ngành Sinh học có mức điểm chuẩn dao động từ 14 đến 18 điểm. Đây là mức điểm “dễ chịu” để các bạn có thể thỏa mãn giấc mơ khám phá của mình. Như vậy thì bạn có thể căn cứ vào khu vực sinh sống, vào năng lực, trình độ của bản thân mình để chọn một ngôi trường phù hợp nhất.

Xem thêm: VOC là gì? Hợp chất hữu cơ dễ bay hơi - Lợi hay là hại

4. Cơ hội việc làm hấp dẫn đến từ ngành Sinh học

Mang đặc thù nghiên cứu về sự sống một cách đa dạng và chuyên sâu, chứng tỏ rằng những cơ hội nghề nghiệp dành cho sinh viên ngành sinh học rất rộng mở. Tấm bằng sinh học mang đến cho bạn lời khẳng định bạn đã đủ khả năng để đưa tham gia vào việc nghiên cứu nhiều tổ chức sống để phục vụ ứng dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy thì ngay tại đây chúng ta có thể gọi tên nghề nghiệp mà ngành công nghệ sinh học có thể mang đến là gì?

4.1. Nhà nghiên cứu sinh học

Cơ hội việc làm của ngành Sinh học
Cơ hội việc làm của ngành Sinh học

Người ta đã chứng minh được nghề nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu chiếm tỷ trọng cao hơn cả so với các nhóm nhiệm vụ khác bởi vì đơn giản, ngành nghề nào cũng cần phải được nghiên cứu chuyên sâu mới có thể hiểu rõ bản chất của mỗi ngành. Bạn sẽ được vừa học vừa thực hành với cường độ rất cao tại các viện nghiên cứu sinh học, các môi trường sống thực nghiệm và nghiên cứu ở cả trong đời sống tự nhiên, chỉ cần nơi đâu có sự sống, có sinh vật học thì ở đó có thể diễn ra hoạt động nghiên cứu. Sự tiến hóa và vạn vật còn rất nhiều điều bí ẩn cho nên đường như bất cứ khi nào xã hội cũng cần đến những đội ngũ nhà nghiên cứu sinh học tâm huyết.

4.2. Cơ hội việc làm của ngành Sinh học trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe chính là một ngành có thể mang đến cho các bạn trẻ tốt nghiệp từ trong ngành Sinh học nhiều cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn.  Tất cả các chiến dịch mang tính toàn cầu như chống lại đại dịch AIDS, “giải cứu ung thư”, bệnh tim, lao phổi,… sẽ chỉ có được thành tựu tốt nhất nhờ có những người hiểu về cơ thể người nhất. Những sinh viên ngành Sinh học đã được đào tạo chuyên sâu về mảng kiến thức này cho nên có thể góp một phần nào đó vào công cuộc cùng y tế đẩy lùi các đại dịch.

Những nhà sinh học khi tham gia vào hoạt động y tế thì có thể đảm đương các vai trò trong tầm khả năng của tấm bằng và kinh nghiệm tích lũy được từ kiến thức sinh học như bác sĩ thú y, nha sĩ, y tá, điều dưỡng,… chẳng những có cơ hội được nhận vào làm việc ở các bệnh viện mà còn có thể tham gia nhiều hơn vào các tổ chức xã hội như Hội từ thiện chẳng hạn.

Tìm việc làm bác sĩ thú y

4.3. Việc làm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường – cơ hội lớn nhờ ngành Sinh học

Bạn đã từng nghe tới danh vịnhà sinh thái học chưa. Nó quá đỗi quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta đúng không nào vì lẽ các nhà sinh thái học chính là người luôn thực hiện công việc để bảo vệ, duy trì mọi sinh vật để giữ nguồn sống cho tương lai. Hơn nữa, một nhà sinh thái học còn đảm đương nhiệm vụ hết sức quan trọng khi trực tiếp tham gia vào xử lý các vấn đề về môi trường, gìn giữ và bảo vệ hiệu quả nguồn tài nguyên quý giá của thiên nhiên.

Tìm việc làm ngành Sinh học hiệu quả
Tìm việc làm ngành Sinh học hiệu quả

Nói về nhà sinh thái học, nhưng thực chất bạn sẽ có thể đảm đương nhiều công việc với các danh xưng khác nhau như nhà sinh học vườn thú, nhà thủy sinh, nhân viên quản lý môi trường, nhà bảo tồn sinh thái,… Tại các tổ chức từ thiện, chính phủ, các tổ chức phi lợi nhuận và làm cố vấn trong các viện sinh vật học chính là môi trường làm việc của bạn nếu vừa có kiến thức chuyên sâu ngành sinh học lại vừa có hứng thú lớn với nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, một công việc hết sức quen thuộc, không cần phải to tát, chẳng cần phải chức vụ đỉnh cao mà bất cứ người tốt nghiệp ngành sinh học nào cũng đều có thể đảm đương đó chính là nghề giáo, chuyên cung cấp kiến thức cơ bản về sinh học. Nhưng để có thể làm được công việc quen thuộc này, ngoài những chuyên ngành thuộc hệ sư phạm thì sinh viên ngành sinh học tại các trường khác đều phải học thêm nghiệp vụ sư phạm để có đủ năng lực và đạo đức nghề nghiệp càn thiết nhất.

Như vậy, qua những thông tin trên đây, Bích Phượng đã cung cấp cho bạn đọc rất nhiều thông tin quan trọng, bổ ích về ngành Sinh học. Hy vọng qua bài viết này sẽ nhen nhóm thêm trong bạn sự quyết tâm theo đuổi và chinh phục ngành nghề này. Nếu như bạn mong muốn cơ hội việc làm đến nhanh hơn thì có thể tìm kiếm việc làm ngay tại timviec365.vn. Tại đây hàng ngàn tin tức việc làm mới được cập nhật mỗi ngày dành cho ứng viên tìm việc ngành Sinh học.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý