Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Biology là gì? Những khám phá thú vị trong lĩnh vực sinh học

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Ngày cập nhật: 14/08/2021

Biology thực chất là một từ ghép từ hai nghĩa từ trong tiếng Hy Lạp là Bios với nghĩa sự sống và logos với nghĩa môn học nhưng khi được Anh hóa thành “biology” thì nó mang nghĩa là gì? Bật mí đây là một ngành liên quan đến sự sống trên Trái Đất. Không những vậy trong ngành này còn miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức cá thể và loài tồn tại. Quả là một bật mí thú vị khơi gợi trí tò mò của độc giả. Và không để mọi người chờ đợi lâu, ngay bên dưới đây thôi câu trả lời biology là gì sẽ được bật mí cùng nhiều điều thú vị trong lĩnh vực này đã được Timviec365.vn khám phá.  

 

1. Biology là gì?

biology là gì
Biology là gì?

Biology là một từ trong danh sách từ điển tiếng Anh mà khi dịch sang tiếng Việt nó được dùng với nghĩa là sinh học hay trong giáo dục nó được dùng để gọi tên của một môn học (môn sinh học). Khái niệm về sinh học là khoa học tự nhiên nghiên cứu sự sống và sinh vật sống bao gồm cấu trúc vật lý, quá trình hóa học, tương tác phân tử, cơ chế sinh lý, phát triển và tiến hóa. Ngành sinh học luôn luôn gắn với ngành hóa học, vật lí nhằm nghiên cứu phát hiện và tạo ra các ứng dụng vào đời sống.

Sinh học công nhận tế bào là đơn vị cơ bản của sự sống, gen là đơn vị cơ bản của sự di truyền và sự tiến hóa là động cơ thúc đẩy tọa và làm tuyệt chủng của một loài. Các sinh vật sống và các hệ thống mở tồn tại bằng cách chuyển đổi năng lượng và giảm entropy cục bộ để duy trì tình trạng ổn định và quan trọng được xác định là cân bằng nội môi.  

Các phân ngành sinh học được xác định bởi các phương pháp nghiên cứu được sử dụng và loại hệ thống được nghiên cứu là sinh học lý thuyết sử dụng các phương pháp toán học để hình thành các mô hình định lượng trong sinh học thực nghiệm thực hiện các thí nghiệm thực nghiệm để kiểm tra tính hợp lệ của các lý thuyết đề xuất và hiểu các cơ chế của cuộc sống và cách thức nó đã xuất hiện và phát triển từ vật chất phi sinh vật khoảng 4 tỷ năm trước thông qua sự gia tăng dần dần về sự phức tạp của hệ thống. 

Trong sinh học được phân ra thành nhiều ngành khác nhau được xây dựng dựa trên 4 nguyên lý riêng là lý thuyết tế, tiến hóa, di truyền và cân bằng nội môi, cụ thể: 

- Lý thuyết tế bào nói rằng tế bào là đơn vị cơ bản của sự sống, tất cả các sinh vật sống đều được cấu tạo từ một hoặc nhiều tế bào và tất cả các tế bào phát sinh từ các tế bào tồn tại trước thông qua sự phân chia tế bào. Theo đó với những sinh vật đa bào mọi tế bào trong cơ thể sinh vật đều xuất phát từ một tế bào trong trứng rồi được thụ tinh. Tế bào được coi là đơn vị cơ bản trong nhiều quá trình bệnh lý. 

- Tiến hóa: Thuyết tiến hóa cho rằng tất cả các sinh vật trên trái đất, dù đang sống hay đã tuyệt chủng đều có nguồn gốc từ một tổ tiên chung hoặc một nhóm gen tổ tiên. Sự tiến hóa có liên quan đến sự hiểu biết về lịch sử tự nhiên của các dạng sống và sự hiểu biết về tổ chức của các dạng sống hiện tại. Nhưng, những tổ chức đó chỉ có thể được hiểu theo cách chúng được hình thành bằng quá trình tiến hóa. Do đó, tiến hóa là trung tâm của tất cả các lĩnh vực sinh học.

- Di truyền: Gen là đơn vị kế thừa chính trong tất cả các sinh vật. Một gen là một đơn vị di truyền và tương ứng với một đoạn ADN có ảnh hưởng đến hình thức hoặc chức năng của một sinh vật theo những cách cụ thể. Tất cả các sinh vật, từ vi khuẩn đến động vật, đều có chung một bộ máy cơ bản sao chép và chuyển ADN thành protein. Các tế bào phiên mã một gen ADN thành phiên bản ARN của gen và ribosome sau đó chuyển ARN thành một chuỗi các axit amin được gọi là protein. Các dịch mã từ ARN codon để amino axit là như nhau đối với hầu hết các sinh vật. Thông tin di truyền trong bộ gen được lưu giữ trong gen và tập hợp hoàn chỉnh thông tin này trong một sinh vật được gọi là kiểu gen của nó. 

- Cân bằng nội môi: Cân bằng nội môi là khả năng của một hệ thống mở để điều chỉnh môi trường bên trong của nó, duy trì các điều kiện ổn định bằng nhiều phương pháp điều chỉnh cân bằng động được điều khiển bởi các cơ chế điều hòa có liên quan. Tất cả các sinh vật sống , dù đơn bào hay đa bào, đều biểu hiện cân bằng nội môi.

Xem thêm: Ngành Hóa dược ra làm gì và thông tin về ngành học “hái ra tiền

Tìm kiếm việc làm

2. Molecular biology là gì?  

Molecular biology là gì?
Molecular biology là gì?  

Molecular biology là sinh học phân tử một ngành được gọi tên theo tiếng anh dùng để chỉ các nghiên cứu về sinh học ở cấp độ phân tử. Lĩnh vực này cũng giống như các lĩnh vực sinh học và hóa học khác, đặc biệt là di truyền và hóa sinh.

Sinh học phân tử chủ yếu liên quan đến việc hiểu được sự tương tác giữa các hệ thống khác nhau của tế bào, bao gồm mối tương quan giữa DNA, RNA và tổng hợp protein và tìm hiểu cách thức các tương tác này được điều hòa. Trong chuyên ngành sinh học phân tử, vật liệu di truyền được phiên mã thành ARN và sau đó được dịch thành protein, mặc dù là một bức tranh đơn giản về sinh học phân tử những vẫn cung cấp một điểm khởi đầu tốt để hiểu về lĩnh vực này. Phần lớn công việc trong sinh học phân tử là định lượng và gần đây nhiều công việc đã được thực hiện tại giao diện của sinh học phân tử và khoa học máy tính trong tin sinh học và sinh học tính toán. 

3. Marine biology là gì?

Marine biology là gì?
Marine biology là gì?

Marine biology dịch ra là sinh học biển một ngành nghiên cứu về các sinh vật biển, hành vi, hoạt động và sự tương tác giữa chúng với môi trường. Các nhà sinh học biển nghiên cứu về môi trường sống trên bề mặt và dưới đáy đại dương là những người được đào tạo sinh học và các lĩnh vực liên quan tới biển trong hóa học, vật lý và địa chất để hiểu các sinh vật biển. 

Sinh học biển là một khu vực rất rộng, vì vậy hầu hết các nhà nghiên cứu chọn một lĩnh vực đặc biệt quan tâm và chuyên về nó. Các chuyên ngành có thể dựa trên một loài, nhóm, hành vi, kỹ thuật hoặc hệ sinh thái cụ thể. Trong lĩnh vực này cũng có sự liên quan đến sinh học phân tử, các nhà nghiên cứu áp dụng các kỹ thuật phân tử cho nhiều môi trường khác nhau, từ đầm lầy ven biển đến biển sâu và các sinh vật khác nhau như virus, thực vật và cá. 

Xem thêm: Năng lượng sinh khối là gì? Tất tật thông tin về năng lượng sinh khối

Việc làm hóa học - sinh học tại hà nội

4. Synthetic biology là gì?

Synthetic biology là gì?
Synthetic biology là gì?

Một lĩnh vực liên ngành mới liên quan đến việc áp dụng các nguyên tắc kỹ thuật vào sinh học đó chính là khái niệm của sinh học tổng hợp – nghĩa tiếng việt của Synthetic Biology. Nó nhằm mục đích tái thiết kế và chế tạo các thành phần và hệ thống sinh học chưa tồn tại trong thế giới tự nhiên. Sinh học tổng hợp kết hợp tổng hợp hóa học ADN với kiến ​​thức về genom ngày càng tăng để cho phép các nhà nghiên cứu nhanh chóng tạo ra các chuỗi ADN được xếp vào danh mục và lắp chúng vào bộ gen mới. 

Các nhà sinh học tổng hợp đang làm việc để phát triển:

- Các bộ phận sinh học được tiêu chuẩn hóa - xác định và lập danh mục các bộ phận gen chuẩn hóa có thể được sử dụng (và tổng hợp nhanh chóng) để xây dựng các hệ thống sinh học mới

- Tái tạo protein ứng dụng – tái tạo lại các bộ phận sinh học hiện có và mở rộng tập hợp các chức năng protein tự nhiên cho các quy trình mới

- Tổng hợp sản phẩm tự nhiên – loại vi khuẩn để sản xuất tất cả các enzyme và chức năng sinh học cần thiết để thực hiện sản xuất nhiều sản phẩm tự nhiên phức tạp

- Bộ gen tổng hợp - thiết kế và xây dựng bộ gen 'đơn giản' cho một loại vi khuẩn tự nhiên

Bên cạnh đó các nhà sinh học tổng hợp sử dụng công nghệ tiên tiến để xây dựng hệ thống sống thường xuyên bằng cách sử dụng các kỹ năng đạt được bằng cách đào tạo trong nhiều lĩnh vực. Các nhà khoa học làm việc trong các dự án sinh học tổng hợp sử dụng các phương pháp tiếp cận từ các ngành như công nghệ sinh học , kỹ thuật di truyền , sinh học phân tử , kỹ thuật phân tử, sinh học hệ thống, khoa học màng, sinh lý học, kỹ thuật điện và sinh học, kỹ thuật điện và máy tính, kỹ thuật điều khiển và sinh học tiến hóa . Sinh học tổng hợp áp dụng các ngành này để xây dựng các hệ thống sinh học nhân tạo cho các ứng dụng nghiên cứu, kỹ thuật và y tế. 

Tìm việc làm công nghệ sinh học

5. Computational biology là gì? 

Computational biology là gì?
Computational biology là gì? 

Là ngành sinh học toán học một ngành khoa học trả lời câu hỏi Làm thế nào chúng ta có thể tìm hiểu và sử dụng các mô hình hệ thống sinh học được xây dựng từ các phép đo thực nghiệm? Các mô hình này có thể mô tả các nhiệm vụ sinh học được thực hiện bởi các chuỗi axit nucleic hoặc peptide cụ thể, gen nào khi biểu hiện tạo ra một kiểu hình hoặc hành vi, chuỗi thay đổi biểu hiện gen hoặc protein hoặc nội địa hóa dẫn đến một bệnh cụ thể và sự thay đổi trong tổ chức tế bào ảnh hưởng đến hành vi của tế bào. 

Sinh học toán học là một ngành rất rộng, trong đó nó tìm các xây dựng các mô hình cho các loại dữ liệu thực nghiệm khác nhau và nó sử dụng các phương pháp từ một loạt các lĩnh vực toán học và tính toán. 

Ngoài những từ ngữ được giải nghĩa chi tiết trên còn một số cụm từ khác liên quan đến Biology nhưng ít được đề cập tới hơn và có mức độ phổ biến thấp hơn vì thế Timviec365.vn chỉ giải thích nghĩa tiếng Việt của chúng. Cụ thể với các câu hỏi về từ: 

- Cell biology là gì? Đây là từ chuyên ngành dùng để chỉ ngành sinh học tế bào là một lĩnh vực của sinh học nghiên cứu về các cấu trúc và chức năng của tế bào , là đơn vị cơ bản của cuộc sống

- Human biology là gì? Giải nghĩa tiếng Việt là Sinh học con người là một lĩnh vực nghiên cứu liên ngành, kiểm tra con người thông qua các ảnh hưởng và tương tác của nhiều lĩnh vực khác nhau như di truyền, tiến hóa, sinh lý học, giải phẫu, dịch tễ học, nhân chủng học, sinh thái học, dinh dưỡng, di truyền dân số và ảnh hưởng văn hóa xã hội

- Behavioral biology là gì? Là sinh học hành vi là một lĩnh vực liên ngành, liên ngành chính cho những người muốn nghiên cứu khoa học tự nhiên và xã hội liên quan đến hành vi của con người và động vật.

- Molecular cell biology là gì? Nơi ba ngành khoa học gặp nhau: sinh hóa, sinh học tế bào và di truyền hay gọi chung là sinh học tế bào phân tử. Lĩnh vực này khám phá mối quan hệ giữa các quá trình và phản ứng của tế bào, các đại phân tử và con đường kiểm soát gen để trả lời nhiều câu hỏi khoa học.

Để đi kèm với Biology còn rất từ ngữ chuyên ngành khác trong ngành sinh học này cần các bạn thể hiện sự mày mò khám phá của mình. Nếu không có sẵn từ đề khám phá, Timviec365.vn có gợi ý cho bạn một số từ như Ap biology là gì? Campbell biology là gì? Modern biology là gì? và Reproductive biology là gì? 

Với những thông tin thú vị mà Timviec365.vn đã khám phá trên đây không những giúp bạn giải nghĩa Biology là gì mà còn cung cấp cho bạn thêm nhiều kiến thức trong lĩnh vực sinh học. Hy vọng bạn đã tìm được cho mình nguồn tri thức bổ ích, cần thiết phục vụ bạn ở thời điểm hiện tại. 

Tìm việc làm giáo viên sinh học

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý