Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành toán học ra làm gì? Cơ hội việc làm ngành toán học

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Toán học - một môn học trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và có vị trí, vai trò quan trọng nhất trong tất cả các chuyên ngành. Ngành toán học ra làm gì? - câu hồi nhận nhiều sự quan tâm từ các độc giả. Vậy để làm rõ vấn đề này, hãy cùng Timviec365.vn phân tích và giải đáp nó thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng quan về ngành toán học

1.1. Định nghĩa về ngành toán học thuần túy

Cho đến nay, không có một định nghĩa cụ thể nào cho thuật ngữ toán học nói chung. Tuy nhiên, theo tổng hợp các định nghĩa được chấp nhận phần đông, chúng ta có thể tiếp nhận thông tin toán học là gì qua các định nghĩa như sau:

Aristotle định nghĩa toán học là “khoa học về số lượng” và định nghĩa này chiếm ưu thế cho đến thế kỷ thứ 18. Vào thế kỷ 19, khi nghiên cứu toán học tăng cường nghiêm ngặt và bắt đầu đề cập đến các chủ đề trừu tượng như lý thuyết nhóm và hình học chiếu, không liên quan rõ ràng đến số lượng và đo lường, các nhà toán học và triết học bắt đầu đề xuất nhiều định nghĩa mới. Ba loại định nghĩa hàng đầu của toán học ngày nay được gọi là logic, trực giác và chính thống, mỗi loại phản ánh một trường phái tư tưởng triết học khác nhau. Tất cả đều có vấn đề nghiêm trọng, không có vấn đề nào được chấp nhận rộng rãi và dường như không thể hòa giải được.

Một định nghĩa ban đầu của toán học về mặt logic là “khoa học rút ra kết luận cần thiết” của Benjamin Peirce (1870). Trong Princia Mathematica, Bertrand Russell và Alfred North Whitehead đã nâng cao chương trình triết học được gọi là logic, và cố gắng chứng minh rằng tất cả các khái niệm, phát biểu và nguyên tắc toán học có thể được định nghĩa và chứng minh hoàn toàn về mặt logic biểu tượng. Một định nghĩa logic của toán học là “Tất cả toán học là logic tượng trưng” (1903) của Russell. 

định nghĩa về ngành toán học thuần túy

Các định nghĩa toán học thuần túy về mặt trực giác, phát triển từ triết lý của nhà toán học L. E. J. Brouwer, xác định toán học với các hiện tượng tinh thần nhất định. Một đặc thù của chủ nghĩa trực giác là nó bác bỏ một số ý tưởng toán học được coi là hợp lệ theo các định nghĩa khác. Cụ thể, trong khi các triết lý khác của toán học cho phép các đối tượng có thể được chứng minh là tồn tại mặc dù chúng không thể được xây dựng, thì trực giác chỉ cho phép các đối tượng toán học mà người ta thực sự có thể xây dựng.

Các định nghĩa chính thức xác định toán học với các ký hiệu của nó và các quy tắc để vận hành chúng. Haskell Curry định nghĩa toán học đơn giản là “khoa học của các hệ thống chính thức”. Một hệ thống chính thức là một tập hợp các ký hiệu hoặc mã thông báo và một số quy tắc cho biết cách các mã thông báo có thể được kết hợp thành các công thức. Trong các hệ thống chính thức, từ tiên đề có một ý nghĩa đặc biệt, khác với nghĩa thông thường của “một sự thật hiển nhiên”. Trong các hệ thống chính thức, một tiên đề là sự kết hợp của các mã thông báo được bao gồm trong một hệ thống chính thức nhất định mà không cần phải xuất phát bằng cách sử dụng các quy tắc của hệ thống.

Rất nhiều nhà toán học chuyên nghiệp không quan tâm đến định nghĩa toán học, hoặc coi nó là không thể xác định được. Thậm chí không có sự đồng thuận về việc toán học là một nghệ thuật hay khoa học. Một số người chỉ nói: “Toán học là những gì các nhà toán học làm.” 

1.2. Định nghĩa về ngành toán học ứng dụng

Toán học ứng dụng có thể hiểu một cách đơn giản là việc ứng dụng các phương pháp toán học vào các lĩnh vực khác nhau như khoa học, kỹ thuật, kinh doanh, khoa học máy tính và công nghiệp. Vì vậy, toán học ứng dụng là sự kết hợp giữa khoa học toán học và kiến thức chuyên ngành. Thuật ngữ toán học ứng dụng cũng mô tả chuyên môn chuyên nghiệp, trong đó các nhà toán học làm việc về các vấn đề thực tế bằng cách xây dựng và nghiên cứu các mô hình toán học. Trong quá khứ, các ứng dụng thực tế đã thúc đẩy sự phát triển của các lý thuyết toán học, sau đó trở thành chủ đề nghiên cứu trong toán học thuần túy, nơi các khái niệm trừu tượng được nghiên cứu cho mục đích riêng của chúng. Hoạt động của toán học ứng dụng do đó được kết nối mật thiết với nghiên cứu về toán học thuần túy.

Trong lịch sử, toán học là lĩnh vực nghiên cứu quan trọng nhất trong khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Tuy nhiên, từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2, các lĩnh vực ngoài khoa học vật lý đã tạo ra các lĩnh vực mới của toán học, như lý thuyết trò chơi và lý thuyết lựa chọn xã hội, phát triển từ những cân nhắc kinh tế.

định nghĩa về ngành toán học ứng dụng

Mặt khác, sự ra đời của máy tính đã cho phép các ứng dụng mới: nghiên cứu và sử dụng chính công nghệ máy tính mới (khoa học máy tính) để nghiên cứu các vấn đề phát sinh trong các lĩnh vực khoa học khác (khoa học tính toán) cũng như toán học tính toán (ví dụ, khoa học máy tính lý thuyết, đại số máy tính, phân tích số). Thống kê có lẽ là khoa học toán học phổ biến nhất được sử dụng trong khoa học xã hội, nhưng các lĩnh vực khác của toán học, đáng chú ý nhất là kinh tế học, đang chứng tỏ ngày càng hữu ích trong các ngành này.

Như phân tích ở trên, chúng ta có thể thấy rõ định nghĩa của hai thuật ngữ toán học này. Một điều không thể phủ nhận đó là tầm quan trọng của toán học - một môn học cơ bản và bắt buộc. Nếu đam mê trở thành những nhà toán học tương lai, Timviec365.vn có thể giới thiệu cho bạn một số trường tại Việt Nam đào tạo hàng đầu về ngành học này, chẳng hạn như: Đại học Khoa học tự nhiên (ĐH quốc gia thành phố Hồ Chí Minh và ĐH quốc gia Hà Nội), Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Sư phạm - Đại học Huế,... Hãy thử tham khảo các địa điểm đào tạo trên nếu bạn đang đứng trước nhiều lựa chọn cho cánh cửa Đại học, biết đâu đấy, bạn sẽ làm những nhà toán học Việt Nam trong tương lai.

Việc làm giáo viên toán

2. Ngành toán học ra trường làm gì?

Vậy tương lai nghề nghiệp nào cho các sinh viên học ngành toán học? Chắc hẳn đây là một câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ đang theo đuổi hay đang có ý định theo đuổi ngành học này. Dưới đây là một số các việc làm có thể chứng minh câu trả lời cho câu hỏi ngành toán học ra làm gì và ngành toán học ứng dụng ra làm gì?

2.1. Giảng viên/giáo viên toán học

Bất kể chuyên môn của bạn có là sư phạm toán học hay là toán học tổng hợp thì đây cũng là ngành nghề mà bạn có thể đáp ứng được. Nếu yêu thích việc truyền đạt các kiến thức, chuyên môn của mình cho các em nhỏ, các sinh viên, học sinh thì đây là một việc làm rất phù hợp.

giảng viên, giáo viên toán học

Bạn sẽ trở thành những cô giáo, thầy giáo, tùy vào năng lực mà bạn có thể ứng tuyển việc làm này ở các trường tiểu học, trung học, trung học phổ thông, các hệ thống từ trường trung cấp cho đến cao đẳng, đại học đều được.  Đây là công việc làm bạn tim viec lam tai daklak với mức lương hấp dẫn nhất

2.2. Chuyên viên phân tích thống kê

Chuyên viên thống kê là một việc làm cần phải phân tích và tổng hợp nhiều dữ liệu. Đây là một vị trí công việc liên quan đến các tổ chức, đơn vị thuộc Nhà nước, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp cần nhiều đến việc thống kê như lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng,...

>>> Lĩnh vực bảo hiểm tuyển dụng đa dạng các vị trí khác nhau mở ra rất nhiều cơ hội việc làm bảo hiểm hấp dẫn mà Bạn có thể xem ngay và ứng tuyển dễ dàng trên timviec365.vn

chuyên viên phân tích thống kê

Nhiệm vụ của chuyên viên thống kê như chính tên gọi của nó, nghĩa là phải vận dụng và thành thạo các phép toán trong toán học, sử dụng phương pháp thống kê, xử lý số liệu,... Đây hẳn là một cơ hội tim viec lam o ca mau tốt cho các bạn sinh viên thuộc chuyên ngành toán học.

Việc làm phân tích chứng khoán

2.3. Chuyên viên phân tích đầu tư và chứng khoán

Như chúng ta đã biết, nhiệm vụ của những người chuyên viên phân tích đầu tư và chứng khoán đó là hằng ngày họ phải theo dõi và phân tích những nấc thang lên xuống của thị trường chứng khoán. Họ là những chuyên gia trong việc dự đoán xu hướng phát triển của các doanh nghiệp, đánh giá các cơ hội đầu tư. Họ có thể làm việc ở các ngân hàng, các doanh nghiệp đầu tư chứng khoán, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm,...

chuyên viên phân tích đầu tư và chứng khoán

Và một trong những yếu tố cần thiết để thành công và mang lại hiệu quả cao trong công việc của những chuyên viên này, đó là nền tảng kiến thức về toán học, óc phân tích nhạy bén cũng sự tính toán nhanh.

2.4. Chuyên viên kế toán

Một cơ hội nghề nghiệp nữa dành cho ngành toán học đó là trở thành một chuyên viên kế toán. Kế toán viên là một ngành nghề rất phổ biến và bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần vị trí này trong công ty. Và có rất nhiều vị trí viec lam ke toán trong doanh nghiệp chẳng hạn như kế toán bán hàng, kế toán trưởng, kế toán nội bộ...

chuyên viên kế toán

Bởi vì, chuyên viên kế toán là những người làm nhiệm vụ quản lý sổ sách, quản lý tình hình thu chi cho các công ty, tổ chức, doanh nghiệp. Chính vì vậy, họ thường xuyên phải làm việc với các con số và tính toán trong một cường độ cao, họ thường xuyên phải tổng hợp và xây dựng các báo cáo theo định kỳ. Điều này khiến các chuyên viên kế toán phải là những chuyên gia trong công tác tính toán, đo lường, xử lý dữ liệu,... Như vậy, ứng dụng toán học trong công việc kế toán hẳn là một điều không thể bàn cãi.

Việc làm kế toán bán hàng

2.5. Nhà toán học

Học ngành toán học để trở thành một nhà toán học - Tại sao không? Nếu đây thực sự là một chuyên ngành mang lại sự đam mê, nhiệt huyết và cả sự hứng thú, thì việc trở thành một nhà toán học trong tương lai rất phù hợp với bạn.

nhà toán học

Tuy nhiên, để trở thành nhà toán học, bạn cần giỏi và có những thành tựu nhất định trong chuyên môn của mình. Hơn nữa, bạn cũng phải thực sự bỏ ra tâm huyết và nhiều công sức nghiên cứu thì mới biến mình thành một nhà toán học được.

Tóm lại, như những gì đã phân tích, các cử nhân toán học hay toán học ứng dụng đều có thể tham khảo các việc làm đã giới thiệu ở trên, bạn có thể cập nhật tại website Timviec365.vn của chúng tôi để tự tin ứng tuyển vào Tây Ninh tuyển dụng và các tỉnh thành khác mà bạn cảm thấy phù hợp. Hy vọng với bài viết của chúng tôi, bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về tầm quan trọng, vai trò của ngành toán học và không còn phải băn khoăn về vấn đề ngành toán học ra làm gì nữa nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý