Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành y đa khoa học những gì? Học như thế nào, khó không?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngành y đa khoa – Là ngành học lấy đi không biết bao nhiêu công sức, mồ hôi và cả những đêm thức trắng của các em học sinh. Được mệnh danh là ngành học hái ra tiền, dành chục năm thanh xuân có thừa theo học ngành này mà không có đam mê thì liệu có đáng không? Các bạn đã hiểu được bao nhiều về Ngành y đa khoa học những gì? Hãy chắc chắn rằng mình đã hoàn toàn hiểu nó khi đứng trước sự lựa chọn, bởi nó chính là thanh xuân, mồ hôi, công sức của chính bạn. Và những nội dung được chia sẻ dưới đây có lẽ cũng phần nào giúp bạn phần nào giải quyết được điều đó.

1. Đôi nét về ngành Y đa khoa

1.1. Ngành Y đa khoa sẽ mang lại kiến thức và kỹ năng gì cho các bạn sinh viên

Ngành y đa khoa là một ngành học danh giá, các bạn học sinh sẽ phải có kiến thức vững chắc, học lực rất tốt thì mới có cơ hội được theo học ngành này. Trước khi tìm hiểu các bạn sinh viên theo học “ngành y đa khoa học những gì?” thì chúng ta cũng tham khảo nội dung về những thứ mà ngành sẽ mang lại cho các bạn, đó là kiến thức bổ trợ cho việc giải phẫu (anatomy), ngoại bệnh lý, ký sinh trùng, răng – hàm – mặt… cùng với các kỹ năng thực hành khác.

Những kiến thức mà sinh viên ngành Y đa khoa sẽ thu được như:

- Khoa học cơ bản, y học cơ sở;

- Chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh;

- Sở hữu phương pháp luận khoa học, nghiên cứu khoa học, phòng bệnh, chữa bệnh.

- Luôn tôn trọng pháp luật về chính sách về bảo vệ, duy trì, chăm sóc, cải thiện và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Khi đã hoàn thành xuất sắc 6 -7 năm học thì sinh viên ngành Y đa khoa sẽ có những kỹ năng sau:

- Giải thích các hiện tượng bệnh lý nhờ vào các kiến thức khoa học tự nhiên (lý sinh, hóa học, sinh học, vật lý).

- Vận dụng được các mối liên quan giữa môi trường, xã hội với sức khỏe con người.

- Hiểu được những đặc điểm cơ bản từ giải phẫu, cấu trúc cho đến cơ chế hoạt động của cơ thể con người đối với các thể loại trạng như bình thường hoặc bệnh lý. Và đương nhiên các bạn cũng sẽ đánh giá được trạng thái cơ thể của con người.

- Giải thích được các nguyên nhân của những triệu chứng bệnh lý. Phân tích và tổng hợp để chẩn đoán các tình trạng bệnh lýcho bệnh nhân có thể điều trị và phòng chữa.

- Có khả năng đưa ra phương án chăm sóc và điều trị người bệnh.

- Phân tích, đánh giá, tư vấn và đưa ra các kết luận sơ bộ về vấn đề sức khỏe tại bệnh viện và cộng đồng.

Ngành Y đa khoa sẽ mang lại kiến thức và kỹ năng gì cho các bạn sinh viên
Ngành Y đa khoa sẽ mang lại kiến thức và kỹ năng gì cho các bạn sinh viên

1.2. Ngành Y đa khoa thi môn gì?

Ngành Y đa khoa tại các trường Đại học thường xét tuyển các tổ hợp môn sau:

B00: Bao gồm các môn Toán học, Hóa học, Sinh học,

A16: Bao gồm các môn Toán học, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn,

D90: Bao gồm các môn  Toán học, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh,

D08: Bao gồm các môn Toán học, Sinh học, Tiếng Anh.

Là một ngành học luôn đưa ra những tiêu chuẩn cao để chọn lọc thí sinh thì chắc chắn các bạn cũng sẽ phải là người có năng lực và luôn phấn đấu để theo đuổi đúng đam mê của mình. Bởi đa phần điểm chuẩn ngành Y đa khoa đều rất cao, thậm chí còn lên đến 27 điểm.

2. Ngành y đa khoa học những gì?

Sau khi tham khảo những nội dung trên thì các bạn cũng có thể thấy rằng đây không phải là ngành học đơn giản, đầu vào đã cao và đầu ra cũng sẽ được thắt chặt để đảm bảo được chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời trong quá trình học tập các bạn sinh viên cũng thường xuyên phải trải qua các kỳ thi cam go, những đợt thực tập đầy thử thách và khó khăn tại bệnh viện để rèn luyện kiến thức cũng như kỹ năng hành nghề sau này, và đó cũng chính là điều kiện cơ bản cần có đủ để các bạn sinh viên ngành Y có thể tốt nghiệp. Dưới đây sẽ là nội dung chính về chương trình đào tạo mà ngành Y đa khoa trong 6 - 7 năm để các bạn tham khảo:

Ngành y đa khoa học những gì?
Ngành y đa khoa học những gì?

Năm thứ nhất: Giáo dục quốc phòng; Toán cao cấp; Vật lý - Lý sinh; Hóa đại cương - Hóa vô cơ; Sinh học đại cương; Tiếng Anh A1; Giáo dục thể chất; Giải phẫu 1; Tin học cơ sở; Di truyền học- Sinh học phân tử; Tiếng Anh A2; Xác suất thống kê; Giải phẫu 2; Các nguyên lý cơ bản của CNM-L 1.

Năm thứ hai: Tâm lý y học - Y Đức; Hóa hữu cơ; Các nguyên lý cơ bản của CNM-L 2; Hóa sinh; Ký sinh trùng; Vi sinh; Mô phôi; Sinh lý học; Tiếng Anh chuyên ngành; Điều dưỡng cơ sở; Thực tập Điều dưỡng (Skill lab+Bệnh viện); Nội cơ sở; Ngoại cơ sở; Giải phẫu bệnh.

Năm thứ ba: Dược lý; Sinh lý bệnh - Miễn dịch; Phẫu thuật thực hành; Chẩn đoán hình ảnh; Nội bệnh lý 1; Ngoại bệnh lý 1; Chấn thương chỉnh hình; Dinh dưỡng - Vệ sinh AT thực phẩm; Phương pháp nghiên cứu Khoa học; SK môi trường và SK nghề nghiệp; Dịch tễ học và Dịch tễ ứng dụng; Thực tập cộng đồng.

Năm thứ tư: Ung thư; Huyết học; Gây mê hồi sức; Đường lối CM của ĐCS Việt Nam; Nội bệnh lý 2; Nhi khoa 1 + 2; Phụ sản 1 + 2; Giáo dục và nâng cao sức khỏe; Da liễu; Dược lý lâm sàng; Chăm sóc sức khỏe ban đầu; Hóa học lâm sàng; Y học quân sự.

Năm thứ năm: Tư tưởng Hồ Chí Minh; Kinh tế y tế - Bảo hiểm y tế; Tổ chức và quản lý y tế - y tế quốc gia; Pháp y; Mắt; Tai mũi họng; Răng hàm mặt; Ngoại bệnh lý 2; Lao; Tâm thần; Y học cổ truyền; Nội thần kinh; Truyền Nhiễm; Y học hạt nhân; Chấn thương chỉnh hình, Phục hồi chức năng; Ngoại thần kinh + Phẫu nhi.

Năm thứ sáu: Nội bệnh lý 3; Ngoại bệnh lý 3; Lão khoa; Nhi khoa 3; Phụ sản 3; Hồi sức cấp cứu nội khoa; Thực tập cộng đồng; Thực tập tốt nghiệp.

Sau khi đã hoàn thành chương trình học kể trên thì các bạn sinh viên sẽ tham gia vào kỳ thi tốt nghiệp hoặc khóa luận, tùy theo điều kiện cũng như sự lựa chọn của từng bạn sao cho phù hợp với mình nhất.

Xem thêm: Bác sĩ phẫu thuật học ngành gì? Một số cơ sở đào tạo Y đa khoa

3. Học y đa khoa như thế nào, có khó không?

 

Ngành Y đa khoa khó không?
Ngành Y đa khoa khó không?

Là câu hỏi mà tôi đã đặt ra ở ngay đầu mở bài, và biết đâu đó cũng chính là câu hỏi mà chính các bạn đang đặt ra nhưng chưa có lời giải. Thực tế thì các bạn học sinh hiện nay có đến 60% lựa chọn ngành học là do định hướng của gia đình, thầy cô. Các bạn chưa đủ hiểu về thế giới ngành nghề rộng lớn, hoặc các bạn chưa đủ khả năng khám phá ra đam mê của bản thân nên lựa chọn theo những gì được mạch bảo. Và đôi khi đó cũng chính là lý do vì sao mà số lượng sinh viên bỏ học, đổi ngành, học thêm văn bằng hay là ra trường làm trái ngành cũng không hề nhỏ.

Đối với sinh viên ngành Y đa khoa cũng vậy, nếu không phải đam mê, không phải vì nỗ lực thì khó có thể trải qua được quãng thời gian ít nhất là 6 năm trên ghế nhà trường. Và đây lại chính là khoảng thời gian vô cùng quan trọng đối với bất cứ ai, nó có sự tác động cực mạnh đến tương lai của các bạn. Trong lúc đó các bạn không phải chỉ cần làm theo mong muốn của gia đình là có thể hoàn thành được, mà các bạn sẽ phải ngày ngày cầm quyển sách dày cộp cùng với những thuật ngữ chuyên ngành khô khan mà dành toàn bộ thời gian mới có thể “gim” được vào đầu. Rồi đến những kỳ thi khốc liệt, quên ăn quên ngủ để học thuộc các nguyên lý, nghiên cứu về các phương pháp y khoa, … rồi chẳng mấy chốc nhận ra đã hết thanh xuân. Đó chính là lý do vì sao mà các bạn sinh viên cần phải tìm hiểu thông tin “Ngành Y đa khoa học những gì?” để có cái nhìn thực tế về ngành và cũng từ đó dễ dàng đưa ra quyết định mang tính trọng đại của tương lai. Những bạn nào thực sự thích chuyên ngành này, có đủ thời gian, kinh phí sức lực có thể học văn bằng 2 bác sĩ đa khoa. Nhưng chắc chắn rằng bạn đủ niềm tin niềm đam mê thật sự với ngành này nhé, bởi học một ngành y đã thật sự khó nay lại học văn bằng 2.

Xin thưa với các bạn, Ngành Y có tính đặc trưng của nó, là bạn không chỉ học cho bản thân của mình mà nó còn ảnh hưởng đến rất rất nhiều người, và đương nhiên nó đôi khi còn ảnh hưởng đến việc đưa ra những quyết định số mệnh về một cuộc đời của ai đó. Và ngành Y cũng không hề khô khan giống như các bạn vẫn nghĩ, bởi các bạn sinh viên trong quá trình theo học sẽ còn được tham gia vào khá nhiều các chương trình thực tập tại bệnh viện, được tiếp xúc và gặp gỡ bệnh nhân thường xuyên để hiểu hơn về các bệnh lý, như vậy việc lĩnh hội kiến thức cũng sẽ trở nên hiệu quả hơn. Tuy nhiên các bạn cũng nên nhớ, nếu đã cố gắng để theo đuổi thành công được ngành học này thì các bạn nên dùng cái Tâm để không mất đi cái Tầm của nghề. Bởi trong tương lai bạn chính là những nhân tài mà Đất nước chờ đón.

Xem ngay: Danh sách việc làm y sĩ đa khoa mới nhất

4. Cơ hội việc làm ngành Y đa khoa

Cơ hội việc làm ngành Y đa khoa
Cơ hội việc làm ngành Y đa khoa

Sau khi đã hiểu các thông tin về ngành y đa khoa  học những gì thì có thể các bạn cũng đã biết thì việc bạn sở hữu tấm bằng danh giá ngành Y đa khoa cũng là lúc bạn đang cầm trên tay gà đẻ trứng vàng không? Với giá trị đó của nó thì cơ hội việc làm của bạn cũng sẽ rất rộng mở, nhiều nhà tuyển dụng sẽ săn đón bạn, dành những chế độ đãi ngộ hấp dẫn để thu hút bạn. Đó không phải là những lời nói hão huyền, mà chính là thực tế, các bạn cũng có thể truy cập địa chỉ timviec365.vn để thấy được những thông tin tuyển dụng liên quan đến Y khoa hầu như đều mong muốn ứng viên sở hữu bằng Y đa khoa.

Các bạn có thể làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh lớn nhỏ, bệnh viện, phòng khám tư nhân, hay thậm chí là mở phòng khám riêng cho chính mình nếu đã đủ kinh nghiệm và khả năng. Với nhiều tiềm năng cũng như triển vọng phía trước thì các bạn hoàn toàn yên tâm về cơ hội việc làm ngành Y đa khoa.

Hy vọng những chia sẻ về “Ngành Y đa khoa học những gì?” đã mang hữu ích đến các bạn. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý