Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khoa nội thần kinh là gì? Hiểu biết để phòng bệnh nội thần kinh

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Cùng với sự phát triển của xã hội thì xu hướng bệnh tật cũng đang dần thay đổi. Nếu trước đây, tỉ lệ người mắc những căn bệnh cấp tính có khả năng truyền nhiễm cao như sốt rét, dịch hạch thì ngày nay số người mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, ung thư và cả những căn bệnh liên quan đến chuyên khoa sâu thần kinh như đau đầu, rối loạn tiền đình, chóng mặt do thiếu máu não,… lại trở nên phổ biến hơn. Khi có những dấu hiệu của những bệnh này, mọi người được hướng dẫn vào khám tại Khoa nội thần kinh trong các đơn vị y tế nhưng họ vẫn chưa hiểu khoa nội thần kinh là gì? Đến khoa nội thần kinh khám gì? Dưới đây Timviec365.vn sẽ giúp độc giả giải quyết những vướng mắc này. 

 

1. Bạn biết khoa nội thần kinh là gì chưa? 

khoa nội thần kinh là gì
Các bác sĩ khoa nội thần kinh trong một bệnh viện 

Các thuật ngữ y học thường là những thuật ngữ rất khó để hiểu bởi ngành y có rất nhiều từ ngữ chuyên ngành mà người trong ngành phải trải qua một quá trình đào tạo rất khắt khe mới có thể nắm hết được. Thậm chí khi học chuyên môn, mỗi người một chuyên khoa để nhớ hết từ chuyên ngành của khoa mình đã khó vì thế việc biết hết các từ khoa khác là một điều không dễ dàng. Thế nhưng tên của từng khoa thì chắc chắn không thể không biết. 

Nhắc tới chuyên khoa nội thần kinh người trong ngành ai cũng biết đây là một khoa nằm trong chuyên khoa thần kinh và là một phần chuyên sâu hơn của chuyên khoa Thần kinh. Y học chia khoa thần kinh thành hai chuyên khoa là Ngoại thần kinh và Nội thần kinh. Nếu chuyên khoa ngoại thần kinh là khoa phẫu thuật thần kinh có nhiệm vụ khám, chuẩn đoán, điều trị những bệnh thần kinh, não bộ như: sọ não, cột sống, tủy sống thì chuyên khoa nội thần kinh là nơi theo dõi và điều trị các bệnh lý thần kinh có thể điều trị bằng thuốc không cần sự can thiệp của máy móc, thiết bị y tế hiện đại. Một điểm khác với chuyên khoa ngoại thần kinh là nơi chuyên theo dõi và điều trị các bệnh lý thần kinh cần đến sự can thiệp ngoại khoa như mổ u não, chấn thương sọ não,…

Xem thêm: Bảng mô tả công việc điều dưỡng và vấn đề xung quanh nghề

2. Đến khoa nội thần kinh khám gì? 

2.1. Nội thần kinh gồm những bệnh gì? 

đi kham tại khoa nội thần kinh là gì
Đau đầu là một triệu chứng bệnh nội thần kinh 

Thần kinh học là một chuyên ngành y học chuyên nghiên cứu về sự rối loạn của hệ thần kinh về phương diện cấu trúc, chức năng trong hoàn cảnh bình thường cũng như trong hoàn cảnh rối loạn, bệnh lý,… Được sự hỗ trợ của những tiến bộ về khoa học – kỹ thuật, nhất là những tiến bộ về lý sinh, hóa sinh, về điện toán, khoa học nghiên cứu về thần kinh học cũng được đẩy lên một tầm cao mới. Tổng thể ngành thần kinh học sẽ nghiên cứu điều trị những bệnh chủ yếu làm rối loạn hoạt động thần kinh mà căn bản là những hoạt động phản xạ không điều kiện làm cản trở sự thích ứng của cơ thể đối với môi trường bên ngoài. Và đảm nhận chức năng khám, chuẩn đoán, tư vấn và điều trị chuyên sâu những bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh là chuyên khoa Nội thần kinh. 

Các bệnh lý được điều trị tại chuyên khoa nội thần kinh phổ biến rất thường gặp ở con người nhất là trong môi trường sống với nhiều áp lực đè nén từ học hành, công việc, gia đình và những câu chuyện tình cảm phức tạp như ngày nay. Có một điều chắc chắn rằng trong số chúng ta ai cũng từng bị chứng bệnh đau đầu hành hạ. Những cơn đau đầu xảy ra thường xuyên có thể là một trong những dấu hiệu của căn bệnh nghiêm trọng nào đó thúc dục bạn cần đặt một cuộc hẹn gặp bác sĩ để khám tìm ra nguyên nhân để tìm phương hướng điều trị. Cơn đau đầu có thể gây bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau: thần kinh, tâm thần, các bệnh nội khoa, các bệnh tai mũi – họng, chấn thương, các yếu tố vật lý,… Vậy nên dù đây là chứng bệnh không xếp vào loại quá nguy hiểm nhưng để tìm ra nguyên nhân mắc bệnh lại rất khó khăn. Tình trạng này để xảy ra rất nhiều trong thực tế, việc không chuẩn đoán được nguyên nhân dẫn tới không lựa chọn được phương pháp chữa trị kịp thời làm ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống, thậm chí hậu quả còn nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến tính mạng. Những cơn đau đầu cũng có thể do bạn cảm thấy áp lực, stress tức giận trong cuộc sống, do đó mà huyết áp lên xuống thất thường. 

Tiếp đó là chứng bệnh mất ngủ, một triệu chứng mà phần lớn người lớn đều trải qua. Người ta luôn thấy ghen tỵ với tuổi trẻ khi mỗi tối chúng nằm xuống có thể nhắm mắt rồi chìm được ngay vào giấc ngủ nhưng càng lớn tuổi chứng bệnh này lại càng nghiêm trọng. Cũng giống “nhức đầu”, mất ngủ là một triệu chứng có thể gây bởi hàng loạt những nguyên nhân khác nhau. Theo thống kê từ số liệu thực tế ngày nay có tới 30 – 50% dân số bị mất ngủ dày vò và 10% bị mất ngủ mãn tính tức là một căn bệnh không có thuốc chữa. Hầu hết những người bệnh bị chứng mất ngủ đều rất chủ quan về bệnh tình của mình và tự đoán ra nguyên nhân rồi đến hiệu thuốc bên ngoài mua thuốc tự điều trị mà ít có người đến gặp bác sĩ. Vì thế người ta vẫn chưa biết đến những lựa chọn về hành vi và y khoa đã xuất hiện điều trị mất ngủ hiệu quả. 

Một chứng bệnh tiếp theo xuất hiện phổ biến ở phụ nữ sau sinh, trẻ nhỏ,… cần tới chuyên khoa nội thần kinh điều trị là chứng “trầm cảm”. Đây là chứng bệnh rối loạn khí sắc, tính cách, dẫn tới những hành vi khác lạ của con người. Chứng bệnh trầm cảm có mức độ nghiêm trọng hơn 02 chứng bệnh trên. Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã thống kê, mỗi năm trung bình có hơn 800.000 nhân mạng do trầm cảm gây ra và dự báo tới đây căn bệnh này xếp thứ 2 trong số những căn bệnh phổ biến toàn cầu. Vậy nên với những điều tượng có nguy cơ cao mắc bệnh, người thân cần theo dõi để kịp thời phát hiện áp dụng phương pháp điều trị đúng cách, giảm thiểu nguy cơ xấu xảy ra với nhân loại. 

Ngoài một số chứng bệnh mà hiện nay con người mắc phải với tỷ lệ cao như trên, mỗi ngày khoa Nội thần kinh còn tiếp nhận khám chữa cho hàng loạt bệnh nhân mắc các chứng bệnh khác như Rối loạn tiền đình, Viêm các dây thần kinh sọ não và các dây thần kinh ngoại vi khác như hội chứng ống cổ tay, đau vai khuỷu tay, viêm màng não, viêm tủy, Liệt các dây thần kinh sọ,… Thế nên mà giờ đây chúng ta cần phải khám bệnh theo quy định khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh, đàm bảo sức khỏe.

Ngày nay, khi xã hội càng phát triển, đời sống con người cùng với các dịch vụ bảo vệ sức khỏe hiện đại hơn đẩy lùi nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên xã hội phát triển cũng là một nguyên nhân khiến con người ngày càng mắc nhiều chứng bệnh lạ. Một số các triệu chứng liên quan đến hệ thần kinh xuất hiện với tỷ lệ cao hơn, bệnh nhân mắc bệnh nhiều hơn. Đặc biệt như chứng bệnh đau đầu, trầm cảm,… Hàng ngày ra đường phải chờ đợi vài chục cái đèn đỏ mới được đi qua, đến công ty phải chịu đứng áp lực của công việc, về nhà bị càm ràm về chuyện gia đình, chuyện gả vợ dựng chồng khi đến tuổi,… đó là những nguyên nhân gần gũi nhất khiến những chứng bệnh thần kinh ngày một tăng cao. Việc lạm dụng thuốc điều trị trong thời gian dài sẽ dẫn tới những hệ lụy khôn lường. Vậy nên hãy cẩn trọng chú ý tới sức khỏe của bản thân bằng việc đến gặp các chuyên gia y tế để được tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả nhất nhé! Sức khỏe luôn là yếu tố được coi trọng hơn bất cứ thứ quý giá nào trên đời.   

Tìm việc làm bác sĩ tâm thần

2.2. Chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh lý nội thần kinh 

khoa nội thần kinh là gì - trầm cảm
Thường xuyên quan tâm tới người bị trầm cảm 

Các bệnh lý về thần kinh có ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống sinh hoạt cũng như sức khỏe người bệnh. Vậy nên chính người bệnh và cả người thân của họ nên chăm sóc và bảo vệ sức khỏe đúng cách để  phòng bệnh ngay từ khi nó chưa phải là hạt giống đã nảy mầm với những chia sẻ được rút ra từ những lời khuyên của các chuyên gia y tế dưới đây:

- Khám sức khỏe tổng thể định từ 6 tháng – 1 năm/ lần để phát hiện kịp thời dấu hiệu sức khỏe xấu và để theo dõi tình hình sức khỏe thường xuyên của bản thân. 

- Thường xuyên gặp áp lực trong cuộc sống hàng ngày sẽ khiến bệnh tình ngày càng nặng hơn và đây cũng chính là nguyên nhân chủ yếu gây nên các bệnh lý thần kinh. Vậy nên hãy giảm áp lực bằng việc phân bổ thời gian cho công việc hợp lý, dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn để thư giãn đầu óc, ăn uống hợp lý có đầy đủ chất dinh dưỡng trong khẩu phần mỗi bữa ăn. Bên cạnh đó việc duy trì hoạt động thể dục thể thao thường ngày là rất tốt cho sức khỏe. 

- Ăn uống hợp lý rồi thì giấc ngủ là điều cần lưu ý tiếp theo. Hãy dành cho mình thời gian đủ 8 tiếng mỗi ngày để ngủ. Việc ngủ đủ giấc mỗi ngày giúp bạn có tinh thần sảng khoái hơn, tránh suy nhược cơ thể.   

Việc làm y tế - dược tại Hà Nội

3. Để trở thành bác sĩ khoa nội thần kinh có tâm – tài – đức cần những gì? 

tố chất làm việc tại khoa nội thần kinh là gì
Ân cần quan tâm chăm sóc bệnh nhân là bạn đang làm tròn nghĩa vụ trong đạo đức nghề nghiệp của bác sĩ 

Nghề y là một trong những nghề cao quý với hình ảnh trở thành biểu tượng trong ngành là chiếc áo khoác Blouse trắng muốt, tinh khôi. Ước mơ trở thành bác sĩ là niềm ao ước của không biết bao trẻ thơ. Nhưng khoảng cách từ giấc mơ tới hiện thực là cả một quá trình phấn đấu lâu dài, cần có sự kiên trì, quyết tâm và nỗ lực. Việc theo đuổi trở thành một bác sĩ là một hành trình đầy thử thách để hái được quả ngọt. Một bác sĩ giỏi không chỉ được đánh giá về chuyên môn mà họ phải có cả cái tài, cái đức và cái tâm trong ngành và quan trọng là trách nhiệm với mỗi bệnh nhân của mình. 

Bạn sẽ không thể trở thành bác sĩ qua một giấc mơ trong đêm hay chỉ qua 1 ngày, 1 tháng, 1 năm đào tạo mà nó là cả một lộ trình dài cần nhiều động lực và cảm hứng để tiếp thu mọi kiến thức. Người ta có một câu ví vui “con gái học nghề y hết cả thanh xuân”. Năm 18 tuổi bạn bước chân theo đuổi đam mê, với các ngành học khác thời gian để hoàn thành sự nghiệp học hành chỉ từ 3 – 5 năm nhưng nếu đã đến với ngành y bạn phải mất từ 3 – 8 năm học. Dù bạn sau này bạn có trở thành bác sĩ chuyên khoa nội thần kinh hay bác sĩ của bất cứ chuyên khoa nào thì yêu cầu đầu tiên vẫn là kiến thức chuyên môn sâu, bạn phải nắm chắc các kiến thức căn bản để tư vấn cho người bệnh. Ngoài ra bạn cần đảm bảo đầy đủ các tố chất sau:

- Cái tâm thể hiện ở lòng nhân đạo, lòng thương người: Người làm nghề y phải là người biết “lo cái lo của người, vui cái vui của người”. Làm nghề y bạn là người trực tiếp chứng kiến nỗi đau của bệnh nhân đồng thời là người biết rõ nhất về nguyên nhân gây ra nỗi đau đó. Chỉ khi bạn thấu hiểu được nỗi đau đó bạn mới hết lòng cứu chữa bệnh nhân. 

- Sự kiên trì và lòng nhẫn nại: Tố chất này được rèn luyện ngay từ những năm học trong trường đại học Y. Để trở thành bác sĩ chuyên khoa có tay nghề vững chắc bạn phải mất từ 9 – 10 năm trong đó có 6 năm đại học để có tấm bằng tốt nghiệp bác sĩ, 3 năm học bác sĩ nội trú rồi bác sĩ chuyên khoa 1, chuyên khoa 2, thạc sĩ bác sĩ,... giáo sư. Và nếu không có tính kiên trì thì điều gì khiến bạn vững vàng đi trên con đường gian nan đó? 

- Sự can đảm: Với đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc với máu, chứng kiến những cơn đau vật vã của bệnh nhân, hay việc thường xuyên phải thực hành trên xác người,… là nỗi sợ hãi mà không phải ai cũng có thể can đảm vượt qua. Vậy nên nếu bạn không chuẩn bị tinh thần sắt đá ngay từ đầu thì có thể trong quá trình học bạn sẽ nhanh chóng bỏ cuộc vì không đủ can đảm để chiến thắng được nỗi sợ hãi của chính mình. Còn khi là bác sĩ chuyên khoa nội thần kinh, dù không phải thường xuyên tiếp xúc với máu nhưng bạn thường xuyên chứng kiến cơn đau của bệnh nhân, điều trị bệnh liên quan đến hệ thần kinh là một trong những phương pháp điều trị rất cần sự can đảm. 

- Có khả năng quan sát, phán đoán tốt bệnh tình của bệnh nhân: Các chứng bệnh Nội thần kinh tuy đơn giản nhưng rất khó để tìm ra nguyên nhân. Trước một hiện tượng bệnh lý, bác sĩ phải quan sát, phán đoán để có hướng điều trị. Tuy nhiên đây lại thuộc vào bản năng của mỗi người. Khả năng này giúp bạn hình thành cách thức chữa bệnh và khả năng có đến 30% cơ hội chưa khỏi bệnh nhanh chóng cho bệnh nhân. 

Hiện nay các nhà tuyển dụng bác sĩ đều yêu cầu năng lực khả năng rất cao. Do đó mà yêu cầu cũng rất khắt khe cho những người ứng tuyển, ngoài trình độ chuyên môn bạn cần có kỹ năng giao tiếp, phỏng vấn. 

Bài viết là những chia sẻ của Timviec365.vn về khoa nội thần kinh là gì? Hy vọng với nội dung thông tin được cung cấp trên đây, độc giả đã được tiếp cận với nhiều kiến thức bổ ích đặc biệt là những tố chất để trở thành một bác sĩ khoa nội thần kinh bằng cái tâm - cái tài – cái đức. Hãy trở thành một bác sĩ thực thụ không chỉ giúp làm giảm nỗi đau mà còn luôn là niềm an ủi cho con người trong cuộc sống này. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý