Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Thông tin] Nên hay không nên học văn bằng 2 bác sĩ đa khoa?

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Ngày cập nhật: 31/05/2021

Từ xưa đến nay, trong quan niệm của người Việt Nam nói riêng và các nước châu Á nói chung, nghề giáo và nghề y là hai ngành nghề được coi là cao quý nhất. Nếu như nghề giáo trồng người, dạy người thì nghề y mang nhiệm vụ thiêng liêng: cứu người. Các khối ngành y dược mỗi năm thu hút hàng trăm ngàn thí sinh ứng tuyển tại các trường Đại học, Cao đẳng cũng như Trung cấp. Hiện nay, nhu cầu học văn bằng 2 bác sĩ đa khoa đang tăng trưởng mạnh mẽ khi người dân ngày một chú trọng bảo vệ sức khỏe. Hãy đọc bài viết dưới đây và cùng đội ngũ timviec365.vn tìm hiểu kỹ hơn nhé.

Việc làm y tế - dược

1. Tổng quan về văn bằng 2 bác sĩ đa khoa

1.1. Bác sĩ đa khoa là gì? 

Bác sĩ đa khoa thường được gọi bằng thuật ngữ “bác sĩ tổng quát”. Khác với bác sĩ phẫu thuật hay bác sĩ chuyên khoa (bác sĩ chuyên khoa 1 và bác sĩ chuyên khoa 2), bác sĩ đa khoa sẽ đưa ra các biện pháp, hướng dẫn để bệnh nhân phục hồi sức khỏe. Đồng thời dựa trên các thông tin thực tiễn về thể trạng, tâm lý, môi trường nội - ngoại để đưa ra những chẩn đoán khác nhau. Nói tóm lại, như cái tên “đa khoa”, bác sĩ đa khoa được đào tạo và trang bị kiến thức để điều trị những bệnh lý sức khỏe khác nhau, không phân biệt tuổi tác, giới tính, mức độ phức tạp của bệnh lý hay khác biệt giữa các bệnh nhân. 

 Bác sĩ đa khoa là gì?
 Bác sĩ đa khoa là gì? 

Sinh viên theo học bác sĩ đa khoa sẽ được đào tạo toàn diện một số kiến thức sau: giải phẫu học (anatomy), sinh lý học, hóa sinh, sức khỏe môi trường, y học lâm sàng, y học hiện đại, y học cổ truyền, tai - mũi - họng, bệnh học, chấn thương chỉnh hình, v.v… Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể tham gia công tác tại các phòng khám tư nhân, bệnh viện nhà nước, cơ sở y tế địa phương hoặc tham gia các công tác huấn luyện, giảng dạy về y tế tùy theo nhu cầu và năng lực cá nhân. 

1.2. Học văn bằng 2 bác sĩ đa khoa là gì? 

Học văn bằng 2 là một hình thức khá quen thuộc và dần trở nên phổ biến ở nước ta. Văn bằng 2 là tấm bằng đại học thứ 2, dành cho những người đã tốt nghiệp ít nhất một chuyên ngành đại học hoặc cao đẳng.
 

 Học văn bằng 2 bác sĩ đa khoa là gì?
 Học văn bằng 2 bác sĩ đa khoa là gì? 

Riêng với ngành y và ở đây là bác sĩ đa khoa, trước khi đăng ký học bạn đã phải có bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp hoặc đang trong thời gian học tại một cơ sở đào tạo giáo dục khối ngành y tế. Thông thường với các ngành đào tạo khác, các bạn có thể học văn bằng 1 và văn bằng 2 hoàn toàn không liên quan, thậm chí là 2 ngành trái ngược, nhưng tại các cơ sở giáo dục đào tạo y tế, thông thường điều kiện tiên quyết để học văn bằng 2 là đã có thời gian học tập văn bằng 1 ở các chuyên ngành về y học khác. Đặc biệt, để được học văn bằng 2 các ngành Y - Dược nói chung và bác sĩ đa khoa nói riêng, văn bằng 1 của bạn phải được xếp hạng tốt nghiệp khá, giỏi. Vậy bác sĩ đa khoa học mấy năm và y đa khoa học những gì là những điều chắc chắn các bạn sinh viên thắc mắc. Hãy tham khảo đọc kĩ các bài viết tại đây để giải đáp thắc mắc nhé.

Tìm hiểu thêm: Cơ hội việc làm bác sĩ hấp dẫn tại đây!

2. Nên hay không nên học văn bằng 2 bác sĩ đa khoa

Có thể thấy, học để trở thành bác sĩ đa khoa là không hề đơn giản. Hẳn những ai yêu thích ngành y sẽ đều có suy nghĩ muốn phấn đấu học tập để có năng lực tốt nhất và trở thành một bác sĩ xuất sắc, thực hiện nhiệm vụ cứu người. Tuy nhiên, trước khi đưa ra lựa chọn học văn bằng 2 bác sĩ đa khoa hay không bạn nên tự trả lời 3 câu hỏi sau: 

Nên hay không nên học văn bằng 2 bác sĩ đa khoa
Nên hay không nên học văn bằng 2 bác sĩ đa khoa

- Năng lực học tập của bạn ở mức nào? 

Nếu bạn có năng lực học tốt - khá, việc học văn bằng 2 song song với văn bằng 1 hoặc vừa học vừa làm tùy theo hình thức đào tạo của nhiều đơn vị giáo dục sẽ không trở thành gánh nặng cho bạn. Thêm vào đó, bạn sẽ có thể phát huy tối đa khả năng của bản thân và đạt hiệu quả tốt nhất trong quá trình học. Nhưng nếu năng lực của bạn chỉ ở mức trung bình khá, hoặc bạn đang có nhiều vướng mắc về cuộc sống cá nhân, phân bổ thời gian, hãy xem xét lại quyết định học văn bằng 2 bác sĩ đa khoa. 

- Tình hình tài chính để phục vụ việc học văn bằng 2 của bạn như thế nào? 

Không phải ai cũng dư dả và thoải mái về tiền bạc để có thể học 2 văn bằng mà không suy nghĩ. Nếu bạn đã tự chủ tài chính, hãy đong đếm xem chi phí sinh hoạt, chi phí xã hội của bạn hay các khoản tiết kiệm có đủ để bạn học văn bằng 2 hay không. Trong trường hợp bạn vẫn còn phụ thuộc tài chính, hãy hỏi ý kiến phụ huynh/ người giám hộ để có cái nhìn thực tế nhất.

- Bạn có thực sự yêu ngành bác sĩ đa khoa hay không? 

Dù là văn bằng 1 hay văn bằng 2, một khi bạn đã xác định học bất kỳ ngành nghề gì, bạn bắt buộc phải yêu và học cách yêu ngành nghề đó. Sẽ rất khó để bạn trở thành một bác sĩ có tâm, có tầm nếu như ngay từ quá trình học bạn đã không hề yêu thích, hứng thú đủ nhiều. Đặc biệt khi bạn học văn bằng 2, rất có thể bạn sẽ gặp tình trạng quá tải về kiến thức. Ngành y tế là ngành đặc thù đòi hỏi chuyên môn cao, bạn sẽ không thể dùng các kỹ năng để bù đắp những thiếu sót khác được. 

Sau khi cân nhắc với 3 câu hỏi trên, timviec365.vn tin rằng bạn sẽ có câu trả lời đúng đắn và hợp lý nhất cho bản thân mình. 

Tuyển dụng bác sĩ đa khoa

3. Học văn bằng 2 bác sĩ đa khoa ở đâu? 

Vậy nếu như muốn học văn bằng 2 bác sĩ đa khoa thì có những cơ sở nào đào tạo? Hãy tìm hiểu ở phần tiếp theo của bài viết nhé. 

3.1. Cơ sở đào tạo văn bằng 2 bác sĩ đa khoa tại miền Bắc

- Đại học Y Hà Nội

 Cơ sở đào tạo văn bằng 2 bác sĩ đa khoa tại miền Bắc
 Cơ sở đào tạo văn bằng 2 bác sĩ đa khoa tại miền Bắc

Tại miền Bắc, không thể không nhắc đến Đại học Y Hà Nội. Đây được coi là nơi đào tạo ngành Y số một toàn miền Bắc với đội ngũ giảng viên, trang thiết bị giảng dạy được cập nhật, cải tiến hiện đại góp phần đào tạo ra đội ngũ y sĩ, bác sĩ xuất sắc của Việt Nam. Đối với ngành kỹ thuật y sinh bạn có thể tham khảo học kỹ thuật y sinh đại học bách khoa hà nội.

Trường tổ chức thi văn bằng 2 vào giữa tháng 9 hằng năm và có kế hoạch ôn tập thi tuyển sinh trong vòng 3 tuần trước khi thi với số lượng chỉ tử 40 thí sinh đổ lại để đạt kết quả cao nhất. 

3.2. Cơ sở đào tạo văn bằng 2 bác sĩ đa khoa tại miền Nam

- Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh

Dựa trên tiêu chí từ các ngành gần để tổ chức xét tuyển văn bằng 2 bác sĩ đa khoa. Thí sinh tốt nghiệp các ngành: hóa sinh, kỹ thuật y sinh, công nghệ sinh học tại các trường đại học thuộc khối trường Đại học quốc gia cũng như các thí sinh đến từ các nước nói tiếng Anh cũng thuộc diện xét tuyển. 

Cơ sở đào tạo văn bằng 2 bác sĩ đa khoa tại miền Nam
Cơ sở đào tạo văn bằng 2 bác sĩ đa khoa tại miền Nam

- Cao đẳng dược Sài Gòn

Để phục vụ người học đã đi làm, trường có chương trình học văn bằng 2 vào cuối tuần với phương thức xét tuyển miễn phí. Với 12 tháng đào tạo áp dụng cho thí sinh tốt nghiệp trình độ từ trung cấp trở lên với các nhóm ngành y tế sức khỏe như điều dưỡng, y học cổ truyền… 

Hé lộ: Tuyển dụng y tá tại đây!

4. Giá trị của văn bằng 2 bác sĩ đa khoa với thị trường lao động hiện nay

Lãnh tụ Mandela từng nói: “Giáo dục là vũ khí mạnh nhất, nó có thể thay đổi cả thế giới này.” Có thể nói, phát ngôn của người chưa từng mất đi giá trị, đặc biệt là trong thời hiện đại ngày nay. Rất nhiều ý kiến cho rằng kiến thức thực tiễn là quan trọng nhất, và học nhiều chỉ để “lấy tấm bằng lót chuột”. Tuy nhiên với ngành y tế và các ngành chăm sóc sức khỏe, việc học tập mở mang tri thức sẽ mang đến những cơ hội việc làm bất ngờ cũng như tăng giá trị quan của con người. 

 Giá trị của văn bằng 2 bác sĩ đa khoa với thị trường lao động hiện nay
 Giá trị của văn bằng 2 bác sĩ đa khoa với thị trường lao động hiện nay

Xã hội ngày một phát triển, nhu cầu của con người đi từ ăn no mặc ấm sang ăn ngon mặc đẹp, từ sinh tồn đến sống khỏe mạnh. Ngành y không những không mất đi vị thế mà ngược lại ngày một trở nên quan trọng và không thể thiếu trong quá trình phát triển đất nước. Chính vì vậy, học văn bằng 2 bác sĩ đa khoa sẽ mang lại cho bạn những giá trị vô hình cũng như hữu hình mà đội ngũ timviec365.vn không thể một lời nói hết. Có thể kể đến các bệnh viện tuyển dụng nhiều vị trí: bệnh viện y học cổ truyền Huếbệnh viện quận Thủ Đứcbệnh viện chợ Rẫy,... Vì hiện nay khu cầu khám theo quy định khám sức khỏe định kỳ cao, nhu cầu về sức khỏe đặt lên hàng đầu. 

Với bài viết trên, hy vọng bạn đã biết thêm những thông tin đầy đủ về học văn bằng 2 bác sĩ đa khoa. Để có thể đọc thêm nhiều bài viết bổ ích như: bác sĩ phẫu thuật học ngành gìhọc y tế công cộng ra làm gì,.... hãy theo dõi timviec365.vn để nạp thêm nhiều tin tức thú vị mỗi ngày nhé.

Xem thêm: Bảng mô tả công việc điều dưỡng và vấn đề xung quanh nghề

Văn bằng 2 kế toán

Văn bằng 2 kế toán cũng là một trong những văn bằng được nhiều người quan tâm, đặc biệt khi nền kinh tế hàng hóa ngày một phát triển như hiện nay. Cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây nhé. 

Văn bằng 2 kế toán

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý