Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khoa ngoại thần kinh là gì? Vị thần mang lại sự sống con người

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Ngày cập nhật: 31/05/2021

Khi được hỏi về khoa ngoại thần kinh là gì bạn có trả lời được không? Một bác sĩ khoa ngoại thần cần thường làm gì? Những căn bệnh nào cần được phẫu thuật thần kinh? Những cái tên trường nào nổi tiếng với ngành phẫu thuật thần kinh? Tố chất đưa bạn đến gần hơn với công việc của một bác sĩ thần kinh là gì? Tìm đáp án cho mình với bài viết này.

1. Tìm hiểu khoa ngoại thần kinh là gì trong ngành y?

Khoa ngoại thần kinh còn gọi với tên mà chúng ta thường biết đến đó chính là khoa phẫu thuật thần kinh. Phẫu thuật thần kinh là một chuyên ngành tập trung vào chẩn đoán và điều trị nội khoa / phẫu thuật các rối loạn của hệ thần kinh. Bởi vì hệ thống thần kinh bao gồm các hệ thống trung tâm, ngoại vi và tự trị, một bác sĩ phẫu thuật thần kinh có thể hoạt động trên não, cột sống hoặc tứ chi trong một ngày hoặc tuần nhất định. Bác sĩ phẫu thuật thần kinh hoạt động trên bệnh nhân ở mọi lứa tuổi, điều trị các bệnh từ dị tật bẩm sinh của trẻ sơ sinh đến rối loạn thoái hóa não/cột sống trong quá trình lão hóa. Cột sống, khối u, tổn thương mạch máu và bệnh lý nhiễm trùng là những bệnh lý thường gặp khác. Bác sĩ phẫu thuật thần kinh là một chuyên gia trong chẩn đoán bệnh thần kinh, có khả năng diễn giải nhiều nghiên cứu X quang và có thể đưa ra các lựa chọn điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật.

Tìm hiểu khoa ngoại thần kinh là gì trong ngành y?
Tìm hiểu khoa ngoại thần kinh là gì trong ngành y?

Sự hiểu biết của chúng ta về hệ thống thần kinh đang phát triển nhanh chóng và do đó phẫu thuật thần kinh liên tục thay đổi. Một truyền thống quan trọng của lĩnh vực này là sự phát triển và phổ biến nhanh chóng các công nghệ mới. Những người xem xét lĩnh vực này nên có trí tò mò trí tuệ và khả năng nắm bắt sự phức tạp của khoa học thần kinh. Thử thách trí tuệ của việc học hỏi không ngừng phải được kết hợp với mong muốn trở thành bác sĩ phẫu thuật hoặc chuyên gia nội mạch và sẵn sàng đưa ra và chịu trách nhiệm về các quyết định.

Giống như tất cả các chuyên ngành, phẫu thuật thần kinh cố gắng thu hút các ứng cử viên tốt nhất và sáng nhất. Bác sĩ phẫu thuật thần kinh thường phải truyền đạt các khái niệm phức tạp cho bệnh nhân và người nhà về chất lượng cuộc sống và vai trò của các thủ tục phẫu thuật trên cơ quan mỏng manh nhất trong cơ thể. Các y tá, điều dưỡng thường xuyên cung cấp thông tin cũng như chăm sóc người bệnh. Do những cuộc trò chuyện này, mối quan hệ giữa bệnh nhân và bác sĩ thường có chiều sâu lớn và lâu dài. Thật thú vị, mặc dù một số cuộc hội thoại tập trung vào các vấn đề phức tạp, nhiều cuộc hội thoại mà các bác sĩ phẫu thuật thần kinh gặp phải với bệnh nhân đang ở trong tình trạng ngoại trú về các bệnh thông thường như đau đầu hoặc đau lưng. Trong những trường hợp này, bác sĩ phẫu thuật thần kinh thực sự tạo ra sự khác biệt trong kết quả của bệnh nhân ngay cả khi không thực hiện phẫu thuật bằng cách thảo luận về các biện pháp phòng ngừa như cai thuốc lá, giảm cân và tập thể dục. Bên cạnh khoa ngoại thần kinh còn có khoa nội thần kinh, khoa nội thần kinh là nơi theo dõi và điều trị các bệnh lý thần kinh có thể điều trị bằng thuốc không cần sự can thiệp của máy móc.

2. Công việc của một bác sĩ khoa ngoại thần kinh là gì?

Bác sĩ khoa ngoại thần kinh là một bác sĩ giống như bao bác sĩ ở các chuyên khoa khác (bác sĩ chuyên khoa 1 và bác sĩ chuyên khoa 2), tuy nhiên, chuyên khoa ngoại thần kinh của một bác sĩ ngoại thần kinh là về thần kinh của con người với công việc là chuẩn đoán, điều trị các bên liên quan đến rối loạn thần kinh trung ương của con người và ngoại biên và đê khôi phục lại các chức năng thì cần phải phẫu thuật thần kinh.

 Công việc của một bác sĩ khoa ngoại thần kinh là gì?
 Công việc của một bác sĩ khoa ngoại thần kinh là gì?

Bệnh cạnh việc tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân, các bác sĩ khoa ngoại thần kinh còn cần thực hiện các biện pháp giúp bệnh nhân  chuẩn đoán bệnh, ngăn ngừa bệnh và điều trị các nối loại về não bộ, về các dây thần kinh và cột sống.

Ngoài ra một bác sĩ khoa ngoại thần kinh cũng sẽ là người quản lý các điều kiện và các vấn đề làm ảnh hưởng việc truyền lưu lượng máu đến não bộ con người.

Chữa lãnh bệnh và khôi phục các chức năng vốn của con người về não bộ và hệ thần kinh chính là trách nhiệm và công việc của các bác sĩ chuyên khoa ngoại thần kinh cần làm. Mang đến phép màu cho con người và bệnh nhân là điều mà các bác sĩ khoa ngoại thần kinh luôn mong muốn làm được điều đó.

3. Những vấn đề nên đến gặp bác sĩ khoa ngoại thần kinh để được khám và chữa trị kịp thời?

Nếu bạn đang có một trong các vấn đề, điều kiện có thể cần đến sự quan tâm và chú ý từ bác sĩ ngoại khoa thần kinh là những dấu hiệu và biểu hiện sau đây cần phải được chuẩn đoán và phẫu thuật thần kinh khi cần thiết:

khoa ngoại thần kinh là gì - biểu hiện cần được phẫu thuật thần kinh?
Khoa ngoại thần kinh là gì - biểu hiện cần được phẫu thuật thần kinh?

+ Bạn có những dị tật bẩm sinh như bị phình động mạch, chứng rối loạn thần kinh, tật nứt đốt sống hoặc tràn dịch vào não.

+ Bạn bị chấn thương tủy sống, bị chấn thương các dây thần kinh ngoại iên hoặc não bộ gồm cả xuất huyết não và gãy xương sọ.

+ Bạn có các khối u trong tủy sống hoặc trong não , các căn bệnh ung thư tủy sống hoặc ung thư não.

+ Bạn bị chứng rối loạn mạch máu

+ Bạn đang bị chứng rối loạn thoái hóa cột sống như hẹp cột sống, thoát vị đĩa đệm cột sống và teo cơ cột sống.

+ Nhiễm trùng thần kinh trung ương với các bệnh thường gặp như viêm não, viêm màng não, áp xe ngoài màng cứng, viêm tủy xương.

+ Các bệnh về rối loạn tinh thần kháng trị, rối loạn trầm cảm lớn, hội chứng Tourette, rối loạn ám ảnh cưỡng chế nghiêm trọng.

+ Đau có thể do các chấn thương, ung thu hoặc từ các nguyên nhân khác.

+ các bệnh về động kinh và rối loạn vận động.

Với các chuyên ngành này sẽ có những bác sĩ chuyên khoa ngoại thần kinh điều trị phù hợp cho bạn. Đặc biệt khi phẫu thuật thần kinh là một cơ quan rất quan trọng của con người và ảnh hưởng đến chính sự sống của một người, một bác sĩ không thể đảm nhận nhiều chức năng mà cần chuyên một chức năng cụ thể của hệ thần kinh từ đó có thể giúp con người chữa trị được tốt nhất.

Xem thêm: Bác sĩ phẫu thuật học ngành gì? Một số cơ sở đào tạo Y đa khoa

4. Một số chuyên ngành của khoa ngoại thần kinh

Nếu bạn đang muốn xây dựng cho bản thân một chỗ đứng với ngành này thì điều quan trọng nhất là hãy lựa chọn cho bản thân một chuyên khoa phù hợp trong khoa ngoại thần kinh để theo đuổi chuyên sâu và tìm hiểu cũng như rèn luyện tốt nhất cho bản thân mình. Cùng điểm danh một số khoa cần tập trung vào thực hành để có thể trở thành một bác sĩ phẫu thuật thần kinh giỏi như:

Một số chuyên ngành của khoa ngoại thần kinh là gì?
Một số chuyên ngành của khoa ngoại thần kinh

+ Phẫu thuật nội soi não bộ

+ Khoa thần kinh về khối u não và ung thư

+ Phẫu thuật thần kinh chức năng

+ Phẫu thuật thần kinh

+ Phẫu thuật thần kinh ngoại biên

+ Phẫu thuật thần kinh nhi

+ Phẫu thuật thần kinh cột sống

+ Phẫu thuật thần kinh nền sọ

+ Phẫu thuật thần kinh lập thể

Hiện nay do nhu cầu về sức khỏe tăng nên nhu cầu tuyển dụng các vị trí lĩnh vực y tế cũng nhiều. Các bệnh viện tuyển dụng nhiều vị trí: bệnh viện chợ Rẫy tuyển dụngbệnh viện y học cổ truyền Huếbệnh viện quận Thủ Đức tuyển dụng,... đều là các bệnh viện danh tiếng, môi trường làm việc ổn mà bạn có thể tham khảo.

5. Danh sách trường nổi tiếng thế giới trong đào tạo khoa ngoại thần kinh

Bạn đang muốn tìm kiếm cho bản thân mình một ngôi trường để học về phẫu thuật thần kinh cũng như là có kinh nghiệm để được đào tạo với chuyên ngành này thì sau đây sẽ là một số các tên có tiếng trong ngành phẫu thuật thần kinh hiện nay bạn có thể lựa chọn theo học như sau:

Khoa ngoại thần kinh là gì - Danh sách trường nổi tiếng thế giới trong đào tạo khoa ngoại thần kinh
Danh sách trường nổi tiếng thế giới trong đào tạo khoa ngoại thần kinh

+ Trường Đại học Johns Hopkins

+ Trường Đại học Harvard

+ Trường Đại học Duke

+ Trường Đại học Michigan, Ann Arbor

+ Trường Đại học Pennsylvania

+ Trường Đại học Washington ở St.Louis

+ Trường Đại học Stanford

+ Trường Đại học Columbia 

+ Trường Y khoa Mayo

+ Trường Đại học California Los Angeles

Đây là những ngôi trường được USNews xếp hàng là top những ngôi trường đào tạo phẫu thuật thần kinh tốt nhất hiện nay. Để có thể trở thành một bác sĩ khoa ngoại thần kinh và phẫu thuật thần kinh cho con người là cả một quá trình học tập và trao dồi kiến thức rất dài, phải mất từ 14 – 16 giáo dục và rèn luyện thì bạn mới được cấp một chứng chỉ phẫu thuật thần kinh đầy đủ. Để có thể trở thành một bác sĩ phẫu thuật thần kinh cực kỳ khó, cần thời gian để học hỏi trau dồi kiến thức và tay nghề.

Ngoài những ngôi trường ở trên, chắc chắn bạn đang hỏi ở Việt Nam bạn có thể học để trở thành bác sĩ khoa ngoại thần kinh ở đâu, bước đầu tiên của tiến trình đó bạn cần thi vào các trường y với chuyên khoa thần kinh cho bản thân mình.

Xem thêm: Du học ngành dược ở đâu là tốt nhất cho bạn?

6. Những tố chất đưa bạn thành công và tiến xa hơn với ngành y?

Nghề y là ngành cứu sống tính mạng con người, đặc biệt với một bác sĩ khoa ngoại thần kinh liên quan đến não bộ nơi chỉ huy mọi hoạt động của con người thì đặc biệt cần đảm bảo những tố chất sau:

Khoa ngoại thần kinh là gì - Những tố chất đưa bạn thành công và tiến xa hơn với ngành y?
Những tố chất đưa bạn thành công và tiến xa hơn với ngành y?

Thứ nhất, một lòng thương người và tính nhân đạo, người ta luôn ví “lương y như từ mẫu” ột bác sĩ nhận đạo sẽ biết cách làm những điều tốt nhất cho bệnh nhân của mình.

Thứ hai, tay nghề và kỹ thuật với một bác sĩ phẫu thuật rất quan trọng, chính vì vậy mà bạn cần phải rèn luyện để không ngừng nâng cao tay nghề của mình về phẫu thuật thần kinh.

Thứ ba, sự kiên trì và sự nhẫn lại trong công việc là điều rất cần thiết. Sự kiên trì và nhẫn lại là rất cần thiết với một bác sĩ trong khi chữa trị cho bệnh nhân để mang đến được kết quả tốt nhất.

Thứ tư, sự can đảm rất cần thiết đặc biệt là với một bác sĩ phẫu thuật thần kinh.

Thứ năm, tính tỉ mỉ, cẩn thận và trung thực sẽ giúp bác bác sĩ phẫu thuật cẩn trọng trong việc điều trị và phẫu thuật cho bệnh nhân của mình.

Thứ sáu, biết cảm thông và chia sẻ với các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân sẽ giúp họ tin tưởng bạn hơn và hỗ trợ tốt nhất cho quá trình chữa trị.

Thứ bảy, có sự nhạy bén, khả năng phán đoán và quan sát tốt các vấn đề và triệu chứng.

Thứ tám, sự khéo léo cũng thực sự rất cần thiết giúp bạn sĩ làm việc của mình được tốt nhất.

Thứ 9 là sức khỏe sẽ giúp bạn đáp ứng được yêu cầu tốt nhất của công việc với những thời gian làm việc không cụ thể, có thể đến bệnh viên bất cứ lúc nào vì bệnh nhân.

Qua chia sẻ về khoa ngoại thần kinh là gì giúp bạn biết được khoa ngoại thần kinh chính là khoa phẫu thuật thần kinh, Biết được các thông tin có liên quan đến như công việc của một bác sĩ khoa ngoại thần kinh làm gì, những bệnh cần được chữa trị và phẫu thuật thần kinh, biết được những trường hàng đầu trong đào tạo bác sĩ và các tố chất cần có của một bác sĩ là như thế nào. Bện cạnh đó, bạn có thể đọc thêm các bài viết khác: bác sĩ đa khoa học mấy nămbpm là gìdược động học là gì,... tại Timviec365.vn. Mong thông tin này hữu ích với bạn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý