Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngọc trai nước ngọt là gì và cách nhận biết ngọc trai nước ngọt

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 08 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Từ ngàn xưa, ngọc trai vẫn luôn ví là “nhất hậu” trong làng trang sức khiến chúng thường có giá trị rất cao và được nhiều người sử dụng để làm đẹp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết loại ngọc trai phổ biến hiện nay có xuất xứ từ nước ngọt. Vậy loại ngọc trai này là gì? Làm cách nào để nhận biết được loại ngọc trai này? Các bạn hãy đến với bài blog của timviec365.vn về ngọc trai nước ngọt là gì để có câu trả lời rõ ràng hơn nhé!

1. Ngọc trai nước ngọt là gì?

Ngọc trai nước ngọt là một loại ngọc được hình thành bởi những con trai hoặc sò, sống trong môi trường nước ngọt như ao, hồ, suối, sông,… Loại ngọc trai này thường có gam màu sáng, tế bào xà cừ thường mềm hơn và khó bền màu. Vì vậy, sau khi thu hoạch, người ta thường sẽ phải xử lý màu sắc. Nó sẽ có một số gam màu phổ biến như màu trắng, màu vàng, màu kem, hồng nhạt, tím nhạt, cam nhạt,…

Ngọc trai nước ngọt gần như hoàn toàn được bao phủ bởi tế bào xà cừ. Nguyên nhân chính khiến tạo ra điều đặc biệt này là do phôi tế bào không có nhân cứng chèn vào bên trong của ngọc trai. Nó có kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với nhân cấy được chèn vào bên trong của ngọc trai nước biển.

Thông thường, lớp xà cừ sẽ quá dày so với mô cấy nhỏ, có độ cứng tương đối thấp. Vì vậy, lớp xà cừ này sẽ khó chịu được tác động lâu dài về mặt thời gian. Chúng thường có một số biểu hiện như bong tróc, hao mòn hay tách lớp.

Thỉnh thoảng, một số viên ngọc đã qua xử lý sẽ có ánh màu và có hình dáng tạo ra được nhiều thiện cảm hơn so với ngọc trai biển. Nhưng trên thị trường, giá của 2 loại sản phẩm này sẽ chênh lệch nhau gấp 10 lần. Điều đã khiến cho rất nhiều người bị nhầm lẫn khi chọn mua ngọc trai nước biển và nước ngọt, nhất là đối với khách hàng Việt Nam.

Ngọc trai nước ngọt là gì
Ngọc trai nước ngọt là gì?

2. Sự hình thành của ngọc trai nước ngọt

Trong lịch sử hình thành loài người, ngọc trai vẫn luôn được biết đến là một loại trang sức quý, nhận được nhiều sự tôn trọng từ giới thượng lưu hay vương gia, hoàng tộc. Bởi khi kết hợp ngọc trai với trang sức vàng, bạc, chúng sẽ tạo nên một sức hút kỳ lạ, thu hút mọi ánh nhìn, đem lại sự tự tin cho chính người sử dụng. Đặc biệt, sản phẩm này còn giúp tăng cường sức khỏe, tạo hiệu ứng tốt cho làn da của chính người sử dụng.

Ngọc trai nước ngọt sẽ thường được bắt nguồn từ ao, hồ, sông suối. Vì, đây chính là các vị trí có hình thành nước ngọt, không nhiễm mặn. Hiện nay, hầu hết loại ngọc trai này sẽ được khai thác và sản xuất chủ yếu tại Trung Quốc. Nó chính là thị trường chính cung cấp ra toàn thế giới. Còn Việt Nam, các nhà sản xuất sẽ tiến hành nuôi cấy và khai thác ở Nha Trang, Đà Nẵng hay Phú Quốc,…

Sự hình thành của ngọc trai nước ngọt
Sự hình thành của ngọc trai nước ngọt

3. Ngọc trai nước ngọt được tạo ra như thế nào?

Để làm nên một viên ngọc trai nước ngọt, các nhà sản xuất sẽ phải trải qua 2 giai đoạn là nuôi cấy và tạo thành ngọc, cụ thể như sau:

3.1. Giai đoạn nuôi cấy ngọc

Trước khi tiến hành nuôi cấy, ds việc làm tuyển dụng kỹ sư nuôi trồng thủy sản sẽ lựa chọn con trai thật phù hợp và bắt đầu cắt đi dải mô từ lớp màng áo. Dải mô này sẽ được họ cắt thành một hình vuông có độ dài cạnh 3mm rồi sẽ giao cho thợ cấy.

Không giống như ngọc trai nước mặn, quy trình này sẽ diễn ra tương đối phức tạp và khó khăn. Những người thợ cấy sẽ phải tạo ra một vết rạch nhỏ ở trên van rồi cấy mô vào. Mỗi lần xoắn nhỏ của mô khi chèn vào sẽ tạo ra tỷ lệ ngọc trai lớn hơn. Sau khi đã cấy với một số lượng tối đa, con trai sẽ được lật lại và được cấy trên van còn lại.

3.2. Giai đoạn thu hoạch

Đến giai đoạn thu hoạch, các viên ngọc trai nước ngọt sẽ được thu mua khi vẫn còn trong vỏ. Mọi viên ngọc trai được lấy ra sẽ sẵn sàng làm nguyên liệu cho nhà máy chế biến.

Các viên ngọc trai sẽ được rửa sạch rồi hòa trong dung dịch hóa chất ẩm và lạnh. Khi đảm bảo mọi viên ngọc trai đã tuân theo đúng tiêu chuẩn thì chúng sẽ bước vào công đoạn tẩy trắng. Các viên ngọc trai có màu sắc đậm đặc sẽ được xử lý bên trong hóa chất và không được tiến hành bất kỳ thao tác nào như nhuộm hoặc bơm màu.

Ngay khi ngọc trai đã được xử lý, chúng sẽ được khoan và đánh bóng bằng hỗn hợp bột ngô và sáp. Sau cùng, chúng mới được kết lại để trở thành một chuỗi ngọc. Mỗi sợi ngọc trung bình sẽ có tỷ lệ từ 5 đến 10 chuỗi.

Xem thêm: Aquamarine là đá gì? Khám phá viên ngọc quý lung linh dưới đại dương

Giai đoạn thu hoạch
Giai đoạn thu hoạch

4. Một số dấu hiệu nhận biết ngọc trai nước ngọt

Ngọc trai nước ngọt là một loại trang sức quý được rất nhiều khách hàng tin dùng và lựa chọn. Tuy nhiên, loại ngọc trai này sẽ rất dễ khiến chúng ta nhầm lẫn với ngọc trai nước mặn. Nếu đây cũng là một vấn đề mà các bạn thường gặp thì hãy tìm hiểu một số yếu tố để dễ dàng nhận biết chúng ở ngay dưới đây:

4.1. Nhận biết thông qua màu sắc

Yếu tố đầu tiên để giúp chúng ta dễ dàng nhận biết trên từng viên ngọc trai là màu sắc. Ngọc trai nước ngọt sẽ có gam màu sáng và tế bào của lớp xà cừ tương đối mềm và màu sắc không được bền. Vì vậy, chúng sẽ được tiến hành bước xử lý màu sắc trước khi đem ra thị trường để buôn bán hay chế tác.

Nhận biết thông qua màu sắc
Nhận biết thông qua màu sắc

4.2. Ngọc trai nước ngọt có độ cứng khác biệt

Theo nghiên cứu, mỗi viên ngọc trai nước ngọt sẽ có độ cứng vào khoảng 1.8Moha. Đây là mức chỉ số tương đối thấp nên chúng dễ dàng bị tác động từ môi trường bên ngoài. Các viên ngọc trai sẽ thường bị ăn mòn hoặc bong tróc, làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của từng viên ngọc. Vì thế, tuổi thọ của loại viên ngọc trai này sẽ thường ngắn hơn ngọc trai biển nên cần đặc biệt chú ý trong quá trình bảo quản.

4.3. Kích thước và hình dáng của từng viên ngọc trai

Ngọc trai nước ngọt được tạo nên bởi tác động của con người nên có đa dạng các loại hình dạng khác nhau. Loại ngọc trai này sẽ thường có một số hình dạng phổ biến như oval, giọt lệ, bầu dục, bán cầu hay hình nút nhưng hình tròn vẫn là hình dạng phổ biến nhất đối với loại ngọc trai này.

4.4. Độ dày của lớp xà cừ

Bên cạnh những dấu hiệu nhận biết trên, người ta còn dựa vào độ dày của lớp xà cừ để tìm ra viên ngọc trai nước ngọt đúng chuẩn. Bởi loại ngọc trai này được hình thành nên chủ yếu từ các lớp xà cừ, các phôi tế bào sẽ không có nhân cứng chèn vào bên trong ngọc trai. Vì thế, nhân của chúng cũng sẽ nhỏ hơn nhiều so với ngọc trai biển. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến lớp xà cừ thường mỏng, dễ bong tróc.

4.5. Mức độ sáng bóng

Mỗi viên ngọc sẽ được sinh ra từ một cá thể trai riêng biệt. Kết hợp với đó là được nuôi cấy trong môi trường tự nhiên có dồi dào chất dinh dưỡng, hoạt chất tinh túy. Sau một thời gian dài nuôi cấy, lớp xà cừ của từng viên ngọc này sẽ cực kỳ bóng loáng, phản chiếu được mọi loại ánh sáng bên ngoài. Điều này sẽ khiến người sử dụng thấy chúng đẹp sáng loáng hơn bình thường.

Mức độ sáng bóng
Mức độ sáng bóng

5. Giá của ngọc trai nước ngọt sẽ phụ thuộc vào yếu tố nào?

Mỗi viên ngọc trai nước ngọt sẽ chịu phụ thuộc vào một số yếu tố sau:

Độ cứng: độ cứng của ngọc trai nước ngọt không được các chuyên gia đánh giá cao bởi khả năng chịu tác động từ môi trường bên ngoài tương đối kém. Kết hợp với đó là tuổi thọ thấp đã làm mất đi giá trị của viên ngọc.

Thời gian: ngọc trai nước ngọt sẽ được nuôi cấy trong khoảng từ 6 – 12 tháng nên kích thước sẽ tương đối nhỏ. Vì thế mà chúng sẽ có giá trị bằng 1/10 so với ngọc trai nước mặn.

Giá của ngọc trai nước ngọt sẽ phụ thuộc vào yếu tố nào
Giá của ngọc trai nước ngọt sẽ phụ thuộc vào yếu tố nào?

Trên đây chính là toàn bộ lời giải đáp một cách chi tiết về ngọc trai nước ngọt là gì. Mong rằng, với toàn bộ thông tin của timviec365, các bạn sẽ có được một số kỹ năng để phân biệt loại ngọc trai này.

Aventurine là đá gì? Những điều bạn chưa biết về đá Aventurine

Aventurine là một loại đá gì? Nghe tên có vẻ lạ lẫm nhưng thực ra đây là một loại đá vô cùng quen thuộc, thường được rất nhiều gia đình sử dụng làm đồ phong thủy. Các bạn hãy đến với bài viết để có câu trả lời rõ ràng hơn nhé!

Aventurine là đá gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý