Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngôn ngữ tự nhiên là gì? Xử lý ngôn ngữ tự nhiên trong công nghệ AI

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngôn ngữ được coi là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Ngôn ngữ giúp con người ta giao tiếp, liên kết và kết nối với nhau. Ngôn ngữ tồn tại ở dưới nhiều trạng thái và rất đa dạng. Vậy bạn đã bao giờ tự hỏi xem rằng ngôn ngữ tự nhiên là gì chưa? Để tìm hiểu về vấn đề này, timviec365.vn mời bạn tham khảo ngay nội dung trong bài viết này nhé!

1. Ngôn ngữ - Sự liên kết quý giá

1.1. Ngôn ngữ là một phần không thể thiếu

Từ xưa đến nay, ngôn ngữ đã thể hiện được vai trò quan trọng của mình trong cuộc sống của con người nói riêng, cùng tất cả muôn loài sinh sống trên trái đất nói chung. Đâu ai có thể sinh ra mà chỉ sống có một mình thôi được, khi đó ngôn ngữ nghiễm nhiên trở thành một phương tiện giúp chúng ta đến gần với nhau hơn.

Ngôn ngữ được tồn tại dưới nhiều trạng thái khác nhau như dưới dạng âm thanh (ngôn ngữ nói), dưới dạng văn bản (ngôn ngữ viết). Dù tồn tại ở bất cứ hình thức nào thì ngôn ngữ cũng được coi là sự liên kết quý giá, thể hiện được văn hóa và đặc trưng của dân tộc tạo ra nó.

Ngày nay, việc chuyển đổi ngôn ngữ dưới nhiều hình thức khác nhau đã trở nên phổ biến để có thể phục vụ những mục đích riêng của con người. Chúng ta hoàn toàn có thể chuyển đổi ngôn ngữ từ nói thành văn bản, hay chuyển văn bản thành giọng nói online miễn phí dựa vào những ứng dụng chuyên dụng.

Ngôn ngữ là một phần không thể thiếu
Ngôn ngữ là một thành phần không thể thiếu

1.2. Ngôn ngữ tự nhiên trong cuộc sống con người

Nhắc đến hai chữ tự nhiên, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những thứ nguyên bản được tạo ra mà không dựa trên bất cứ một sự tác động nào. Việc hình thành từ tự nhiên đã khiến ngôn ngữ trở nên giá trị hơn bao giờ hết bởi nó không chịu sự ảnh hưởng của bất cứ yếu tố xung quanh. Trong cuộc sống con người ngày nay, việc tìm những ngôn ngữ tự nhiên để ứng dụng nó vào những lĩnh vực khoa học ngày càng phổ biến. Vậy ngôn ngữ tự nhiên là gì?

Ngôn ngữ tự nhiên trong cuộc sống con người
Ngôn ngữ tự nhiên trong cuộc sống con người

2. Trả lời cho câu hỏi ngôn ngữ tự nhiên là gì?

2.1. Khái niệm và đặc điểm của ngôn ngữ tự nhiên

2.1.1. Khái niệm ngôn ngữ tự nhiên là gì?

Ngôn ngữ tự nhiên là một thành phần trong lĩnh vực ngôn ngữ học rộng lớn. Trong ngôn ngữ quốc tế, ngôn ngữ tự nhiên được viết là Natural Language. Ngôn ngữ tự nhiên được hiểu là bất cứ ngôn ngữ nào được phát sinh, được tạo ra mà không trải qua bất cứ một suy nghĩ nào trước đó trong não bộ của con người. 

Ngôn ngữ tự nhiên tồn tại dưới nhiều trạng thái trong cuộc sống của chúng ta. Đây được coi là một loại ngôn ngữ mà bất cứ một đứa trẻ nào cũng có thể tiếp thu và học tập thông qua ngôn ngữ nói để hình thành kiến thức cho bản thân. Việc không tuân thủ theo bất cứ một sự định hướng cũng như hướng dẫn chỉ định từ đầu đã tạo nên những nét riêng biệt khiến ngôn ngữ tự nhiên khác với những ngôn ngữ thông thường.

Khái niệm ngôn ngữ tự nhiên
Khái niệm ngôn ngữ tự nhiên

2.1.2. Đặc điểm của ngôn ngữ tự nhiên 

Natural Language hay ngôn ngữ xuất phát từ tự nhiên được tồn tại một cách đa dạng. Sự đa dạng chính là đặc điểm dễ nhận thấy nhất của ngôn ngữ này. Nó có thể tồn tại hàng ngày khi con người sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp, là lời nói, cử chỉ , ký hiệu xúc giác hoặc tồn tại dưới dạng văn bản chữ viết,... 

Bên cạnh đó, ngôn ngữ tự nhiên còn mang những đặc điểm khác biệt so với các loại ngôn ngữ được xây dựng dựa trên những mục đích cụ thể của con người. Những ngôn ngữ khác biệt đó có thể kể đến như là ngôn ngữ lập trình, ngôn ngữ nghiên cứu theo logic,...

Đơn giản hơn cả, con người chúng ta có thể hiểu rằng, ngôn ngữ tự nhiên là ngôn ngữ đối nghịch với với những ngôn ngữ nhân tạo và ngôn ngữ được xây dựng. Đây cũng là một trong những đặc điểm cốt lõi khi nhắc đến loại ngôn ngữ này.

Đặc điểm của ngôn ngữ tự nhiên
Đặc điểm của ngôn ngữ tự nhiên 

2.2. Ứng dụng ngôn ngữ tự nhiên vào công nghệ khoa học

Dù mang những đặc điểm tự nhiên, thế nhưng khi các nhà khoa học nghiên cứu về lĩnh vực này lại cho rằng nó không hề đơn giản. Việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên đã trở thành một nhánh trong lĩnh vực khoa học trí tuệ nhân tạo rộng lớn và mang lại nhiều lợi ích ứng dụng có giá trị cao cho con người.

Thông qua việc phân tích hàng vi và những số liệu liên quan đến việc xuất phát từ ngôn ngữ này mà những nhà toán học đã xây dựng thành một bộ môn khoa học lập trình để phân tích và xử lý chúng. Việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên hay còn gọi là NLP (Natural Language Processing) được tiến hành với mục đích mang lại những giá trị cao cả cho con người và giúp con người đến gần hơn với trí tuệ nhân tạo AI.

Hiện nay, tất cả các ứng dụng liên quan đến ngôn ngữ như sửa chính tả, chuyển đổi văn bản thành giọng nói online miễn phí, phát hiện bản quyền, lỗi cú pháp đều được áp dụng dựa trên công nghệ hiện đại này.

Tham khảo: Xử lý ngôn ngữ tự nhiên Python

Ứng dụng ngôn ngữ tự nhiên vào công nghệ khoa học
Ứng dụng ngôn ngữ tự nhiên vào công nghệ khoa học

3. Xử lý ngôn ngữ tự nhiên trong công nghệ AI

Như đã nhắc qua ở trên, xử lý ngôn ngữ tự nhiên là một nhánh nhỏ trong nghiên cứu trí tuệ nhân tạo AI. Mục đích của việc nghiên cứu này được xây dựng để tạo ra những công nghệ máy tính có thể phân tích, xử lý và hiểu được những ngôn ngữ tự nhiên của con người. Nói một cách đơn giản thì NLP là phương pháp có thể mô hình hoá các hoạt động phức tạp của con người trở nên đơn giản hơn và cho người khác học hỏi nó.

Xuất phát từ những mong muốn mãnh liệt của các nhà khoa học với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo nói riêng và khoa học công nghệ máy tính nói chung. Họ muốn tận dụng những thứ tự nhiên mà con người sử dụng hàng ngày để tạo ra những hệ thống, chương trình, thiết bị máy tính có thể giao tiếp với con người một cách cơ bản thay vì sử dụng những ngôn ngữ lập trình, ngôn ngữ máy tích bậc thấp như trước kia.

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên trong công nghệ AI
Xử lý ngôn ngữ tự nhiên trong công nghệ AI

Việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên này được thực hiện dựa trên một mục đích cao cả nhằm tạo ra sự kết nối thông minh giữa những thiết bị công nghệ với con người. Khi máy móc có thể phân tích, xử lý và hiểu những ngôn ngữ tự nhiên đó thì đồng nghĩa với việc mang lại cho con người những tiện ích vô cùng to lớn.

Trên thực tế, việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên trong công nghệ trí tuệ nhân tạo đã đem lại rất nhiều thành tựu và đem đến những ứng dụng hỗ trợ con người thiết thực trong cuộc sống hàng ngày. Mang lại những trải nghiệm tích cực, đơn giản và khiến cho mọi thứ trở nên tự nhiên hơn.

Tuy nhiên, như đã nói thì đây là một công nghệ vô cùng phức tạp và đòi hỏi sự nghiên cứu cao ở những người thực hiện. Dù vậy thì trong tương lai, nếu việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên được tối ưu hiệu quả thì những trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ tạo ra được những bước tiến vượt bậc. Tạo ra một thế giới mà ở đó, các thiết bị robot, máy móc, công nghệ sẽ hiểu và giao tiếp được với con người thông qua những ngôn ngữ tự nhiên nhất.

Rồi một ngày, những máy móc đó cũng có thể hiểu được những ngôn ngữ và tư duy của những loài vật bậc thấp hơn con người. Từ đó giúp con người rút ngắn khoảng cách muôn loài, vượt qua được những rào cản ngôn ngữ trên toàn thế giới.

Công nghệ sẽ hiểu và giao tiếp được với con người
Công nghệ sẽ hiểu và giao tiếp được với con người

Việc thấu hiểu nhau là mong muốn mà bất cứ ai cũng mong mỏi để cuộc sống này trở nên tươi đẹp hơn. Đó cũng là lý do để con người tạo ra những điều tuyệt vời hơn mỗi ngày. Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi ngôn ngữ tự nhiên là gì? Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu bạn còn những thắc mắc hoặc băn khoăn về điều gì thì đừng ngại ngần mà hãy thoải mái chia sẻ và đừng quên theo dõi timviec365.vn để đón đọc những điều bổ ích khác nhé!

Điểm danh một số app chuyển văn bản thành giọng nói ios

Bạn đang sở hữu một thiết bị với hệ điều hành IOS và muốn tìm cho mình ứng dụng có thể chuyển văn bản thành giọng nói? Đọc ngày bài viết sau đây để có thêm thông tin cho mình nhé!

App chuyển văn bản thành giọng nói ios

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý