Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngôn từ là gì? Sức mạnh của ngôn từ dân văn phòng cần biết

Tác giả: Nguyễn Loan

Ngày cập nhật: 11/08/2021

Ngôn từ được con người sử dụng hàng ngày thông qua cách nói chuyện, cách trao đổi thông tin với nhau. Với một ý nghĩa nào đó nhưng mỗi người chọn cách trình bày, thể hiện khác nhau. Chính vì thế tác dụng truyền đạt thông tin đến người nhận cũng sẽ khác nhau. Vậy bạn hiểu ngôn từ là gì và làm thế nào để đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật ngôn từ. Bạn hãy đồng hành cùng tôi để tìm hiểu về vấn đề này, bài viết này hứa hẹn sẽ đem lại cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

1. Tìm hiểu về ngôn từ là gì?

tìm hiểu về ngôn từ là gì
Tìm hiểu về ngôn từ là gì?

“Lời mình chưa nói ra thì nó là của mình, lời mình nói ra rồi là của người ta” hay “lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”

Ngôn từ chính là được con người diễn đạt những suy nghĩ, hành động thành lời nói hoặc văn bản. Ngôn từ được con người sử dụng thường xuyên và nó chính là phương tiện để giao tiếp của con người. Giao tiếp chính là nghệ thuật, và ngôn từ cũng chính là một nghệ thuật mà chúng ta cần học hỏi.

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta luôn cần đến ngôn từ như một sợi dây kết lối con người với nhau. Có rất nhiều người thành công bằng chính cách vận dụng ngôn từ, nhưng cũng có những người thất bại khi không biết sử dụng ngôn từ như thế nào. Nói dễ thì cũng không phải, nhưng nói khó cũng không đúng, vậy làm thế nào có thể vận dụng ngôn từ một cách linh hoạt và khôn khéo nhất đưa chúng ta trở thành những người nghệ sĩ trong cuộc sống đời thường.

2. Sức mạnh to lớn của ngôn từ - kết nối con người

Nếu bạn theo dõi quá trình lớn lên của một đứa trẻ bạn sẽ thấy khi chúng mới bắt đầu bước chân vào khám phá cuộc sống hàng ngày thì chúng đã nhận được những câu lệnh của người lớn như “không được đụng vào thứ đó” “đừng có nghịch linh tinh” tất cả những câu “đừng” và”không” đó vô tình đã ăn sâu vào tiềm thức của trẻ nhỏ. Cho đến khi lớn lên, khi bạn nói “đừng” thì chúng sẽ hiểu thành “được”. Khi chúng ta càng cấm đoán chúng thì trẻ lại càng muốn thực hiện cho bằng được. Đó chính là tính hiếu động của trẻ nhỏ. Chính vì thế thay vì bạn nói “không được nghịch bẩn” thì hãy nói “hãy chơi sạch sẽ”.

sức mạnh của ngôn từ kết nối con người
Sức mạnh to lớn của ngôn từ - kết nối con người

Ngôn từ, chính là cách để con người kết nối với nhau. Thông qua ngôn từ mà trẻ nhỏ hay người lớn sẽ hiểu được những thông điệp mà bạn muốn truyền đạt là gì. Ngôn từ, có sức mạnh kết nối con người với nhau hoặc theo chiều hướng thân thiện hoặc sẽ theo chiều hướng xấu đi.

Bên cạnh việc kết nối với nhau thì ngôn từ cũng là công cụ để cho con người nói nên những điều mình mong muốn “tôi muốn được làm công việc này” “tôi thực sự thất vọng về bạn” qua đó, người nghe sẽ hiểu được tâm tư và nguyện vọng của đối phương. Bạn nghĩ sao nếu thế giới này không có tiếng nói, bạn nghĩ sao nếu chúng ta không có ngôn ngữ? Tôi thật không dám nghĩ đến viễn cảnh kinh khủng đó. Khi đó con người không hiểu được nhau, không có tiếng nói chung, và không có sự kết nối. Như vậy có còn là trái đất có sự sống hay không? Sức mạnh của ngôn từ thật to lớn, nó khiến cho một cuộc chiến tranh nổ ra, nhưng cũng có thể làm cho một cuộc chiến tranh dừng lại. Để hiểu sâu hơn về sức mạnh của ngôn từ với thành công như thế nào? Và người thành công sử dụng nghệ thuật này ra sao thì bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

2.1. Nói trước đám đông

Nói trước đám đông chính là một thành công lớn. Trong chúng ta chắc hẳn cũng vào ba lần bạn đứng trước đám đông. Lần đầu tiên, tay bạn có run, chân có vẻ như không còn đứng vững, tim đập nhanh như muốn nhảy ra khỏi lồng ngực mình. Đó chính là những biểu hiện sợ hãi khi đứng trước đám đông. Để không run sợ, để tự tin hơn với những lần thuyết trình như vậy thì bạn nên làm thế nào với “kho” ngôn từ của mình. Hãy chuẩn bị cho lời mở đầu hoàn hảo, khi phát biểu bạn hãy làm cho người nghe cuốn hút vào từng câu bạn nói, chứ đừng để người nghe cảm thấy gượng ép chỉ vì phép lịch sự.

Nếu chưa tự tin vào khả năng của mình thì hãy ghi tất cả nội dung ra giấy và đọc lại nhiều lần, như vậy sẽ khiến cho bạn tự tin hơn và kiểm soát ngôn ngữ của mình được tốt hơn.

Đối với một người lãnh đạo, khi phát biểu trước hội nghị hay trong cuộc họp thì họ đều phải có sự chuẩn bị từ trước. Khi phát biểu hãy chú ý đến thời lượng và nội dung nói để cho người nghe không cảm thấy khó chịu.

2.2. Ngôn từ, nêm nếm gia vị cho cuộc giao tiếp

Bạn có biết tại sao những nhà thuyết gia nổi tiếng lại có thể nói trước đám đông cả tiếng đồng hồ nhưng họ vẫn thu hút được nhiều người nghe. Thậm chí với những màn diễn thuyết còn khiến cho người nghe cười và khóc ngay trong hội trường. Còn bạn, chưa một lần thu hút được đám đông, chưa một lần dùng được chính ngôn ngữ của mình khiến cho người nghe cảm động. Tại sao lại như vậy?

Đó chính là họ biết sử dụng linh hoạt ngôn từ trong cuộc nói chuyện, họ sử dụng “kho” ngôn từ đó để nêm nếm sao cho “vừa vị” để người nghe cảm thấy vô cùng hứng thú và khoái chí.

Sự hài hước cũng có thể là ngẫu nhiên, nhưng cũng có thể là sự chuẩn bị từ trước, tuy nhiên để chạm được đến trái tim của người nghe thì lại là một nghệ thuật.

“Tôi nói, đồng bào có nghe rõ không?” đó chính là cách mở đầu của Bác khi đọc tuyên ngôn độc lập, lời mở đầu không mấy là thú vị, không tạo hứng thú cho người nghe, tuy nhiên nó lại chạm đến trái tim của hàng triệu người dân Việt Nam lúc bấy giờ và cả sau này. Với lời mở đầu ấm lòng người, sự quan tâm mà Bác dành cho nhân dân, chính những câu nói đó đã “nêm” vừa vị cho buổi quan trọng ngày hôm đó.

Khiếu hài hước, sự nêm nếm ngôn từ dành cho cuộc trò chuyện không phải ai cũng có thể làm được. Có những người sẽ thành công nhưng có những người sẽ khiến cho cuộc trò chuyện trở thành châm biếm, đả kích. Chính vì thế, để cuộc trò chuyện của bạn không trở nên quá tệ thì hãy tăng cường học hỏi thêm kiến thức và các cách biểu đạt, sử dụng ngôn ngữ khác nhau.

Hiểu được tầm quan trọng của nó, thì chúng ta cần phải trau dồi thêm những kiến thức, những cách biểu đạt khác nhau để cuộc sống trở nên thú vị hơn. Đặc biệt trong môi trường làm việc khô khan như văn phòng thì càng cần phải trang bị thêm những kiến thức về ngôn từ để môi trường làm việc không “tẻ nhạt”.

3. Dân văn phòng cần làm gì để sử dụng ngôn ngữ giao tiếp hiệu quả hơn

Ngôn ngữ là tiếng nói, là cách chúng ta nói chuyện hàng ngày với nhau, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng ngôn ngữ như một “vũ khí” tốt. Để cho cuộc giao tiếp của bạn hiệu quả hơn thì hãy học theo những cách mà chúng tôi mách bạn dưới đây.

3.1. Lắng nghe

Đây chính là yếu tố quan trọng hàng đầu của cuộc nói chuyện. Một nguyên tắc cấm kị mà bạn không nên phạm phải chính là “người nói phải có người nghe”. Đừng vi phạm nguyên tắc tối thiểu này nhé. Chú ý lắng nghe chính là cách bạn tôn trọng và hiểu rõ những thông tin mà người đối diện muốn chia sẻ. Qua sự lắng nghe bạn sẽ rút ra được những kinh nghiệm quý giá cho bản thân cũng như việc bạn học hỏi được cách dùng từ của người đối diện để bổ sung vào vốn từ của mình.

Người có khả năng nói cũng chính là người có khả năng lắng nghe. Bạn hãy trở thành một người như vậy để những cuộc trò chuyện và giao tiếp với đồng nghiệp trở nên thu hút hơn.

dân văn phòng cần làm gì đer giao tiếp hiệu quả hơn
Dân văn phòng cần làm gì để sử dụng ngôn ngữ giao tiếp hiệu quả hơn

3.2. Luyện tập kỹ năng giao tiếp từ người lạ

Tại sao tôi lại nói như vậy, tại sao bạn nên học hỏi kỹ năng từ những người lạ. Là bởi vì khi bạn thường xuyên giao tiếp với người lạ bạn sẽ nhận được vốn kiến thức và cách nói chuyện của người lạ, như vậy vốn từ của bạn sẽ tăng lên nhiều lần từ việc làm này. Bạn là một người ngại giao tiếp, ngại tiếp xúc với người lạ thì đây chính là cách bạn cải thiện khuyết điểm đó của mình.

Xem thêm: Blogging là gì? Cẩm nang kiến thức để viết Blog ngay hôm nay

3.3. Đọc sách báo để rèn luyện kỹ năng giao tiếp

Hãy cố gắng dành một chút thời gian của mình cho việc đọc sách báo hàng ngày, việc làm này sẽ khiến cho vốn kiến thức của bạn tăng lên mà còn có thể học được cách diễn đạt của người khác. Để cho cuộc nói chuyện và giao tiếp với đồng nghiệp thêm phần phong phú hơn thì bạn có thể tìm hiểu những chủ đề đang hot trên báo mạng để giúp cho cuộc nói chuyện thêm phong phú hơn. Chính những kiến thức bổ sung như này sẽ khiến cho cuộc nói chuyện không có điểm “chết” hai bên sẽ không rơi vào tình huống im lặng. Nhiều khi im lặng sẽ khiến cho bầu không khí trở nên u ám.

Không những thường xuyên đọc sách báo mà bạn cũng nên bổ sung kiến thức chuyên ngành cho bản thân. Không phải lúc nào nói chuyện với đồng nghiệp cũng là những câu chuyện ngoài luồng, mà nó cũng liên quan đến công việc. Bởi vì thế mà hãy học hỏi và bổ sung thêm kiến thức chuyên ngành để khi bạn nói chuyện không bị “cô đơn” “lạc lõng” giữa đám đông, đặc biệt là nói chuyện với người có chuyên môn.

Xem thêm: Liệu có thể theo đuổi nghề nhà văn trước những thách thức

3.4. Vận dụng hàng ngày với đồng nghiệp của mình

Vận dụng những kiến thức mà bạn tích lũy được hàng ngày để làm cho cuộc nói chuyện thuần thục hơn. Bạn biết không, não bộ của chúng ta có khả năng ghi nhớ rất tốt. Nó có thể lưu trữ thông tin trong vài giờ thậm chí là vài ngày. Tuy nhiên, lượng kiến thức đó không được luyện tập hàng ngày thì sẽ bị lãng quên ngay lập tức.

Hãy thường xuyên nói chuyện và giao tiếp với đồng nghiệp của mình nhiều hơn để tạo mối quan hệ tốt nơi văn phòng và tạo hứng thú làm việc hơn.

Ngôn từ mang đến sức mạnh to lớn cho cuộc giao tiếp giữa con người với nhau, nó có sức mạnh gắn kết con người lại với nhau, tuy nhiên cũng là “vũ khí” khiến cho nhiều cuộc xung đột xảy ra, bạn có biết thật kinh khủng khi chính lời nói lại trở thành hung thủ giết người. Hãy để ngôn từ là sức mạnh kết nối các trái tim chứ đừng để nó trở thành vũ khí giết người.

Hy vọng với những thông tin mà timviec365.vn cung cấp cho bạn trên đây thì bạn cũng đã hiểu thế nào là ngôn từ.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý