Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu xem nhà tuyển dụng cần những gì khi tuyển phụ bếp?

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

“Tuy chẳng yêu cầu cao sang với bằng cấp

Nhưng cũng chẳng dễ dàng thực hành đâu

Tấm thân này lăn xả trong căn bếp 

Nhưng lại chẳng thể chế món ăn ngon”

Trở thành một phụ bếp là cách nhanh nhất để bạn tiếp cận với môi trường làm việc chuyên nghiệp của nghề đầu bếp mà bạn thường mơ ước. Hầu hết tất cả các đầu bếp nổi tiếng đều có xuất phát điểm từ vị trí phụ bếp đáng quý này. Ngoài việc hiểu được công việc của phụ bếp bạn còn phải nắm bắt được những yêu cầu đối với nghề bếp này là gì nếu như muốn theo đuổi nó. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ những yêu cầu mà bạn cần phải đáp ứng để trở thành người phụ bếp chuyên nghiệp nâng cao cơ hội thành công trong sự nghiệp của mình hơn. 

1. Yêu cầu cơ bản nhà tuyển dụng đưa ra khi tuyển phụ bếp

Đương nhiên dù là ngành nghề đơn giản hay là phức tạp thì cũng đều có những yêu cầu hay tiêu chuẩn được đặt ra đối với người làm để đảm bảo được chất lượng của sản phẩm. Phụ bếp cũng không phải là trường hợp ngoại lệ đâu nhé.

Yêu cầu cơ bản nhà tuyển dụng đưa ra khi tuyển phụ bếp
Yêu cầu cơ bản nhà tuyển dụng đưa ra khi tuyển phụ bếp

Công việc phụ bếp tuy dễ mà khó bởi vì họ phải thực hiện cùng lúc rất nhiều nhiệm vụ khác nhau cho nên nhà tuyển dụng cần phải đưa ra những yêu cầu khắt khe với ứng viên của mình. Cùng theo chân timviec365.vn để biết nhà tuyển dụng cần những gì khi tuyển dụng phụ bếp, từ đó bạn sẽ biết cách chuẩn bị cho mình những vũ khí cần thiết nhất và chiến đấu với những đối thủ khác.

1.1. Trình độ học vấn có cần thiết đối với nghề phụ bếp?

Trên thực tế vị trí phụ bếp không bị phụ thuộc vào bằng cấp bạn nhé. Điều mà nhà tuyển dụng quan tâm là những kiến thức mà bạn có được với căn bếp. Các ứng viên theo đuổi nghề bếp có thể từng theo học những cơ sở đào tạo nghề bếp chuyên nghiệp cũng có những người lại sở hữu kiến thức thực tế từ “trường đời”. 

Không giống với những nghề thuộc khối văn phòng khác, phụ bếp sẽ trực tiếp làm việc trong những căn bếp của nhà hàng hay những khách sạn có quy mô lớn. 

Trình độ học vấn có cần thiết đối với nghề phụ bếp?
Trình độ học vấn có cần thiết đối với nghề phụ bếp?

Nghề phụ bếp không có yêu cầu quá phức tạp, chỉ cần bạn sở hữu tấm bằng từ THPT hay trung cấp trở lên đều có thể đủ tiêu chuẩn để ứng tuyển vào các nhà hàng hay khách sạn mà mình yêu thích rồi. Tuy nhiên nếu như bạn đã từng được đào tạo những cơ sở chuyên nghiệp thì sẽ có cơ hội được tuyển dụng nhiều hơn.

Và những ứng viên sở hữu chứng chỉ vệ sinh an toàn thực phẩm hay là am hiểu về văn hoá ẩm thực cũng sẽ tạo được ấn tượng tốt đến nhà tuyển dụng.

Việc làm đầu bếp, phụ bếp tại Hà Nội

1.2. Kinh nghiệm làm nghề của ứng viên

Nghề phụ bếp rất đơn giản nhưng cũng lại hết sức phức tạp trong khi làm việc. Vậy nên các nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên của mình phải có những kỹ năng về nghề bếp để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi được giao.

Những ứng viên đã từng tham gia các khóa đào tạo hay những ứng viên đã từng được trải nghiệm công việc thực tế tại các nhà hàng, khách sạn đều có đủ tố chất để thuyết phục nhà tuyển dụng đồng ý tuyển dụng mình.

Kinh nghiệm làm nghề của ứng viên
Kinh nghiệm làm nghề của ứng viên

Người phụ bếp tương lai cần phải nắm rõ những công thức nấu ăn căn bản cùng với đó là sử dụng thành thạo các dụng cụ dùng cho nhà bếp hay là kỹ năng cầm dao rất quan trọng.

Hãy thể hiện cho nhà tuyển dụng rõ về những kinh nghiệm trước đây mà bạn đã từng được nếm trải bằng cách nhắc đến những vị trí mà bạn đã từng làm trước đây có liên quan đến khu vực bếp. Có thể đó là công việc phụ bếp hay cũng có thể bạn đã từng làm đầu bếp,...

2. Một số kỹ năng cần thiết giúp phụ bếp thành công

“Nghề phụ bếp anh chẳng dám mơ cao

Chỉ có tấm lòng với bàn tay chăm chỉ

Cùng với chút năng khiếu về thẩm mỹ

Góp cho đời hương vị của nhớ thương”

Phụ bếp cần có kỹ năng gì?
Phụ bếp cần có kỹ năng gì?

Trên đây là đôi lời mà tôi muốn gửi tới các bạn trước khi chúng ta tìm hiểu kỹ hơn những yêu cầu mà nhà tuyển dụng cần có ở người phụ bếp. Và những yêu cầu mà tôi trình bày ở phần trên chắc chắn cũng không quá khó khăn đối với những ứng viên đã xác định theo đuổi sự nghiệp đầu bếp, tuy vậy nếu chỉ đáp ứng riêng những yêu cầu đó thì chưa đủ để khiến bạn đi lên trong sự nghiệp sau này mà còn nhiều yếu tố khác được vận dụng thường xuyên. Vậy thì đó là những kỹ năng hay yếu tố nào chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn qua nội dung bên dưới:

2.1. Kỹ năng làm bếp cơ bản cần có ở phụ bếp

Kỹ năng làm bếp cơ bản như tôi đã nói ở phần trên đó là chỉ những thao tác quen thuộc của người làm bếp chẳng hạn là cách sơ chế thực phẩm, cách chế biến thực phẩm đơn giản, kỹ thuật dùng dao, cắt tỉa trang trí,...

Đặc biệt nếu như bạn nắm bắt được những công thức nấu ăn thì càng tốt, điều này sẽ giúp bạn tạo cơ hội được thể hiện bản thân trong những trường hợp đầu bếp vắng mặt.

Việc làm phụ bếp nhà hàng

2.2. Kỹ năng quản lý nguyên liệu và trang thiết bị trong bếp

Thường thì người phụ bếp sẽ có nhiệm vụ quản lý những nguyên phụ liệu dùng trong quá trình chế biến món ăn hay sơ chế thực phẩm, họ sẽ chuẩn bị sẵn những thứ cần thiết để đầu bếp tập trung vào công việc chế biến của mình.

Cho nên chỉ có người phụ bếp mới nắm rõ nhất tình trạng sử dụng cũng như số lượng hiện tại của chúng có đủ để phục vụ cho những món ăn tiếp theo hay không.

Kỹ năng quản lý nguyên liệu và trang thiết bị trong bếp
Kỹ năng quản lý nguyên liệu và trang thiết bị trong bếp

Quản lý nguyên phụ liệu hay những dụng nhà bếp sẽ giúp phụ bếp biết cách thao tác coogn việc nhanh hơn như là nắm rõ vị trí quy định của trùng dụng cụ sẽ giúp bạn lấy chúng nhanh hơn.

Các trang thiết bị trong bếp là rất quan trọng, một món ăn với nguyên liệu chính là thịt và được trình bày rất đẹp mắt và hấp dẫn, nhưng chỉ cân thiếu đi một chút muối, một chút mì chính cũng đều làm giảm đi giá trị của nó.

2.3. Có tính tỉ mỉ, chú ý đến tiểu tiết

Làm đầu bếp cần phải có tính tỉ mỉ bạn nhé. Chẳng thể hấp tấp hay nóng vội được đâu. Với nghề làm bếp, dù bạn là đầu bếp hay là phụ bếp thì tính tỉ mỉ là luôn luôn cần thiết và luôn phải chuẩn bị sẵn trong người. Từng chi tiết như là sơ chế như thế nào, chế biến ra sao, tất cả cần phải đúng kỹ thuật mới tạo nên một món ăn ngon chuẩn hương vị vốn có của nó.

Bên cạnh đó, tỉ mỉ còn được thể hiện qua việc người phụ bếp sắp xếp gọn gàng, dọn dẹp sạch sẽ, thức ăn được sơ chế đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm,... Từng chi tiết hay hành động nhỏ này của bạn rất có thể làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của thực khách sử dụng món ăn. 

2.4. Phụ bếp cần có năng khiếu về thẩm mỹ

Nghề bếp giống như một môn nghệ thuật vậy, mà đã là nghệ thuật thì đương nhiên liên quan đến thẩm mỹ. Bạn muốn người khác phải trầm trồ với món ăn của mình trước khi họ thưởng thức thì không có cách nào khác ngoài việc tạo hình bắt mắt cho nó. 

Phụ bép cần có năng khiếu về thẩm mỹ
Phụ bép cần có năng khiếu về thẩm mỹ

Hầu hết những món ăn thu hút được thực khách không chỉ dựa vào hương vị do người đầu bếp tạo ra mà nó còn phụ thuộc vào việc món ăn đó được bài trí đẹp mắt nữa đấy.

2.5. Là người đam mê với nghề và ham học hỏi

Muốn có được thành công thì làm gì bạn cũng cần phải có niềm đam mê và sự yêu thích nghề. Với nghề phụ bếp thật không quá khó nhưng cũng chưa hẳn là dễ dàng bởi vì bạn có thể gặp rất nhiều áp lực trong công việc. Chính vì vậy nếu như có niềm đam mê đủ lớn thì mọi khó khăn bạn đều có thể vượt qua một cách đơn giản nhất.

Một yếu tố cực kỳ quan trọng nữa đó là ham học hỏi, muốn nâng cao tay nghề nhanh bạn cần phải biết học hỏi đồng nghiệp của mình. Học hỏi ở đây không nhất thiết là họ đích thân chỉ việc cho bạn đâu nhé mà có thể là hãy rút ra bài học và những kinh nghiệm bằng chính những việc làm mình đã trải qua.

Đây chính là yếu tố cần thiết và rất quan trọng đối với một người phụ bếp nếu muốn trở thành bếp trưởng trong tương lai.

2.6. Kỹ năng ghi nhớ giúp phụ bếp thành công

Người ta thường nghĩ nghề phụ bếp là nghề lao động chân tay là chủ yếu cần gì phải ghi nhớ điều gì. Thực tế cho thấy người phụ bếp mới chính là những người cần sự nhanh nhạy về đầu óc nhất trong căn bếp. Họ phải ghi nhớ rất nhiều thứ nào là Bếp trưởng dặn gì, bếp phó dặn gì và cần phải thực hiện công việc như thế nào, nên ưu tiên điều gì trước,... Mặt khác những tiêu chuẩn trong công việc cũng yêu cầu họ phải ghi nhớ để tạo ra chất lượng cho món ăn một cách xuất sắc nhất.

Kỹ năng ghi nhớ giúp phụ bếp thành công
Kỹ năng ghi nhớ giúp phụ bếp thành công

Chưa kể đến những nhà hàng hay khách sạn có quy mô lớn sang trọng sử dụng những máy móc hiện đại thì nhân viên phụ bếp còn phải ghi nhớ thêm cả cách sử dụng chúng như thế nào và những yêu cầu riêng của khách hàng,...

Một bí quyết quan trọng giúp phụ bếp nhanh lên chức đó chính là ghi nhớ những gì mà bếp trưởng hay bếp phó chỉ dẫn trong khi làm việc, tất cả những thứ đó tuy nhỏ nhặt nhưng dàn tích luỹ lại bạn sẽ thấy công dụng của nó thật to lớn. Việc ghi nhớ những công thức hay những mẹo trong nghề chắc chắn sẽ làm hành trang hữu ích cho sự nghiệp sau này của bạn.

2.7. Kỹ năng quan sát thực sự cần thiết với người phụ bếp

Tác dụng chính của nhân viên phụ bếp chính là hỗ trợ các đầu bếp hoàn thành món ăn nhanh hơn. Vì vậy nếu như đầu bếp chậm trễ trả món ăn cho khách hàng đó là do một phần trách nhiệm của nhân viên phụ bếp. 

Thường thì bất cứ nhà tuyển dụng nào họ cũng đều mong muốn ứng viên của mình nhanh nhẹn và linh hoạt để có thể tạo ra hiệu quả cũng như nâng cao năng suất trong công việc hơn.

Kỹ năng quan sát chính là một phần không thể thiếu ở mỗi ứng viên nếu như bạn muốn theo đuổi con đường này và xác định sự nghiệp với nó. Học tập chẳng bao giờ là thừa cho nên hãy quan sát mọi lúc mọi nơi điều đó chỉ có lợi mà không hề gây ra tác dụng phụ nào đối với sự thăng tiến của bạn cả.

2.8. Kỹ năng làm việc nhóm có tác dụng gì với phụ bếp?

Trong căn bếp chuyên nghiệp tại các nhà hàng hay khách sạn sang trọng thì số lượng nhân viên thường là vài người, tuy không quá đông nhưng cũng đủ gọi là một team.

Lúc này bạn không phải chỉ làm việc độc lập mà cần phải kết hợp với những bộ phận khác để hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn, giúp thực khách có những món ăn đúng “chất” mà họ mong đợi.

Tất cả những nhân viên làm việc trong căn bếp ấy dù là bếp trưởng, đầu bếp chính hay là những nhân viên chạy bàn thì bạn cũng cần phải biết cách phối hợp ăn ý với họ để công việc được thuận lợi nhất. 

Kỹ năng làm việc nhóm có tác dụng gì với phụ bếp?
Kỹ năng làm việc nhóm có tác dụng gì với phụ bếp?

Những thông tin hữu ích mà timviec365.vn chia sẻ trên đây có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi “Nhà tuyển dụng cần những gì khi tuyển dụng phụ bếp?”. Hy vọng rằng sau khi đã nắm rõ những yêu cầu này thì bạn sẽ có phần chuẩn bị đầy đủ nhất để biến mình trở thành ứng viên hoàn hảo trong mắt nhà tuyển dụng. Để được chia sẻ thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích khác hãy truy cập vào website timviec365.vn ngay bạn nhé!

Tìm việc làm bếp tại Hà Nội hiệu quả

Bạn muốn phát triển sự nghiệp của mình ở quê hương hay là muốn dựng xây cơ đồ nơi thành thị? Nếu muốn học hỏi được sự chuyên nghiệp hay những mẹo hay của những đầu bếp thực sự chuyên nghiệp thì hãy làm việc ở những thành phố lớn. Vậy hãy xem ở Hà Nội thì cơ hội tìm việc làm bếp của bạn có thực sự thuận lợi và phù hợp hay không qua bài viết mà tôi chia sẻ đưới đây:

Tìm việc làm bếp tại Hà Nội

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý