Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc nhân viên tìm nguồn hàng - nghề HOT hiện nay

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Trước khi bắt đầu công việc kinh doanh, các công ty, doanh nghiệp đều phải có nơi cung cấp nguồn hàng đáng tin cậy để đảm bảo chất lượng sản xuất ra sản phẩm. Đó là công việc của những nhân viên tìm nguồn hàng. Nhưng bạn vẫn chưa thật sự hiểu sâu về công việc này? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu nhé!

1. Khái quát chung công việc của nhân viên tìm nguồn hàng

Khái quát công việc nhân viên tìm nguồn hàng.
Khái quát công việc nhân viên tìm nguồn hàng.

Nhân viên tìm nguồn hàng là công việc xác nhận thu thập, mua hàng hóa dịch vụ, chuẩn bị và chuyển tiếp đơn đặt hàng; nghiệm thu hàng hóa đã mua và ủy quyền thanh toán, quản lý các hợp đồng của nhà cung cấp.

Tham khảo: Lương nhân logistic tại đây!

2. Mô tả công việc của nhân viên tìm nguồn hàng

Mô tả công việc nhân viên tìm nguồn hàng.
Mô tả công việc nhân viên tìm nguồn hàng.

Quy trình tìm nguồn hàng là “ xương sống”, chiến lược của công ty. Khả năng tìm nguồn hàng sẽ là bước đầu tiên quyết định các hoạt động sản xuất cho bộ phận khác. Một nhân viên tìm nguồn hàng phải đảm bảo các nguồn hàng cung ứng phải phục vụ cho nhu cầu duy trì và phát triển của công ty. 

Những hoạt động liên quan tới công việc tìm nguồn hàng.

- Lập kế hoạch thu, mua sản phẩm.

- Xác định các tiêu chuẩn phù hợp với doanh nghiệp, công ty.

- Nghiên cứu, lựa chọn nhà cung cấp tốt nhất so với thị trường.

- Phân tích các giá trị.

- Phân tích tài chính của công ty.

- Đàm phán giá cả, các hình thức liên quan.

- Mua hàng.

- Quản lý hợp đồng nhà cung cấp.

- Khắc phục sự cố và kiểm soát hàng tồn kho.

- Thanh toán.

Nhân viên tìm nguồn hàng là bộ phận rất quan trọng.
Nhân viên tìm nguồn hàng là bộ phận rất quan trọng.

Cụ thể:

Làm việc trực tiếp với phòng sản xuất và kế hoạch để lập ra các hoạt động tìm kiếm nguồn hàng.

Tiếp nhận nhu cầu nguyên vật liệu của phòng sản xuất để lên đơn hàng liên hệ với đối tác trên website hoặc gặp trực tiếp để tìm kiếm hàng hóa, mẫu mã, thông tin sản phẩm phù hợp.

Theo dõi sát tình hình thị trường nhằm so sánh thị trường từ chi phí, giá cả vật tư, tìm ra các nhà đơn vị, sản xuất , thương mại, phân phối có các mặt hàng phù hợp.

Tìm việc làm nhân viên nghiên cứu thị trường​

Tìm kiếm, thu thập đầy đủ thông tin nhà cung cấp để làm căn cứ đánh giá các nhà cung cấp, lựa chọn ra nhà cung cấp tốt nhất phù hợp nhất.

Tạo các mối qua hệ từ nhà cung cấp uy tín, lựa chọn những đối tác tin cậy, có giá thành ổn định và tốt hơn so với thị trường, tìm các giải pháp nhằm hợp tác lâu dài với nhà cung cấp. 

Đàm phán, thương lượng về giá cả, hình thức sản xuất, chi phí, thời điểm giao hàng, hình thức giao hàng, thanh toán,... 

Theo dõi đơn hàng, tìm hiểu kỹ sản phẩm để công tác thu mua được diễn ra hiệu quả. Sẵn sàng cho các sự cố hàng hóa, liên hệ các phòng ban liên quan.

Đảm bảo nguồn hàng đã đặt tuân thủ đúng các thỏa thuận đã ghi trên hợp đồng; báo cáo lên quản lý kết quả.

Thực hiện các công việc mang lại hiệu quả cao. Mục tiêu của nhân viên tìm nguồn hàng là củng cố, giảm chi phí thấp nhất từ các nhà cung cấp.

Tìm hiểu, đánh giá nhà cung cấp là những nhiệm vụ rất quan trọng của nhân viên tìm nguồn. Trước hết, bạn phải xác định được tình trạng sản xuất, kinh doanh của họ và xu hướng thị trường. Đồng thời phải tính toán những mức giá để đàm phán giảm chi phí xuống trên cơ sở ngân sách của công ty.

Những nhân viên tìm nguồn hàng giỏi có thể dự đoán chính xác và sâu rộng những khả năng tốt và xấu có thể xảy ra. Họ cũng biết nên tác động vào đâu, bước nào trong quá trình thu tìm nguồn hàng để giá cả sẽ tốt nhất. Làm được những điều ấy, nhân viên tìm nguồn hàng hóa sẽ có quyền kiểm soát đối với những hành vi mua hàng tổng thể nhiều hơn.

Những nhân viên tìm nguồn hàng xuất sắc biết dự trù ngân sách và làm chủ nó, sử dụng ngân sách hiệu quả nhất. Thay vì chỉ lo xử lý một vài phần nổi của công việc, bạn cũng cần phải tập trung vào những bối cảnh lớn hơn.

Ví dụ, nhân viên tìm nguồn hàng còn ảnh hưởng trực tiếp tới bộ phận sản xuất và thiết kế sản phẩm. Họ phải hiểu các định hướng, đưa ra được ý kiến dựa trên sự nghiên cứu về thị trường, sau đó tìm nguồn cung ứng, nhà cung cấp phù hợp về chất liệu, các loại mẫu mã đúng tiêu chuẩn. Thống nhất được giữa các bộ phận tìm nguồn hàng và kỹ thuật sản phẩm và bộ phận bán hàng giúp tăng doanh thu trong tương lai.

Các nhân viên tìm kiếm nguồn hàng chuyên nghiệp có thể hoàn thiện cấu trúc chi phí mua hàng bằng những cách: sử dụng các công nghệ tiên tiến kết hợp phân tích chi tiết để đảm bảo bao quá toàn bộ quy trình mua hàng. Phương pháp này cũng giúp bạn phát triển và thực hiện các mục tiêu KPI.

Công việc của nhân viên tìm nguồn có thể rất bận rộn vào những thời điểm nhất định, nhất là những lô hàng lớn, có tính giá trị cao. Vì đây là công việc khởi đầu cho một quá trình sản xuất nên đòi hỏi phải đúng tiến độ, không được chậm trễ. Bạn phải xử lý nhanh chóng trong khi vẫn phải đảm bảo sự chính xác. Và dĩ nhiên bạn luôn phải làm việc trong áp lực của hai bên là nhà cung cấp và công ty vì bạn là điểm nối giữa hai bên với nhau. Bộ phận sản xuất chờ đợi hàng hóa, vật liệu để tiếp tục tiến độ công việc, trong khi đó, bên nhà cung cấp có thể trì hoãn gửi hàng vì các lý do khác nhau hoặc ép giá. Những vấn để phát sinh trong quá trình vận chuyển, bị hải quan giữ hàng,... cũng sẽ làm bạn căng thẳng. Bạn nên biết cách sắp xếp, quản lý thời gian khoa học, hợp lý để khi có tình huống phát sinh bạn sẽ  sẵn sàng xử lý sự cố nhanh chóng.

Việc làm Logistic tại Hà Nội​

3. Yêu cầu của một  nhân viên tìm nguồn hàng

Yêu cầu công việc nhân viên tìm nguồn hàng.
Yêu cầu công việc nhân viên tìm nguồn hàng.

Dưới danh nghĩa bạn là người làm trong lĩnh vực tìm nguồn hàng, bạn cần chứng minh các kỹ năng bắt buộc phải có bao gồm:

Kỹ năng kinh doanh.

Kỹ năng quản lý.

Năng kiếu giao tiếp, thuyết trình và đàm phán.

Có sự hiểu biết về thị trường.

Có sự sáng tạo, tư duy mới mẻ luôn đổi mới.

Biết theo dõi chi phí, lập hồ sơ, báo cáo.

Xây dựng các mối quan hệ với nhà cung cấp.

Kỹ năng tổ chức, lên kế hoạch tốt.

Kỹ năng chăm sóc khách hàng.

Bắt buộc bạn phải biết tiếng anh cơ bản.

Thành thạo máy tính văn phòng : Worf, Excel,...

Trong môi trường tìm nguồn hàng hiện nay, các cá nhân thành công nhất định phải biết kết hợp thật tốt kỹ năng tìm kiếm truyền thống với kỹ năng quản lý các mối quan hệ - kỹ năng hiểu biết, giao tiếp, lắng nghe, và đồng cảm.

Nền tảng cho quá trình tìm nguồn hàng là những kỹ năng mua truyền thống như quản lý hợp đồng, quản lý tài chính,  đàm phán cơ bản, giảm chi phí. 

Các mối quan hệ quan hệ các nhà đối tác hay các nhà cung cấp hiện nay rất bình đẳng. Ngay từ khi bắt đầu, nhân viên tìm nguồn hàng và các nhà cung cấp sẽ làm việc với nhau để chia sẻ các thông tin, đào tạo, hỗ trợ, đầu vào các kỹ thuật để lên ý tưởng nhằm giảm tối đa chi phí.

Tích lũy cho mình những kiến thức và kỹ năng thực tế

Ngoài những kỹ năng bản thân, kỹ năng được đào tạo trên trường lớp, bạn có thể thử những công việc việc liên quan tới giao tiếp khách hàng để trau dồi những kỹ năng giao tiếp, tăng sức thuyết phục cho nhà cung cấp. Nắm bắt được tâm lý tốt hơn hoặc đi thực tập tại bộ phận tìm nguồn hàng các công ty sản xuất, thương mại để tích lũy thật nhiều kinh nghiệm.

Học trên trường chưa đủ, bạn nên tham gia các công đồng đặc thù cho việc kinh doanh, buôn bán, tìm kiếm hàng hóa như Logistics Việt Nam, Cộng đồng xuất, nhập khẩu – Logistics, ... Tham khảo các trang web liên quan tới công việc Logistics4vn, Viện Logistics Việt Nam, ... đọc nhiều các sách có kỹ năng đàm phán,nghê thuật đàm phán,... để không ngừng cải thiện tính chuyên môn, nghiệp vụ.

Việc làm Logistic tại Hồ Chí Minh

4. Quyền lợi được hưởng khi bạn làm công việc nhân viên tìm nguồn hàng

Các quyền lợi được hưởng.
Các quyền lợi được hưởng.

4.1. Mức lương đáng ngưỡng mộ

Tìm nguồn hàng đang là một nghề khá “HOT” trong thời gian gần đây.

Đối với ứng viên chưa có kinh nghiệm, mức lương cho vị trí này sẽ dao động từ 200-300 USD/ tháng tùy vào quy mô công ty lớn hay nhỏ và công việc thực tế bạn đảm nhận như nào.

Đối với những ứng viên đã có trong mình 2-5 năm kinh nghiệm thù mức lương sẽ dao động từ 350-500 USD/ tháng khi làm việc cho những tập đoàn, doanh nghiệp trong nước. Đây là con số rất hấp dẫn với những người có hứng thú về nghề này và đang có nhu cầu tìm việc.

Nếu bạn có khả năng ngoại ngữ tốt và mang trong mình dày dặn kinh nghiệm bạn có thể ứng tuyển cho các công ty nước ngoài để phụ trách công việc tìm nguồn hàng quốc tế. Với công ty nước ngoài, mức  lương sẽ từ 600-700 USD/ tháng và có cơ hội thăng tiến thì mức lương sẽ lên hơn 1000 USD.

4.2. Các quyền lợi khác được hưởng khi làm công việc nhân viên tìm nguồn hàng

Các quyền lợi khác.
Các quyền lợi khác.

Bên cạnh mức lương hấp dẫn các ứng viên ngay khi chưa có kinh nghiệm thì công việc nhân viên tìm nguồn hàng cũng có rất nhiều quyền lợi khác đáng được lưu ý:

Làm trong môi trường tìm kiếm nguồn hàng rất năng động, đồng thời tính chất công việc đòi hỏi sự hoạt động luôn không ngừng nghỉ tạo cho bạn những điều kiện tuyệt vời để học hỏi kiến thức, nắm sâu hơn kiến thức, trau dồi thêm nhiều  những kiến thức mới. Đặc biệt, công việc đòi hỏi sự giao tiếp, đàm phán linh hoạt, kỹ năng mềm của bạn sẽ liên tục được nâng cao – đây là kỹ năng liên quan trực tiếp đến cuộc sống không những chỉ phục vụ trong công việc thôi đâu nhé.

Có cơ hội, phát triển rõ rệt tới các vị trí khác, có chức vụ cao hơn như giám sát thị trường, trưởng phòng, giám đốc,... Nếu bạn thật sự có năng lực và cố gắng không ngừng nghỉ.

Ngoài ra, với những nhân viên tìm nguồn hàng luôn luôn được hưởng những chính sách tốt nhất được hưởng của công ty như : các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện theo quy định của Luật lao động, lương liên tục được xem xét và tăng theo năm, chế độ lương tháng thứ 13, chế độ chăm sóc sức khỏe của nhân viên, những quy định nghỉ lễ và du lịch do công ty tổ chức. 

Còn rất nhiều quyền lợi khác khi bạn ứng tuyển vào vị trí nhân viên tìm nguồn hàng đấy. Bạn ngần ngại gì mà không ứng tuyển vào vị trí đó ngay nào. Hiện nay, công việc tìm nguồn hàng rất phổ biến, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được những trang website uy tín đăng những thông tin tuyển dụng của công ty, doanh nghiệp uy tín như : timviec356.vn, vieclam24h.net.vn, timviec365.net, ... hoặc các fanpage, cộng đồng: cộng đồng Logistics Việt Nam, các nhóm về Logistics, cộng đồng xuất nhập khẩu.

Trên đây là một số chia sẻ của với công việc nhân viên tìm kiếm nguồn hàng. Hy vọng bạn đã có cái nhìn cụ thể về ngành nghề này. Nếu bạn có định hướng làm công việc này thì timviec365.vn chúc bạn sẽ thành công với nghề tìm nguồn hàng này nhé!

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý