Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những mẹo giúp tìm việc báo chí khó đến mấy cũng trở nên ngon ơ

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thông thường chúng ta hay nhắc đến nhà báo với những công việc và trọng trách đáng được nể trọng trong xã hội. Ngày từ thời xa xưa, các cụ ta đã nói văn võ song toàn, văn là một trong những yếu tố được trọng vọng trong xã hội. Và đến ngày nay vẫn vậy. Tuy nhiên cơ hội nghề nghiệp báo chí không phải ai cũng biết và cũng hiểu rõ được. Bài viết này sẽ cho bạn biết những mẹo tìm việc báo khó đến mấy cũng trở nên ngon ơ. 

1. Tận dụng tìm kiếm thông tin qua mạng

Việc làm báo chí có ở muôn nơi đừng chỉ chăm chăm lên mạng để lướt web một cách vô vị và nhạt nhẽo mà thay vào đó bạn hãy tìm một trang web uy tín để tìm hiểu về việc làm báo chí.

Sự hiện diện của việc làm báo chí trên các trang điện tử có rất nhiều bạn cần nhanh tay tìm kiếm và biết cách nắm bắt cơ hội của mình. 

Những thông tin tuyển dụng việc làm báo chí rất thường xuyên được đăng lên các diễn đàn về việc làm hoặc những trang mạng xã hội mà bạn thường xuyên sử dụng mà không hề hay biết. 

Tận dụng tìm kiếm thông tin qua mạng
Tận dụng tìm kiếm thông tin qua mạng

Hiện nay, Twitter chính là trang mạng xã hội được dùng để tìm kiếm công việc nhiều nhất hiện nay tại nước ngoài. Nhưng tại Việt Nam thì Twitter chưa thật sự có chỗ đứng. 

Bạn cũng có thể tìm việc làm báo chí qua các hội nhóm tìm việc làm trên Facebook như hội review công ty, những công ty báo chí tốt nhất hiện nay. 

Cách thức tìm việc qua mạng hiện nay là một trong những cách thức nhanh gọn nhẹ và tiết kiệm được nhiều thời gian nhất cho bạn. Lúc rảnh rỗi, có thể xem; lúc nghỉ ngơi, có thể dùng để giải trí; lúc chán nản, có thể quan tâm để có công việc mới bớt chán nản hơn. 

Không chỉ là tìm việc báo chí dễ hơn mà cách apply và xin việc cũng đơn giản hơn rất nhiều chỉ bằng những nút click vào màn hình máy tính. Cả một chân trời mới và thế giới về công việc sẽ mở ra cho bạn lựa chọn.

Việc của bạn cần làm đó là biết cách chọn lọc thông tin và biết cách phân biệt đâu là thông tin chính thống và đâu là thông tin việc làm báo chí lừa đảo và không có căn cứ. Nếu bạn đã có kỹ  năng và kinh nghiệm tốt thì hoàn toàn có thể apply vào những vị trí cơ quan báo chí có danh tiếng qua chính trang web chính thức của cơ quan báo chí đó. 

Chọn lọc thông tin
Chọn lọc thông tin 

Thông thường những thông tin việc làm báo chí trước khi được truyền tải qua các trang mạng về tìm việc và bằng các hình thức khác thì chúng sẽ xuất hiện trên trang web chính thức của cơ quan trước tiên. Khi click vào trang web của cơ quan báo chí đó bạn cần nhận diện đúng vị trí có thể tìm thấy việc làm báo chí cho mình đó là có chưa “tuyển dụng” hoặc “liên hệ với chúng tôi” hoặc “về chúng tôi”. Đây là những đề mục chuyên có những câu hỏi và tin tức tuyển dụng việc làm của các cơ quan và công ty báo chí. 

Cách thức tìm việc làm báo chí trên mạng chưa bao giờ là dễ dàng hơn thế cả. Ngay cả việc bạn tìm thấy công việc báo chí đáng mơ ước thì cách thức để xin việc và gửi CV cũng vô cùng dễ dàng. Chỉ cần gửi trực tiếp qua email của nhân sự hoặc qua số điện thoại liên hệ được ghi rõ trong bản tin tuyển dụng là bạn có thể thực hiện được tất cả các bước chỉ trong nháy mắt rồi.

Xem thêm: Việc làm báo chí - truyền hình

2. Mẹo tìm việc làm báo chí qua người thân giới thiệu

Những người có người thân, bạn bè làm tại các cơ quan báo chí đều có lợi thế hơn rất nhiều so với các ứng viên khác. Ít nhất là họ đã có căn cứ xác đáng hơn về vị trí và bản tin tuyển dụng ngay lập tức và lợi thế cả về việc có người thân quen giới thiệu thì ý nghĩa và vị trí tuyển dụng càng có tính xác thực cao hơn. 

Nếu gia đình bạn hoặc bạn bè của bạn đang trực tiếp làm việc tại cơ quan báo chí thì chắc chắn đây sẽ là cơ hội tốt để bạn dễ dàng tiếp cận với vị trí việc làm báo chí hơn. 

Mẹo tìm việc làm báo chí qua người thân giới thiệu
Mẹo tìm việc làm báo chí qua người thân giới thiệu

Ví dụ về việc tìm việc làm báo chí qua bạn bè giới thiệu. Bạn của bạn đang trực tiếp làm việc báo chí và nhận được tin tức công ty đang tuyển dụng nhân viên báo chí. Với tư cách là bạn thân hoặc bạn cũ, họ hoàn toàn có thể trao đổi với bạn về công việc nếu bạn có chuyên môn về báo chí. Hoặc trước đây hai người là bạn đại học cũ cùng học báo chí thì bây giờ họ vẫn có thể giúp nhau tìm các công việc báo chí uy tín rõ ràng hơn. 

Ví dụ đối với trường hợp là đồng nghiệp cũ, cùng làm trong lĩnh vực báo chí ở cùng một cơ quan sau đó vì một số lý do mà nghỉ việc, họ vẫn có thể trao cho nhau những cơ hội nghề nghiệp báo chí ở những nơi làm việc mới. Đồng nghiệp cũ cũng đồng thời là người hiểu rõ năng lực làm việc ở công ty cũ của bạn như thế nào nên có thể review công ty chính xác cho bạn và tạo cho bạn công ăn việc làm đúng ngành nghề mà không lo tin đồn thất thiệt. 

Người thân giới thiệu
Người thân giới thiệu

Những người làm việc trong giới báo chí họ cũng thường ưu tiên những người đã có kinh nghiệm lâu năm trong ngành và tốt nghiệp các trường đại học có chuyên ngành liên quan đến báo chí để có thể san sẻ và thấu hiểu về nghề nghiệp báo chí hơn. Chính vì vậy, họ thích tìm những người quen biết và uy tín có khả năng làm việc tốt do đồng nghiệp giới thiệu để tăng khả năng lấp đầy vị trí công việc và đảm bảo có nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Xem thêm: Việc làm cộng tác viên báo chí

3. Tham gia các diễn đàn và câu lạc bộ của cựu sinh viên

Việc tham gia các câu lạc bộ là cơ hội để tiếp xúc với nhiều người trong cùng một chuyên ngành báo chí và là nơi để giao lưu và học hỏi kinh nghiệm báo chí lẫn nhau. Tại đây cũng là thiên đường một list những danh sách về công việc báo chí. Ai có công việc báo chí cũng đều tìm bạn bè trong nhóm những người dùng học báo chí với nhau. 

Câu lạc bộ cũng là nơi những người đi trước truyền lại kinh nghiệm tìm việc làm báo chí cho những người thế hệ sau hoặc những người chưa từng trải. 

Tham gia các diễn đàn và câu lạc bộ của cựu sinh viên
Tham gia các diễn đàn và câu lạc bộ của cựu sinh viên

Trong nhóm và câu lạc bộ báo chí thường sẽ có những người hiện tại đang làm về mảng báo chí và có chức vụ quyền hạn khác nhau họ sẽ truyền đạt lại cho bạn kinh nghiệm tìm việc báo chí. Đồng thời đây cũng là cơ hội để bạn kết bạn với những người đó và tìm hiểu về công việc và vị trí đang tuyển tại công ty họ. 

Hoặc cũng có thể tham gia các nhóm tìm việc làm báo chí có nhiều lượt theo dõi trên các trang mạng để tìm hiểu thông tin công việc báo chí đang tuyển. 

Xem thêm: Báo chí truyền thông là gì?

4. Tìm kiếm việc làm báo chí theo cách truyền thống

Cách truyền thống để tìm việc làm báo chí đó là đăng tải thông tin của mình lên các diễn đàn hoặc các trang mạng xã hội để những người đi tìm ứng viên nhìn thấy CV của bạn. CV càng bắt mắt và càng có tính chất của một bản CV việc làm báo chí thì cơ hội được tiếp cận với công việc báo chí càng cao và có tương lai hơn. 

Hoặc nếu bạn là cử nhân của trường đại học có mức GPA cao và liên tục trong nhiều năm liền đạt danh hiệu xuất sắc thì bạn chẳng cần lo lắng về cơ hội việc làm báo chí của mình nữa. Vẫn sẽ có những công ty sẵn sàng giang tay rộng mở cơ hội cho những nhân tài tiềm năng như bạn. Luôn có những đợt nhà trường sẽ review và tham gia các hội thảo việc làm và cơ hội nghề nghiệp cho bạn thông qua trường đại học là phương thức vô cùng uy tín. 

Tìm kiếm việc làm báo chí theo cách truyền thống
Tìm kiếm việc làm báo chí theo cách truyền thống

Thông qua các ngày hội sinh viên như Bình minh sinh viên hay các hội thảo việc làm do nhà trường đề xuất đều là những cơ hội nghề nghiệp tốt và có bằng chứng rõ ràng do được trường và các đơn vị tuyển dụng trực tiếp tổ chức. Với cách thức tìm việc này, không những bạn được biết thêm về nhiều công việc khác nhau và nhiều đơn vị báo chí khác nhau mà còn hiểu thêm về các lĩnh vực liên quan đến báo chí và trực tiếp được nghe lời chỉ bảo của các bậc tiền bối là những người trong nghề đi trước. Đồng thời cũng được nghe tư vấn việc làm báo chí một cách cụ thể và tường tận nhất cho những cơ hội việc làm báo chí của mình. 

Như vậy với những mẹo mà chúng tôi chia sẻ trên đây hy vọng rằng bạn đã đủ tự tin để lựa chọn được những cách thức tìm việc báo chí nhanh và hiệu quả cho chính bản thân mình đồng thời có thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai hơn. Chúc bạn thành công. 

Xem thêm: Những mẫu cv đẹp

Thủ đoạn tuyển dụng đọc báo mạng sinh viên nên cảnh giác

Những thủ đoạn và mánh khoé lừa đảo sinh viên đọc báo kiếm tiền hiện nay gồm những hình thức và cách thức để xử lý tình trạng này như thế nào sẽ được chúng tôi làm rõ trong bài viết dưới đây. 

Thủ đoạn tuyển dụng đọc báo mạng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý