Quay lại

Báo chí truyền thông là gì? Ngành nghề không cần bằng cấp

Tác giả: Nguyễn Thơm - 18/06/2021

Báo chí đã xuất hiện từ rất nhiều năm về trước, từ khi nước ta chống giặc ngoại xâm thì báo chí đã có rồi, nhưng nó được gọi với cái tên “truyền đơn” để thông báo các tin tức cho người dân. Sau này, báo chí vẫn không bị mai một, càng ngày càng bùng nổ với đa dạng hình thức và thể loại.

1. Khái niệm báo chí truyền thông

- Báo chí truyền thông được phân ra làm hai mảng báo chí và truyền thông. Báo chí là nhánh có thâm niên lâu nhất trong lịch sử truyền thông. Hiện tại, báo chí gồm có báo in, báo truyền hình, báo phát thanh, báo điện tử. 

Báo chí truyền thông là gì
Báo chí truyền thông là gì

- Với báo chí, người làm báo phải dựa trên hướng chỉ nam là sự thật. Người làm báo đảm nhiệm nhiệm vụ truyền những tin tức nóng hổi, những sự kiện hot nhất trong ngày, những câu chuyện đáng suy ngẫm cho người đọc, người nghe nên các tin tức này cần phải đảm bảo đúng với sự thật. Người chọn ngành báo chí sẽ làm công việc biên tập viên hoặc phóng viên. Biên tập viên là những người chuyên cập nhật tin tức trong ngày để viết bài để xuất bản hoặc đăng tải thông tin lên các trang diễn đàn. 

Phóng viên quay phim
Phóng viên quay phim

Những tưởng sau từng ấy năm đọc giả không còn thích đọc báo nữa, chúng ta thật khó để có thể nhìn thấy những người nằm trên ghế thư giãn đọc báo sớm những anh chị vừa nhâm nhi cốc cafe sáng và lướt vội các tin tức trong ngày. Tôi vẫn còn nhớ y nguyên những bản tin phát thanh kèm theo tiếng tút… tút… tút… tút… lúc sáu giờ sáng hàng ngày “Đây là đài tiếng nói Việt Nam, phát thanh từ thủ đô nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Phải chăng đài báo phát thanh đã ít đi hay chính bản thân tôi quá nhiều mối bận tâm khác mà lãng quên những âm thanh gắn bó tuổi thơ này?

Thật may, báo chí cũng có sự cải tiến từng thời điểm theo nhu cầu của người sử dụng, số lượng báo in dần ít đi, thay vào đó là báo điện tử. Thuận theo thói quen của người dùng, giờ đây người dùng không cần bỏ tiền để mua các tờ báo để đọc nữa, họ có thể tự do đọc báo bất cứ nơi đâu, bất cứ thời điểm nào  một cách miễn phí trên bất kỳ trang báo điện tử nào. Các bài báo cũng được lưu trữ một cách dễ dàng hơn

- Còn với truyền thông, người làm truyền thông được tự do sáng tạo cho sản phẩm truyền thông của mình. Họ được ví như những người làm nghệ thuật vậy, sáng tạo mới giúp họ thu hút được nhiều đối tượng công chúng quan tâm. Truyền thông có rất nhiều phương tiện bao gồm: báo chí, internet, truyền hình, mạng xã hội,... 

Truyền thông social media
Truyền thông social media

Người làm truyền thông được đánh giá mức độ thành công thông qua việc thông điệp có truyền tải được đến công chúng hay không, họ có hiểu đúng về thông điệp, ủng hộ và làm theo hay không. Thật khó khi sáng tạo, sáng tạo vẫn phải dựa trên khuôn khổ để hầu hết công chúng đọc, xem là có thể hiểu được nội dung thông điệp. 

Làm truyền thông rất hay gặp phải trường hợp bí ý tưởng, bởi mỗi ngành, mỗi thời điểm thì cần phải có những thông điệp sáng tạo khác nhau để không gây nhàm chán, lặp; đặc biệt là trong truyền thông chúng ta không thể sao chép ý tưởng nên buộc phải có một ý tưởng riêng mình, sáng tạo không ngừng. 

Xem thêm: Việc làm cộng tác viên báo chí

2. Làm báo chí truyền thông thì không cần bằng cấp đúng hay không? 

Làm báo chí truyền thông thì không cần bằng cấp đúng hay không? Thật khó để tôi có thể có câu  trả lời chính xác cho câu hỏi này. Nhưng nếu bạn là người đam mê, hứng thú với các thông tin nóng sốt, biết viết lách và có tính sáng tạo là các bạn có thể làm việc trong ngành này. Có rất nhiều bạn học luật, học quản trị kinh doanh, ngoại ngữ,... vẫn thích lấn sân sang báo chí truyền thông. 

Ngành nghề không cần bằng cấp
Ngành nghề không cần bằng cấp

Chúng ta không thể khẳng định một bạn học báo chí truyền thông có thể làm việc tốt hơn các bạn không học báo chí được. Xuất phát điểm đôi khi là bàn đạp cho chúng ta xuất phát nhanh hơn, nhưng nếu cứ dựa trên xuất phát điểm của mình tốt mà không nỗ lực, cố gắng, trau dồi thì không thể phát triển được; đến cả những người không trong ngành cũng có thể làm tốt hơn bạn nhiều. 

Yêu thích công việc viết báo
Yêu thích công việc viết báo

Nhưng đừng vì không cần bằng cấp mà chúng ta có thể tự do viết báo, viết theo suy nghĩ của mình. Ở đây tôi không cổ súy cho việc bạn nghĩ đây là nghề “dễ ăn”, thích thì nhảy sang làm chơi. Mà bạn phải thực sự yêu thích cái nghề này, phải yêu thích thì mới có thể dành hết thời gian, năng lượng của bản thân cho sự nghiệp. 

3. Hiện trạng báo chí Việt Nam

Báo chí được rất nhiều người tin tưởng, tìm đọc và coi đây như là một nguồn thông tin chính thống, thường xuyên cập nhật. Nhất là trong thời điểm hiện tại, dịch bệnh tràn lan, các thông tin trên mạng xã hội lại vô vàn, không phân biệt được thật giả thì tầm quan trọng của báo chí lại nhân lên gấp nhiều lần. Báo phát thanh cũng được phát huy tối đa vai trò của mình, người dân rất tin tưởng những điều mình nghe được từ báo phát thanh và làm theo. Nó có tác động lớn trong việc truyền thông tới người dân trong việc chống dịch bệnh. 

Ngoài những bài báo có thông tin hay, hấp dẫn người đọc, cung cấp được các thông tin hiệu quả, chính xác thì một số ít những bài chưa có sự đầu tư nhiều cho ngòi bút của mình, không những có nội dung nhạt nhẽo mà còn đăng tải thông tin sai lệch. Những bài viết thường ngày, nội dung không quá quan trọng thì không ảnh hưởng nhiều; nhưng nhiều bài viết được đăng tải chỉ nhằm mục đích giật tít, câu view thì đem lại những hậu quả khó lường. Người đọc bị dắt mũi, tin tưởng và có những suy nghĩ không tốt, có những hành động ném đá, tẩy chay với những người, doanh nghiệp đó.

Các bài báo không có sự đầu tư
Các bài báo không có sự đầu tư

Đây là yếu tố đạo đức trong nghề báo chí truyền thông. Báo chí bị mai một cũng một phần do việc những người từ ngành khác nhảy vào, họ không biết rõ về các quy định, không biết rõ về nghề cũng như sự yêu thích trong nghề, viết phóng khoáng tới mức trái ngược hoàn toàn sự thật. 

Ngày nay, nhà nước đã đưa ra các bộ luật nhằm cầm chừng ngòi bút của những người làm báo để họ không đưa ngòi bút quá giới hạn. Tuy nhiên, điều này cũng làm các nhà báo không phát huy được tính sáng tạo của mình. 

Bài viết đã giúp bạn tìm kiếm được thông tin báo chí truyền thông là gì rồi chứ? Nếu yêu thích, đam mê với công việc, mong rằng bạn sẽ phát huy hết khả năng, tôn trọng đạo đức nghề nghiệp và đưa thông tin hữu ích tới độc giả. Cảm ơn rất nhiều.

Mô tả công việc phát thanh viên ngành báo chí truyền thông

Bạn có thích công việc của một người phát thanh viên không? Hãy tham khảo bài viết mô tả dưới đây trước khi quyết định nhé. 

Mô tả công việc phát thanh viên ngành báo chí truyền thông

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Xem thêm gợi ý Xem thêm gợi ý
Liên hệ qua zalo Liên hệ qua skype