Tuesday , 17/03/20
NEWS

Những phẩm chất quý giá cần tìm thấy ở một nhân viên marketing

Hiện nay ngàng marketing đang được coi là ngàng hot, vậy đối với những bạn đã và đang học trong lĩnh vực này trước khi ra trường cần rèn luyện những phẩm chất gì. Hãy cùng việc tìm người tìm hiểu những phẩm chất nhất định cần có ở một nhân viên marketing nhé.

Hiện nay, ngành nghề marketing đang đón đầu xu hướng tuyển dụng khi mà rất nhiều bạn trẻ lựa chọn và dành đam mê theo đuổi con đường này. Song, yêu cầu đầu vào của các nhân viên marketing lại vô cùng cao bởi các nhà tuyển dụng lại rất đề cao những phẩm chất cần phải có ở một marketer. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những phẩm chất quý giá cần tìm thấy được ở một nhân viên marketing.

1. Sự nhiệt tình, năng động

Là một nhân viên marketing, bạn không thể thiếu đi sự năng động, dù bạn mới ra trường đang tìm việc làm marketing tại Hà Nội hay bất cứ đâu trên mạng hay đang làm việc thì luôn đòi hỏi bạn cần phải bộc lộ rõ sự nhiệt huyết và đam mê, nếu bạn không có sự chuẩn bị từ trước tôi tin chắc bạn sẽ không tồn tại được ở ngành này lâu dài.

Sự nhiệt tình và năng động này như nhiều bạn cho rằng đó là phẩm chất bẩm sinh mà khó có thể tôi luyện được. Chúng tôi thì không cho rằng như vậy, hay thực chất bạn chỉ đang bao biện cho sự lười thay đổi của bạn. Đồng ý rằng có những người sinh ra đã có ngay bản chất nhiệt tình và năng động, nhưng không vì thế mà họ ngừng rèn luyện và nỗ lực cải thiện bản thân. Bạn có thể tham gia vào các hoạt động xã hội tại trường lớp, của cộng động, của tập thể,… để làm mới bản thân, kết bạn giao lưu cũng như hoàn thiện tính cách bản thân trong sự cởi mở và thân thiện hơn nữa.

Những marketer đầu tiên mà người khác nhìn vào chính là sự nhiệt tình của họ. Nó xuất phát từ đam mê cháy bỏng của họ và mong muốn có thể học hỏi nhiều hơn nữa, mong muốn được làm việc, được trải nghiệm và cống hiến hết mình. Bạn có thể thấy, các marketer thường rất thân thiện, năng nổ và hoạt bát. Thế nhưng, trong công việc khi mà họ đang tập trung, trông họ lại dường như có vẻ rất kiệm lời.

XEM THÊM: Học thú y ra làm gì ? Tiềm năng cơ hội lớn nhưng ít người biết

2. Sự linh hoạt và sáng tạo

Làm marketing đòi hỏi bạn cần có sự linh hoạt trong tư duy, ở các tình huống bất ngờ xảy ra bạn phải tối ưu hóa và đưa ra hướng giải quyết. Ngoài ra, bạn phải luôn luôn sáng tạo những cái mới, khác biệt, độc đáo… đến khách hàng và cạnh tranh với đối thủ. Đa số những người làm Marketing sẽ luôn sẵn sàng chấp nhận rủi ro với những “ý tưởng điên rồ” của chính mình. Vì thế, bạn phải là một người luôn đổi mới, sáng tạo, ham học hỏi, đón đầu xu hướng.

Sự linh hoạt ở đây mà chúng tôi muốn nói tới chính là sự biến đổi, thích nghi và hòa hợp với môi trường làm việc, với các hoàn cảnh phát sinh ngoài mong muốn nhưng bạn vẫn niềm nở đón nhận và ứng biến với chúng.

Còn sự sáng tạo – điều mà tất cả marketer đều phải có được vì bản chất của các nhân viên marketing chính là chạy quảng cáo, chạy truyền thông vừa xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp, vừa mang sự độc đáo của sản phẩm tới cho người tiêu dùng.

Trong một thị trường luôn luôn tồn tại sự cạnh tranh về các sản phẩm thì việc mang tới một sự mới lạ và độc đáo của sản phẩm và quan trọng nhất là các chiến lược marketing của các doanh nghiệp. Có như vậy, người tiêu dùng mới để ý tới sản phẩm của bạn nhiều hơn và lựa chọn sử dụng nhờ tính tò mò và thị hiếu. Ví dụ như nội dung marketing của Durex rất là táo bạo, độc đáo và thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người. Vì vậy, một marketer xuất sắc là người biết linh hoạt và sáng tạo.

>>>>Xem thêm kết quả tra cứu mức lương nhân viên marketing tại Timviec365.vn

Sự linh hoạt và sáng tạo của nhân viên marketing

XEM THÊM: Giải pháp tối ưu cho việc học ngành Quan hệ Quốc tế ra làm gì?

3. Trau dồi kĩ năng giao tiếp

Nếu bạn học ngành marketing mà không có kĩ năng giao tiếp, thì tôi tin chắc rằng chẳng nhà tuyển dụng việc làm nào tuyển dụng bạn đâu, vì đây là kĩ năng thiếu yếu mà một nhân viên marketing bắt buộc phải có. Làm việc trong ngành này, bạn luôn phải gặp khách hàng, hầu hết kết quả công việc phụ thuộc hoàn toàn vào cách bạn có kĩ năng thuyết phục khách hàng không đó.

Kĩ năng giao tiếp ở đây chính là khả năng giao tiếp trôi chảy, biết cách truyền đạt ý tưởng của mình tới với mọi người cũng như nâng cao hơn là khả năng thuyết phục người khác đi theo và đồng ý với quan điểm của mình. Một marketer chắc chắn phải có kĩ năng giao tiếp ở mức trôi chảy bởi khi bạn có một ý tưởng dành cho chiến lược marketing độc đáo, bạn ngoài việc xây dựng nó cho bản thân bạn xem thì cần phải biết cách truyền tải và thuyết trình về nó cho mọi người cùng biết và đưa ra ý kiến đóng góp.

Chính vì vậy, một nhân viên marketing không thể thiếu kĩ năng giao tiếp được, huống chi còn rất nhiều các phẩm chất quý giá khác mà họ cần phải trau dồi và nâng cấp nó lên mức xuất sắc.

>>>>Tham khảo thêm: Các câu hỏi phỏng vấn marketing

XEM THÊM: Kỹ thuật dầu khí ra làm gì? Việc làm đầy triển vọng cho bạn

4. Quan sát và lắng nghe

Bạn cần nâng cao khả năng quan sát khách hàng của mình, khám phá những thứ khách hàng thích, thói quen của khách hàng, những lý do khách hàng cần một sản phẩm của bạn,… Để từ đó đưa ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hãy biết cách đặt những câu hỏi khiến khách hàng chia sẻ và bộc lộ những thông tin mà bạn cần.

Kĩ năng quan sát là một trong những kĩ năng mà các nhà tuyển dụng chú tâm tới các ứng viên ứng tuyển vị trí marketer rất nhiều. Bởi nhờ kĩ năng quan sát thói quen khách hàng, thói quen tiêu dùng, nhu cầu thị trường,… mà họ có thể đưa ra các ý tưởng tốt hơn so với những nhân viên không biết cách quan sát hay rất ít khi chú ý tới người khác và mọi thứ xung quanh mình.

Hơn thế, kĩ năng lắng nghe cũng rất quan trọng đối với một nhân viên marketing khi mà họ cần phải biết cách đón nhận và tiếp thu những góp ý của khách hàng, những chia sẻ và mong muốn của khách hàng cũng như những ý kiến tích cực và cả tiêu cực cho sản phẩm marketing của bạn nhằm giúp cho sản phẩm của bạn trở nên tốt hơn và hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, hãy luôn biết cách sàng lọc và chọn lựa những điều mình đã nghe nhé vì không phải điều nào cũng mang tới lợi ích cho bạn đâu!

XEM THÊM: Ngành tổ chức sự kiện và những thông tin bạn cần biết!

5. Tự tin, dám mạo hiểm và chấp nhận rủi ro

Làm Marketing, cơ hội càng lớn thì thách thức cũng càng nhiều. Hãy dám mạo hiểm và biết chấp nhận rủi ro, có thể bạn sẽ trở thành người thất bại, nhưng điều đó không quan trọng, điều quan trọng là sau mỗi vấp ngã bạn học được những gì sau mỗi vấp ngã.

Các nhân viên marketing trước hết phải luôn tự tin vào bản thân. Tự tin vào bản thân ở đây chính là tự tin vào năng lực của mình, vào những điều mình sắp gây dựng và phát triển, tự tin vào mọi việc bạn được giao,… bởi một khi có suy nghĩ tự tin, tỉ lệ bạn làm việc đó thành công cao hơn rất nhiều so với ngay khi bắt đầu, bạn đã cho rằng bạn không làm được hay thất bại. Điều này xuất phát từ lí giải hầu hết những hành động của chúng ta đều bị suy nghĩ và cảm xúc chi phối một cách tự nhiên. Do đó, hãy luôn tự tin vào chính mình nhé!

>>>Truy cập ngay: Phương pháp giới thiệu nhân viên hiệu quả của nhà tuyển dụng

Dám mạo hiểm là điều mà chúng ta rất hay thấy ở các nhân viên marketing có tuổi đời trẻ nhưng ngược lại, các bạn ấy lại khó có thể chấp nhận rủi ro bởi một vài lí do sau đây:

  • Tuổi trẻ thường bồng bột và nóng vội, do đó họ khó có thể chấp nhận những thất bại mà nóng lòng hướng tới thành công
  • Tuổi trẻ đam mê có, nhiệt huyết có, năng lượng có, nhưng lại thiếu sự kiên nhẫn và kinh nghiệm
  • Tuổi trẻ ham học hỏi nhưng lại không biết cách sàng lọc các thông tin đón nhận được
  • Tuổi trẻ dám mạo hiểm nhưng lại sợ thất bại và dễ nản lòng

Một minh chứng rất rõ chính là có 100 người trẻ startup thì may ra chỉ có 1 người duy nhất thành công và sau rất nhiều lần thất bại, họ mới có thể đứng trên chính đôi bàn chân mình một cách vững chắc. Ngành marketing cũng không ngoại lệ. Để có thể chạm tới cái đích của sự thành công, bạn cần phải dám mạo hiểm cũng như chấp nhận rủi ro, và đôi khi là có thể trả giá khá đắt. Nhưng điều quan trọng rằng bạn học được bao nhiêu điều từ sự thất bại đó và có dám đứng lên đi tiếp hay không?

Quan sát và lắng nghe của nhân viên marketing

XEM THÊM: Muốn theo đuổi sự nghiệp kinh doanh bạn cần lưu ý điều gì?

6. Làm việc độc lập

Làm việc độc lập là một trong những kĩ năng và phẩm chất được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao ở một nhân viên marketing vì khi làm việc độc lập, bạn có thể phát huy rất mạnh các điều thiết yếu dưới đây:

  • Sự sáng tạo
  • Sự chủ động
  • Sự ham học hỏi
  • Sự linh hoạt

Vấn đề của việc làm việc độc lập chính là bạn không thể phụ thuộc vào người khác cũng như đừng trông chờ vào người khác làm rồi mình mới làm. Tuy nhiên, việc làm độc lập mang tính cá thể lại được đặt trong môi trường làm việc nhóm, làm việc cả phòng ban nên bạn cần phải phân biệt được hai điều này tránh trường hợp cấm kị đối với các nhân viên marketing.

XEM THÊM: Chọn nghề theo cung mệnh hoàng đạo – bạn có tin không?

7. Sự đam mê mãnh liệt

Chúng ta vẫn luôn thấy các nhân viên marketing làm việc rất áp lực với deadline liên tục. Không chỉ vậy, khối não của họ phải vận động liên tục để có thể chạy các chiến lược truyền thông tốt nhất, hiệu quả nhất, đặc biệt là vào các dịp lễ, các dịp quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng. Chính vì vậy, các marketer cần phải có một sự đam mê cháy bỏng và mãnh liệt thì mới có cố gắng và nỗ lực theo đuổi ngành nghề này tới cùng. Dù cho có bất kì gian truân, khó khăn nào cũng không thể đánh bại được các nhân viên marketing khi họ có một tình yêu cháy bỏng với ngành nghề marketing.

Để trở thành một nhân viên Marketing hoàn hảo, bạn phải hội tụ đủ những phẩm chất cần thiết ngoài kiến thức chuyên môn. Hy vọng những chia sẻ của Tìm việc 365 về Những phẩm chất quý giá cần tìm thấy ở một nhân viên marketing sẽ mang tới sự hữu ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công và đạt được những điều mình mong muốn sớm nhất có thể nhé!

Tác giả: Timviec365.vn

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan