Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phương pháp giới thiệu nhân viên hiệu quả của nhà tuyển dụng

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Chương trình giới thiệu nhân sự hiệu quả - ERP đã từng được bàn luận tới trong bài viết trước. Tiếp tục đến với nội dung này, chúng tôi mong muốn bạn có được những hình dung toàn diện nhất về phương pháp giới thiệu nhân viên. Hy vọng một bức tranh toàn cảnh này sẽ mang tới cho các bạn những lợi ích lớn ở trong bản kế hoạch tuyển dụng dựa vào sự giới thiệu của doanh nghiệp. Còn chần chừ gì nữa, hãy khám phá ngay những phương pháp đó thôi nào.

Như đã nói, ở những nội dung trước các bạn đã được biết tới một phần nội dung trong chương trình giới thiệu nhân sự ERP với 5 điểm đầu tiên: đưa ra những quyết định theo hướng dữ liệu, chỉ định nhiệm vụ vai trò trinh sát cho nhân viên, thúc đẩy nhân viên giới thiệu ứng viên bằng động lực tinh thần đúng đắn, bày cách hiệu quả để nhân viên giới thiệu ứng viên. Bài viết  dưới đây sẽ hướng tới việc hoàn thiện nội dung của chương trình.  

Đưa ra những yêu cầu và quy tắc cho lời giới thiệu

Hãy lựa chọn để tập trung phát triển một quy trình nào đó để tránh gây ra sự tắc nghẽn của quy trình tuyển dụng. Bạn có thể bắt đầu bằng việc đưa ra rõ ràng những điều mà bản thân kỳ vọng nhiều nhất. Sau đó hãy đưa ra những lời phổ biến  để nhân viên của bạn nắm rõ: chỉ ngoại trừ những trường hợp đặc biệt ra thì bạn không mong muốn làm việc với những ứng viên là người thân của nhân viên nội bộ hoặc là những cá nhân tiếp cận chủ động nhằm yêu cầu nhân viên nội bộ giới thiệu họ. Bạn cũng nên đưa ra những sự giới hạn tối đa về số người được giới thiệu cho nhân viên nội bộ tham gia giới thiệu ứng viên cho công ty.

phương pháp giới thiệu nhân viên

Như thường lệ, mặc dù chẳng có ai muốn quy trình giới thiệu nhân viên mất quá nhiều thời gian. Tuy nhiên bạn cũng cần phải đảm bảo rằng  người nhân viên đó thực sự biết rõ và hiểu được cá nhân mà họ đang có ý định giới thiệu. Vậy nên, bạn cần phải đưa ra yếu cầu về những thông tin bắt buộc phải có của người ứng viên được giới thiệu như sau:

  • Tên vị trí công việc được giới thiệu
  • Những sự chia sẻ và lời đánh giá về công việc của ứng viên
  • Đánh giá và xếp hạng mức kỹ năng, kiến thức của người ứng viên
  • Đánh giá, xếp hạng mức độ phù hợp về văn hóa của ứng viên với doanh nghiệp
  • Đảm bảo ứng viên chấp nhận phỏng vấn
  • Xếp hạng thổng thể trung thực ứng viên dựa vào các thàng điểm

Yêu cầu đối với những thông tin và sự đánh giá trên sẽ giúp cho các bạn có được những lời giới thiệu nguồn ứng viên chất lượng. Bởi lẽ người nhân viên bắt buộc phải có sự nghiên cứu thật kỹ người ứng viên và có những đảm bảo nhất định trước khi họ giới thiệu cho nhà tuyển dụng.

  • Bạn nghĩ sao khi ngồi tại nhà cũng có thể tim được việc, hãy truy cập ngay vào việc tìm người để chọn cho mình những công việc phù hợp với trình độ chuyên môn cũng như sở thích của mình.

Mở rộng tư cách cho người giới thiệu

Một trong số những phương pháp giới thiệu nhân viên hiệu quả nhất để có thể cải thiện được kết quả cho ERP đó chính là việc mở rộng tư cách giới thiệu đến nhiều thành phần khác nhau. Những người có tư cách giới thiệu có thể là người quản lý hoặc thậm chí họ không phải là người nhân viên làm việc trong công ty, là người có nhiều mối liên hệ xã hội và muốn tốt cho công ty. Những người làm quản lý, điều hành hay là những chuyên gia về nhân sự chính là những người có mối quan hệ rất rộng, bạn không nên bỏ qua họ đâu nhé bởi vì như thế sẽ là một điều thiệt thòi lớn.

Tiếp theo nữa, bạn cũng cần phải lưu ý rằng, luôn có những người tuy không phải là nhân viên thế nhưng khi biết rõ về doanh nghiệp của bạn và có mối liên hệ với doanh nghiệp của bạn, bản thân họ lại có khả năng giới thiệu được nguồn ứng viên chất lượng. Họ có thể là cựu nhân viên của doanh nghiệp. là những nhà thầu, người nhân viên đã nghỉ hưu, đối tác, nhà đầu tư,... hoặc cũng có thể là những người khách hàng của bạn. Khi bạn mở rộng tư cách cho người giới thiệu thì sẽ là một điều rất hữu ích dù cho doanh nghiệp của bạn là một doanh nghiệp nhỏ đi chăng nữa.

>>> Cơ hội cho ứng viên tìm việc làm tại Đắk Lắk. Hàng nghìn việc làm phù hợp được cập nhật thường xuyên và liên tục tại địa chỉ Timviec365.vn

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

Bổ sung những chương trình con hiệu quả cho ERP

Bên cạnh việc bạn cung cấp tới một chương trình giới thiệu người nhân viên một cách rộng rãi thì bạn có thể cân nhắc và xem xét để có thể thực hiện thêm một vài chương trình con khác.

những phương pháp giới thiệu nhân viên

Việc quan trọng nhất ở đây chính là sử dụng những dữ liệu để có thể xác định được những chương trình con về việc giới thiệu nào có thể tạo nên chất lượng cũng như số lượng nguồn ứng viên ở mức độ cao nhất trong doanh nghiệp. Một số chương trình con giúp bạn hướng đến những đối tượng ứng viên tiềm năng điển hình như:

  • Người sinh viên đại học. dựa vòa những sự phát triển của những phương tiện truyển thông xã hội, người sinh viên đại học đều được kết nối trên toàn cầu với nhau trong cùng một lĩnh vực học tập. Vì thế bạn nên tận dụng lợi thế của sự kết nối này thông qua cách phát triển nên một quy trình ERP nhằm hướng tới người sinh viên. Những người giới thiệu sẽ bao gồm người thực tập trong doanh nghiệp của bạn, người trợ lý tốt nghiệp, các vị giảng viên đại học, người nhân viên doanh nghiệp.
  • Người quen của người nhân viên mới. Tận dụng nguồn lực là nhân viên mới bởi đặc điểm của họ chính là luôn luôn nhiệt tình và sẵn sàng giới thiệu cho tuyển dụng nhằm thể hiện những yếu tố tích cực trong họ. Bạn có thể gắn việc giới thiệu này thành nhiệm vụ bắt buộc trong công việc để có thể yêu cầu họ giới thiệu nhanh chóng những người ứng viên tiềm năng, nhất là nguồn ứng viên tiềm năng ở doanh nghiệp cũ của họ từng làm.  Nghe thì giống như một biện pháp “lôi kéo” vậy. Nhưng hãy hiểu sự lôi kéo ở đây mang theo ý nghĩa tích cực nhé.
  • Nhân viên cũ. Tuyển dụng lai những người đã từng là nhân viên của doanh nghiệp chính là một phương án mang tính rủi ro thấp nhất mà lại có thể mang tới chất lượng tuyển dụng cao. Bạn có thể tuyển lại người cũ bằng cách khuyến khích những người nhân viên hiện tại của công ty xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với những người nhân viên cũ mà bạn mông muốn họ về làm việc.
  • Người tham chiếu. Tuyển dụng thông qua người tham chiếu là một phương pháp giới thiệu nhân viên có chi phí thấp và mức độ hiệu quả lại cao. Dùng những sự tham chiếu của người ứng viên để biến thành nguồn giới thiệu. Trong một cuộc gọi tham chiếu thì bạn có thể khéo léo khi đưa ra những câu hỏi chẳng hạn như : Bạn có biết ai đó có năng lực thích hợp với công việc này hay không? Nếu như người tham chiếu nhiệt tình giới thiệu đến bạn một người ứng viên phù hợp, bạn hãy cân nhắc về việc gọi họ một cách định kỳ để có được những thông tin liên hệ của những người ứng viên tiềm năng.

Việc làm chuyên viên nhân sự

Hãy ưu tiên nhiệm vụ công việc của bạn

một vài phương pháp giới thiệu nhân viên

Chương trình giới thiệu ERP khi đạt được hiệu quả nhất sẽ không ôm đồm toàn bội nhiệm vụ và vai trò của một nhà tuyển dụng ở trong doanh nghiệp. Thay vào đó, chương trình này chỉ ưu tiên cũng như tập trung chủ yếu đối với những vị trí có vai trò quan trọng, khó tìm được người ứng viên thực sự phù hợp. Không nên lãng phí thời gian của người nhân viên và tạo thêm gánh nặng về vai trò quản lý cho chính mình đối với những vị trí mà bạn dễ dàng tuyển dụng được những nguồn ứng viên thông thường.

Cung cấp cho người giới thiệu tấm Referral Card

Tấm danh thiệp – Referral Card tuy rất đơn giản những lại mang đến hiệu quả cao. Chúng có thể giúp bạn phát huy tốt nhất những hiệu quả có thể có được khi mà bạn đang có nhu cầu thuê dịch vụ tuyển dụng. Bạn cũng sẽ có thể phải ngạc nhiên khi biết những tấm referral card đó có tác dụng vô cùng mạnh mẽ, dù là tâm bằng giấy hay một tấm card điện tử.   Những tấm Referral card ấy mang đến được hiệu quả bởi vì người nhân viên trong doanh nghiệp của bạn vẫn thường xuyên liên tục tạo ra những sự tương tác đối với những nhà cung cấp dịch vụ về tuyển dụng. Vì thế họ thực sự có được những sự trải nghiệm các dịch vụ tuyệt vời nhất. Tấm refferall card này tương đương với tấm danh thiệp, nó sẽ được trao tới những cá nhân hoàn thành một cách xuất sắc nhiệm vụ dịch vụ mà người nhân viên của bạn được chứng kiến. Bạn nên đưa ra lời khen ngợi việc làm của người bạn trao tấm thẻ, đồng thời cho họ biết bạn đã thực sự xác định họ chính là một người đặc biệt đối với doanh nghiệp của bạn.

Tấm Referral Card bằng hình thức điện tử sẽ có thể được cung cấp cho người nhân viên để có thể gửi tới nhứng người có thể gây được ấn tượng với họ ở trên mạng và thông qua những phương tiện truyền thông khác. Mỗi thể Referral card nên được tạo sẵn một code riêng để cho nhân viên giới thiệu có thể nhận được tiền thưởng nếu như người ứng  viên mà họ giới thiệu tới được tuyển dụng.

Việc làm online

phương pháp giới thiệu nhân viên hiệu quả

Dù thực hiện bất cứ phương pháp giới thiệu ứng viên nào đi chăng nữa thì điều quan trọng nhất đó chính là phải thường xuyên và liên tục cải thiện được chương trinhg ERP này của doanh nghiệp, cải thiện từ những điều nhỏ nhất được cho là lỗ hổng chẳng hạn như loại bỏ đi sự chậm trễ ở trong việc thanh toán tiền thưởng cho người giới thiệu, liên lạc ngay với người được giới thiệu để thực hiện những quy trình tuyển dụng, chọn lựa. Nhưng nếu như bạn đang mong đợi một kết quả thành công đột phá thì bạn cần phải tiến hành việc thực hiện nhiều bước trong chiến lược táo bạo mà bản thân đã đưa ea.

Ngược lại nên như bản thân bạn cảm thấy không quen thuộc và vô cùng ngạc nhiên đối với những chiến lược đó thì có thể là do hầu như những người tham vấn, người viết bài và người cung cấp dịch vụ của lĩnh vực ERP này không thực hiện theo xu hướng dữ liệu. Khi đó, có lẽ bạn sẽ công nhận nhanh chóng rằng đây chính là một cách tốt nhất giúp cho bạn được được kết quả tối ưu nhất từ việc thực hiện chương trinhg giới thiệu ứng viên này.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý