Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những quan niệm sai lầm trong quy trình tuyển dụng nhân sự

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 28/09/2020

Nếu như bạn trả lời chỉ để cho qua câu hỏi Quy trình tuyển dụng là gì? thì bạn có thể đưa ra câu trả lời đại loại như : quy trình tuyển dụng là những bước cơ bạn để doanh nghiệp có được những nhân viên mới. Nhưng nếu để trả lời đúng đắn và có tâm nhất thì chúng ta cần phải nói rằng: Quy trình tuyển dụng là một quy trình làm việc bao gồm 5 bước: viết mô tả việc làm, đăng tin tức tuyển dụng, tiếp nhận hồ sơ ứng viên, tuyển dụng. Hãy cùng người tìm việc 24h tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

 

1. Quy trình tuyển dụng không đi đúng với trình tự ban đầu được đặt ra

Dù cho đây là một câu trả lời thực tâm nhưng xét nó ở trên phương diện lý thuyết có vẻ nó khá là ngắn gọn và dễ dàng thực hiện. Thế nhưng thực ra quy trình 5 bước tuyển dụng đơn giản này cũng có thể đi kèm với rất nhiều các vấn đề khác mà chúng có thể khiến cho rất nhiều nhà tuyển dụng phải đau đầu. Và đương nhiên khi thực hiện chúng , nhà tuyển dụng sẽ có được rất nhiều bài học quý giá để có thể tích lũy và làm tốt cho nhiệm vụ tuyển dụng của mình.

quy trình tuyển dụng nhân sự

Những khó khăn ở trong quy trình tuyển dụng hay những thông tin đã bị cắt xén gì đó cũng làm cho nhà tuyển dụng sai lầm trong khâu dùng và chọn người làm việc cho công ty của mình. Thông thường thì sẽ phát sinh ra từ những tình huống mang tính chất bất định hay những định kiến cá nhân của một người nào đó, Từ đó mọi người thấy rằng, việc tuyển dụng từ phía các công ty thường không đi đúng với tính chất và mục đích và cũng chẳng đi theo một tư duy lỗi mòn nào cả. Từ đó, khiến cho mục đích tuyển dụng lúc này cũng chỉ là con số 0 tròn chĩnh. Đó là khi họ không thể trả lời được xem họ đang cần tuyển dụng một người nhân viên như thế nào, đôi khi bản thân họ không thể đạt được những hoạch định đã vẽ ra và họ hình dung thành thiên kiến. Cả hai tình huống trên đều gây ra những ảnh hưởng tới những quyết định ở trong toàn bộ quá trình tuyển dụng.

Việc chúng ta xây dựng nên một quy trình tuyển dụng là một chuyện hoàn toàn khác với việc đảm bảo trong quá trình tuyển dụng đó không mắc phải bất cứ sai lầm nào ở trong mỗi bước thực hiện. Thế nên, việc chúng ta cần phải hết sức lưu ý xem đâu là những sai lầm có thể dễ dàng mắc phải ở trong quá trình tuyển dụng là điều cần thiết quan trọng  để chúng ta tránh mắc phải sai lầm. Bài viết này sẽ gửi tới cho bạn từng bước trong quy trình tuyển dụng kèm theo các quan điểm sai lầm dễ mắc phải nhất

Trước khi chúng ta tiến hành công đoạn thao tác về mô tả công việc thì nên suy nghĩ kỹ đối với việc nên trình bày cũng như đăng lên bản mô tả đó như thế nào. Quan tâm đến việc nó sẽ giúp cho chúng ta có thể tiếp cận được những nguồn nhân lực như thế nào? Đồng thời, các bạn cần phải cân nhắc  thật kỹ càng và nghiêm túc vấn đề sử dụng những công cụ có thể giúp cho các bạn thực hiện nhiệm vụ này hiệu quả. Đây sẽ là cơ sở để cho bạn có thể tiến hành được tất cả những hoạt động trong tuyển dụng nhân sự. Bởi thế mà bạn chớ nên mắc phải những quan điểm sai lầm sau khi thực hiện bước đầu tiên này.

Việc làm giám đốc nhân sự

2. Làm việc này chẳng sao cả vì chúng không để lại hậu quả nghiêm trọng

Đây chỉ là một lời ngụy biện cho sai lầm đã xảy ra. Trên thực tế, chúng ta không thể tìm thấy một minh chứng cụ thể nào từ phía những sự ảnh hưởng của nó dành cho ứng viên của mình cả. Ví dụ như là khi chúng ta sử dụng file Exel trong quá trình kiếm tìm các thông tin về phía ứng viên thì bạn có thể tận dụng nó để ứng tuyển và tìm kiếm những thông tin về tin tức, thì bạn có thể tận dụng nó để tìm kiếm những thông tin về ứng viên của mình. Chính bởi vậy cho nên nó trở thành thói quen của bạn rằng bạn sẽ tiếp tục sử dụng nó. Kết quả là bạn tuyển dụng được 4 người, và thậm chí có thể tăng nhẹ thêm trong những lần tiếp theo nữa.

Vậy là mặc nhiên trong đầu óc của bạn cho rằng, việc tiếp tục sử dụng file Excel chẳng có bất cứ vấn đề gì cả. Nhưng bạn lại không nhận ra mấu chốt của sai lầm mà mình gặp phải đó là việc bạn tuyển dụng được vài ba ứng viên hoàn toàn không giống với nhu cầu cần phải tuyển dụng được 10 người theo chính sách và nhu cầu của công ty. Khi số lượng người ứng viên cần phải quản lý vượt ra khỏi con số hàng chục thì lượng file quan lý hồ sơ cũng như email phản hồi bạn cần phải xử lý cũng tăng lên những giới hạn khổng lồ mà khiến bạn chẳng thể nào xử lý chúng một cách dễ dàng được. Với một file Exel lúc này không còn là một công cụ thuận tiện cho bạn sử dụng vào mục đích tìm kiếm, sàng lọc cũng như phân loại ứng viên nữa rồi. Nhất là khi chúng ta sai lầm trong các khoản khi mình chưa hề nghĩ đến việc chúng ta cần nó trong việc tuyển dụng nhân viên một cách chi tiết và cụ thể.

những quy trình tuyển dụng nhân sự

Chưa kể tới việc bạn cần phải tuyển dụng nhân viên trong ngành này từ nhiều những vị trí khác nhau cho việc cùng diễn ra một lúc. Nếu cứ tận dụng và không hiểu hết được các thông tin về excel như thế này, rất dễ có tình trạng là bản thân lâm vào trình trạng stress vì hàng ngày phải đối mặt với nhiều những con số khác nhau.

Do đó, bạn không nên nghĩ bản thân nên tiếp tục thực hiện những thói quen mà bản thân đang làm. Bởi nhiều khi bạn cứ chạy theo và đắm chìm mãi trong những thói quen đó và không thể nào nhận ra được cách làm của mình đang quanh quẩn và bế tắc và thực sự đó có thể là một thao tác thủ công mà bạn không hề biết. Nếu như hiện tại bạn đang dành ra quá nhiều thời gian nhưng không thể tìm được thêm những nguồn ứng viên tiềm năng cho công ty thì tốt nhất, bạn cần phải cân nhắc lại cách mà bản thân đang làm có phải là phương án làm việc tối ưu nhất hay không.

Chớ có ngần ngại trong việc áp dụng những công cụ tuyển dụng mới mà thời đại công nghệ đã sản sinh ra phục vụ cho các bạn vì chúng sẽ giúp bạn thao tác nhanh chóng hơn, không những nắm bắt kịp những cơ hội tuyển dụng mà còn hạn chế cho bạn mắc phải sai lầm nữa đấy nhé. Đừng để đầu óc mình trở nên “mộng mị” trong những thói quen cố hữu, bảo thủ, kết quả thì không thể đạt được ở mức cao nhất mà lại luôn cho rằng đó là mức độ tốt nhất.

>>> Không thẻ bỏ lỡ! Việc làm Đắk Lắk dành cho ứng viên đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm

Việc làm chuyên viên nhân sự

3. Công cụ đó chẳng ra làm sao cả, nó không thể giúp tôi làm được việc này

Chuyện bạn muốn làm thực tế không hề là chức năng cũng như nhiệm vụ thực hiện của công cụ đó cho nên nó không thể giúp ích cho việc của bạn đươc. Việc bạn có hài lòng hay không hài lòng cũng chẳng liên quan gì đến công việc của bạn cả.

Chẳng hạn như có những người đã phàn nàn rằng, những phần mềm hỗ trợ việc tuyển dụng không ra gì bởi vì chúng không thể mang đến cho họ nhiều bộ hồ sơ giống như sự kỳ vọng. Nhưng liệu họ có biết, những công cụ ấy chỉ có thể giúp tìm kiếm dược những người ứng viên  tiềm năng, quản lý quy trình tuyển dụng của bạ một cách dễ dàng, gọn gàng và nhanh chóng. Việc còn lại như thuyết phục ứng viên nộp đơn ứng tuyển thì không thể phó thác cho những đoạn code cứng nhắc và những cỗ mấy được được lập trình sẵn một kết cấu.  Muốn thực hiện được việc đó thì đòi hỏi nhà tuyển dụng phải tự mình thực hiện bằng những kỹ năng mềm. kỹ năng cứng,...Ngoài việc không nằm trong khả năng của kỹ năng con người ra thì những công cụ có thể hỗ trợ rất lớn cho cho công việc tuyển dụng của các bạn vừa dễ dàng lại vừa có hiệu quả cao hơn.

các quy trình tuyển dụng nhân sự

Ngoài ra để có thể làm tăng lên hồ sơ ứng tuyển thì bạn cần phải tập trung vào trong việc quảng bá những thông tin tuyển dụng cùng với việc cải thiện những trải nghiệm trong ứng tuyển. Một trong những hoạt động này chính là việc tạo dựng nên một trang tuyển dụng mang tính chuyên nghiệp, đăng thông tin về các vị trí việc làm của công ty bạn cần tuyển dụng lên trang tuyển dụng đó. Website này có thể chẳng cần phải quá lung linh như trang tuyển dụng chính thức của công ty nhưng nó lại là một landing page có thể giúp convert người ứng viên tiềm năng trở thành người ứng viên thực thụ và phù hợp với vị trí ứng tuyển.

>>> Tin tức tuyển dụng việc làm Vĩnh Long mới nhất dành cho ứng viên. Tham khảo ngay trên địa chỉ website Timviec365.vn

4. Tôi thấy ở đâu cũng làm như thế

Một công việc là thói quen, ít nhất là trong mắt bạn thì không phải nhất thiết đó là một điều đúng đắn. Bạn không lựa chọn đầu tư kỹ càng cho trang tuyển dụng của công ty bạn bởi vì lý do bạn thấy những trang tuyển dụng khác cũng đơn giản, không có gì đặc biệt. Và bạn nghĩ rằng, người ta cũng đâu mấy quan tâm đến việc chỉnh chu cho nó, vậy thì mình cũng đâu nhất thiết phải làm điều này. Với điệp khúc “người ta” đó, bạn sẽ phải nhận lấy một kết quả mờ nhạt vô cùng. Có lẽ nghĩ như vậy vì bạn không biết rằng những trang tuyển dụng có một sức ảnh hưởng rất lớn tới thương hiệu của tuyển dụng trong doanh nghiệp. Bởi vì đó chính là một nơi đầu tiên mà các ứng viên có thể tìm đến khi mà họ có nhu cầu tìm kiếm việc làm và học đã nhận biết được những nhu cầu về tuyển dụng của công ty.

Nếu như chưa hiểu rõ giá trị đó, bạn nên tham khảo ví dụ này. Tại VMCG hay là MOG, doanh nghiệp không những đăng tải tin tức tuyển dụng của mình lên trên website mà còn đưa lên những video, hình ảnh thể hiện văn hóa của công ty đó. Người ứng viên có thể nhìn thấy được những dấu ấn tốt đẹp ở khắp nơi trên trang tuyển dụng của công ty. Tuy nhiên, liệu rằng một câu hỏi được đặt ra trong vấn đề này đó là một trang được coi là uy tín trong khâu tuyển dụng hay những doanh nghiệp liệu đã là một trong những sự lựa chọn đúng đắn với tất cả mọi người. Từ đó, chúng ta có thể tìm kiếm các thông tin một cách cụ thể hay chính xác nhất về vấn đề này mỗi ngày.

Tìm việc làm

5. Làm sao để càng bắt mắt càng tốt

tìm hiểu quy trình tuyển dụng nhân sự

 

Chắc hẳn nghĩ như thế là khi bạn không nhớ tới câu tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Ví dụ như bạn có thể tin tưởng rằng trang tuyển dụng có thiết kế thú vị, bắt mắt thì sẽ thu hút được nhiều ứng viên hơn ngay cả khi phần mô tả công việc được viết rất bình thường. Thế nhưng điều đó không hoàn toàn là đúng. Vẻ đẹp bên ngoài hầu hết không được đúng với thực tế cho lắm, bạn cũng biết được điều này là không hề dễ đúng không nào. Doanh nghiệp cuối cùng cũng chỉ chú ý đến việc gây dựng một bản mô tả về vị trí công việc một cách phù hợp nhất.

Do vậy, nói nghiêm túc ra thì nhà tuyển dụng cũng cần phải để ý tới nội dung của bản mô tả công việc. Khi mà bạn có được một trong những top về website tuyển dụng có thiết kế đẹp mắt lại kết hợp tuyệt vời với một bản mô tả công việc một cách rõ ràng cũng như rành mạch, chắc hẳn khả năng thu hút được ứng viên và người nộp hồ sơ cũng tương đối là cao. Nhiều thương hiệu lớn về tuyển dụng cũng thường sử dụng cách này và họ tìm kiếm được nhiều ứng viên.

Dẫu vì lẽ đó mà chúng ta thấy được rằng, tất cả những thông tin trên mới chỉ là một trong những tiêu chí tuyển dụng ban đầu, nếu không cẩn thận doanh nghiệp hay các cơ quan tuyển dụng cũng rất dễ gặp sai lầm đối với ứng viên của mình. Vì thế, những quan niệm sai lầm trong quy trình tuyển dụng cũng là yếu tố quan trọng được đặt lên hàng đầu.

Người tìm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý