Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sai lầm khiến doanh nghiệp xuống dốc trong tuyển dụng nhân sự

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Chúng ta đã nói về 5 sai lầm khi tuyển dụng nhân sự mà nhà quản trị nhân sự cần tránh ở bài viết trước. Đến với bài viết này, với mục đích mang tới cái nhìn toàn diện hơn nữa cho nhà tuyển dụng, chúng tôi tiếp tục đưa tới cho các bạn 4 sai lầm trong tuyển dụng nhân sự để có thể lường trước trong sự nghiệp của mình. Hãy cùng người tìm việc 24h tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

1. Hình thức tuyển dụng để lấp chỗ trống

Doanh nghiệp nào dường như cũng không tránh khỏi tình trạng nhân viên đột xuất nghỉ việc không theo quy định. Khiến cho doanh nghiệp rơi vào tình thế thiếu hụt nhân sự khi đang cần để chạy dự án hay thực hiện một đầu việc quan trọng nào đó. Chính vì sự cần kíp tới một nhân lực đứng vào vị trí này để thay thế và bắt kịp tiến độ công việc mà nhiều nhà nhân sự đã tuyển dụng gấp gáp với mục đích duy nhất là lấp chỗ trống. Lúc này, dường như, bất kì cách làm CV online nào gửi đến cũng dễ dàng được bộ phận nhân sự chấp nhận hơn. Họ không cần quá quan tâm đến trình độ, nhân cách của ứng viên mà sẽ rất qua loa trong việc lựa chọn những mẫu CV online. Đây là hình thức tuyển dụng để lấp đầy chỗ trống cho nhân viên, giúp công ty giải quyết được sự thiết hụt nhân lực. Nhưng đôi khi, nó cũng đã gây ra những tác hại xấu ảnh hưởng tới công ty khi ứng viên được tuyển chọn không kỹ càng. 

Sai lầm trong tuyển dụng nhân sự-tuyển dụng lấp chỗ trống

Sau đấy, những thông báo tuyển gấp nhân viên được công ty đăng lên để nhận được những mẫu đơn xin việc từ ứng viên với hi vọng tìm được cho mình một người thay thế xứng đáng. Thông thường, việc tuyển gấp có thể đáp ứng cho doanh nghiệp một mà mang tới cho họ cả mười thiệt hại vậy. Dù đảm bảo có người gánh việc đầu việc đó nhưng những nhân viên được tuyển gấp lại thường không có đủ mọi kỹ năng cần thiết nhất mà doanh nghiệp cần. Thế nên khi họ đảm nhận vị trí khuyết thiếu kia chưa chắc họ đã làm được việc hoặc thực hiện công việc không tới đúng cái đích mong muốn của doanh nghiệp. Rất có thể các bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ tuyển dụng lại một người khác vì nhân viên mới không có đủ trình độ đáp ứng công việc hoặc có thể phải nhận một kết quả thực sự không tốt. Dù cần thiết nhưng cũng đừng vội vàng “chọn bừa” một người không phù hợp để rồi cả doanh nghiệp phải gánh hậu quả nặng nề nhé. Ngoài ra, nhà tuyển dụng có thể tham khảo và sử dụng các phương pháp tuyển dụng hiệu quả khác như tuyển dụng thông qua các trang web uy tín, hỗ trợ ứng viên tim viec nhanh mà không cần hồ sơ như vậy có thể mang đến kết quả tốt hơn.

2. Tuyển dụng đối thủ cạnh tranh

Không thể tránh được việc tuyển phải đối thủ cạnh tranh bởi vì khi họ đã chủ đích công ty ứng tuyển với mục đích hạ bệ thì họ có vô vàn cách để trá hình. Thế nhưng sở dĩ tôi nói tuyển đối thủ cạnh tranh là một sai lầm lớn của doanh nghiệp vì vẫn còn rất nhiều nơi đẩy mạnh phương pháp này vì họ cho rằng, nhân viên của công ty đối thủ đã bị sa thải thì sẽ không còn trung thành với công ty đó nữa. Và việc tuyển dụng họ về làm việc cho mình sẽ có thể khai thác được nhiều thông tin quan trọng của đối thủ. Mọi chuyện không đơn giản như những gì chúng ta liệu tính. Rất có thể, “sa thải” nhân viên cũng chỉ là một cách làm mà đối thủ “cài người” vào thăm dò công ty của chúng ta. Thế nên phải hết sức thận trọng khi tuyển dụng người của công ty đối thủ. Nếu họ thực sự phù hợp với doanh nghiệp của bạn thì cũng cần phải có những biện pháp nào đó để xác thực họ có lợi.

>>> Để buổi phỏng vấn diễn ra thật thành công, trước khi bước vào buổi phỏng vấn các ứng viên nên tham khảo các câu hỏi phỏng vấn và tìm hiểu một số kinh nghiệm của những người đi trước, như vậy bạn sẽ có nhiều cơ hội để lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng đó.

Việc làm quản lý nhân sự

3. Khi bạn nói hết lượt lời của ứng viên

Sai lầm trong tuyển dụng nhân sự-nói hết lời của ứng viên

Nhiệm vụ của nhà tuyển dụng là đặt ra những câu hỏi cho ứng viên để kiểm tra mọi yếu tố phù hợp với yêu cầu công việc tại công ty. Nhưng nhiều nhà tuyển dụng lại “mắc bệnh nghề nghiệp” đến nỗi họ say sưa vừa hỏi vừa đồng thời trả lời hay gợi mở cho ứng viên mà ứng viên không có cơ hội được thể hiện bản thân mình. Muốn ứng viên tự bộc lộ mình về tính cách, về khả năng hay sự hiểu biết thông qua các câu hỏi được đặt ra thì buộc nhà tuyển dụng phải khéo léo để tạo ra cuộc đối thoại hai chiều. Đôi khi bạn còn cần phải dành phần nói ưu tiên cho ứng viên thì mới có thể khai thác hết được những điều bạn muốn biết về họ.

>>>> Bạn đang dự định apply vào vị trí điều dưỡng tại bệnh viện tư, để giúp buổi phỏng vấn trở nên xuất sắc hơn, bạn nên tham khảo bài viết: kinh nghiệm đi phỏng vấn điều dưỡng

4. Lựa chọn ứng viên vì “thích”

Điều này rất tối kỵ trong tuyển dụng. Ấy thế mà nó vẫn diễn ra thường xuyên trong phong cách tuyển dụng của một số nhà quản trị nhân sự. Bản chất của tuyển dụng chính là việc  chọn lựa ra những người tài năng mà phải PHÙ HỢP với công việc. Sự phù hợp mới là điều quan trọng để ứng viên trở thành những nhân tố có thể mang đến lợi ích của công ty. Nhưng nhà tuyển dụng lại có thể lấy niềm cảm mến cá nhân của mình đưa vào đánh giá ứng viên thì quả là một sai lầm tai hại. Vẻ ngoài hấp dẫn, một gương mặt đẹp trai, xinh gái hay một giọng nói ngọt ngài không thể mang tới những lợi ích thiết thực trên phương diện công việc. Chúng ta vẫn thường ưu tiên những ứng viên có ngoại hình nhưng nhất định họ phải là những người có trình độ và phù hợp với công việc.

Sai lầm trong tuyển dụng nhân sự-lựa chọn ứng viên vì thích

>>> Tham khảo thêm: Mẫu đề xuất nhân sự chuẩn, tải miễn phí​

Nếu như bạn bất chấp một nhân viên mà theo sự nhìn nhận đánh giá của bạn là chưa đủ trình độ chuyên môn, kiến thức để đảm nhiệm việc làm nhưng vì bởi họ quá đẹp trai, quá xinh gái mà cũng có thể “chấp nhận được”, thì đồng nghĩa với việc bạn đang tiếp tay vào việc đưa công ty “phát triển” theo chiều mũi tên đi xuống đấy nhé. Hãy để tiêu chí về ngoại hình là một điểm nhỏ ở phía sau cùng trong các tiêu chí đánh giá. Thậm chí coi đó là một tiêu chí có thể có hoặc không cần thiết thì bạn sẽ tránh được tâm lý thiên vị, giúp thực hiện tốt nhất mục tiêu chung của công ty về việc tuyển được những nhân tài phù hợp nhất để đưa doanh nghiệp, công ty phát triển bền vững trong tương lai.

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

5. Hạn chế phạm vi tuyển dụng

Một sai lầm to lớn khác và hầu hết các doanh nghiệp không nhận ra, đó chính là sự hạn chế phạm vi tuyển dụng. Phạm vi tuyển dụng thường không nên bị bó hẹp, cũng phải được mở rộng, đôi khi là tôn trọng các yếu tố phía trong đó, những yếu tố có thể bao gồm giới tính, tuổi tác, tính cách, kinh nghiệm,... Những yêu tố đó phần lớn đều mang lại những ý tưởng độc lạ và những sự sáng tạo riêng của nhân viên.

Thông thường khi đưa ra những yêu cầu tuyển dụng, các doanh nghiệp chỉ nhận tương tác với các đối tượng ứng viên trong một phạm vi giới tính, tuổi tác nào đó,.. mà không biết rằng sự hạn chế này sẽ tác động trực tiếp đến cơ hội bạn gặp phải các ứng viên tiềm năng cho vị trí đang tuyển dụng. Thậm chí biến nơi làm việc trở thành một địa điểm đơn điệu và nhàm chán. Chính vì thế, đừng nghĩ rằng ai đó giống bạn thì đều tốt và làm được việc, hãy phá bỏ mọi giới hạn, biết đâu đấy bạn sẽ tìm được những nhân tố bứt phá hơn.

6. Không thông thạo vị trí tuyển dụng

Công tác tuyển dụng luôn cần chú trọng cẩn thận ở từng khâu. Đặc biệt, khi tuyển cùng lúc nhiều vị trí, các doanh nghiệp còn phải chú trọng hơn trong việc nắm bắt một cách thành thạo các thông tin và bản chất, yêu cầu đối với từng vị trí công việc. Nếu như, bạn không rõ được những tình chất, yêu cầu của vị trí mình đang tuyển thì khả năng bạn tuyển nhầm ứng viên rất cao. Điều này lâu dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hiệu suất công việc cũng như làm tốn kém thêm các khoản chi phí khác của công ty. Do vậy, hãy đầu tư một chút trong việc xây dựng các kế hoạch tuyển dụng nhân sự, nếu bạn kỹ càng hơn trong khâu này, bạn sẽ dễ dàng có cơ sở để đối chiếu, kiểm tra và không phải lo lắng về vấn đề tuyển nhầm người.

7. Lơ là trong việc “quảng bá” văn hóa doanh nghiệp

Bạn biết không, thống kê cho thấy các ứng viên có năng lực thực sự, họ thường có xu hướng quan tâm rất nhiều đến văn hóa của nhà tuyển dụng. Bởi văn những quy định, truyền thống và hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp chính là những yếu tố định danh được vị trí của doanh nghiệp đó trên thương trường. Chính vì vậy, sai lầm trong việc lơ là đi vấn đề tự quảng bá văn hóa, môi trường của doanh nghiệp mình sẽ hạn chế hơn tỷ lệ bạn gặp đúng ứng viên giỏi.

Những doanh nghiệp thông tin đều biết cách khôn khéo “quảng bá” chính mình để thu hút các ứng viên tiềm năng, họ nói về môi trường làm việc, mức lương, các chính sách thưởng phạt rõ ràng,... Các ứng viên đa phần đều cảm thấy khó chịu khi phỏng vấn nhưng không được nhà tuyển dụng cung cấp một chút thông tin gì đến các chế độc sau khi họ chấp nhận vào làm việc.

Việc làm quản trị thương hiệu

8. Không chịu cập nhật xu hướng hiện đại

Sống ở một kỷ nguyên mà công nghệ là yếu tố đánh giá mức độ “lỗi thời” của một người, thà rằng tùy vào các lĩnh vực khác nhau của doanh nghiệp, có daonh nghiếp sẽ chỉ hoạt động trên các trang mạng xã hội, internet, nhưng cũng có những doanh nghiệp chỉ quen thuộc với các phương tiện mang tính truyền thống hơn. Mặc dù là như thế, việc các ứng viên phát hiện bạn không chịu cập nhật các xu hướng hiện đại như một vài fanpage trên Facebook, Zalo hay các website không có gì đặc sắc, họ sẽ cho rằng doanh nghiệp của bạn quá “tầm thường”.

Sai lầm trong tuyển dụng nhân sự-không chịu cập nhật xu hướng

Bên cạnh đó, nếu muốn thu hút được các ứng viên thật sự có năng lực và làm được việc thì các doanh nghiệp cũng phải tạo điều kiện cho họ một cách tuyệt đối nhất. Chẳng ứng viên nào đánh giá cao một doanh nghiệp, khi họ bắt đầu bước chân vào cửa, trông thấy những cơ sở vật chất thô sơ, cũ rích. Hầu hết, công nghệ hiện đại không chỉ là “bù nhìn” và cũng không phải là một sự lãng phí về mặt tiền bạc. Công nghệ máy móc hiện đại giúp hiệu suất làm việc của nhân viên và chất lượng kinh doanh của các doanh nghiệp đươc đẩy nhanh tiến độ hơn. Đừng ngại ngần đầu tư một khoản tài chính vào các cơ sở vật chất của công ty nếu nó đã đến lúc “về hưu” bạn nhé!

Qua bài viết này, chúng tôi mong rằng những nhà quản trị nhân sự, những người tuyển hành chính nhân sự, có thể tránh được những sai lầm tai hại mà rất dễ gặp phải trong khâu tuyển dụng. Bạn chính là người mang đến cho công ty những nhân tài có khả năng đưa công ty phát triển vượt trội, Vì thế hãy hết sức cẩn trọng trong việc tuyển dụng nhé.

>>>> Xem thêm: Quan niệm sai lầm khi tuyển dụng nhân sự thường gặp

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;