Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nước hoa tiếng Anh là gì? Hé lộ bí mật nghề nghiệp với nước hoa!

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Được đặt đúng chỗ, mùi hương trở thành một thứ vũ khí, một nét chấm phá tinh tế và phá cách của con người. Tuy nhiên những bí ẩn về mùi hương vẫn luôn là một dấu hỏi lớn của thời đại, trong đó nước hoa tiếng Anh là gì, có lẽ cũng là một dấu hỏi nhỏ được nhiều độc giả tò mò. Hãy cùng Hạ Linh khám phá những bí ẩn đằng sau thứ vũ khí hiện đại và đầy mê hoặc này nhé!

Tìm việc làm nhân viên bán nước hoa

1. Giải đáp nước hoa tiếng Anh là gì?

Giải đáp nước hoa tiếng Anh là gì?
Giải đáp nước hoa tiếng Anh là gì?

Từ khi còn người sinh ra, các ngũ quan, lục giác bắt đầu biết hoạt động, khi mũi của chúng ta bắt đầu biết cảm nhận và phát hiện, vị của hương thơm đã được định hình. Hương hoa, hương cây cỏ, hương đồng gió nội,... và tất nhiên có cả hương của nước hoa. Vậy nước hoa tiếng Anh là gì? Một câu hỏi tuy đơn giản tuy nhiên có thể còn nhiều người khá mơ hồ đấy!

Nước hoa không có gốc gác từ Việt Nam, chính vì vậy tên gọi quốc tế của nước hoa trong tiếng Anh là Perfume, hay được phát âm là /ˈpɜː.ˌfjuːm/. Perfume là một hỗn hợp của hương tinh dầu hoặc hợp chất thơm, dung môi và chất cố định, nó dùng để cung cấp cho cơ thể hoặc không gian sống một mùi hương dễ chịu. Perfume thường tồn tại ở dạng lỏng và được sử dụng để tạo mùi hương dễ chịu cho cơ thể của một người. Các văn bản cổ và một số minh chứng khảo cổ học cho thấy việc sử dụng Perfume đã xuất hiện trong một số nền văn minh đầu tiên của loài người. Perfume hiện đại bắt đầu vào cuối thế kỷ 19 với sự tổng hợp thương mại các hợp chất hương liệu như vanillin hoặc coumarin , cho phép tạo ra các loại nước hoa có mùi trước đây không thể đạt được chỉ từ các chất thơm tự nhiên.

Tuyển dụng

2. Một số từ vựng tiếng Anh quan trọng trong ngành nước hoa

Một số từ vựng tiếng Anh quan trọng trong ngành nước hoa
Một số từ vựng tiếng Anh quan trọng trong ngành nước hoa

Vì sự hấp dẫn đặc biệt cũng như niềm đam mê, yêu thích với những mùi hương của con người, Perfume thời hiện đại đã được phát triển thành một ngành công nghiệp không thể phát triển hơn. Nếu đi tìm ý nghĩa nước hoa tiếng Anh là gì, bạn không thể nào bỏ qua một loạt các từ vựng bằng tiếng Anh quan trọng trong ngành công nghiệp nước hoa sau:

  • Alcohol/Alcool: hay được gọi chung là cồn, chúng được xem là một thành phần phổ biến nhất trong nước hoa, đặc biệt là nước hoa dạng xịt. Cồn có tính dễ bốc hơi, chính vì vậy nó có tác dụng trong việc phát huy tính lan tỏa của mùi hương nước hoa. Tỷ lệ pha cồn trong các loại nước hoa thông thường tùy thuộc vào từng phân loại.
  • Base: là một cách mix các nguyên liệu có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc nhân tạo, tỷ lệ cũng thay đổi tùy thuộc vào từng loại nước hoa cho từng mục đích khác nhau.
  • Enfleurage: kỹ thuật ướp hoa lấy hương “lạnh” trong quá trình điều chế nước hoa.
  • Evaluator: chuyên gia thẩm định nước hoa.
  • Fifi Award: một giải thưởng được tổ chức nhằm tôn vinh những sáng kiến vĩ đại và độc đáo nhất trong ngành công nghiệp nước hoa.
  • Touche: một loại giấy dùng để test nước hoa.
  • Perfumer: người điều chế, sáng chế ra các loại nước hoa.
  • Limited Edition: phiên bản giới hạn đặc biệt của các sản phẩm nước hoa.
  • Extension de gamme: phiên bản mở rộng của các sản phẩm nước hoa.
  • Essential Oil: tinh dầu trong nước hoa.
  • ...

​tạo cv online

3. Khái niệm Perfume đầy đủ có thể bạn chưa biết!

Khái niệm Perfume đầy đủ có thể bạn chưa biết!
Khái niệm Perfume đầy đủ có thể bạn chưa biết!

Nước hoa tiếng Anh là gì? Đó là Perfume như chúng ta đã vừa tìm hiểu. Trên thực tế, trước khi nước hoa tổng hợp phát triển, nước hoa chỉ được tạo ra với tinh dầu và các chất thơm khác được chưng cất từ thiên nhiên. Nước hoa hiện đại mà bạn mua tại các cửa hàng bách hóa hay các siêu thị nước hoa được tạo ra với sự pha trộn phức hợp của hydrocarbon thơm có nguồn gốc từ dầu mỏ và một số loại tinh dầu và thành phần riêng biệt. Các hỗn hợp này được pha loãng trong đó còn tỷ lệ cồn dễ bay hơi ở cường độ thấp để tạo ra một chiết xuất nước hoa. Mặt khác, nước hoa cổ xưa nhất được tạo ra từ các loại tinh dầu, nhựa và thực vật có nguồn gốc 100% thiên nhiên. Thay vì tồn tại dưới dạng lỏng, nước hoa cổ xưa thường là dầu, sáp,...

Khi pha trộn các loại tinh dầu cho bất kỳ loại nước hoa nào, hương thơm cân bằng của các nốt hương đầu, giữa và cuối là chìa khóa để đạt được thành công. Hương đầu là những nốt nhẹ, dễ bay hơi nhanh và mang lại sự tươi mát hòa quyện với ấn tượng đầu tiên. Hương giữa là trái tim của sự pha trộn và trở nên rõ ràng sau khi các nốt trên cùng mờ dần. Hương giữa mang lại ấn tượng nổi bật và đặc trưng nhận dạng của loại nước hoa bạn đang cố gắng tạo ra. Cuối cùng, hương cuối chậm bay hơi và kéo dài cũng giúp hỗn hợp tồn tại lâu hơn khi áp dụng.

Để tạo sự cân bằng của các hương đầu, giữa và cuối, hãy hình dung sự pha trộn của bạn dưới dạng hình kim cương, với các hương đầu trên cùng ở đỉnh, các hương ở giữa và các hương ở phần dưới cùng. Bạn có thể tăng hoặc giảm tỷ lệ của từng phần, tùy thuộc vào loại nước hoa bạn muốn tạo ra. Tạo một hình dạng kim cương thay đổi cho phù hợp. Một điểm kim cương dài hơn trên đỉnh có nghĩa là nhiều nốt trên cùng và sẽ tạo ra một mùi hương nhẹ nhàng, tươi mát. Trong khi một điểm kim cương dài hơn ở phía dưới có nghĩa là nhiều nốt hương cơ bản hơn sẽ tạo nên một loại nước hoa phong phú, nặng hơn và lâu dài hơn.

Cuối cùng, một hỗn hợp nước hoa cân bằng đạt được bằng cách chọn các loại tinh dầu miễn phí để tạo ra các hương thơm trong và giữa các nốt đầu, giữa và cuối.

4. Sự đa dạng của Perfume làm nó trở thành thứ hàng “xa xỉ” và đầy lôi cuốn

Sự đa dạng của Perfume làm nó trở thành thứ hàng “xa xỉ” và đầy lôi cuốn
Sự đa dạng của Perfume làm nó trở thành thứ hàng “xa xỉ” và đầy lôi cuốn

Khi tìm hiểu nước hoa tiếng Anh là gì, bạn có thể sẽ phát hiện lịch sử nước hoa cũng lâu đời như lịch sử loài người vậy. Chúng lần đầu tiên được người Ai Cập sử dụng cho các nghi lễ tôn giáo của họ. Tuy nhiên, từ nước hoa lại có nguồn gốc từ người La Mã. Người Hy Lạp là những người đầu tiên sản xuất nước hoa dạng lỏng, nhưng chúng rất khác so với nước hoa chúng ta vẫn sử dụng ngày nay. Ngoại trừ các nghi lễ tâm linh, nước hoa được sử dụng để che mùi hương cơ thể xấu. Chúng cũng được áp dụng cho vật nuôi và các đồ vật khác nhau trong gia đình, chúng nhanh chóng đưa chúng vào một vị trí thuận lợi giữa các vị vua, hoàng hậu và tất cả các loại quý tộc.

Ngày nay, nước hoa là hỗn hợp của các loại tinh dầu, chất cố định và dung môi. Các hợp chất này có thể được sản xuất tổng hợp hoặc chiết xuất từ các loại thực vật khác nhau. Tuy nhiên, cho dù bằng cách nào, mỗi loại nước hoa đều bao gồm:

  • Hương đầu: đây là những mùi hương mà bạn ngửi thấy ngay sau khi bạn thoa nước hoa lên da. Chúng thường bay hơi rất nhanh, nhưng vì chúng tạo thành ấn tượng đầu tiên về một loại nước hoa nhất định, nên chúng rất quan trọng.
  • Hương giữa: như tên gọi của chúng, đây là những mùi hương mở ra sau khi các nốt đầu bay hơi. Chúng được ví von như “trái tim” của một loại nước hoa.
  • Hương cuối: đây là những hương vị bạn ngửi thấy sau khi nốt giữa đã biến mất. Cùng với các hương giữa, hương cuối tạo thành chủ đề chung của nước hoa.

Khi nói đền nồng độ của các hợp chất thơm, nước hoa thường được nói đến với các loại sau:

  • Perfume Extract: đây là loại khó tìm nhất, nồng độ của nó nằm trong khoảng 15% đến 40%. Hãy cẩn thận với Perfume Extract, vì nó rất mạnh (tồn tại trong khoảng 6 giờ) và nó có thể dễ gây kích ứng với những loại da nhạy cảm.
  • Eau de Perfume (EdP): nồng độ từ 10% đến 20% (thông thường khoảng 15%), nó thường kéo dài trong khoảng 3 đến 5 giờ.
  • Eau de Toilette (EdT): các hợp chất thơm của nó nằm trong khoảng từ 5% đến 15% (thông thường khoảng 10%), nó thường kéo dài trong khoảng 2 đến 4 giờ.
  • Eau de Cologne (EdC): các hợp chất thơm của nó nằm trong khoảng từ 3% đến 8% (thông thường khoảng 5%), nó thường kéo dài trong khoảng 2 giờ.

Khi tìm hiểu nước hoa tiếng Anh là gì, bạn cùng nên lưu ý quan trọng về tuổi thọ của nước hoa. Có rất nhiều sự mơ hồ khi nói về tuổi thọ và sức mạnh của các loại nước hoa đã kể trên. Ví dụ, thông thường, nước hoa Eau de (EdP) sẽ đậm đặc hơn Eau de Toilette (EdT), có nghĩa là nó sẽ đậm đặc hơn và lâu dài, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy! Lưu ý rằng các nhà nước hoa khác nhau sử dụng lượng dầu khác nhau cho nước hoa của họ, điều đó có nghĩa là một EdT từ một nhà nước hoa thực sự có thể mạnh hơn và tồn tại lâu hơn và EdP từ một nhà nước hoa khác.

5. Những chuyên gia điệu nghệ trong ngành công nghiệp nước hoa

Khi bạn bắt đầu làm việc với hỗn hợp nước hoa, bạn tìm hiểu về những gì xảy ra khi bạn pha trộn nguyên liệu X với nguyên liệu Y và cách sửa đổi nó. Bạn tìm hiểu những gì mang lại sự chú ý khủng khiếp đó, hoặc những gì thêm một sắc thái tươi mát cho một mùi hương khó chịu khác. Bạn học cách nâng một mùi hương, làm thế nào để làm cho nó kéo dài? Có thể khẳng định, những người làm việc trong ngành công nghiệp nước hoa, hẳn là những chuyên gia, nghệ nhân vô cùng tinh tế và chuyên nghiệp. Ngay sau đây, mời bạn đọc cùng Hạ Linh tìm hiểu về hai công việc quan trọng nhất trong ngành công nghiệp nước hoa nhé!

5.1. Perfumer - Nhà điều chế nước hoa

Perfumer - Nhà điều chế nước hoa
Perfumer - Nhà điều chế nước hoa

Nhà điều chế nước hoa hay trong tiếng Anh gọi là Perfumer, là người chịu trách nhiệm tiến hành các thử nghiệm hóa học để hỗ trợ phân tích định tính và định lượng các vật liệu được sử dụng để phát triển các sản phẩm nước hoa mới. Các Perfumer cũng chịu trách nhiệm phát triển hoặc cải tiến quy trình sản xuất để đảm bảo tính hiệu quả, tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định kiểm soát chất lượng, môi trường.

Ở cấp độ thô sơ nhất, một chuyên gia nước hoa phải có kiến ​​thức sâu sắc về một lượng lớn các thành phần hương liệu và mùi của chúng, và có thể phân biệt từng thành phần hương liệu dù là một mình hay kết hợp với các mùi hương khác. Đồng thời, họ phải biết làm thế nào mỗi thành phần tiết lộ chính nó qua thời gian với các thành phần khác. Hầu hết các nhà chế tạo nước hoa trước đây không được đào tạo chuyên nghiệp về nghệ thuật và nhiều người đã học nghề của họ như là người học việc dưới một chuyên gia nước hoa khác trong công việc là một kỹ thuật viên nước hoa (phụ trách pha chế công thức) hoặc nhà hóa học.

Hầu hết các nhà chế tạo nước hoa được tuyển dụng bởi một số tập đoàn nước hoa lớn trên thế giới bao gồm Mane, Robertet, Firmenich, IFF, Givaudan, Takasago và Symawn . Một số nhà chế tạo nước hoa làm việc riêng cho một nhà nước hoa hoặc trong công ty riêng của họ, nhưng những trường hợp này không phổ biến.

5.2. Evaluator - Chuyên gia thẩm định nước hoa

Evaluator - Chuyên gia thẩm định nước hoa
Evaluator - Chuyên gia thẩm định nước hoa

Khi người tiêu dùng nghĩ về nước hoa, hình ảnh đầu tiên có lẽ là một chiếc lọ xinh xắn trên bàn trang điểm. Phần lớn các nhà chế tạo nước hoa thực sự tạo ra mùi hương chức năng, nước hoa tốt là một phần quan trọng trong kinh doanh, nhưng nước hoa chức năng đại diện cho một phần lớn lợi nhuận của ngành công nghiệp nước hoa và một số thách thức khó khăn nhất của nó. Các vật liệu tạo mùi có thể phản ứng với sản phẩm cơ bản và gây ra các tác dụng không mong muốn, chẳng hạn như đổi màu hoặc vón cục. Điều này có nghĩa là nhà mùi hương không chỉ phải tạo ra một mùi hương chiến thắng mà còn phải đảm bảo rằng nó tương thích với sản phẩm cơ bản của khách hàng.

Mỗi loại sản phẩm cơ sở cũng có khung quy định riêng mà nước hoa phải tuân thủ và khách hàng có thể có các yêu cầu bổ sung (ví dụ, họ có thể yêu cầu một loại nước hoa không gây dị ứng cho sản phẩm mỹ phẩm). Nước hoa tốt cũng không tránh khỏi các vấn đề kỹ thuật và điều quan trọng là phải đảm bảo rằng mùi hương chỉ là thứ mà khách hàng muốn và thực hiện như mong đợi. Đó là lý do khiến cho nghề thẩm định nước hoa hình thành và phát triển.

Bạn gặp gỡ đội ngũ chuyên gia nước hoa và thảo luận về các dự án đã đến và cách bạn sẽ tiếp cận họ. Sau đó, tùy thuộc vào tính chất của các dự án, các nhà đánh giá chọn nước hoa thích hợp để các nhà chế tạo nước hoa làm việc hoặc trong một số trường hợp, các nhà chế tạo nước hoa bắt đầu làm việc với một thứ hoàn toàn mới. Công việc của người đánh giá là nhận thức được những gì trong thư viện nước hoa và chọn đúng mùi hương để bắt đầu công việc. Người thẩm định làm việc với các chuyên gia nước hoa, bán hàng, tiếp thị và phòng thí nghiệm để đảm bảo rằng các loại nước hoa phù hợp được lựa chọn và tạo ra cho khách hàng. Công việc của họ liên quan đến việc cập nhật các xu hướng nước hoa và có thể giao tiếp hiệu quả về mùi hương. Đôi khi các chuyên gia thẩm định cũng tiến hành các bảng tiêu dùng và các nhóm tập trung. Họ thường quản lý thư viện nước hoa nội bộ và có thể được chỉ định cho một danh mục sản phẩm cụ thể hoặc chỉ một khách hàng.

Thế giới của những mùi hương có vô vàn sự thú vị. Trên đây, chúng ta đã vừa khám phá nước hoa tiếng Anh là gì? Và bạn thích các công việc trong ngành công nghiệp này chứ? Hãy để lại bình luận bên dưới bài viết nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý