Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

O2O là gì? Online To Offline – Mô hình kinh doanh công nghệ

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

O2O giờ đây không còn quá xa lạ đối với những người trẻ hiện đại đang sống trong thời công nghệ số hiện nay. Dám nghĩ, dám làm, dám thực hiện đã mang đến cho những người trẻ không chỉ những trải nghiệm đầu đời trong sự nghiệp kinh doanh đầy thú vị mà còn tạo thu nhập đáng mong ước cho họ hàng tháng.

Vậy bạn có tò mò hay thực sự muốn trở nên giàu có bằng cách nắm bắt cơ hội và đi vào việc thực hiện mô hình kinh doanh công nghệ hai chiều này ngay từ bây giờ không? Nếu vậy chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem O2O là gì? Và để làm được công việc này bạn cần có những gì? Cũng như việc tìm hiểu xem những lợi nhuận có được và những rủi ro hay thách thức đối với công việc này nhé.

 

1. O2O là gì?

Trong tiếng anh cụm từ này là viết tắt cảu Online To Offline – Tức nhằm nhấn mạnh đến các đối tượng kinh doanh nhỏ lẻ kết hợp kinh doanh trực tiếp bằng cách mở cửa hàng và kết hợp thêm việc kinh doanh online. Ta có thể hiểu tóm tắt đây là mô hình kinh doanh công nghệ hai chiều từ trực tuyến đến thực tế.

Online To Offline nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh với lợi nhuận cao giúp lưu động vốn và thu hồi vốn nhanh, tránh được tình trạng hàng tồn kho ứ đọng. Hướng đến được nhiều hơn tới các đối tượng khách hàng và làm gần hơn về khoảng cách địa lý bằng hình thức vận chuyển Ship Cod qua các trang giao hàng trực tuyến.

O2O là gì?
O2O là gì?

Hơn thế nữa để cạnh tranh với các đối thủ khác trong giới thì có lẽ công nghệ thông tin cùng các hình thức kinh doanh online là công cụ hỗ trợ nhanh nhất để bán – mua từ cửa hàng đến người mua hàng một cách nhanh nhất và tiện lợi nhất. Tiết kiệm thời gian cho người mua hàng bằng chỉ bằng vài cú nhấp chuột trong vòng một nốt nhạc, khách hàng đã có được sản phẩm như mình mong muốn ngay trong tầm tay.

2. Phương tiện và công cụ dẫn đến sự phát triển của O2O là gì?

Để áp dụng mô hình kinh doanh hai chiều này thì trước tiên họ phải có được những công cụ hỗ trợ nhất định như: Máy tính hay điện thoại thông minh có kết nối internet.

Một thống kê đã cho thấy một sự tiến bộ vượt bậc của Việt Nam trong những năm gần đây trong việc sử dụng internet và số người dùng điện thoại thông minh ta có thể thấy rõ được điều đi qua những con số cụ thể sau đây:

Về việc số lượng người sử dụng internet trên toàn việt nam hiện nay chiếm 45 % trên tổng dân số được thống kê vào hồi tháng 1 năm 2015 một con số khá ấn tượng được thống kê bởi Wearesocial tức khoảng 41 triệu người dùng truy cập vào các trang mạng xã hội chiếm đến 30 triệu người và 26 triệu người truy cập mạng bằng điện thoại thông minh.

Phương tiện và công cụ dẫn đến sự phát triển của O2O là gì?
Phương tiện và công cụ dẫn đến sự phát triển của O2O là gì?

Chưa hết cuộc điều tra trên cũng cho thấy người Việt Nam có nhu cầu sử dụng internet khá cao với khoảng thời dài trong một ngày lên đến 5 giờ mỗi ngày cho người sử dụng máy tính và 3 giờ cho người sử dụng điện thoại thông minh. Như vậy tính trung bình thì mỗi người sử dụng mạng để truy cập vào các trang mạng xã hội là 2 giờ trên một ngày. Trung bình cho một tuần là 35 giờ người dùng có nhu cầu sử dụng mạng. Thống kê cũng cho thấy việc tìm kiếm thông các thông tin dịch vụ qua mạng xã hội cũng trở nên ngày càng phổ biến qua con số hơn 15,4% người dùng sử dụng mạng cho mục đích tìm hiểu về các dịch vụ và chỉ có khoảng 10% cho việc tìm kiếm các thông tin, hay nghiên cứu về một lĩnh vực kinh doanh nào đó.

Những con số trên cho thấy thời gian gần đây mạng xã hội đã trở nên phố biến hơn bao giờ hết. và ta không thể phủ nhận được vai trò trong việc đổi mới các phương thức mua bán, quảng bá sản phẩm được thay đổi một cách đáng kể. Từ đồ ăn uống, mặc, thiết bị đồ dùng trong nhà bạn chỉ cần xem thông tin chi tiết và giá cả sản phẩm trên một trang bán hàng thương mại điện tử và chọn và mua.

Hơn nữa ở Việt Nam hiện nay đã có sự xuất hiện của các sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada, Shopee, Sendo đã góp phần mở rộng thị trường tạo cơ hội mở cho các cửa hàng muốn kết hợp cả hai hình thức online và offline này. Đặc biệt Amazon một trang thương mại điện tử nổi tiếng thế giới đã có văn phòng đặt tại việt nam. Chính điều này có thể giúp các thương hiệu còn non trẻ có cơ hội để quảng bá sản phẩm của mình cho không chỉ các khách hàng trong nước mà còn lan rộng ra thị trường quốc tế.

Thêm vào đó, bạn có biết tính đến thời điểm cuối năm 2019 đã có 43,7 triệu người sử dụng các thiết bị điện thoại thông minh trên tổng số 97,4 triệu dân trên cả nước vào thời điểm đó, tức chiếm khoảng gần 45%.

Từ những thông tin trên ta có thể rút ra được một kết luận dẫn đến sự phát triển của mô hình kinh doanh O2O này là:

-  Mạng xã hội mở rộng, nhiều người sử dụng

-  Các trang thương mại điện tử phát triển

-  Nhu cầu sử dụng các thiết bị thông minh như máy tính, laptop, điện thoại thông minh cho việc sử dụng và tìm hiểu dịch vụ ngày càng cao

Cần tìm việc làm

3. O2O làm được những gì?

Hai mô hình này phát triển không chỉ dựa trên sự phát triển của xã hội mà còn dựa trên sự phát triển phụ thuộc lẫn nhau. Và cả kinh doanh online lẫn offline đều tạo ra những giá trị là lợi nhuận cho các cửa hàng, mặc dù khác nhau về cách thức thực hiện nhưng đều được phát triển trên nền tảng chung. sự kết hợp của O2O  tạo nên những lợi ích như sau:

-  Duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ, mở rộng thu hút tìm kiếm các khách hàng tiềm năng mới

-  Thu nhập thông tin khách hàng qua thư, tin nhắn, thẻ thành viên, tích lũy điểm thưởng và các trang mạng dùng để liên lạc khác như zalo, facebook..

-  Quản lý các kênh bán hàng phù hợp qua đó tiết kiệm được ngân sách cho việc quảng cáo sản phẩm

-  Thu hẹp khoảng cách địa lý, mở rộng các đối tượng khách hàng

-  Phân tích được nhu cầu sử dụng và thị hiếu khách hàng và qua đó tìm ra được xu hướng thay đổi sản phẩm dựa trên thị trường cạnh tranh chung và sự phát triển đổi mới theo cách riêng

-  Thu hút khách hàng bằng thực hiện xúc tiến thương mại, các chương trình giảm giá, khuyến mãi, hay tri ân khách hàng vào các dịp ngày lễ tết, sinh nhật.

-  Tận dụng mạng xã hội để làm bàn đạp marketing bằng mọi hình thức

O2O làm được những gì?
O2O làm được những gì?

Có một sự thật rằng khách hàng khi đến cửa hàng thực tế và sau đó trở thành khách hàng tiềm năng online sau đó. Có hai điều ta nên quan tâm ở đây đó chính là về mặt nhắm đến mục tiêu hướng đến các đối tượng khách hàng:

Thứ nhất việc chăm sóc từ online đến trực tuyền có nghĩa là hướng tới các khách hàng tiềm năng (hay sử dụng dịch vụ của cửa hàng chăm sóc khách hàng bằng việc tư vấn nhiệt tình, chu đáo mà khi về nhà khách vẫn nhận được các thông tin đầy đủ về các chương trình khuyến mại, hay khi có hàng mới về…)

Thứ hai hình thức kinh doanh này cũng nhắm cả hai đối tượng khách hàng khác nhau:

-  Khách hàng trực tiếp đến tại của hàng để mua hàng (kể cả khách hàng cũ và khách hàng mới)

-  Khách hàng ở xa nhưng có nhu cầu cao để sử dụng các sản phẩm của cửa hàng.

Việc xác định được các đối tượng khách hàng như trên để chăm sóc và duy trì một lượng khách nhất định cho cửa hàng sẽ dẫn đến sự phát triển bền vững và lâu dài hơn.

Việc làm trưởng phòng kinh doanh

4. Những vấn đề còn hạn chế trong mô hình kinh doanh này

- Mặc dù hiện nay có rất nhiều hình thức thanh toán khác nhau nhưng hình thức trả bằng tiền mặt vẫn luôn được ưu tiên hàng đầu bởi: Tâm lý khách hàng không thực sự yên tâm khi chuyển khoản trước nên hầu hết các cửa hàng thường thanh toán bằng hình thức trả bằng tiền mặt khi nhận được hàng. Điều này cũng gây ra một số những vấn đề liên quan khác như: Khách muốn đổi trả nhưng không muốn trả tiền vận chuyển sau đó, hoặc sản phẩm không lỗi, rách, hỏng nhưng khách không chịu trả tiền, hoặc “bùng tiên”.

- Không nắm bắt tâm lý khách hàng qua tin nhắn

- Những đơn hàng ảo cũng có thể xảy ra dẫn đến việc phát sinh thậm chí thâm hụt vào doanh số cũng như lợi nhuận của cửa hàng

- Việc chăm sóc khách hàng bằng các tin nhắn hay gọi điện đôi khi gây phiền phức cho họ, đôi khi sự thay đổi giữa các ca làm việc không được bàn giao lại nên một khách hàng có thể nhận được hai tin nhắn quảng cáo với nội dung như nhau có thể là vào thời gian khác nhau.

Những vấn đề còn hạn chế trong mô hình kinh doanh này
Những vấn đề còn hạn chế trong mô hình kinh doanh này

5. Tại sao O2O đang là xu thế mới trong việc kinh doanh hiện nay?

- Đối với các cửa hàng mới bắt đầu chưa có điều kiện đầu tư cho việc xây cơ sở hạ tầng khi không chắc chắn được việc kinh doanh cả họ có mạng lại lợi nhuận hay khôn?

- Tiết kiệm chi phí đầu tư mặt bằng

- O2O phát triển theo xu thế của thời đại, bởi hầu hết các cửa hàng nhỏ, lẻ, các chi nhánh của hàng đều áp dụng theo hình thức kinh doanh này

- Nhắm đến tốc độ tăng trưởng về cả lợi nhuận cũng như doanh số một cách nhanh chóng, linh động

- Chủ động tìm nguồn khách hàng thay vì chờ ngồi khách hàng đến để mua sản phẩm

- Tạo dựng thương hiệu ngay từ bước đầu phát triển bằng những nét đặc trưng riêng

- Xây dựng nền tảng các trang web riêng để bán hàng, giới thiệu  và quảng bá sản phẩm

Việc làm chuyên viên marketing

Tại sao O2O đang là xu thế mới trong việc kinh doanh hiện nay?
Tại sao O2O đang là xu thế mới trong việc kinh doanh hiện nay?

6. Những ví dụ điển hình kinh doanh O2O tại Việt Nam

 Nếu bạn là một tín đồ ăn uống thì hẳn phải biết đến món bánh mì và ở Việt Nam có rất nhiều cửa hàng bánh mì phát triển kinh doanh dựa trên mô hình kinh doanh kể trên. Ví dụ đó chính là cửa hàng Bánh mì Hội An, hay Bánh mì Phố kết hợp với các ứng dụng Grab, Goviet hay Bee có thêm phần đặt đồ ăn để vận chuyển đồ ăn đến tận tay người dùng.

Hay thậm chí các cửa hàng thời trang như IVY MODA, Twenty Five, là những cửa hàng áp dụng triệt để hình thức kinh doanh này.

Thêm một ví dụ nữa là về đồ uống cũng vậy, trà sữa có lẽ là một món đồ uống mà chẳng ai là không biết đến đặc biệt là các bạn học sinh sinh viên thì đây lại là một dạng đồ uống khoái khẩu. Các cửa hàng trà sữa như Ding Tea, Bobapop, Chago… vừa phục khách tại quán bằng không gian trẻ trung năng động, hiện đại, vừa phục vụ khách bằng hình thức chuyển hàng online đối với các đơn hàng lân cận trong khu vực.

Việc làm quản trị kinh doanh tại Hồ Chí Minh

 Những ví dụ điển hình kinh doanh O2O tại Việt Nam
Những ví dụ điển hình kinh doanh O2O tại Việt Nam

Từ những cửa hàng nhỏ lẻ đến cả những thương hiệu lớn đều áp dụng hình thức kinh doanh hai chiều này. Cho thấy O2O ngày càng trở nên rộng rãi và phổ biến để phục vụ người tiêu dùng hơn. Vì thế mà các cửa hàng  cũng vì thế mà mọc lên ngày càng nhiều.

O2O – mô hình kinh doanh hai chiều đã ra đời và sức hút cũng như độ lan truyền của nó được phổ biến rộng rãi một cách chóng mặt. Vậy qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã biết được O2O là gì rồi chứ? Để trở thành một người kinh doanh giỏi thì kiến thức là cần thiết nhưng chiến lược cũng quan trọng không kém. Vậy nếu là một người mới bắt đầu thì tôi nghĩ đây là một mô hình kinh doanh rất phù hợp với bạn. còn chờ gì mà không thử chớp lấy thời cơ và hành động thôi!!!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý