Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

OKR là gì? Áp dụng OKR trong doanh nghiệp thì thế nào?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

OKR là gì? Là từ được viết tắt của cụm từ Objectives and Key Results, nghĩa là mục tiêu và kết quả then chốt là một hệ thống quản trị mục tiêu đang được Google và nhiều tổ chức kinh tế lớn khác sử dụng để áp dụng trong bộ máy của mình. Điều này đã phần nào chứng minh được sức mạnh cũng như vai trò của hệ thống quản trị mục tiêu này. Và khi nền kinh tế của nước ta bắt đầu mở cửa hội nhập đa quốc gia, cũng là lúc chúng ta có cơ hội được biết đến OKR. Tuy nhiên đây vẫn là thuật ngữ còn nhiều mới lạ đối với nhiều tổ chức, doanh nghiệp. Do vậy thông qua bài viết hôm nay, Thanh Hồng muốn chia sẻ đến các bạn tất tần tật những thông tin liên quan đến OKR – hệ thống quản trị mục tiêu doanh nghiệp để các bạn tham khảo.

1. Tìm hiểu Objectives and Key Results - OKR là gì?

Đối với các bạn có lẽ cũng đã biết được rằng, vấn đề quản trị hay điều hành một bộ máy hoạt động kinh doanh không phải là chuyện dễ dàng gì. Chưa kể đến quy mô hoạt động. Và đó là lý do vì sao mà các doanh nghiệp không chỉ cần đến nhà điều hành tài ba mà còn phải có hệ thống quản trị mục tiêu phù hợp để có điều kiện thuận lợi phát triển hơn nữa.

Và Objectives and Key Results – OKR được hiểu là Mục tiêu và chìa khóa then chốt, là một trong những công cụ đơn giản và tạo ra sự liên kết giữa các mục tiêu đã được đo lường. Tuy nhiên khi đọc đến đây thì các bạn cũng không nên nhầm lẫn OKR với KPI nhé, vì bản chất của KPI là chỉ số hiệu suất chính của một tổ chức. Mặc dù nó cũng là một lọai đo lường, tuy nhiên không phải là mục tiêu mà là hiệu suất, nhằm thúc đẩy một quá trình hoạt động đang diễn ra.

Tìm hiểu Objectives and Key Results - OKR là gì?
Tìm hiểu Objectives and Key Results - OKR là gì?

Mặt khác, về bản chất của OKR thì các bạn có thể hiểu đơn giản rằng, mục tiêu chính là biểu hiện của việc doanh nghiệp bạn sẽ đi được đến đâu và kết quả then chốt chính là khi bạn xác định được mình liệu có thể đứng được ở nơi mục tiêu đã đề ra đó hay không? Và đương nhiên trong OKR cũng cần phải giúp bạn có được câu trả lời về cách thức mà bạn sẽ đạt được mục tiêu đó. Trong đó, hệ thống này cũng cần được thực hiện dựa trên tinh thần chung của toàn bộ thành viên của bộ máy, đồng thời nó cũng cần phải được duy trì từ bộ máy cấp cao rồi đến từng cá nhân dựa trên mối liên kết giữa các mục tiêu.

2. Một vài nét đặc trưng về OKR - Objectives and Key Results

Bất cứ một thứ gì cũng vậy, nếu như không có đặc điểm hay nét gì nổi bật thì thật khó để có thể gây được ấn tượng với người dùng cũng như tồn tại và phát triển được. Và đối với OKR thì nó luôn mang nhiều nét đặc trưng mà không phải một hệ thống hay phần mềm quản trị nào có để đáp ứng được hết. Đó cũng là lý do vì sao mà OKR đã tồn tại và phát triển trong nhiều năm như vậy. Hiện nay, đa phần các công ty lớn đều sử dụng đến hệ thống quản trị mục tiêu nay, vậy các bạn đã biết no có những nét đặc trưng nào chưa?

Việc làm quản trị thương hiệu

2.1. Mục tiêu linh hoạt

Thay vì sử dụng một kế hoạch tĩnh hàng năm giống như một số phần mềm hay hệ thống khác thì OKR lại có cách tiếp cận linh hoạt và thuận lợi hơn rất nhiều và nó cũng đưa ra được những chu kỳ mục tiêu ngắn hơn. Khi đó KOR cho phép các doanh nghiệp có thể dễ dàng thích ứng hơn.

nét đặc trưng về OKR - Objectives and Key Results
Nét đặc trưng về OKR - Objectives and Key Results

2.2. Đơn giản

Có thể nói đây là nét đặc trưng của kor đó là khá dễ dùng nên khi áp dụng cũng sẽ đơn giản hơn nhiều. Cùng với đó là những mục tiêu ngắn hạn (hàng tháng) nên đương nhiên quy trình cũng sẽ được rúi gọn và nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với việc đưa ra mục tiêu dài hạn. Thực tế thì khi các công ty áp dụng OKR đều đã giảm được khá nhiều thời gian cho việc thiết lập mục tiêu. Và đương nhiên kết qua thu về họ đã đầu tư nguồn lực hiệu quả, trong khi họ không phải đầu tư quá nhiều vào việc thiết lập mục tiêu.

2.3. Minh bạch

Có thể các bạn chưa biết mục đích chính của OKR là gì đúng không? Đó là tạo ra được mối quan hệ liên kết trong tổ chức/ doanh nghiệp. Khi đó thì chắc hẳn OKR cũng sẽ công khai minh bạch, và mọi người trong công ty đều có thể xem được OKRs của người khác, vì thông tin này cũng không nhất thiết phải bí mật. Và OKR của Giám đốc cũng đều được mọi người các cấp trong công ty thấy được.

Tuy nhiên mỗi thời kỳ đều có sự thay đổi nên để giải quyết được điều này thì hệ thống quản trị doanh nghiệp OKR cũng đã thông qua các cấp độ:

- Chiến lược với OKRs ở cấp cao, mục tiêu dài hạn và đa phần là cả năm.

- Chiến thuật với OKRs ở cấp đội – nhóm, mục tiêu ngắn hạn và thường là theo quý.

- Cấp còn lại là theo dõi kết quả OKR hàng tuần.

Việc làm giám đốc điều hành

2.4. Thiết lập mục tiêu hai chiều

Nếu như bạn đã làm việc trong một hệ thống quản trị mục tiêu theo mô hình hình truyền thống thì cũng dễ dàng thấy những mục tiêu đều là được rót từ trên xuống dưới. Như vậy nó mất nhiều thời gian và thậm chí còn khó khăn trong việc gia tăng giá trị.

Và dựa trên yếu điểm đó mà OKR đã được phát triển mà không dựa theo mô hình đó, mà sử dụng pháp tiếp cận thị trường chứng khoán. Hay nói một cách dễ hiểu hơn thì OKR sẽ thực hiện hai chiều, từ dưới lên và từ trên xuống đồng thời. Toàn bộ doanh nghiệp/ Công ty sẽ thiết lập chiến lược OKR, mà mỗi đội nhóm cũng sẽ thiết lập riêng chiến thuật của mình. Mỗi chiến thuật được đưa ra đều phải phủ hợp với chính chiến lược OKR đã được đưa ra của công ty. Và một công ty cũng sẽ phải đảm bảo được khoảng 60% OKR thiết lập mục tiêu hai chiều.

Đối với nét đặc trưng này thì OKR đã mang lại được nhiều sự liên kết đối với đội nhóm và và nâng cao được sự hiểu biết tốt hơn về chiến lược của công ty. Khi đó hiệu quả làm việc của bộ máy kinh doanh cũng sẽ được cải thiện.

Thiết lập mục tiêu hai chiều
Thiết lập mục tiêu hai chiều

2.5. Mục tiêu tham vọng: mang tính cách mạng

Khi mà công ty của bạn luôn đạt được 100% mục tiêu đã được đưa ra thì có lẽ chính những mục tiêu đó đã quá dễ dàng và công ty của bạn có thể làm được nhiều hơn thế nữa. Vậy nên OKR đặt ra mục tiêu của công ty bạn sẽ tham vọng hơn và táo bạo hơn. Khi đó công ty cũng sẽ dần dần đạt được những mục tiêu mà trước kia họ chưa từng đạt hoặc nghĩ đến.

2.6. Tách thưởng riêng

Để đạt được các mục tiêu đầy tham vọng như đã kể trên thì bất cứ người lao động nào trong công ty cũng cần biết rằng họ sẽ không mất chi phí nếu đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng đó. Và các công ty nên có những chính sách khen thưởng cho nhân viên. Khi đó sẽ mang lại nhiều động lực và giúp họ phát huy được hết năng lực của mình.

Và các bạn nên nhớ rằng hệ thống quản trị mục tiêu doanh nghiệp OKR chính là là một công cụ quản lý chứ không phải là công cụ đánh giá nhân viên.

Tuyển dụng việc làm

3. Áp dụng OKR trong doanh nghiệp

3.1. Lợi ích của việc áp dụng OKR

Nếu như các bạn đã từng tham khảo các thông tin được chia sẻ về OKR là gì ở trên, thì có lẽ cũng đã biết rằng, OKR đang đóng vai trò vô cùng quan trọng. Và nó có những nét đặc trưng tích cực hơn rất nhiều so với phần mềm hay hệ thống quản trị mục tiêu khác. Tuy nhiên để biết rõ được những lợi ích mà OKR mang lại thì đó chưa đủ. Dưới đây sẽ là nội dung chi tiết về lợi ích mà OKR sở hữu đối với các doanh nghiệp khi áp dụng:

- Nhanh nhẹn: Với đặc trưng mục tiêu linh hoạt thì OKR cũng đã giúp cho các đội nhóm có thể thích nghi và điều chỉnh được nhanh hơn khi có sự thay đổi. Đồng thời nó cũng nâng cao được khả năng thích ích và dần tạo ra được sự nhanh nhẹn cho người sử dụng, đương nhiên khi đó cũng giảm đáng kể được một số chi phí cho doanh nghiệp.

 Lợi ích của việc áp dụng OKR
 Lợi ích của việc áp dụng OKR

- Giảm thời gian để thiết lập mục tiêu: Với phần nội dung này thì tôi cũng đã chia sẻ khá kỹ ở phần thông tin về đặc trưng rồi. Và đó cũng là lợi ích vô cùng lớn mà OKR mang lại mà bạn nên biết.

- Liên kết và hợp tác đa chức năng: Mục tiêu OKR chính là liên kết với doanh nghiệp nên chắc chắn một điều rằng, khi các tổ chức doanh nghiệp sử dụng OKR thì cũng sẽ cải thiện tinh thần hợp tác và tác động thi đua giữa các nhân viên hơn. Khi đó các sáng kiến cũng sẽ được đưa ra để cải thiện hiệu suất nhiều hơn.

- Giao tiếp rõ ràng: Với nét đặc trưng và nổi bật thì minh bạch cũng là một trong những yếu tố mang lại thành công đối với OKR. Và nó đơn giản, giúp cho mọi người có thể hiểu được các mục tiêu nên thực hiện trước, ưu tiên những mục tiêu nào. Khi đó việc thực hiện mục tiêu chung cũng sẽ mang lại nhiều hiệu quả hơn.

- Cam kết của nhân viên: Mỗi nhân viên, cá nhân trong công ty đều được có sự gắn kết với nhau, và tạo ra được sự bền chặt trong bộ máy doanh nghiệp.

- Tự chủ và trách nhiệm, tập trung và kỷ luật: Mỗi nhóm, đội đều có những chiến lược cũng như một hướng đi rõ ràng và riêng biệt. Nên để đạt được mục tiêu OKR của mình thì mỗi cá nhân đều cần phải có tinh thần trách nhiệm cùng với sự tự chủ của mình. Hơn nữa là sự minh bạch trong toàn công ty cũng sẽ phần nào khiến cho các công nhân viên trong công ty nỗ lực phấn đấu hết mình để đưa ra được những sáng kiến đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Người tìm việc

3.2. Lỗi thông thường khi áp dụng OKR

Lỗi thông thường khi áp dụng OKR
Lỗi thông thường khi áp dụng OKR

- Thiết lập quá nhiều OKRs: Một trong những lỗi mà thường các doanh nghiệp sẽ mắc phải khi áp dụng lần đầu tiên. Tức là không nên liệt kê danh sách OKR quá nhiều, mà hãy liệt kê những OKR cần được ưu tiên lên trước.

- Áp dụng OKR Objectives and Key Results như một danh sách công việc: Về bản chất, nên khi bạn sử dụng OKR nó không thể phân công nhiệm vụ mà nó sẽ đo lường được nếu gia tăng giá trị, và. Nên bạn cũng cần phải hiểu được điều này.

- “Đặt ra nó và Quên nó”: Nếu bạn đã sử dụng và áp dụng nó thì nên sử dụng thương xuyên và đừng bỏ quên chúng vì OKRs không phải là nghị quyết năm mới.

Trên đây là những chia sẻ hữu ích về OKR là gì? Hy vọng bạn đã có được câu trả lời cuối cùng cho chính mình!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý