Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

​PCI là gì? Khám phá những lĩnh vực mà PCI biểu thị

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu chỉ nhắc tới PCI, chúng ta có thể bàn luận tới rất nhiều khía cạnh của từ ngữ này biểu thị. Lý do là bởi vì thế giới ngôn từ của con người vô cùng phong phú và Phượng có thể chỉ cho bạn vô vàn giá trị PCI biểu thị. Tuy nhiên, để sự tìm hiểu trở nên hữu ích nhất, hãy tập trung vào những khía cạnh mà PCI đóng vai trò là một thuật ngữ chuyên ngành nổi bật nhất.

Tìm việc làm

Có thể bạn biết nhiều hơn những ý nghĩa mà PCI thể hiện, vậy thì hãy chia sẻ điều đó ở phía dưới bài viết này, còn nội dung dưới đây Bích Phượng chủ yếu đề cập đến giá trị phổ biến nhất, được nhiều người biết tới nhất khi nhắc đến PCI.

1. PCI là gì?

PCI là từ viết tắt của nhiều cụm từ có bắt đầu của 3 chữ cái P – C – I. Như vậy sẽ dễ cho chúng ta trong quá trình tìm câu trả lời cho PCI là gì. Hiện nay, có hai khái niệm thông dụng, được dùng phổ biến với thuật ngữ PCI mà theo tra cứu từ Bách khoa toàn thư mở (Wikipedia) như sau:

Thứ nhất, PCI được viết tắt từ cụm tiếng Anh Provincial Competitiveness Index, có nghĩa là nói về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Với chỉ số này, người ta dễ dàng đánh giá được chất lượng của công tác điều hành tình hình kinh tế và môi trường của hoạt động kinh doanh ở mỗi tỉnh thành, địa phương theo thời gian định kỳ, thường lấy 1 năm làm mốc thời gian để đánh giá. Hoạt động này được bắt đầu thực hiện từ năm 2006 và áp dụng cho toàn bộ các tỉnh thành trong phạm vi cả nước.

Tìm hiểu khái niệm PCI
Tìm hiểu khái niệm PCI

Thứ hai, khi PCI là từ tiếng Anh viết tắt bởi cụm Peripheral Component Interconnect thì PCI không còn là chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của các địa phương nữa mà nó hoàn toàn chuyển sang một lĩnh vực mới, đó là lĩnh vực khoa học máy tính. Khi đó PCI được xem là một tiêu chuẩn để đánh giá việc truyền dữ liệu giữa thiết bị ngoại vi qua chip cầu nam tới bo mạch chủ.

Có vẻ như việc khám phá PCI là gì với hai lĩnh vực này khá thú vị nhưng cũng đầy phức tạp. Để hướng tiếp cận của chúng ta trở nên dễ dàng hơn, Bích Phượng sẽ gửi tới bạn những thông tin cụ thể của từng ý nghĩa mà PCI biểu thị ngay dưới đây.

2. PCI trong vai trò là chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

2.1. Hiểu hơn về chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh PCI

PCI với tên gọi tiếng Việt đầy đủ làChỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, như đã được định nghĩa ở trên, PCI ra đời từ trong sự bắt tay hợp tác giữa Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam với dự án sáng kiến cạnh tranh được tài trợ bởi USAID (Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ). Lần đầu tiên vào năm 2005, PCI được thí điểm trên 42 tỉnh thành Việt Nam trực thuộc Trung ương, ngay một năm sau đó (2006) đã áp dụng xếp hạng cho tất cả toàn bộ tỉnh thành, thành phố trong toàn cả nước với sự tăng cường thêm về chỉ số đánh giá.

2.2. Mục đích của chỉ số PCI

PCI – Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
PCI – Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Trong bài viếtChỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Việt Nam PCI số ra cách đây 2 năm trên tờ báo Nghệ An có nêu rất rõ mục đích mà PCI biểu thị, cụ thể: Mục đích của PCI không nhằm hướng tới hoạt động nghiên cứu khoa học một cách đơn thuần, càng không vì mục tiêu đưa ra sự so sánh để phê phán hay biểu dương bất cứ tỉnh thành nào thông qua chỉ số biểu thị mà hơn hết PCI chủ trương đi vào mục đích tìm hiểu lý do vì sao một tỉnh thành có chỉ số PCI cao, có nghĩa là đâu là nguyên nhân chính giúp cho tỉnh thành đó có nền kinh tế tư nhân phát triển, có khả năng tạo cơ hội lớn về việc làm cũng như thúc đẩy mạnh sự tăng trưởng trong kinh tế. Lý giải được điều đó cũng đồng nghĩa với việc có thể giúp các lãnh đạo của mỗi địa phương có thêm luồng thông tin hữu ích để xác định và điều chỉnh kinh tế theo những chiều hướng phù hợp và có hiệu quả.

Việc làm nhân sự

2.3. Tiêu chí đánh giá của chỉ số PCI

Trải qua thời gian áp dụng PCI vào thực tiễn phát triển kinh tế các tỉnh thành, đến thời điểm năm 2013, chỉ sốp PCI đã được thống nhất đánh giá dựa trên 10 tiêu chí cụ thể sau đây:

- Nguồn chi phí gia nhập vào thị trường của các doanh nghiệp được ưu đãi ở mức thấp

- Doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đất đai, có cơ hội sử dụng quỹ đất kinh doanh ổn định

- Khoản chi phí « không chính thức » ở mức thấp

- Được tạo môi trường cạnh tranh công bằng, bình đẳng

- Được hưởng các dịch vụ hỗ trợ tốt, chất lượng

- Công tác thanh – kiểm tra và hoàn tất thủ tục hành chính diễn ra trong thời gian nhanh chóng

- Được hoạt động trong môi trường kinh doanh minh bạch, tất cả các tin tức về lĩnh vực kinh doanh đều được công khai rõ ràng

- Các vấn đề của doanh nghiệp sẽ được giải quyết nhanh chóng, linh động bởi chính quyền địa phương

- Được áp dụng các chính sách đào tạo nguồn lực hiệu quả, chất lượng

- Thủ tục trong giải quyết những tranh chấp phát sinh của doanh nghiệp diễn ra công bằng, có thể duy trì được ổn định trật tự và đảm bảo tính công bằng.

10 tiêu chí đánh giá của chỉ số PCI
10 tiêu chí đánh giá của chỉ số PCI

2.4. PCI có tác động như thế nào đến hoạt động kinh doanh của các địa phương?

Căn cứ vào 10 tiêu chí đánh giá trên, đến hẹn lại lên, hàng năm, VCCI sẽ công bố thứ hạng xếp hạng của 63 tỉnh thành cả nước. Với vai trò là bản mô tả môi trường kinh doanh của từng địa phương trên khắp cả nước, doanh nghiệp sẽ dễ dàng dựa vào xếp hạng này để lên kế hoạch cho việc chọn lựa địa điểm tiềm năng cho đầu tư xây dựng. Không chỉ có ý nghĩa đối với doanh nghiệp mà các đánh giá và thứ tự xếp hạng cũng là một cách hữu hiệu để những doanh nghiệp có chỉ số thấp, xếp hạng sau nhìn vào đó có thêm động lực để phất đấu, nâng cao khả năng phát triển để bằng những tỉnh ở top trên.

Bàn về PCI với ý nghĩa là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chúng ta cơ bản có thể nắm bắt bản chất của nó thông qua một số thông tin trên. Ở phương diện khác, PCI có đặc điểm gì?

3. PCI – yếu tố quan trọng tham gia vào vi mạch điện tử

Dân kỹ thuật chắc sẽ rất quen thuộc đối với thuật ngữ PCI. Vậy thì dưới con mắt của một nhà kỹ thuật điện tử, Phượng sẽ gửi tới các bạn những thông tin cơ bản về PCI ở khía cạnh này. Qua đó, hy vọng chúng ta có thể phân biệt được cách sử dụng PCI trong những hoàn cảnh, trường hợp khác nhau nhé.

3.1. Hiểu cụ thể về PCI trong hệ thống phần cứng máy tính

Tại bo mạch chủ của mỗi máy tính thường có khoảng 1 đến 3 khe cắm mở rộng được gọi là PCI, cũng có thể là khe cắm PCI – E. Số khe cắm phụ thuộc vào cụ thể các mô hình Mainboard hoặc tùy thuộc vào định hướng sản xuất của từng hãng. Có thể bạn không phải là một kỹ sư phần cứng máy tính nhưng hầu như với sự phổ biến của máy tính  trong cuộc sống và công việc thời hiện đại thì chắc chắn bạn cũng có ít nhiều những hiểu biết về một số bộ phận thuộc về phần cứng, trong đó có PCI. Chỉ có điều trước đây, khi chưa đọc bài viết này thì bạn chỉ biết gọi PCI là cổng kết nối, khe cắm để kết nối các bộ phận bên ngoài với máy tính  của mình thay vì biết rằng tên gọi của nó là PCI. Sau bài viết này, chúng ta hoàn toàn có thể thể hiện khả năng hiểu biết của mình về công nghệ với cách gọi chuyên nghiệp hơn đúng không nào.

PCI trong lĩnh vực công nghệ thông tin
PCI trong lĩnh vực công nghệ thông tin

PCI cũng được trải qua vòng «tuổi tác» với phiên bản đầu tiên – 1.0 ra đời vào năm 1992. Ở phiên bản đời đầu này, PCI tồn tại ở hai dạng, một là loại chuẩn 32 bit, một là loại đặc biệt 64 bit. Sau đó, công ty công nghệ Intel đã tạo ra một tiêu chuẩn ghép nối được gọi là bus PCI (bus cục bộ) và được nâng lên dần về tốc độ xung nhịp  

Việc làm IT phần cứng - mạng

3.2. Phân loại bus PCI

Bus PCI được phân chia ra làm rất nhiều kiểu loại, được tóm lược ngắn gọn như sau:

- Bus PCI 33,33 Mhz có độ rộng là 32 bit là phiên bản thông dụng đầu tiên được dùng phổ biến cho tới năm 2007. Loại bus PCI này chủ yếu sử dụng đối với những loại bo mạch có đặc điểm mở rộng như thể bo mạch mạng, bo mạch âm thanh, bo mạch morden được gắn ở phía trong,…

Phân loại bus PCI
Phân loại bus PCI

Ngoài phiên bản thông dụng này, bus PCI còn bao gồm các kiểu loại dưới đây:

Các loại bus PCI

Độ rộng

(bit)

Tốc độ

(Mhz)

Băng thông

(Mbps)

PCI 66 Mhz

32

66

266

PCI 64 bit

64

33

266

PCI 64 Mhz/66 bit

64

66

533

PCI-X 64

64

66

533

PCI-X 133

64

133

1066

PCI-X 266

64

133

2132

PCI-X 533

64

133

4266

 

3.3. Tìm hiểu mở rộng về PCI – E

PCI – E còn được gọi là PCI Express, đây là một kiểu bus hệ thống, hay còn được gọi là Card mở rộng có trong máy tính. Về chức năng, tính chất, có thể nói PCI – E có khả năng hoạt động tối ưu, hiệu quả và nhanh chóng hơn hẳn so với các phiên bản PCI thông thường cho nên nó cũng chính là giải pháp được thiết kế nhằm mục đích thay thế cho các phiên bản PCI, PCI – X.

Tìm hiểu về PCI - E
Tìm hiểu về PCI - E

Hiện tại, PCI – E đang mang đặc điểm của một kiểu định dạng kỹ thuật trong tương lai. Thiết kế của nó là sự kết hợp của hai phương thức truyền dữ liệu, đó là truyền song song và truyền tuần tự.

3.4. Ý nghĩa của việc tìm hiểu PCI trong bo mạch điện tử

PCI sẽ giúp chúng ta kết nối hiệu quả các thiết bị ngoại vi với máy tính của mình để thực hiện các nhu cầu truyền dữ liệu. Tuy nhiên, việc kết nối này dễ gặp phải những rắc rối mà người ta gọi dó là lỗi PCI Device. Việc tìm hiểu rõ ràng các vấn đề về đặc điểm, sự hoạt động của PCI sẽ giúp chúng ta đưa ra những định hướng khắc phục lỗi để không gây ảnh hưởng tới quá trình làm việc hay học tập trên máy tính. Vậy làm sao để nhận biết bộ phận PCI trong máy tính của bạn đang bị lỗi?

Thông thường, sau khi cài lại hệ điều hành thì máy tính của chúng ta thường bị thiếu đi nhiều chương trình driver, trong đó dễ văng mặt của driver PCI Device. Khi đó, bạn hãy nhận biết sự thiết sót này dựa trên thông báo Unknow Device đi kèm với biểu tượng dấu chấm than màu vàng.

Ý nghĩa khi tìm hiểu về PCI trong lĩnh vực điện tử
Ý nghĩa khi tìm hiểu về PCI trong lĩnh vực điện tử

Như vậy, với những chia sẻ ở trên, chúng ta đã có được những thông tin vô cùng hữu ích để chẳng những hiểu PCI là gì mà còn góp phần mở rộng hơn nữa những mảng kiến thức liên quan đến thuật ngữ này. Phượng rất hy vọng, thông qua bài viết này, các bạn có thể nhận ra rằng, ngôn ngữ của chúng ta rất phong phú, nó có thể diễn đạt vô vàn những ý nghĩa khác nhau, hãy mở rộng tầm hiểu biết của mình từ trong việc hiểu biết ngôn ngữ để thấy cuộc sống này thực sự có giá trị, và hơn hết, chính sự hiểu biết đó sẽ mang tới cho các bạn những cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn đấy nhé. Đó là lời khẳng định mà Phượng đã được nhận từ các chuyên gia của timviec365.vn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý