Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phần mềm ERP của Vinamilk, cách nâng tầm doanh nghiệp

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Ngày cập nhật: 20/07/2022

Nhắc đến Vinamilk là nhắc đến một thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam. Với việc cung cấp đa dạng các sản phẩm từ sữa và phủ sóng toàn quốc, Vinamilk là một trong những doanh nghiệp lớn và tầm cỡ của Việt nam. Tuy nhiên, để có thể ổn định và phát triển trong quá trình bán hàng của mình thì việc hoạch định chính xác và phù hợp các nguồn lực là điều rất quan trọng với Vibamilk. Vậy phần mềm ERP của Vinamilk đã phát huy tác dụng ra sao để góp phần thúc đẩy doanh nghiệp này trở thành một ông lớn trong ngành sữa với trị giá thương hiệu hàng tỉ đô? hãy cùng tìm hiểu chi tiết về phần mềm erp của Vinamilk qua bài viết dưới đây nhé!

1. Thông tin khái quát về phần mềm ERP của Vinamilk

Vinamilk hay có tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam. Được thành lập vào ngày 20/8/1976, Vinamilk giờ đã trở thành một doanh nghiệp mang tầm cỡ quốc gia với việc chiếm đến 80% thị phần sữa tại Việt Nam. Chưa dừng lại ở đó, bước chân của Vinamilk còn vươn ra khu vực và thế giới với việc xuất khẩu sản phẩm sang các nước như Ba Lan, Đức, Thái Lan, và một số nước ở Trung Đông,...

Việc mở rộng hệ thống không ngừng với quy mô lớn đã đặt ra vấn đề lớn cho Vinamilk trong quá trình quản trị và hoạch định các nguồn lực của doanh nghiệp mình. Vì thế, để giải quyết bài toán này, Vinamilk đã ứng dụng phần mềm ERP vào năm 2007, nhằm tạo nên một nền tảng kết nối và xuyên suốt tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp một cách dễ dàng nhưng vô cùng rõ ràng và hiệu quả nhất.

Khái quát về phần mềm ERP của Vinamilk
Khái quát về phần mềm ERP của Vinamilk

Phần mềm ERP là viết tắt của cụm từ Enterprise Resource Planning, dịch ra tiếng Việt là Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. Đây là một công cụ sở hữu các chức năng cho việc quản lý các quy trình kinh doanh theo từng chiến lược cụ thể và cung cấp cũng như quản lý các thông tin chung của doanh nghiệp một cách chính xác nhất.

Chỉ với 2 năm thử nghiệm sử dụng phần mềm ERP, Vinamilk đã có được những thu hoạch rất khả quan với quá trình quản lý của mình. Việc kết nối toàn bộ hệ thống của doanh nghiệp đã được thực hiện một cách vô cùng ổn định. Từ trụ sở chính, các kho hàng, nhà máy, cho đến hệ thống bán hàng trên toàn quốc đều có những liên kết vô cùng rõ ràng. Tạo nền tảng và cơ sở vô cùng thuận lợi cho việc quản lý và nắm bắt cơ sở dữ liệu của từng điểm được xây dựng.

Với sự ổn định trong việc vận hành và triển khai dựa trên phần mềm ERP của Vinamilk, doanh nghiệp đã nâng cao được lợi thế cạnh tranh, lọt vào top 200 công ty có doanh thu lên tới tỷ USD tốt nhất ở Châu Á - Thái Bình Dương.

Và đây chính là kết quả đáng mong đợi mà ông lớn ngành sữa Việt Nam mong muốn nhận được sau khi chi tới 4 triệu USD cho phần mềm ERP này. Vậy, cụ thể hơn thì phần mềm ERP của Vinamilk đã mang đến những giải pháp gì cho công ty?

2. Thông tin chi tiết về phần mềm ERP của Vinamilk

2.1. Vinamilk trước khi sử dụng phần mềm ERP

Trước khi Vinamilk sử dụng phần mềm ERP cho hoạt động quản lý sản xuất, quản lý chiến lược kinh doanh hay quản lý mua bán hàng hóa thì Excel và một số phần mềm lỗi thời khác đã được áp dụng cho từng quy trình. Điều này đã tạo ra những hạn chế và khó khăn vô cùng lớn với một doanh nghiệp đa dạng về sản phẩm và cóp quy mô phát triển tầm cỡ như Vinamilk. 

​ Thực trạng trước khi áp dụng phần mềm ERP của Vinamilk
​ Thực trạng trước khi áp dụng phần mềm ERP của Vinamilk

Cụ thể thì một vài khó khăn với Vinamilk trong những giai đoạn chưa áp dụng công cụ ERP như sau:

2.1.1. Khó khăn trong việc quản lý đầu vào và đầu ra

Với việc quản lý đầu vào và đầu ra một cách hoàn toàn thủ công, Vinamilk xảy ra rất nhiều vấn đề trong quá trình nắm bắt số liệu và kiểm kê một cách chính xác. Những vấn đề xảy ra trong công tác kiểm soát đầu vào, đầu ra của nguyên liệu, công cụ sản xuất, sản phẩm có thể kể đến như:

- Số lượng hàng hóa tồn kho quá lớn, trong khi đó, mức độ tiêu thụ sản phẩm lại có phần chậm hơn. Việc không cân bằng được số lượng hàng hóa bán ra và số lượng hàng hóa tồn kho khiến cho việc sản xuất tràn lan, lãng phí.

- Khả năng tối ưu hóa về công suất làm việc của máy móc, công nhân chưa thực sự hiệu quả.

Chỉ với 2 vấn đề cơ bản như trên thôi đã khiến cho Vinamilk phải nhận một sự ảnh hưởng to lớn về lợi nhuận, doanh thu. Mà đây là một điều mà không bất cứ doanh nghiệp nào mong muốn.

2.1.2. Hoạt động hạch toán chi phí chưa hiệu quả

Hạch toán các chi phí là một vấn đề vô cùng quan trọng và nhạy cảm của mỗi doanh nghiệp. Nếu như chỉ hạch toán và quản lý giấy tờ, chứng từ một cách thủ công thì việc xảy ra sai sót hay nhầm lẫn là rất dễ xảy ra. 

Hoạt động hạch toán chưa hiệu quả
Hoạt động hạch toán chưa hiệu quả

Từ những sai lầm trong quá trình hạch toán sẽ có thể dẫn đến những sai lầm khác to hơn và gây ra các thiệt hại, mất mát cho chính Vinamilk nếu như không kiểm soát kỹ càng.

2.1.3. Thiếu sự đồng bộ giữa các khâu

Doanh nghiệp vận hành dựa vào sự tương tác và phối hợp giữa các bộ phận với nhau. Và Vinamilk cũng vậy, với quy mô lớn như thế, Vinamilk cần có sự đồng bộ giữa các khâu với nhau. Từ quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, xử lý đơn hàng, số lượng tồn kho,... tất cả đều cần được liên kết và phối hợp một cách chặt chẽ để đảm bảo dây chuyền hoạt động của doanh nghiệp được vận hành một cách ổn định nhất.

2.1.4. Dữ liệu khó chia sẻ và truyền tải

Việc không có một phần mềm chung và mỗi bộ phận sẽ sử dụng phần mềm riêng phù hợp với tính chất công việc khiến cho quá trình chia sẻ, liên kết dữ liệu bị khó khăn trong chính nội bộ công ty Vinamilk. Do đó mà quá trình phối hợp, hợp tác cũng như nắm bắt thông tin nội bộ bị ảnh hưởng khá đáng kể.

Xem thêm: Phần mềm ERP của FPT

2.2. Những đột phá phần mềm ERP mang lại cho Vinamilk

Với việc sử dụng phầm mềm ERP trong doanh nghiệp, Vinamilk đã nhận được những giải pháp rất tích cực mà ERP mang lại.

Những đột phá sau khi sử dụng phần mềm ERP
Những đột phá sau khi sử dụng phần mềm ERP

2.2.1. Nguồn nhân lực được cải thiện hiệu quả

Áp dụng phần mềm ERP, Vinamilk đã thấy được sự hiệu quả trong công việc mà mỗi nhân viên mang lại. ERP giảm sát và quản lý công việc của từng nhân viên một cách sát sao khi cung cấp các dữ liệu mà nhân viên thực hiện trong phần công việc của mình. Điều này đảm bảo cho quá trình nắm bắt thông tin về tình trạng kho hàng, vấn đề công nợ hay doanh thu trở nên rõ ràng và cụ thể hơn.

hêm vào đó, ngay khi có được những dữ liệu liên quan, ERP sẽ phân tích và đề xuất,đưa ra những kế hoạch, phương hướng giải quyết cụ thể để xử lý bất cập. Điều này hạn chế được những rủi ro cũng như góp phần tinh giảm nguồn nhân lực không cần thiết cho Vinamilk.

2.2.2. Mang đến một góc nhìn tổng quát

Đối với Vinamilk, là một doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm về sữa, có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người, do đó mà rủi ro có thể đến là rất lớn nếu không kiểm soát kỹ. Vì thế, chất lượng sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu, bao gồm cả quá trình sản xuất, vận chuyển và lưu kho.

Yêu cầu này đồi hỏi Vinamilk cần có một sự liên kết và phối hợp từ hệ thống nhà máy, kho hàng cho tới bộ phận vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm. Và với phần mềm ERP, mọi chuyện đã được đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ cần cập nhật thông báo trên phần mềm ERP của Vinamilk là những bộ phận khác có thể nắm bắt và cập nhật để xác định cách giải quyết tối ưu nhất. 

ERP mang đến góc nhìn tổng quát
ERP mang đến góc nhìn tổng quát

Sự tổng thể mà phần mềm ERP cung cấp đóng vai trò quan trọng với một doanh nghiệp lớn như Vinamilk khi bao gồm quá nhiều khối và bộ phận liên quan.

2.2.3.Tối ưu hóa quá trình thanh toán

Một trong những tính năng nổi bật mà phần mềm ERP của Vinamilk đem đến đó chính là tự động trong thanh toán. Chỉ cần đến đúng hạn, việc thanh toán cho các nhà cung cấp đã được thiết lập sẽ được hệ thống thực hiện. Giao dịch nhanh chóng, đơn giản và an toàn, đó chính là điểm mạnh của phần mềm ERP khi có sự liên kết với hệ thống các ngân hàng.

2.2.4. Góp phần đơn giản hóa trong các nghiệp vụ

Trong quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thì sẽ có rất nhiều vấn đề liên quan như các chính sách khuyến mãi, ưu đãi giảm giá,... Và mỗi dòng sản phẩm lại có những chương trình riêng biệt. Điều này tạo áp lực không nhỏ cho Vinamilk trong việc kiểm soát, thống kê những vấn đề này.

Và với phần mềm ERP, mọi quy trình nghiệp vụ đều trở nên đơn giản hơn khi doanh nghiệp có thể cập nhật các thông tin vô cùng dễ dàng, đảm abro quá trình lưu trữ thông tin chính xác, tiện lợi.

Đơn giản hóa các nghiệp vụ chuyên môn
Đơn giản hóa các nghiệp vụ chuyên môn

Với việc áp dụng phần mềm ERP của Vinamlik, doanh nghiệp đã cho thấy được những ưu điểm trong việc chuyển đổi số cho quá trình quản lý. Và chính nước đi này đã phần nào đóng góp vào sự phát triển ổn định, bền vững mà Vinamilk tạo dựng được ngày hôm nay. Đây sẽ là ví dụ tiêu biểu cho các doanh nghiệp khác với việc hướng đến sử dụng các phầm mềm quản lý mua bán hàng để có được sự hiệu quả trong quy trình nghiệp vụ và mang đến sự hoạt động ổn định cho doanh nghiệp.

Trên đây chính là các thông tin tổng hợp về phần mềm ERP của Vinamilk. Mong rằng, bài viết đã giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về phần mềm Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp này cũng như hướng đến sự chueyern đổi số trong công atsc quản lý của doanh nghiệp. Phần mềm Quản lý mua hàng 365 sẽ là một công cụ gợi ý cho các doanh nghiệp trong việc tìm một giải pháp quản lý hoạt động mua bán hàng hiệu quả nhất.

Ưu và nhược điểm của các hình thức thanh toán phổ biến hiện nay

Ưu và nhược điểm của các hình thức thanh toán hiện nay là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Các hình thức thanh toán

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý