Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vai trò và những tiêu chí xây dựng phiếu đánh giá thử việc nhân viên

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Phiếu đánh giá thử việc là một trong những cơ sở thông tin quan trọng giúp nhân viên thử việc biết được những ưu điểm và hạn chế của bản thân trong quá trình thử việc. Đồng thời dựa trên phiếu đánh giá thử việc, người quản lý cũng đánh giá được mức độ phù hợp của người nhân viên đó với công việc, làm căn cứ cho quyết định tuyển dụng chính thức. Trong bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những thông tin thú vị xoay quanh phiếu đánh giá thử việc nhé!

1. Phiếu đánh giá thử việc và những gì bạn cần biết

Mọi biểu hiện, thành quả công việc, thái độ làm việc, thái độ đối với đồng nghiệp… đều sẽ được ghi lại và làm cơ sở cho những nhận xét trong phiếu đánh giá thử việc của nhân viên mới. Vậy tại sao nhà tuyển dụng cần có phiếu đánh giá thử việc? Những tiêu chí nào của nhân viên mới sẽ được đánh giá trong quá trình thử việc? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Phiếu đánh giá thử việc giúp đánh giá chính xác nhân viên mới
Phiếu đánh giá thử việc giúp đánh giá chính xác nhân viên mới

1.1. Tại sao nhà tuyển dụng cần có phiếu đánh giá thử việc?

Có thể nói một cách không quá khoa trương rằng 2 tháng thử việc cũng giống như quãng thời gian “sống thử” của nhân viên mới ở công ty. Trong thời gian này, nhân viên mới cần làm quen với công việc, đồng nghiệp tương lai, môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp của công ty.

Đây cũng chính là thời điểm để nhà tuyển dụng quan sát những biểu hiện, thái độ làm việc, trình độ chuyên môn và kỹ năng của nhân viên mới để đánh giá xem người nhân viên đó có thực sự phù hợp với yêu cầu công việc hay không. Nếu nhân viên đó làm tốt trong thời gian thử việc thì sẽ ký hợp đồng lao động chính thức với công ty.

Ngược lại, nhân viên đó sẽ cần tìm kiếm một công việc và một ‘bến đỗ” khác. Đồng thời, nhà tuyển dụng cũng cần tìm một ứng viên khác cho vị trí nhân viên thử việc.

Phiếu đánh giá thử việc sẽ được nhà tuyển dụng đưa ra khi nhân viên mới kết thúc thời gian thử việc theo ngày tháng ghi trên hợp đồng thử việc. Biểu hiện của cá nhân trong thời gian thử việc sẽ được ghi nhận và đánh giá trên đó. Đánh giá quá trình thử việc là một công đoạn không thể thiếu trong công tác tuyển dụng. Điều này đảm bảo doanh nghiệp có thể tìm kiếm được những nhân viên mới phù hợp nhất đối với vị trí công việc còn trống đó. Đây cũng là một trong những công cụ đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả.

Phiếu đánh giá thử việc sẽ được hoàn thành khi kết thúc thử việc
Phiếu đánh giá thử việc sẽ được hoàn thành khi kết thúc thử việc

1.2. Những tiêu chí quan trọng nhất khi đánh giá nhân viên thử việc

Thông thường mỗi phiếu đánh giá nhân viên thử việc sẽ hướng tới việc đánh giá người nhân viên ấy một cách toàn diện. Tuy nhiên sẽ có những tiêu chí bắt buộc cần phải khắt khe và có những tiêu chí có thể “nới lỏng” một chút. Vậy đâu là những tiêu chí quan trọng nhất cần được nhận xét một cách công tâm khi đánh giá nhân viên thử việc?

1.2.1. Thái độ với công việc và đồng nghiệp

Có một câu nói rằng, đôi khi thái độ còn quan trọng hơn nhiều so với năng lực cá nhân. Điều này vẫn luôn đúng và vẫn luôn đáng cân nhắc khi nhà tuyển dụng đánh giá về nhân viên thử việc.

Nếu một người có trình độ chuyên môn và kỹ năng làm việc rất tốt, nhưng lại có thái độ làm việc không tốt và cũng khó hòa nhập được với môi trường làm việc trong công ty thì nhà tuyển dụng cũng nên cân nhắc về quyết định tuyển dụng.

Ngược lại, một cá nhân có thể chưa hoàn thiện kỹ năng chuyên môn, hay vẫn còn thiếu kinh nghiệm làm việc, nhưng lại có tinh thần ham học hỏi, có trách nhiệm trong công việc và dễ dàng hòa nhập với văn hóa công ty thì nhà tuyển dụng có thể cân nhắc lựa chọn ứng viên đó.

Chuyên môn và kỹ năng là những thứ có thể đào tạo được nếu người ứng viên ấy có thái độ làm việc tốt và tinh thần cầu tiến.

Thái độ làm việc đôi khi được coi trọng hơn năng lực
Thái độ làm việc đôi khi được coi trọng hơn năng lực

1.2.2. Kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn

Một nhân viên có kỹ năng tốt sẽ là một nhân viên có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mức độ thành thạo kỹ năng của nhân viên thử việc được đánh giá một các chính cách tương đối chính xác dựa trên kết quả công việc mà người đó đảm nhiệm. Đánh giá kỹ năng của nhân viên bao gồm cả đánh giá kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm.

1.2.3. Kiến thức

Một nhân viên lý tưởng sẽ phải hiểu rõ về sản phẩm và công việc của bản thân cùng với những hiểu biết về cả công ty mà mình đang trong quá trình thử việc.

Đây là một trong ba tiêu chí quan trọng bậc nhất được sử dụng để đánh giá nhân viên thử việc. Bên cạnh nội dung công việc thì người nhân viên thử việc cần chứng tỏ được hiểu biết của mình về những nội dung cơ bản khác trong môi trường làm việc và các mối quan hệ nơi công sở.

Một ứng viên thể hiện được tầm hiểu biết và kiến thức vượt qua yêu cầu của vị trí công việc sẽ tạo được ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng và có thể còn có cơ hội được làm việc chính thức với vai trò quan trọng hơn trong công ty.

Xem thêm: Bài test đánh giá năng lực nhân viên

Nhân viên thử việc cần có thêm kiến thức bên ngoài công việc
Nhân viên thử việc cần có thêm kiến thức bên ngoài công việc

2. Mẫu phiếu đánh giá thử việc bao gồm những tiêu chí nào?

Không có quy tắc chung cho một mẫu đánh giá thử việc. Mỗi doanh nghiệp sẽ có một hình thức phiếu đánh giá thử việc riêng dựa trên văn hóa làm việc của doanh nghiệp và yêu cầu đặc thù của từng vị trí công việc.

Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể tham khảo một số tiêu chí sau đây để xây dựng mẫu phiếu đánh giá thử việc nhằm đánh giá một cách toàn diện nhất về từng nhân viên thử việc.

2.1. Đánh giá thái độ làm việc

Như đã đề cập đến ở trên, trong nhiều trường hợp, thái độ làm việc có giá trị cân nhắc nhiều hơn là kỹ năng và trình độ chuyên môn. Khi đánh giá về thái độ làm việc của nhân viên, nhà tuyển dụng nên quan tâm đến những khía cạnh sau đây:

- Trách nhiệm trong công việc: Trách nhiệm trong công việc thể hiện ở sự trung thực khi nhận việc và cố gắng hoàn thành tốt công việc chứ không phải là làm việc một cách qua loa.

- Thái độ tích cực và sự tự nguyện hoàn thành công việc, cũng như chủ động đề xuất phương án hiệu quả hơn để hoàn thành công việc.

- Mối quan hệ với đồng nghiệp: Trong công việc, người nhân viên đó có có sẵn sàng giúp đỡ, hợp tác với đồng nghiệp hay không? Mối quan hệ trong công việc và ngoài công việc giữa người nhân viên thử việc với những đồng nghiệp khác trong công ty như thế nào?

- Tính kỷ luật: Một nhân viên luôn phải ghi nhớ và chấp hành nghiêm chỉnh quy định, nội quy của công ty. Điều này được thể hiện ngay từ việc tuân thủ quy định về giờ giấc làm việc, nghỉ phép đúng quy định.

Thái độ làm việc thể hiện nhiều nhất ở trách nhiệm đối với công việc
Thái độ làm việc thể hiện nhiều nhất ở trách nhiệm đối với công việc

2.2. Đánh giá năng lực

Năng lực quyết định mức độ hoàn thành công việc và kết quả công việc. Năng lực cũng quyết định khả năng thăng tiến của người nhân viên đó. Những tiêu chí cụ thể để đánh giá năng lực một nhân viên thử việc bao gồm:

- Tư chất và khả năng hoàn thành công việc: Một nhân viên có tư chất tốt có thể sở hữu tiềm lực vô hạn nếu biết cách khai thác. Tư chất và khả năng làm việc cũng quyết định kết quả công việc và mức độ hoàn thành công việc được giao.

- Khối lượng công việc: Yêu cầu tối thiểu là người nhân viên thử việc phải hoàn thành hết những nhiệm vụ được giao trong khoảng thời gian quy định trước.

- Chất lượng công việc: Hoàn thành công việc là yêu cầu cơ bản nhất, hoàn thành công việc với chất lượng như thế nào mới là yếu tố chính để cân nhắc hiệu quản làm việc và khả năng của ứng viên.

- Khả năng phát triển: Trên thực tế, khi tuyển dụng một ứng viên, nhà tuyển dụng còn quan tâm đến khả năng phát triển của ứng viên đó. Điều này chịu ảnh hưởng bởi tư chất, năng lực và thái độ làm việc trong khoảng thời gian thử việc của người ứng viên đó.

- Tình trạng sức khỏe: Nhân viên thử việc cần có đủ điều kiện về sức khỏe để đáp ứng được những yêu cầu cơ bản nhất của công việc.

Năng lực làm việc quyết định kết quả công việc
Năng lực làm việc quyết định kết quả công việc

2.3. Nhân viên tự đánh giá quá trình thử việc

Nhiều doanh nghiệp sẽ cung cấp bảng mục tiêu dự kiến cho các khía cạnh trong quá trình thử việc và yêu cầu nhân viên tự đánh giá bản thân dựa trên những tiêu chí ấy. Phương pháp này không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về người ứng viên đó mà còn giúp ứng viên đánh giá một cách công tâm ưu điểm và nhược điểm của bản thân.

Tham khảo ngay: Phần mềm Đánh giá năng lực nhân viên 365

3. Quy trình đánh giá nhân viên sau thời gian thử việc

Thông thường mỗi nhân viên sẽ thử việc trong thời gian trung bình là 2 tháng. Khoảng thời gian này có thể nhiều hơn hoặc ít hơn tùy thuộc vào năng lực của nhân viên đó là quy định của từng doanh nghiệp.

Nhìn chung, quy trình đánh giá nhân viên sau thời gian thử việc sẽ được tiến hành như sau:

- Sau khi kết thúc thời gian thử việc, người quản lý trực tiếp của nhân viên đó sẽ gửi một phiếu đánh giá thử việc lên Ban Lãnh đạo kèm với đề xuất có ký hợp đồng chính thức hay không để Bạn Lãnh đạo xem xét và phê duyệt.

- Lãnh đạo doanh nghiệp sẽ dựa trên phiếu đánh giá thử việc và ý kiến đề xuất của người quản lý trực tiếp nhân viên đó để đưa ra quyết định. Trong trường hợp lãnh đạo phê duyệt tuyển nhân viên chính thức thì Bộ phận nhân sự sẽ soạn hợp đồng và chuyển đến quản lý trực tiếp của nhân viên thử việc.

Quy trình đánh giá nhân viên sau thời gian thử việc
Quy trình đánh giá nhân viên sau thời gian thử việc

- Người quản lý sẽ trao đổi với nhân viên thử việc về tính chất công việc, cùng với các chính sách lương thưởng và chế độ mà nhân viên sẽ được hưởng. Nếu cả hai bên đều đạt được thỏa thuận thì hợp đồng tuyển dụng chính thức sẽ được ký nhận.

Như vậy, qua bài viết bạn đọc đã hiểu được phiếu đánh giá thử việc có vai trò như thế nào đối với nhà tuyển dụng và nhân viên thử việc. Đồng thời bài viết cũng đưa ra những tiêu chí quan trọng sẽ xuất hiện trong phiếu đánh giá thử việc và những điều nhân viên thử việc cần chú ý để hoàn thành tốt quá trình thử việc và được ký hợp đồng tuyển dụng chính thức với doanh nghiệp.

Những tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả nhất

Bạn hiểu như thế nào về đánh giá nhân viên? Tại sao cần đánh giá nhân viên? Xem ngay những tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả nhất được chia sẻ trong bài viết sau đây nhé!

Những tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả nhất

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý