Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phương án kinh doanh gara ô tô đạt hiệu quả nhiều người áp dụng

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, nhu cầu sử dụng ô tô của người dân Việt Năm tăng lên rõ rệt, đây là cơ hội thuận lợi để các chủ đầu tư hướng tới việc mở gara ô tô để thu lời. Ai cũng nghĩ kinh doanh gara ô tô thời điểm này là rất lãi nhưng thực tế không đơn giản như vậy. Để tối ưu lợi nhuận, giảm thiểu chi phí, chủ đầu tư cần có phương án kinh doanh gara ô tô rõ ràng và hiệu quả.

Sắp tới, nếu có ý định mở gara ô tô thì những thông tin sau đây cực kỳ hữu ích dành cho bạn, theo dõi và học theo nếu cảm thấy chúng phù hợp nhé.

1. Vì sao mở gara ô tô lại cần lập phương án kinh doanh?

Mở gara ô tô đang dần trở thành xu hướng của xã hội bởi nhu cầu sử dụng và mua xe của người dân ngày một gia tăng.

Nếu chỉ nhìn vào nhu cầu thị trường mà mạnh tay chi tiền để mở gara thì chắc chắn bạn là một người thiếu chín chắn và cực kỳ ít kinh nghiệm. Có rất nhiều nhà đầu tư trong tay có rất nhiều tiền nhưng vẫn phải chật vật với gara nhỏ xíu, lý do bởi vì nó sinh lời rất ít, thậm chí nhiều người còn phải bù lỗ với dự án của mình.

Vì sao mở gara ô tô lại cần lập phương án kinh doanh
Vì sao mở gara ô tô lại cần lập phương án kinh doanh?

Muốn kinh doanh gara ô tô thành công, ngoài việc có tiền thì chủ đầu tư cần phải có sự sáng tạo, đưa ra các phương án kinh doanh gara ô tô phù hợp và hiệu quả.

Nếu bạn chưa biết phải đưa ra phương án kinh doanh như thế nào thì có thể tham khảo phương án gợi ý mà timviec365.vn chia sẻ dưới đây.

2. Phương án kinh doanh gara ô tô đạt hiệu quả tối ưu

Một phương án kinh doanh gara ô tô đạt hiệu quả cần đảm bảo một số tiêu chí như mục tiêu thời gian phấn đấu, có chiến lược ngắn hạn và cụ thể cho từng giai đoạn, sẵn sàng các nguồn lực theo điều kiện thực tế.

2.1. Xác định mục tiêu xây dựng trong vòng 1 năm

Trong lĩnh vực kinh doanh gara ô tô, có rất nhiều các mảng hoạt động khác nhau. Một cơ sở sửa xe không thể đảm bảo cung cấp đầy đủ các dịch vụ từ chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa, làm đẹp, thay thế linh kiện hoặc rửa xe,... vì nếu làm như vậy, thì sẽ phải chi tiêu một lượng vốn lớn từ ban đầu.

Thay vào đó, để hoạt động hiệu quả, chủ đầu tư cần tập trung hướng vào một hoặc một số dịch vụ nhất định. Điều này giúp gara duy trì trong thời gian dài mà vẫn đảm bảo được lượng khách hàng ổn định.

Xác định mục tiêu xây dựng trong vòng 1 năm
Xác định mục tiêu xây dựng trong vòng 1 năm

Khi lựa chọn được một hoặc một số dịch vụ trọng tâm phù hợp, chủ đầu tư cần tính toán và đưa ra những con số cụ thể. Ban đầu có thể khó đạt được nhưng vì đó là mục tiêu của gara nên phải cố gắng để đạt được kết quả tốt nhất.

Cố gắng đạt được ở đây không phải chỉ nói suông, để làm được điều đó thì chủ đầu tư cho gara cũng phải suy nghĩ, tính toán dựa trên những điều kiện thực tế của mình, đồng thời cũng phải xem xét những rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra bất cứ lúc nào để có phương án khắc phục ngay sau đó.

Ví dụ:

Mục tiêu của bạn trong năm nay là sửa chữa 300 xe ô tô (đây là con số bình quân tính cho cả năm, trong đó có tháng ít và có tháng nhiều bù trừ cho nhau). Với lượng xe này thì gara sẽ thu về khoảng 500 triệu đồng.

Như vậy, khi có những con số cụ thể thì chủ đầu tư và nhân viên sẽ cùng nhau phấn đấu để đạt được chúng.

Xem thêm: Quy trình bảo dưỡng xe ô tô chi tiết nhất

2.2. Lên kế hoạch chiến lược ngắn hạn cho từng giai đoạn

Khi có mục tiêu cụ thể, chủ gara cần làm rõ các phương án kinh doanh để thu hút được số lượng khách hàng như mục tiêu đề ra trước đó.

Dựa vào ví dụ vừa rồi, nếu mức bình quân 1 năm là 300 xe ô tô sửa chữa thì mỗi tháng gara phải có ổn định khoảng 25 xe. Vậy làm sao để gara thu hút được lượng khách này vào mỗi tháng? Đó chính là nội dung mà tôi muốn đề cập trong phần này.

Việc lập kế hoạch chiến lược ngắn hạn cho từng giai đoạn có thể áp dụng như sau:

2.2.1. Giữ chân khách hàng cũ

Giữ chân khách hàng cũ
Giữ chân khách hàng cũ

Những người đã trực tiếp trải nghiệm dịch vụ của gara chính là khách hàng cũ, vì vậy họ có thể đánh giá chính xác về chất lượng của gara.

Giữ chân khách hàng luôn là việc làm cần thiết đem lại hiệu quả được nhiều gara hay doanh nghiệp áp dụng. Những khách hàng này sẽ là khách hàng tiềm năng nếu như gara của bạn biết chăm sóc và tạo ra những khuyến mãi hấp dẫn.

Để thuận tiện cho việc chăm sóc khách hàng cũ, khi họ tới làm dịch vụ, phái gara sẽ lưu trữ hồ sơ khách hàng trên hệ thống. Đây cũng là cách để gara đưa ra các chương trình chăm sóc đối với khách hàng mới và cũ.

2.2.2. Phân tích chi tiết các dịch vụ mà gara đang kinh doanh

Phân tích chi tiết các dịch vụ mà gara đang kinh doanh chính là bước tiếp theo mà chủ đầu tư cần phải làm. Cụ thể, bạn cần đưa ra các câu hỏi sau đây và tự tìm đáp án cho chúng:

- Những dịch vụ nào đang được gara đặt làm dịch vụ trọng tâm?

- Những dịch vụ kèm theo xe ô tô bao gồm những gì?

- Với mỗi dịch vụ chuyên nghiệp, gara sẽ đạt về doanh số và lợi nhuận là bao nhiêu?

- Tỷ trọng lợi nhuận đối với từng dịch vụ kinh doanh là bao nhiêu so với mục tiêu tài chính ban đầu?

- Trong số những dịch vụ kinh doanh, đâu là dịch vụ giúp gara thu về nhiều lợi nhuận nhất? Khách hàng sử dụng dịch vụ nào nhiều nhất?

Với những phân tích chi tiết như trên, chủ đầu tư cần phải làm một bài toán với những con số và kết quả phù hợp, làm sao để lợi nhuận thu về đạt mức mong muốn. Để đạt được mức lợi nhuận ấy thì cần phải thực hiện những dịch vụ gì, chi phí và số lượng bao nhiêu là đủ,...

Lưu ý rằng, việc tính toán này sẽ được thực hiện trong thời gian là 1 tháng, và tương tự chủ đầu tư sẽ làm việc này cho những tháng tiếp theo để chi tiết hóa tất cả mọi thứ.

2.2.3. Chủ động tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới qua nhiều kênh

Chủ động tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới qua nhiều kênh
Chủ động tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới qua nhiều kênh

Gara có thể tìm được lượng khách hàng mới thông qua giới thiệu của khách hàng cũ, tuy nhiên con số này không nhiều. Vậy nên việc chủ động tìm kiếm khách hàng mới vẫn phải đặt làm nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo doanh số cũng như lợi nhuận cho gara ô tô.

Để gia tăng lượng khách hàng mới, chủ đầu tư có thể thực hiện tìm kiếm theo một số gợi ý sau đây:

- Chạy quảng cáo trên các nền tảng phổ biến nhiều người dùng như Facebook, Google hay website,...

-  Thường xuyên đưa ra các khuyến mãi hấp dẫn để thu hút sự chú ý của những khách hàng tiềm năng mới

- Một cách mà nhiều chủ đầu tư gara hay làm đó là tham gia vào các hội nhóm liên quan tới ô tô như hội lái xe, hội ô tô, hội doanh nhân,... đây sẽ là cơ hội tốt để bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng mới một cách hiệu quả.

2.2.4. Tập trung đào tạo nhân viên theo hình thức chuyên nghiệp

Một gara ô tô có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp mới đủ sức đáp ứng lượng khách hàng làm dịch vụ lớn, nếu tất cả đều như nhân viên mới, thao tác chậm chạp thì việc giữ chân khách hàng ở lại là rất khó khăn.

Vậy nên, để phương án kinh doanh gara ô tô được vận hành tốt, gara đó phải có quản lý giỏi. Người này không nhất thiết phải giỏi chuyên môn như sửa chữa hay bảo dưỡng mà họ cần có tài thâu tóm mọi hoạt động của nhân viên cấp dưới, biết sắp xếp công việc cho từng người để tận dụng triệt để các nguồn lực hiện có.

2.2.5. Đưa ra quy trình tiếp nhận dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp

Một gara chuyên nghiệp, thu hút khách hàng chính là những nơi có quy trình tiếp đón khách hàng khoa học và nhanh chóng. Theo đó, chủ gara cần lên sơ đồ tiếp nhận dịch vụ khách hàng một cách chi tiết, đồng thời đào tạo nhân viên làm việc tuân theo quy trình này để đảm bảo sự nhất quán trong mọi khâu làm việc.

Thường thì quy trình đón tiếp dịch vụ khách hàng của các gara ô tô chuyên nghiệp sẽ bao gồm: Quy trình đón nhận xe, quy trình sửa chữa/bảo dưỡng, quy trình trả lại xe.

Đưa ra quy trình tiếp nhận dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp
Đưa ra quy trình tiếp nhận dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp

Đối với mỗi quy trình nêu trên, cần thiết lập những công đoạn nhỏ, chi tiết như sau:

- Tiếp nhận dịch vụ khách hàng

- Xử lý cầu khách hàng trên hệ thống

- Điều phối nhân viên, dụng cụ cần thiết

- Tiến hành sửa chữa theo yêu cầu dịch vụ của khách hàng

- Sản xuất

- Bàn giao xe cho khách

- Lưu trữ thông tin hồ sơ khách hàng trên hệ thống

- Cải tiến khi cần thiết

2.2.6. Công thức vận hành cần được đảm bảo

Công thức vận hành là thứ không thể thiếu khi đưa ra phương án kinh doanh cho gara ô tô. Để đảm bảo những mục tiêu nêu trên được diễn ra ổn định thì chủ đầu tư gara cần có công thức vận hành hoàn hảo.

Trong đó bám sát mục tiêu đưa ra, kết hợp với điều kiện thực tế để hạn chế những khó khăn không cần thiết.

Hãy trả lời một số câu hỏi sau đây để xác định công thức vận hành gara ô tô chính xác nhé:

- Nhân sự gồm những ai? Từng người sẽ thực hiện làm nhiệm vụ gì? Tiến hành nhiệm vụ ở đâu? Trong thời gian bao lâu? Áp dụng theo quy trình dịch vụ nào? Chỉ số KPI hoặc chỉ số OKR,... là bao nhiêu?

- Đưa ra công thức chuẩn cho việc phối hợp và giao tiếp giữa các bộ phận trong gara ô tô để đạt năng suất cao nhất.

2.3. Chuẩn bị các nguồn lực phù hợp với điều kiện của gara hiện tại

Kế hoạch có thể đã được xây dựng một cách hoàn hảo, tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chưa thể đạt được lợi nhuận như mong đợi. Bạn có biết nguyên nhân là gì không?

Chuẩn bị các nguồn lực phù hợp với điều kiện của gara hiện tại
Chuẩn bị các nguồn lực phù hợp với điều kiện của gara hiện tại

Đó là do họ chưa chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực phù hợp với điều kiện hiện tại. Vậy những nguồn lực đó là gì? Cần chuẩn bị như thế nào? Hãy tham khảo thông tin bên dưới để làm rõ thắc mắc nhé:

- Chủ đầu tư cần quan tâm tới phụ tùng, phụ trợ hay các phụ kiện của xe ô tô: Có nghĩa là chủ doanh nghiệp, chủ đầu tư cần phải xác định rõ ràng những phụ tùng kinh doanh bao gồm những gì? Lựa chọn nhà cung cấp nào là uy tín và vấn đề về công nợ ra sao?

- Vấn đề tài chính: Chủ đầu tư sẽ đầu tư cho gara với chi phí là bao nhiêu (Tính cả chi phí cố định và chi phí duy trì trong thời gian hoạt động chưa có lời)?  Công thức tính khấu hao như thế nào? Xác định điểm hòa vốn, mức doanh thu kỳ vọng là bao nhiêu? Các vấn đề khác như xuất nhập kho hay cẩm nang tài chính cũng phải rõ ràng.

- Các trang thiết bị phục vụ cho sửa chữa, thay thế và bảo dưỡng cụ thể là những gì? Nguồn nhân lực và trí lực ra sao khi vận hành kinh doanh?...

Trên đây là phương án kinh doanh gara ô tô cho hiệu quả cao, nó phù hợp với nhiều mô hình gara khác nhau. Vậy nên các chủ đầu tư có thể tham khảo, sau đó kết hợp với tình hình thực tế của mình để đạt được lợi nhuận tối ưu nhất.

Công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ, việc áp dụng các công cụ hỗ trợ quản lý tiên tiến như phần mềm quản lý gara ô tô 365 sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi doanh thu và lợi nhuận. Chúc các chủ đầu tư sớm hoàn thành mục tiêu với dự án kinh doanh đầy triển vọng này của mình nhé.

Điều kiện kinh doanh gara ô tô

Nếu đang có ý tưởng với kinh doanh gara ô tô nhưng lại chưa biết mình cần đáp ứng những điều kiện thì, vậy thì đừng ngại tham khảo bài viết về điều kiện kinh doanh gara ô tô mà timviec365.vn chia sẻ bên dưới này nhé.

Điều kiện kinh doanh gara ô tô

;