Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

7 phương pháp dạy học ở tiểu học mà giáo viên không nên bỏ qua

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Sở hữu một trình độ tốt hay chuyên môn giỏi chưa thể khiến một giáo viên tiểu học lái đò sang sông thuận lợi. Điều quan trọng là phương pháp giảng dạy của họ như thế nào?

Khi giảng dạy học sinh tiểu học, giáo viên cần phải áp dụng những phương pháp để đạt hiệu quả tối ưu nhất? Đó chính là chủ đề mà timviec365.vn muốn giới thiệu tới bạn trong bài viết hôm nay.

1. Phương pháp giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề chính là phương pháp đầu tiên mà tôi muốn bàn tới, bởi lẽ nó có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự nhận thức của học sinh tiểu học. Khi đưa ra phương pháp dạy học này đối với học sinh tiểu học, giáo viên sẽ giúp các em nâng cao kỹ năng phát hiện, đồng thời có khả năng giải quyết vấn đề một cách hợp lý nhất với hoàn cảnh hiện tại.

Chi tiết về phương pháp như sau:

Phương pháp giải quyết vấn đề
Phương pháp giải quyết vấn đề

Đầu tiên là phát hiện vấn đề, học sinh tiểu học cần tiến hành phân tích các chi tiết được đưa ra trong vấn đề đó để kịp thời phát hiện và trình bày nó một cách rõ ràng hơn.

Tiếp theo là nội dung giải quyết vấn đề: Đối với những vấn đề mà các em được tiếp nhận, hãy tìm cách giải quyết cho nó, lựa chọn một phương án tốt nhất để đảm bảo những yếu tố về sự hợp tình, hợp lý.

Xem thêm: Việc làm giáo viên

2. Phương pháp dạy học theo nhóm

Không thể phủ nhận tác dụng tuyệt vời của phương pháp dạy học theo nhóm, đó là cách được thực hiện từ xưa cho đến nay nhưng cũng chưa bao giờ lỗi mốt.

Đối với hình thức này, học sinh tiểu học sẽ được chia ra thành nhiều nhóm khác nhau, mỗi nhóm sẽ có khoảng vài bạn tuỳ vào nội dung bài học đơn giản hay phức tạp, thường 1 nhóm sẽ có từ 5 - 7 bạn tham gia để hỗ trợ nhau khi gặp những đề tài khó.

Mỗi nhóm sẽ được nhận một nhiệm vụ khác nhau, có thể là các nhóm đều nhận 1 chủ đề và sau khi có kết quả giáo viên sẽ so sánh chúng để chọn ra một kết quả chính xác nhất.

Phương pháp dạy học theo nhóm
Phương pháp dạy học theo nhóm

Có rất nhiều cách để giáo viên tiểu học phân chia học sinh trong lớp thành các nhóm chẳng hạn xếp ngẫu nhiên theo sự tự nguyện, xếp theo danh sách lần lượt từ trên xuống dưới, nhóm các học sinh có cùng tháng sinh, mỗi nhóm sẽ có 1 học sinh khá để hỗ trợ kèm cặp các bạn,...

Khi áp dụng theo phương pháp học nhóm, giáo viên tiểu học sẽ giao nhiệm vụ để học sinh mỗi nhóm tiếp nhận, sau đó các em sẽ cùng nhau chuẩn bị, lên kế hoạch và tìm ra đáp án đúng. Cuối cùng khi có kết quả sẽ báo cáo trước cả lớp, dựa vào kết quả đó giáo viên sẽ đưa ra những lời nhận xét và đánh giá, sau đó chấm điểm cho từng nhóm.

Với phương pháp dạy học nhóm này, học sinh tiểu học sẽ phát huy được tính tích cực cùng với trách nhiệm của mình. Phát huy được kỹ năng làm việc nhóm, khả năng giao tiếp từ đó gia tăng sự tự tin cho bản thân,... Tuy nhiên vẫn còn tồn đọng một vài hạn chế ở phương pháp dạy học này đó là mất nhiều thời gian mà đôi khi kết quả lại không được như mong muốn, ngoài ra còn làm lớp phát ra tiếng ồn khá lớn có thể ảnh hưởng tới lớp học bên cạnh.

Vậy nên giáo viên cần cân nhắc kỹ xem khi nào có thể áp dụng hình thức này cho hiệu quả nhất.

CV xin việc mẫu

3. Phương pháp dạy học dự án

Dạy học dự án có lẽ là phương pháp khá khó hiểu nếu như đây là lần đầu bạn nghe thấy, thực chất nó là phương pháp mà học sinh tiểu học sẽ thực hiện việc học phức hợp để tạo ra các sản phẩm theo yêu cầu.

Phương pháp dạy học dự án
Phương pháp dạy học dự án

Hình thức này được phân chia thành nhiều loại khác nhau như là: học theo chuyên môn giảng dạy, học trên cơ sở có sự tham gia của người học hoặc giáo viên, học theo thời gian và nhiệm vụ,...

Phương pháp dạy học theo dự án được thực hiện với tiến trình cụ thể sau đây:

Thứ nhất, xác định vấn đề và mục đích của dự án được phân công

Thứ hai, học sinh dựa trên vấn đề và mục đích đó để lên kế hoạch cho dự án

Thứ ba, tiến hành thực hiện dự án sau đó trình bày với giáo viên

Thứ tư, giáo viên sẽ dựa vào kết quả báo cáo về dự án đó và nhận xét, đánh giá rồi chấm điểm một cách công tâm nhất.

4. Phương pháp tạo không gian và thời gian để học sinh tiểu học tự khám phá

Nhìn chung đây cũng là phương pháp được áp dụng phổ biến tại các trường tiểu học trên cả nước, theo đó giáo viên sẽ là người đem nguồn cảm hứng của các em thông qua sự điều hướng của mình. Khi cảm thấy hứng thú, muốn tìm hiểu thì sẽ dành khoảng thời gian nhất định để các em có cơ hội tìm tòi và học hỏi.

Phương pháp tạo không gian và thời gian để học sinh tiểu học tự khám phá
Phương pháp tạo không gian và thời gian để học sinh tiểu học tự khám phá

Một khi ý thức học tập được nâng cao thì các em sẽ tiếp thu bài học hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, học sinh cũng sẽ được giáo viên đưa ra đề tài nào đó để kích thích sự tư duy mới mẻ, tạo ra nhiều ý tưởng để bài học trở nên phong phú hơn.

Việc tự học còn giúp các em nhanh chóng nâng cao tính chủ động một cách tốt nhất, sau này khi gặp vấn đề gì khó khăn thì các em cũng không quá hoang mang vì bản thân đã được chuẩn bị một tâm lý vững vàng.

5. Phương pháp hỏi và đáp

Phương pháp hỏi và đáp là một trong những phương thức hiệu quả thường được giáo viên tiểu học lựa chọn.  Thông qua phương pháp này, học sinh không những nắm vững kiến thức cũ mà còn tiếp thu tốt hơn những bài học mới.

Phương pháp hỏi và đáp
Phương pháp hỏi và đáp

Khi đặt câu hỏi, giáo viên tiểu học hãy chuẩn bị bộ câu hỏi có thể khai thác được tối đa khả năng của học sinh nhất. Có thể xây dựng bộ câu hỏi theo 2 nhóm là câu hỏi khái quát và câu hỏi mở rộng.

Đối với những câu hỏi này, cần phải rõ ràng, cụ thể, hướng đúng trọng tâm bài học. Có như vậy học sinh tiểu học mới tiếp thu được những vấn đề cốt lõi nhất.

Xem thêm: Việc làm giáo viên tiểu học

6. Phương pháp thuyết trình

Có lẽ chẳng cần phải giải thích nhiều thì những độc giả ở đây cũng nắm được thuyết trình là như thế nào. Giáo viên tiểu học nên áp dụng phương pháp dạy học này để các em học sinh có cơ hội rèn luyện kỹ năng trước đám đông.

Áp dụng phương thức này, học sinh sẽ phải đứng lên trước lớp mà nói về bài học hoặc một chủ đề nào đó mà giáo viên đưa ra. Vấn đề trình bày phải logic, súc tích và quan trọng phải trình bày vấn đề theo trình tự trước sau một cách nhất quán.

Phương pháp thuyết trình
Phương pháp thuyết trình

Với phương pháp thuyết trình, học sinh tiểu học khi áp dụng sẽ thấy được hiệu quả của nó, các em sẽ được rèn luyện và trau dồi một số kỹ năng mềm quan trọng như là tự tin, làm chủ cảm xúc và tâm lý của mình trước đám đông,... Đó đều là những kỹ năng cần thiết để cùng các em bước vào hành trình lập nghiệp sau này. Nếu được giáo dục từ sớm ắt hẳn các em học sinh tiểu học sẽ là những mầm non có tương lai mà đất nước đang mong đợi.

7. Phương pháp thảo luận nhanh

Thảo luận nhanh là như thế nào? Đây cũng là một trong những phương pháp thảo luận hữu hiệu được thầy cô cấp tiểu học áp dụng để cải thiện chất lượng học tập cho học sinh của mình.

Với phương pháp này, học sinh sẽ được thảo luận về một vấn đề nào đó theo yêu cầu của giáo viên trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó tất cả sẽ nêu ra ý kiến riêng của mình.

Áp dụng phương thức này, giáo viên có thể kích thích được khả năng tư duy và sáng tạo của trẻ, ai cũng phải tham gia và trả lời cho nên sẽ không có sự ì ạch nào tồn tại ở đây.

Phương pháp thảo luận nhanh
Phương pháp thảo luận nhanh

Với hình thức giảng dạy này, giáo viên có thể áp dụng vào bất kỳ thời điểm nào mà mình cảm thấy thích hợp, có thể là do các học sinh yêu cầu. Ngoài ra, học sinh nào cũng phải trả lời hoặc nêu ý kiến, cho nên sẽ hạn chế được tình trạng đùn đẩy lẫn nhau.

Timviec365.vn vừa cung cấp cho bạn một số phương pháp dạy học ở tiểu học hiệu quả nhất, nếu chưa biết thì các thầy cô có thể áp dụng để giúp học sinh của mình ngày càng tiến bộ hơn nhé.

Có thể bạn quan tâm: Phương pháp trở thành giáo viên dạy thêm hoàn hảo

Những tình huống sư phạm tiểu học bạn nên biết

Những tình huống sư phạm tiểu học được thể hiện như thế nào? Hãy cùng tôi đi tìm hiểu và khám phá ngay với bài viết sau đây bạn nhé!

Tình huống sư phạm tiểu học

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý