Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Purple Unicorn là gì? - Kỳ lân tím biểu tượng tài năng

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu ly - lân hay còn gọi theo cách khác là kỳ lân là một trong tứ linh của Việt Nam thì Kỳ Lân Tím lại là một trong những biểu tượng đặc biệt biểu tượng dành cho những ứng viên tiềm năng trong công tác tuyển dụng. Vậy purple Unicorn là gì? Bài viết sau đây sẽ là nguồn tham khảo hữu ích nhất cho bạn.

Nếu thuật ngữ Unicorn xuất hiện từ năm 2013 với ý nghĩa biểu tượng dành cho các công ty khởi nghiệp và phát triển cực thịnh chỉ trong một thời gian ngắn, thì thuật ngữ Purple Unicorn - Kỳ Lân Tím lại là một trong những thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực tuyển dụng.

Purple Unicorn được các nhà tuyển dụng ví von như những ứng viên có một xuất thân xuất sắc, hoàn hảo và hiếm có để có thể đáp ứng được các yêu cầu khó tính mà doanh nghiệp đưa ra. Các ứng viên có những đặc tính của Kỳ Lân Tím là những người mà có thể đáp ứng được cả kỹ năng và kinh nghiệm làm việc đối với vị trí mà nhà tuyển dụng đang trông chờ. 

Purple Unicorn là gì? giải nghĩa chính xác nhất cho Unicorn
Purple Unicorn là gì? giải nghĩa chính xác nhất cho Unicorn

Unicorn - Kỳ Lân đối với văn hóa Âu - Mỹ thì hình ảnh biểu tượng là một con ngựa Kỳ Lân với cái sừng trên đầu - là một con vật tưởng tượng mà con người sáng tạo ra thể hiện sức mạnh. Còn màu tím bên cạnh việc mang ý nghĩa biểu trưng trong tình yêu với ý nghĩa của sự thủy chung thì màu tím cũng là một trong những biểu tượng biểu thị cho sự bí ẩn, sáng tạo, ma thuật, huyền bí,..

Sự kết hợp độc đáo này tạo nên một hình ảnh Kỳ Lân tím độc đáo và duy nhất. Chính vì vậy mà trong kinh doanh thuật ngữ Kỳ Lân tím dùng để chỉ những ứng viên xuất sắc là vì thế. 

Thuật ngữ Purple Unicorn có ý nghĩa đối lập với Pink Unicorn có nghĩa chỉ đến các ứng viên chưa đủ kinh nghiệm và kỹ năng làm việc, vẫn còn non nớt trong công việc. Vì thế mà rất khó để có thể đáp ứng các yêu cầu của nhà tuyển dụng. 

Purple Unicorn cũng được hiểu với ý nghĩa gần giống như Purple Unicorn và Squirrel Unicorn - Kỳ lân tím và sóc tím - hai con vật này đều có một điểm chung là chỉ những ứng cử viên sáng giá để góp phần thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng cho doanh nghiệp vừa bằng sức mạnh và tốc độ, thông minh và nhanh nhẹn, khéo léo và tinh tế sẽ là nguồn lực vững mạnh nhất giúp cho doanh nghiệp đi lên, giống như chính những đặc tính của hai con vật ngựa và sóc cùng với màu sắc độc đáo của chúng.

Purple Unicorn là gì? giải nghĩa chính xác nhất cho Unicorn
Purple Unicorn là gì? giải nghĩa chính xác nhất cho Unicorn

Vậy làm sao để các nhà tuyển dụng có thể tìm ra và tuyển dụng được các nhân tài? Họ sẽ tìm cho ra bằng được theo những yêu cầu mà họ đặt ra trước đó hay họ sẽ nhận biết dần dần bằng cách tuyển dụng cả những ứng viên chỉ đáp ứng một vài tiêu chí của nhà tuyển dụng?

Để biết được nhà tuyển dụng  nên chọn theo hướng đi nào? Và hướng đi nào sẽ phù hợp và giúp họ nhanh chóng tìm được Purple Unicorn thì phần nội dung tiếp theo ngay sau đây chính là câu trả lời. 

Dấu hiệu để nhận biết các Purple Unicorn chính bằng con đường thực hiện theo các bước trong quy trình tuyển dụng, từ việc đi xây dựng quy chế tuyển dụng, quảng cáo các thông tin tuyển dụng, lựa chọn, lọc hồ sơ và phỏng vấn các ứng viên phù hợp. Tức là cách nhận biết các ứng viên tiềm năng không chỉ trên lý thuyết mà còn trong quá trình thực hành. 

Dấu hiệu để có thể dễ dàng nhìn thấy được các ứng viên tiềm năng, xuất sắc đó chính là cách mà họ thể hiện cv - lý thuyết, cách mà họ trả lời phỏng vấn - thực hành, các ứng viên sẽ thể hiện họ là người như thế nào thông qua quá trình giao tiếp. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những cái nhìn đầu tiên để có thể nhận xét hay đánh giá một con người thì lại cần đến quá trình. 

Tổng hợp dấu hiệu nhận biết và các cách tuyển dụng các Purple Unicorn
Tổng hợp dấu hiệu nhận biết và các cách tuyển dụng các Purple Unicorn 

Chính vì vậy, sẽ có thể xảy ra hai trường hợp như sau: Doanh nghiệp có tìm thấy được các ứng viên đáp ứng được toàn bộ yêu cầu về mặt lý thuyết nhưng đến khi thực hành thì tỉ lệ đáp ứng được yêu cầu lại không như mong đợi. Ngược lại, có những ứng viên có thể họ chưa đáp ứng được hết các yêu cầu mà nhà tuyển dụng đưa ra nhưng lại có tiềm lực để phát triển và trau dồi thêm khả năng của họ trong quá trình làm việc sau đó. 

Bởi vậy, sự kết hợp cả hai yếu tố lý thuyết và thực hành cần sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn chính xác nhất về khả  năng của một Purple Unicorn. Và dưới đây là một số cách để các nhà tuyển dụng có thể thu hút được nhân tại hội tụ đó là:

2.1. Xây dựng thương hiệu và uy tín của công ty

Một ứng viên xuất sắc thì chắc chắn một điều rằng họ có đủ sự thông minh để có thể tự lựa chọn cho bản thân mình những nơi làm việc phù hợp để họ có thể tỏa sáng như một viên ngọc giá trị dành cho người biết cách sử dụng để làm cho viên ngọc đó sáng dần lên. 

Xây dựng thương hiệu và uy tín của công ty
Xây dựng thương hiệu và uy tín của công ty

Vì lẽ đó uy tín và chất lượng và thương hiệu của một doanh nghiệp sẽ là cách để thu hút các ứng viên tiềm năng, xuất sắc nhất. Được làm việc trong môi trường năng động và chuyên nghiệp đó có lẽ là điều mà tất cả các ứng viên đều cần, nhưng cơ hội thì không dành tất cả, chỉ dành cho người xứng đáng nhất. 

Việc làm kinh doanh bất động sản

2.2. Đầu tư và cập nhật các thông tin tuyển dụng qua website chính thức của công ty 

Sự phát triển của công nghệ thông tin hiện đại sẽ đi liền với từ tốc độ. Thay vì đi đầu tư các thông tin tuyển dụng nhân tài ở khắp các trang mạng khác nhau thì tại sao doanh nghiệp lại không tự đầu tư cho mình một hệ thống thông tin được cập nhật trên chính website của công ty mình? 

Đầu tư và cập nhật các thông tin tuyển dụng qua website chính thức của công ty
Đầu tư và cập nhật các thông tin tuyển dụng qua website chính thức của công ty 

Việc làm này sẽ giúp cho doanh nghiệp tạo được độ tin tưởng về thông tin tuyển dụng ở mức độ cao nhất, uy tín của doanh nghiệp cũng vì thế mà được khẳng định, và đặc biệt là họ có thể trực tiếp tìm thấy được các ứng viên mà họ cảm thấy phù hợp mà không cần thông qua bất kỳ bên thứ 3 nào cả, không tốn quá nhiều thời gian và chi phí cho việc tuyển dụng được các ứng viên tài năng - Purple Unicorn bằng cách này. 

Làm sao để tuyển được những ứng viên tài năng, xuất chúng? Đây có lẽ là câu hỏi mà bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng đang quan tâm đến. Trong thực tế, đôi khi có những vấn đề xảy ra bất chợt mà doanh nghiệp không thể lường trước được. Lấy một ví dụ điển hình như sau: 

Vị trí giám đốc điều hành của công ty xin nghỉ, công ty lại không có người phù hợp với vị trí này lên thay, vì thế mà công ty cần tuyển dụng thêm nhân sự tại vị trí này để có thể quản lý và bao quát được tình hình công việc chung của công ty. 

 Một số vấn đề và giải pháp trong việc tuyển dụng các Purple Unicorn
 Một số vấn đề và giải pháp trong việc tuyển dụng các Purple Unicorn 

Tuy nhiên đây là một vị trí công việc rất cao, yêu cầu và mô tả công việc cũng vì thế mà không hề đơn giản khi tìm kiếm ứng viên thay thế. Nhưng công ty đã thực hiện triển khai mà thậm chí trong vòng hai tháng vẫn không tuyển dụng được người. Vậy vấn đề của doanh nghiệp trong công tác tuyển dụng ở đây là gì? 

3.1. Thời điểm tuyển dụng lao động chưa thực sự hợp lý

Thời điểm tuyển dụng không hợp lý: Thông thường để tuyển dụng bất kỳ một vị trí nào đó cho công ty thì thời điểm tuyển dụng cũng rất quan trọng. Thông thường ít có lao động nào lại nghỉ vào thời điểm giữa năm, thông thường thời điểm cuối năm, sau tết là một trong những thời điểm để tuyển nhân viên nhất. 

Vào thời điểm này rất nhiều nhân viên sẽ thay đổi môi trường làm việc, đi tìm cho mình môi trường làm việc mới với mức lương cao hơn, môi trường làm việc với chính sách và chế độ đãi ngộ tốt hơn. Chính vì vậy đây chính là thời gian vàng để các nhà tuyển dụng có thể tha hồ tuyển các Purple Unicorn - lựa chọn nhân tài, cơ hội thành công sẽ cao hơn và cũng tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. 

Thời điểm tuyển dụng lao động chưa thực sự hợp lý
Thời điểm tuyển dụng lao động chưa thực sự hợp lý

Doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm được đúng người, đúng thời điểm vào thời điểm tuyển dụng mạnh mẽ nhất trong năm này. Còn đối với các thời điểm còn lại trong năm thì khả năng tìm kiếm được nhân viên đã khó chứ đừng nói đến việc tìm kiếm nhân tài. Bởi vào thời điểm đó người lao động sẽ tập trung vào làm việc và kiếm thêm thu nhập thay vì tìm kiếm một công việc mới. 

3.2. Mô tả công việc không rõ ràng

Bản mô tả công việc chưa thực sự rõ ràng: Hầu hết khi tham gia ứng tuyển vào bất kỳ vị trí nào thì người lao động cũng phải phụ thuộc phần lớn vào thông tin về mô tả và yêu cầu công việc để có thể biết được nhà tuyển dụng cần gì? Và bản thân người lao động có thể đáp ứng được điều đó hay không? 

Purple Unicorn là những người thông minh, họ đủ hiểu được công ty nào tốt, công ty nào không và đặc biệt là thông qua phần mô tả công việc. 

Trong trường hợp bản mô tả không rõ ràng, có thể dẫn đến việc các Purple Unicorn - họ cảm thấy chưa thực sự tin tưởng vào doanh nghiệp chỉ vì thông tin về mô tả công việc không rõ ràng. 

3.3. Mức lương và vấn đề định vị giá trị nhân viên đối với các Purple Unicorn

Doanh nghiệp muốn tuyển được Purple Unicorn thì tất nhiên họ cũng phải đổi lấy bằng cái giá cụ thể. Để làm được điều này thì mức lương cũng là một trong những yếu tố rất cần thiết để thu hút nhân tài về cho công ty. 

Bạn muốn tuyển được nhân viên chất lượng cao, yêu cầu về khối lượng công việc lớn vậy thì mức lương và các chế độ phúc lợi cho vị trí đó cũng phải tương xứng với nhau. Sự chênh lệch về giá trị lao động và mức lương cũng là một trong những lý do khiến cho các Purple Unicorn nói chào tạm biệt nhà tuyển dụng ngay sau khi đọc xong thông tin yêu cầu, mô tả công việc và mức lương đấy. 

Mức lương và vấn đề định vị giá trị nhân viên đối với các Purple Unicorn
Mức lương và vấn đề định vị giá trị nhân viên đối với các Purple Unicorn

Đó là một số lý do hay các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp không thể tuyển được nhân tài theo đúng như ý họ mong muốn. Dựa vào các thông tin tham khảo trên mà nhà tuyển dụng có thể đưa ra các chiến lược tuyển dụng hợp lý để tìm được ra cho mình những purple Unicorn phù hợp, tập hợp những chiến mã mạnh mẽ nhất để có thể cạnh tranh được với các đối thủ khác. 

Như vậy thông qua bài viết Purple Unicorn là gì? Các bạn đã tìm ra câu trả lời cho mình rồi chứ. Các bạn có phải là một trong các Purple Unicorn chính hiệu? Hay bạn vẫn đang trong quá trình đi tìm cho mình con đường để trở thành một Purple Unicorn? Để có được một vị trí cao, mức lương hấp dẫn thì hãy thể hiện và cố gắng “hết mình” trong công việc hay trong bất kỳ việc gì mà bạn làm, sự cố gắng sẽ không phản bội lại bạn đâu. Hãy tin tưởng vào chính bản thân mình bạn nhé!

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý