Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vai trò của quản lý dự án nội thất và bí quyết để quản lý hiệu quả

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngày nay, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, không gian trong nhà trở thành nơi làm việc lý tưởng dành cho rất nhiều công việc. Việc nâng cao chất lượng môi trường làm việc đang được rất nhiều cá nhân cũng như tổ chức quan tâm. Đó cũng chính là lý do cho quản lý dự án nội thất trở thành một công việc hấp dẫn hơn bao giờ hết. Vậy những vai trò của công việc quản lý này và những bí quyết để có thể quản lý hiệu quả là gì? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu vấn đề này ngay trong bài viết sau đây nhé!

1. Quản lý dự án nội thất là gì?

Trước khi đi đến những vai trò quan trọng cùng bí quyết để có thể quản lý những dự án thiết kế nội thất hiệu quả thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu về khái niệm một cách rõ ràng đã nhé!

Quản lý dự án nội thất là một công việc với công tác hoạch định bao gồm việc theo dõi, kiểm soát và kích thích tất cả những thành phần tham gia vào một dự án thiết kế nội thất. 

Qua quá trình đó, người quản lý có thể đưa ra những kế hoạch, phương hướng để đạt được những mục tiêu ban đầu đã đề ra (chi phí, chất lượng nội thất, thời gian hoàn thành dự kiến,...). Có thể nói, quản lý dự án nội thất là một công việc áp dụng các chức năng, hoạt động quản lý vào suốt quá trình của dự án nội thất nhắm đạt được những kết quả quả mục tiêu đã đề ra.

 Quản lý dự án nội thất
Quản lý dự án nội thất thiết kế

2. Vai trò của quản lý dự án nội thất

Như đã nhắc đến từ đầu, nội thất và thiết kế đang ngày càng được cá nhân và các tổ tổ chức quan tâm do nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống, môi trường sống và làm việc của con người. Việc quản lý nội thất mang đến những vai trò quan trọng, quyết định rất nhiều vào tính thẩm mỹ cũng như thành công của toàn bộ công trình. Vậy những vai trò đó là gì?

2.1. Vai trò giúp nhà quản lý hoàn thành mục tiêu và kịp tiến độ công việc

2.1.1. Vai trò quan trọng trong hoàn thành mục tiêu

Đối với việc thiết kế nội thất, quản lý dự án đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp những nhà quản lý công trình hành thành được mục tiêu đã đề ra từ ban đầu. Trong công tác thiết kế, lắp đặt, hoàn thành, tất cả đều cần được đảm bảo để thực hiện đúng tiến độ về thời gian và ngân sách đã được đưa ra ban đầu. Bên cạnh đó việc quản lý dự án nội thất còn giữ cho hạng mục công việc được nhất quán và diễn ra đúng quy trình.

 Vai trò quan trọng trong hoàn thành mục tiêu
Vai trò quan trọng trong hoàn thành mục tiêu

2.1.2. Vai trò hạn chế việc chậm tiến độ công việc

Thiết kế và lắp đặt nội thất là một công việc đòi hỏi sự giám sát, sát sao. Trên thực tế, có không ít trường hợp những người thực hiện dự án nội thất quên mất hoặc làm trì trệ quá trình hoàn thành công việc khi không được sát sao. 

Thông thường, mỗi nhân viên thiết kế nội thất sẽ phải phụ trách một lúc khá nhiều khách hàng, mỗi dự án của mỗi khách hàng lại có những đặc điểm và tiến độ khác nhau đòi hỏi người nhân viên phải theo sát từng dự án một. Việc quản lý dự án nội thất hiệu quả sẽ giúp nhân viên, quản lý của công ty nội thất dễ dàng hơn trong việc thực hiện công việc. Từ đó, công việc được thực hiện cũng trở nên có hệ thống và đi đúng quy trình hơn. Kết quả công việc cũng tốt hơn và làm hài lòng được khách hàng của mình.

Vai trò hạn chế việc chậm tiến độ công việc
Vai trò hạn chế việc chậm tiến độ công việc

2.2. Vai trò định hướng các dự án nội thất cho nhà quản lý

Đối với các công ty, doanh nghiệp thiết kế nội thất thì việc tìm ra định hướng trong việc quản lý dự án là điều luôn được ưu tiên hàng đầu khi tiếp nhận công việc. Quản lý dự án nội thất sẽ giúp các nhà quản lý của chúng ta có thể kiểm soát được tất cả hoạt động của dự án. Khi đó, nếu có bất cứ vấn đề napf phát sinh trong quá trình sẽ được quản lý đưa ra giải pháp để điều chỉnh kịp thời.

Thông qua quản lý dự án thiết kế nội thất, các doanh nghiệp có thể theo sát được những số liệu của việc đo lường, thống kê lại từ đó có cơ sở để phân tích và đánh giá được toàn bộ quá trình thực hiện dự án nội thất. Dự án nội thất có được đi đứng hướng và đạt kết quả tốt hay không đều phụ thuộc rất nhiều vào quá trình quản lý này.

Vai trò định hướng các dự án nội thất cho nhà quản lý
Vai trò định hướng các dự án nội thất cho nhà quản lý

2.3. Vai trò quản lý thông tin của khách hàng

Khách hàng là một yếu tố quan trọng hơn cả trong bất cứ một giao dịch kinh doanh nào và dự án nội thất cũng vậy. Tiếp nhận và quản lý những thông tin của khách hàng cũng là một nhiệm vụ của quản lý dự án nội thất phải làm.

Qua nhiệm vụ này, có thể thấy công việc quản lý đóng góp một vai trò không thể thiếu trong quá trình thực hiện bất cứ một dự án nội thất nào. Nếu việc quản lý không được đảm bảo, những thông tin của khách hàng không được theo sát thì rất khó có thể tạo ra được thành quả thẩm mỹ cao như mong muốn cũng như không thể làm hài lòng chính khách hàng của mình.

Quản lý dự án sẽ giúp các nhà quản lý có thể dựa vào đó để phân công nhân lực một cách hiệu quả. Kiểm soát chặt chẽ các phản hồi cũng như khắc phục các vấn đề phát sinh liên quan đến phản hồi của khách hàng. Qua đó có thể cải tiến được công việc quản lý của toàn bộ quá trình dự án.

 Vai trò quản lý thông tin của khách hàng có nhu cầu thiết kế nội thất
Vai trò quản lý thông tin của khách hàng có nhu cầu thiết kế nội thất

3. Bí quyết quản lý dự án nội thất hiệu quả cho doanh nghiệp

3.1. Trao đổi thông tin một cách thường xuyên

Việc trao đổi thông tin với các bên liên quan là một việc làm mà các doanh nghiệp nội thất nên lưu tâm. Những thông tin về các dự án nội thất cần được trao đổi để có thể nắm bắt một cách kịp thời. Bên liên quan là các nhà đầu tư, thành viên thực hiện dự án, khách hàng,... Việc trao đổi và nắm bắt thông tin sẽ giúp quản lý dự án xác định được rõ ràng mục tiêu cũng như xác định được yêu cầu phát sinh trong quá trình thực hiện.

Trao đổi thông tin một cách kịp thời cũng giúp các thành viên được cập nhật công việc liên tục để có thể theo kịp tiến độ và không làm mất thời gian lãng phí. Trong quá trình thực hiện, việc trao đổi cũng là cầu nối để giúp cho công việc thực hiện dự án nội thất được diễn ra suôn sẻ hơn.

Trao đổi thông tin một cách thường xuyên
Trao đổi thông tin một cách thường xuyên

3.2. Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong dự án nội thất

Việc phân công nhiệm vụ cho từng thành viên một cách cụ thể rõ ràng cũng là cách để nhà quản lý có thể kiểm soát tốt quá trình thực hiện dự án nội thất. Việc phân công này còn tạo ra tính minh bạch trong công việc cho từng vị trí chịu trách nhiệm cụ thể. Giúp cho công việc của từng cá nhân diễn ra dễ dàng hơn, xây dựng được những đức tính như chủ động, cố gắng trong công việc của mình. Từ đó cũng hỗ trợ người quản lý đánh giá năng lực cũng như hiệu suất làm việc của từng thành viên trong dự án hiệu quả hơn.

 Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong dự án nội thất
Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong dự án nội thất

3.3. Xây dựng bản kế hoạch cụ thể cho từng dự án

Việc xây dựng một kế hoạch bài bản, cụ thể là một điều không thể thiếu đối với bất cứ một dự án quản lý nội thất nào. Việc xây dựng này được coi là chìa khóa để mở ra sự hiệu quả trong công việc. Chỉ khi nắm một bản kế hoạch đầy đủ, bài bản,có mục tiêu và phương hướng rõ ràng thì các nhà quản lý nói riêng và những công ty doanh nghiệp nội thất nói chung mới có thể biết được những công việc mà mình cần làm là gì, việc nào làm trước, việc nào làm sau để phù hợp với tiến độ của dự án.

3.4. Ứng dụng các công cụ quản lý dự án vào quá trình hoạt động

Một trong những phương pháp để quản lý dự án nội thất hiệu quả trong thời đại 4.0 hiện nay đó là sử dụng những công cụ quản lý công việc. Bên cạnh việc sử dụng các ứng dụng tryền thống như Excel, Google thì các nhà quản lý có thể tham khảo các công cụ tân tiến khác như phần mềm quản lý CRM trong thiết kế nội thất.

Sở hữu đầy đủ các tính năng cũng những tiện ích vượt trội mang lại của một công cụ quản lý công việc đắc lực, những phần mềm này hứa hẹn sẽ trở thành một giải pháp tuyệt vời có thể giải quyết được hầu hết những khó khăn mà các doanh nghiệp thiết kế nội thất đang gặp phải.

Ứng dụng các công cụ quản lý dự án vào quá trình hoạt động
Ứng dụng các công cụ quản lý dự án vào quá trình hoạt động

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về quản lý dự án nội thất. Hy vọng bài viết này đã đem đến cho các bạn những thông tin bổ ích. Đừng quên theo dõi và truy cập vào trang web timviec365.vn để đón đọc những bài viết khác nhé!

Những phần mềm nhắc việc trên máy tính được dùng phổ biến

Ngoài quản lý dự án nội thất, nếu bạn đang quan tâm đến những phần mềm nhắc việc tiện lợi thì đừng bỏ qua bài viết sau đây của chúng tôi.

Phần mềm nhắc việc trên máy tính

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý