Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quản lý nhân sự quán cafe như thế nào để hiệu quả?

Tác giả: Trần Quỳnh Trang

Ngày cập nhật: 19/10/2021

Bạn đã từng đi vào quán cafe chưa? Bạn thấy nhân viên và cách vận hành của quán như thế nào? Bạn có từng thắc mắc tại sao mọi hoạt động từ kinh doanh đến nhân viên đều được vận hành thống nhất và đồng bộ hay không? Tất cả đều có sự đóng góp không nhỏ từ vị trí quản lý nhân sự quán cafe.

1. Những yêu cầu cơ bản đối với một quản lý nhân sự quán cafe

Là một nhà quản lý, bạn không chỉ là người điều hành công việc kinh doanh hay vận hành một tổ chức mà còn là người kết nối, tâm sự và sẻ chia với các thành viên trong doanh nghiệp. 

Và với người quản lý nhân sự quán cafe cũng không ngoại lệ, ngoài việc quản lý đội ngũ nhân viên thực hiện đúng với các quy định của tiệm cafe mà còn phải hoạch định chiến lược, lên kế hoạch sử dụng nhân lực và kiểm soát chi phí.

Vì thế trách nhiệm và vai trò của vị trí quản lý nhân sự quán cafe lại càng được đề cao và chú trọng. Tuy nhiên để có thể đảm nhiệm chức vụ quản lý nhân sự quán cafe nói riêng và quản lý nhân sự nói chung thì cần phải đảm bảo được nhiều yếu tố.

1.1. Làm quản lý nhân sự quán cafe phải có nhân viên đứng

Dù làm việc ở bất kỳ ngành nghề nào thì giá trị cốt lõi ở mỗi người đó chính là kiến thức chuyên môn sâu rộng. Với một quản lý nhân sự, họ cần phải có những kiến thức cơ bản về nhân sự, cách điều hành, tuyển dụng và quản lý nhân sự các cấp.

Kiến thức chuyên môn vững vàng còn được thể hiện ở điểm họ có khả năng dự báo, hoạch định, lên kế hoạch nhân sự trong tương lai đồng thời phác họa được chân dung một  nhân sự ưu tú, đặt ra một bảng hỏi nhằm mục đích tuyển chọn nhân viên phù hợp.

Quản lý nhân sự trong quán cafe
Quản lý nhân sự trong quán cafe

Chẳng hạn như mùa lễ tết thì quán cafe sẽ trở nên đông khách hơn bình thường rất nhiều, do đó nguồn lực nhân sự không thể nào đảm đương được hết các công việc vì vậy người quản lý nhân sự quán cafe phải dự báo được tình hình, đưa ra quyết định có nên tuyển chọn thêm nhân viên hay chỉ đơn giản là tuyển chọn nhân viên thời vụ qua mùa lễ hội.

Bên cạnh đó, với mỗi nhân viên, vị trí tương ứng thì nhà quản lý nhân sự cần phác thảo một bản yêu cầu, mô tả công việc và kỹ năng tương đương. 

1.2. Am hiểu sâu rộng và có kinh nghiệm làm ở lĩnh vực quán cafe

Nếu như kiến thức chuyên môn là nền tảng, là cái móng nền cho sự phát triển của một quản lý nhân sự thì sự am hiểu sâu rộng đặc biệt là kinh nghiệm làm việc ở quán cafe trước đây sẽ là một lợi thế cho bạn.

Một người đã có kinh nghiệm trong ngành đồ uống và giải khát, cụ thể ở đây là quán cafe thì họ sẽ hiểu được cách vận hành cơ bản của một quán cafe, họ biết được ưu nhược điểm đồng thời đã có kinh nghiệm quản trị nhân viên. Điểm này chính là lợi thế cạnh tranh khác biệt của mỗi người quản lý.

Kiến thức sâu rộng
Kiến thức sâu rộng

Nếu như bạn chưa từng đi làm ở các quán cafe nhưng vẫn muốn trở thành quản lý nhân sự thì có thể đọc sách, thu thập và tìm hiểu các thông tin liên quan đến quán cafe như cách vận hành, cách hoạt động hay đọc những tài liệu tham khảo chia sẻ về quán cafe.

1.3. Kỹ năng mềm của một quản lý nhân sự quán cafe

Một quản lý nhân sự quán cafe giỏi thì không thể thiếu được các kỹ năng mềm. Đầu tiên là kỹ năng sử dụng các phần mềm chấm công, phần mềm quản lý nhân sự trực tuyến,... Hầu hết ngày nay các quán cafe đều chuyển đổi số sang ứng dụng các phần mềm thiết bị trực tuyến nên một người làm ở vị trí quản lý nhân sự cafe thì phải am hiểu điều này trước tiên.

Thứ hai là kỹ năng làm việc và giao tiếp với người khác.. Không chỉ quản lý nhân sự, nhân viên cấp dưới mà quản lý nhân sự quán cafe còn phải làm việc với cấp trên là nhà quản lý, giám đốc,... Mối quan hệ tốt đẹp của mọi người trong quán cafe được tạo dựng và kết nối bởi quản lý nhân sự. Vì thế, quản lý nhân sự cần phải “dĩ hòa vi quý”, quan tâm, chia sẻ kịp thời các khó khăn trong công việc của nhân viên.

Quản lý phầm mềm trực tuyến
Quản lý phầm mềm trực tuyến

Thứ ba là kỹ năng xử lý tình huống. Trong công việc không thể nào tránh được các xung đột đặc biệt là xung đột về lợi ích, tất nhiên các xung đột này sẽ không báo trước mà đến bất ngờ. Người quản lý nhân sự phải bình tĩnh, suy nghĩ nhanh chóng và ra quyết định kịp thời nhằm chấn an nội bộ, giải quyết bất đồng, ổn định tinh thần làm việc của các nhân viên trong quán cafe.

2. Cách quản lý nhân sự quán cafe tốt

Từ những kinh nghiệm được chia sẻ và đúc kết, bạn có thể tham khảo một số cách quản lý nhân sự quán cafe tốt sau đây:

2.1. Hiểu rõ cách thức hoạt động của quán cafe

Hoạt động của quán cafe là chuỗi các hoạt động mà nhân sự được yêu cầu làm hằng ngày. Mỗi quán cafe sẽ có cách vận hành riêng biệt khác nhau, tuy nhiên đại đa số đều tuân theo hai quy định này: quy trình chuẩn bị cho ngày mới và quy trình kết thúc làm việc.

Hoạt động bán hàng của quán
Hoạt động bán hàng của quán

Với quy trình chuẩn bị cho ngày mới, quản lý nhân sự sẽ đi kiểm tra số lượng cũng như nguyên vật liệu được sử dụng trong quá trình pha chế phải đạt chuẩn. Ngoài ra, trước khi vào giờ quán mở cửa thì quản lý nhân sự còn phải chấm công, điểm danh từng nhân viên một.

Sau khi hết một ngày làm việc mệt nhọc, quản lý nhân sự cũng cần kiểm tra lại các hao hụt và sắp xếp lại vật dụng hàng hóa, vệ sinh quán cafe, tổng kết một ngày hoạt động và ra về.

2.2. Sắp xếp ca làm việc và phân bổ các ca làm việc

Người quản lý nhân sự phải lên kế hoạch sử dụng nhân sự như thế nào trong tuần tới, tháng tới và quý tới, yêu cầu đặt ra là sắp xếp sinh viên tham gia làm thêm kiếm thêm thu nhập cần phải cố định giờ giấc, đảm bảo đủ nhân viên phục vụ cho quán và hoạt động diễn ra trơn tru theo kế hoạch đã định.

Thực tế, để có thể xây dựng được một bản phân công phân bổ không hề khó khăn, yêu cầu người quản lý nhân sự phải vững kỹ năng chuyên môn mà mình đã học.

Phân bổ nguồn lực
Phân bổ nguồn lực

Chính sự sắp xếp hợp lý sẽ giúp duy trì được đúng và đủ số lượng nhân viên, đảm bảo sức khỏe cũng như năng suất lao động cao.

3. Cách tuyển chọn nhân sự quán cafe

Để tuyển chọn nhân sự quán cafe thì người quản lý phải hiểu rõ nguồn lực hiện tại của quán đang ở mức như thế nào, hoạt động kinh doanh của quán có tốt không với mục đích để phác thảo nên mức lương và phụ cấp phù hợp cho nhân viên.

Bên cạnh đó, dựa theo cách hoạt động của quán cafe mà quản lý nhân sự quán cafe sẽ chuẩn bị bản mô tả công việc thích hợp kèm theo những yêu cầu cụ thể, dễ hình dung.

Ngoài ra, quản lý nhân sự quán cafe còn phải biết những hội nhóm, địa chỉ đăng tin tuyển dụng tốt nhằm bước đầu sàng lọc được chất lượng nhân viên.

4. Quy trình quản lý nhân sự quán cafe

Quy trình quản lý nhân sự quán cafe không quá khó khăn, tuy vậy vẫn cần những yếu tố kỹ năng mềm nhất định. Cụ thể quy trình quản lý nhân sự quán cafe được vận hành như sau:

- Quản lý nhân viên: Bao gồm chấm công, lương thưởng, phúc lợi, giải quyết các vấn đề mâu thuẫn trong nội bộ nhân viên

Quy trình quản lý
Quy trình quản lý

- Quản lý nguồn hàng nhập và ra: Quản lý nhân sự cần hiểu rõ hoạt động thu chi, vào ra của quán cafe như thế nào, đã phù hợp hay chưa để có sự điều chỉnh phù hợp.

- Quản lý các quy định, báo cáo và phân tích chung hàng tháng.

Như vậy timviec365.vn đã chia sẻ về chủ đề quản lý nhân sự quán cafe cho các bạn độc giả.

Quản lý nhân sự trường mầm non

Xem thêm quản lý nhân sự trường mầm non tại đây:

Quản lý nhân sự trường mầm non

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý