Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vai trò và trách nhiệm quản lý nhân sự trong trường mầm non

Tác giả: Trần Quỳnh Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Một tổ chức hoạt động sẽ không đạt được hiệu quả cao nếu thiếu đi vị trí quản lý nhân sự và trường mầm non cũng vậy. Cùng timviec365.vn tìm hiểu vai trò và trách nhiệm quản lý nhân sự trong trường mầm non là như thế nào?

1. Quản lý nhân sự trường mầm non - Họ là ai?

Cũng giống như chức năng quản lý nhân sự của bất kỳ một tổ chức doanh nghiệp hay xã hội, cộng đồng khác, quản lý nhân sự mầm non là những người quản lý con người, họ quản lý toàn bộ hệ thống nhân sự giáo viên trong trường mầm non.

Mỗi trường mầm non đều sẽ những nội quy, quy định, văn hóa riêng và đặt ra yêu cầu các nhân viên đều phải thực hiện nhằm mục đích tạo ra sự thống nhất, đồng bộ trong tập thể, đặc biệt là trong môi trường giáo dục, sự đồng bộ và chuyên nghiệp này càng được chú trọng và đề cao hơn tất thảy.

Quản lý nhân sự chuyên nghiệp
Quản lý nhân sự chuyên nghiệp

Người làm quản lý nhân sự cũng cần phải đảm bảo được quyền lợi của tất cả các giáo viên, nhân viên, và bảo vệ lợi ích của tất cả các cá nhân của trường mầm non.

Có thể hình dung họ là người quyền lực có thể kết nối mọi người trong nội bộ lại với nhau.

2. Vai trò và trách nhiệm của quản lý nhân sự

Trong môi trường sư phạm, không chỉ các giáo viên giảng dạy mới đóng vai trò quan trọng mà quản lý nhân sự cũng là một vị trí không thể thiếu trong nội bộ.

2.1. Vai trò của quản lý nhân sự trường mầm non

Vai trò của quản lý nhân sự trường mầm non được thể hiện rất rõ ràng, giúp trường mầm non có sự đồng bộ, ổn định trong việc đảm bảo mọi người tuân thủ các quy định, nền nếp, nhiệm vụ của trường cũng như đảm bảo các bộ phận đều hoạt động một cách trơn tru.

Cụ thể, quản lý nhân sự giúp hiệu trưởng giám sát hoạt động giảng dạy, đi làm của mỗi giáo viên, giám sát các phòng ban như phòng nấu ăn, phòng giặt đồ,... Yêu cầu mỗi cán bộ công nhân viên chức trong trường phải nắm được trơn tru quy trình hoạt động của trường. Ngoài ra, quản lý nhân sự trường mầm non cũng dựa vào tình hình làm việc của mỗi cá nhân để trả thù lao xứng đáng tương ứng với công sức họ bỏ ra.

Vai trò của quản lý nhân sự
Vai trò của quản lý nhân sự

Mặt khác, quản lý nhân sự trường mầm non cũng đóng vai trò đưa ra ý kiến xây dựng hoàn thiện và bổ sung các chính sách phúc lợi, bảo hiểm xã hội và các trợ cấp tương xứng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia hoạt động trong trường.

Một doanh nghiệp hay một trường mầm non muốn hoạt động hiệu quả và lớn mạnh thì trước hết cần phải có một đội ngũ giáo viên chất lượng. Đảm bảo được quyền và lợi ích của mỗi giáo viên sẽ thu hút được nhiều nhân tài đến góp sức cho trường. Điều này thúc đẩy làm gia tăng giá trị uy tín hình ảnh của trường mầm non.

2.2. Trách nhiệm của quản lý nhân sự trường mầm non

Tương ứng với những vai trò của người quản lý nhân sự trường mầm non thì họ cũng cần phải có trách nhiệm với công việc của mình.

- Đảm bảo sự minh bạch chính xác trong hoạt động: Cụ thể quản lý nhân sự phải thực hiện đúng chức trách của mình, đảm bảo tính công bằng giữa các giáo viên, không để xảy ra tình trạng thiên vị hay lợi ích nhóm

- Hỗ trợ hiệu trưởng trong vấn đề nhân sự, xây dựng các chính sách, quy định nội bộ phù hợp với hoạt động thực tiễn của trường của lớp.

Trách nhiệm của quản lý nhân sự
Trách nhiệm của quản lý nhân sự

- Kiểm tra hoạt động của từng bộ phận: Kiểm tra giám sát các bộ phận trong trường thực hiện chính sách, quy định, các chương trình nâng cao nghiệp vụ nhân lực hay việc tuân thủ theo các văn hóa của trường.

- Chấm công và tính lương cho các bộ phận trong trường: Trách nhiệm chính của người quản lý nhân sự đó chính là chấm công lương cho nội bộ giáo viên. 

3. Quy trình quản lý nhân sự của trường mầm non

Quản lý nhân sự hiệu quả không chỉ là vấn đề của một tổ chức mà đây là vấn đề nan giải chung của bất kỳ tổ chức nào và trường mầm non thì không ngoại lệ. Mặc dù mỗi loại hình tổ chức có quy mô cũng như cách hoạt động khác nhau nhưng về cơ bản quy trình xây dựng và quản lý nhân sự cũng sẽ bao gồm các bước cơ bản sau đây:

- Bước tuyển dụng giáo viên trường mầm non: Đây là bước đầu tiên và rất quan trọng đối với bất kể trường mầm non nào. Trường muốn hoạt động tốt và nổi tiếng thì cốt lõi phải có đội ngũ giáo viên mầm non chuyên nghiệp. 

Người quản lý nhân sự trường mầm non phải đề ra những tiêu chí và cách thức ứng tuyển phù hợp với nguồn tài chính vật lực của trường cũng như tìm kiếm lựa chọn được các nguồn giáo viên thích hợp nhất.

Quy trình quản lý nhân sự
Quy trình quản lý nhân sự

- Bước xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực: Sau khi tuyển dụng thành công giáo viên mới hoặc nhân sự mới vào trường thì quản lý nhân sự cần phải có trách nhiệm hướng dẫn công việc, văn hóa của trường đến với thành viên mới. Đồng thời cũng có kế hoạch đào tạo lại bài bản nguồn nhân lực trong trường hợp đây là người còn thiếu kinh nghiệm.

Ví dụ chẳng hạn như bộ phận nấu ăn của trường mầm non, khi qua quá trình đào tạo, người quản lý nhân sự trường mầm non cần phải hướng dẫn nhân viên mới về cách thức chế biến, thực đơn món ăn, các yêu cầu vệ sinh thực phẩm mà đầu bếp cần tuân theo.

- Bước xây dựng các chế độ và chính sách: Mỗi trường học sẽ có chính sách khác nhau nhưng điểm chung ở đây là các chính sách này đều phải thể hiện được sự quan tâm về đời sống của cán bộ nhân viên trong trường. 

Xây dựng được các chế độ chính sách hợp lý sẽ tạo động lực thúc đẩy cán bộ nhân viên hăng hái cống hiến và đồng thời là chìa khóa kết nối giữa tập thể và cá nhân.

- Bước thực thi các chính sách đề ra: Đây là bước cực kỳ quan trọng. Giữa nói và làm đều có một khoảng cách nhất định. Thực tế, nhiều trường đề ra các chính sách ưu đãi cực kỳ nổi bật nhưng nguồn lực của trường lại có hạn vì vậy không thể thực thi.

Quản lý nhân sự trường mầm non cần phải dựa trên tình hình nội bộ doanh nghiệp để xây dựng văn bản nội quy, quy chế cho cán bộ nhân viên trong trường.

Quản lý hoạt động của trường mầm non
Quản lý hoạt động của trường mầm non

- Bước xây dựng và phát triển văn hóa: Cuối cùng là yếu tố văn hóa trong các trường học. Mỗi trường sẽ có những văn hóa, giá trị cốt lõi hay hoạt động riêng biệt. 

4. Làm thế nào để quản lý nhân sự trong mầm non hiệu quả?

Để quản lý nhân sự trường mầm non thì cần phải thực hiện qua nhiều bước, vậy thì làm thế nào để người quản lý nhân sự thực hiện phối hợp tốt các bước?

Đầu tiên người quản lý nhân sự cần phải có kỹ năng bằng cấp chuyên môn, không chỉ chuyên môn quản trị nhân lực mà còn phải có chuyên môn nghiệp vụ sư phạm để dự báo như cầu nhân sự cũng như đưa ra kế hoạch hoạch định nguồn nhân lực.

Thứ hai là kỹ năng làm việc, phẩm chất đầu tiên đó là sự tận tụy và chuyên nghiệp. Sự tận tụy và chuyên nghiệp sẽ đem đến sự công bằng và minh bạch trong công việc.

Thứ ba là kỹ năng mềm, đây là kỹ năng rất quan trọng hỗ trợ quản lý tốt hơn. Trong số đó, người quản lý nhân sự phải biết sử dụng các phần mềm quản lý nhân sự. Hiện nay, có rất nhiều phần mềm quản lý nhân sự miễn phí giúp thực hiện điều này.

Kỹ năng giao tiếp của quản lý nhân sự
Kỹ năng giao tiếp của quản lý nhân sự

Thứ tư là kỹ năng giao tiếp: Nghề nhân sự đòi hỏi phải có kỹ năng giao tiếp và làm việc cùng tập thể cũng như làm việc với từng cá nhân. Họ phải nhạy bén khéo léo trong từng lời nói ứng xử với các thành viên trong trường mầm non.

Trên đây là một số chia sẻ hữu ích của timviec365.vn về chủ đề quản lý nhân sự trong trường mầm non. Hy vọng rằng với thông tin về chủ đề này, các bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết và thông tin hơn.

Các trường đào tạo quản trị nhân lực

Xem thêm Các trường đào tạo quản trị nhân lực tại đây:

Các trường đào tạo quản trị nhân lực

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý